Bài 4.2: Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu về lòng yêu nước | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM NGỮ VĂN 6
THỬ TÀI CỦA BẠN
THÁNH GIÓNG
VĂN BẢN:
Thánh Gióng Tượng đài vĩnh cửu về lòng yêu nước
1. Tác giả
Bùi Mạnh Nhị
(1955)
- Quê quán: Xã
Thành Lợi, Huyện Vụ
Bản, Nam Định.
- Vị trí: Nhà giáo
Ưu tú; từng được trao
tặng Huân chương
Lao động hạng Nhất.
I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Tác phẩm
*Xuất xứ: Trích Phân
tích tác phẩm văn học
dân gian trong nhà
trường (2012).
*Thể loại
-Nghị luận văn học
* Bố cục: 5 phần
.
- Văn bản nghị luận viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe
về quan điểm, tưởng của người viết.
Nghị luận văn học văn
bản nghị luận bàn về các
vấn đề văn học
.
Các yếu tố: ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng mối quan hệ mật
thiết với nhau
-Ý kiến thường là một nhận xét
mang tính khẳng định hoặc phủ
định. Ý kiến của văn bản nghị
luận thường nêu ở nhan đề
hoặc mở đầu bài viết.
- Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến,
quan điểm của người viết,
người nói.
-Bằng chứng: là những minh
chứng làm rõ lí lẽ.
.
ĐỌC HIỂU
VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Vấn đề nghị luận
- Vấn đề nghị luận: Thánh Gióng tác
phẩm tiêu biểu thuộc chủ đề yêu nước
trong văn học.
- Vấn đề được nêu nhan đề đoạn
đầu văn bản.
-Cách nêu vấn đề: đi từ khái quát đến cụ
thể
=> Khẳng định Truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa
lưu giữ, giúp người dân tin vào truyền thống yêu nước
của nhân dân ta
2. Chứng minh vấn đề
2.1. Gióng ra đời lạ
Ý nghĩa sự ra đời kì lạ: Khiến nhân
vt trnên phi thường; thể hiện sự
yêu mến, tôn kính với nhân vật; đặt
niềm tin vào những chiến công kì lạ.
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.2 Gióng lớn lên lạ
Sức mạnh dũng sĩ được nuôi dưỡng
từ những cái bình thường, giản dị.
Gióng tiêu biểu cho sức mạnh toàn
dân
..
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.3 Gióng vươn vai ra trận
Tượng đài bất hủ về sự trưởng thành, hùng
khí, tinh thần trước thế nước lâm nguy.
Tt cả sức mạnh, ý chí cộng đồng, thành tựu
lao động, văn hóa được bộc lộ trong cuộc
đối đầu giặc..
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.4 Gióng bay về trời dấu
xưa còn lại
Sự trân trọng, yêu mến, muốn bất tử hóa
nhân vt. Đây là phần thưởng cao nhất trao
tặng người anh hùng.
Minh chứng câu chuyện có thật, giúp mọi
người tin và giữ truyền thống dân tộc.
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
-Lí lẽ bằng chứng chặt
chẽ, giàu sức thuyết
phục.
- Bố cục mạnh lạc,
làm sáng tỏ vấn đề
nghị luận.
Qua văn bản Thánh
Gióng- tượng đài vĩnh
cửu của lòng yêu nước,
Bùi Mạnh Nhi đã chứng
minh rằng : Thánh
Gióng một tác phẩm
thành công, tiêu biểu
viết về lòng yêu nước
của dân tộc ta.
III. TỔNG KẾT
Nghệ thuật
Nội dung
Luyện tập
y viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng
Thánh Gióng, trong đó sử dụng thành ngữ "độc nhất
vô nhị" ("có một không ai").
Hướng dẫn tự học
- y hệ thống lại nội dung bài học bằng đồ để thấy
được mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong
văn nghị luận.
- Chuẩn bị tiết luyện viết .
Tạm biệt
các em!
| 1/14

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM NGỮ VĂN 6 THỬ TÀI CỦA BẠN THÁNH GIÓNG VĂN BẢN:
Thánh Gióng – Tượng đài vĩnh cửu về lòng yêu nước I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. Tác phẩm Bùi Mạnh Nhị
*Xuất xứ: Trích Phân (1955) tích tác phẩm văn học - Quê quán: Xã dân gian trong nhà Thành Lợi, Huyện Vụ trường (2012). Bản, Nam Định.
- Vị trí: Là Nhà giáo *Thể loại Ưu tú; từng được trao -Nghị luận văn học tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. * Bố cục: 5 phần .
-Ý kiến thường là một nhận xét ĐỌC HIỂU
mang tính khẳng định hoặc phủ .
VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
định. Ý kiến của văn bản nghị
luận thường nêu ở nhan đề
hoặc mở đầu bài viết.
Nghị luận văn học là văn
- Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến,
bản nghị luận bàn về các
quan điểm của người viết, vấn đề văn học người nói.
-Bằng chứng: là những minh - Văn bả
. n nghị luận viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghechứng làm rõ lí lẽ.
về quan điểm, tư tưởng của người viết.
Các yếu tố: ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng có mối quan hệ mật thiết với nhau
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Vấn đề nghị luận
- Vấn đề nghị luận: Thánh Gióng là tác
phẩm tiêu biểu thuộc chủ đề yêu nước trong văn học.
- Vấn đề được nêu ở nhan đề và ở đoạn đầu văn bản.
-Cách nêu vấn đề: đi từ khái quát đến cụ thể
=> Khẳng định Truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa
lưu giữ, giúp người dân tin vào truyền thống yêu nước của nhân dân ta
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.1. Gióng ra đời kì lạ
Ý nghĩa sự ra đời kì lạ: Khiến nhân
vật trở nên phi thường; thể hiện sự
yêu mến, tôn kính với nhân vật; đặt
niềm tin vào những chiến công kì lạ.
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.2 Gióng lớn lên kì lạ
Sức mạnh dũng sĩ được nuôi dưỡng
từ những cái bình thường, giản dị.
Gióng tiêu biểu cho sức mạnh toàn dân..
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.3 Gióng vươn vai ra trận
Tượng đài bất hủ về sự trưởng thành, hùng
khí, tinh thần trước thế nước lâm nguy.
Tất cả sức mạnh, ý chí cộng đồng, thành tựu
lao động, văn hóa được bộc lộ trong cuộc đối đầu giặc..
II. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Chứng minh vấn đề
2.4 Gióng bay về trời và dấu xưa còn lại
Sự trân trọng, yêu mến, muốn bất tử hóa
nhân vật. Đây là phần thưởng cao nhất trao tặng người anh hùng.
Minh chứng câu chuyện có thật, giúp mọi
người tin và giữ truyền thống dân tộc. III. TỔNG KẾT Nghệ thuật Nội dung Qua văn bản Thánh
-Lí lẽ bằng chứng chặt Gióng- tượng đài vĩnh chẽ, giàu sức thuyết
cửu của lòng yêu nước, phục. Bùi Mạnh Nhi đã chứng - Bố cục mạnh lạc, minh rằng : Thánh làm sáng tỏ vấn đề Gióng là một tác phẩm nghị luận. thành công, tiêu biểu viết về lòng yêu nước của dân tộc ta. Luyện tập
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng
Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất
vô nhị" ("có một không ai").
Hướng dẫn tự học
- Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng sơ đồ để thấy
được mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn nghị luận.
- Chuẩn bị tiết luyện viết . Tạm biệt các em!