Bài 5 : Hoạt động viết thuyết minh một sự kiện(Tiết 8,9,10 ) | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

I. ĐỊNH HƯỚNG
Em hiểu gì về
phương thức
thuyết minh?
Thuyết minh là phương thức giới thiệu những tri thức khách
quan, xác thực hữu ích về đặc điểm, nh chất, nguyên
nhân...của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội.
Tự sự
Kể lại, thuật lại sự việc.
Miêu
tả
Tái hiện lại sự vật, sự việc bằng ngôn ngữ một cách sinh động.
Biểu
cảm
Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của người viết.
Nghị
luận
Bày tỏ quan điểm, nhận xét, đánh giá về một vấn đề.
Thuyết
minh
Giới thiệu sự vật, hiện tượng; giúp cho người đọc hiếu đặc điểm, tính
chất, nguyên nhân i nhìn khách quan về sự vật, hiện tượng đó.
Xác định sự kiện cần thuật lại
Tìm thông tin của sự kiện nhiều nguồn khác nhau, chọn
lọc những thông tin quan trọng.
Lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin về sự kiện
Sử dụng chữ viết kèm theo hình ảnh để thuật lại sự kiện
Trình bày theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin
thể viết tay hoặc thiết kế văn bản trên máy tính.
Yêu cầu
của bài
văn
thuyết
minh
thuật lại
một sự
kiện
Stt
Câu hỏi Ý kiến của tôi Góp ý của bạn
1
Tên
của sự kiện được thuật lại nằm vị trí
nào
trong
3 văn bản?
2
Sa
tóm tắt nội dung của ba văn bản nằm vị
trí
nào
trong văn bản? ý tác dụng gì?
3
Các
kiểu câu hay được dùng trong ba văn bản?
4
Để
thu hút người đọc, cung cấp thêm thông tin
về
sự
kiện ba văn bản đã sử dụng thêm yếu tố nào?
5
Các
sự việc trong ba n bản được sắp xếp
theo
trình
tự nào?
6
Ba
văn bản được trình bày theo cách nào?(
truyền
thống
hay đồ họa thông tin)
1
Tên của sự kiện được thuật lại nằm tiêu đề của văn bản.
Tên của sự kiện được thuật lại nằm vị
trí nào trong 3 văn bản?
Sa tóm tắt nội dung của văn bản nằm dưới tiêu đề;
tác dung giới thiệu tóm tắt nội dung văn bản để thu hút sự
chú ý của người đọc.
Sa pô tóm tắt nội dung của ba văn bản
nằm vị trí nào trong văn bản? có ý tác
dụng gì?
Các kiểu câu hay được dùng: câu trần thuật, câu trạng
ngữ chỉ thời gian, địa điểm để thuật lại sự kiện.
Các kiểu câu hay được dùng trong ba văn
bản?
Để thu hút người đọc, cung cấp thêm thông tin về sự kiện
ba văn bản đã sử dụng thêm: các ý kiến khách quan, hình
ảnh, số liệu minh họa.
Để thu hút người đọc, cung cấp thêm
thông tin về sự kiện ba văn bản đã sử
dụng thêm yếu tố nào?
Các sự việc được sắp xếp theo trình tự: thời gian mở
đầu, diễn biến kết thúc.
Các sự việc trong ba văn bản được sắp
xếp theo trình tự nào?
•Văn bản: Hồ Chí Minh “Tuyên ngôn độc lập”; Giờ Trái
Đất được trình bày theo cách truyền thống; văn bản Diễn
biến Chiến dịch Điện Biên Phủ trình bày theo đồ họa thông
tin.
Ba văn bản được trình bày theo cách
nào?(truyền thống hay đồ họa thông tin)
2
3
4
5
6
II. THỰC HÀNH
8
Vestibulum congue
TRƯỚC KHI VIẾT
VIẾT
SAU KHI VIẾT
9
Vestibulum congue
10
địa phương hoặc trường em, mọi người thường nhắc đến những sự kiện lớn nào đã diễn ra?
Nếu phải thuật lại một sự kiện em sẽ chọn sự kiện nào?Vì sao?
Những thông tin liên quan đến sự kiện em muốn thuật lại: Sự kiện đó diễn ra khi nào? ở
đâu? Có những ai liên quan đến sự kiện đó?Sự việc mở đầu gì? Diễn biến sự việcSự việc kết
thúc ra sao?
Em suy nghĩ về sự việc đó?
+ Sưu tầm tranh ảnh, số liệu liên quan đến sự việc.
Đặt tiêu đề cho sự kiện. Tóm tắt sự kiện bằng một vài câu văn ngắn gọn.
Dự kiến cách trình bày bài viết: (theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin)
4
5
3
2
1
ĐỊNH
HƯỚNG
Tìm ý
Trả lời các câu hỏi:
- Sự kiện đó diễn ra khi nào? đâu? Liên quan đến những ai?
- Đâu sự việc mở đầu, diễn biến kết thúc?
- Suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi được chứng kiến sự kiện đó.
- Tranh ảnh thu thập được liên quan đến sự kiện.
Theo cách
truyền thống
Theo đồ họa
thông tin
+ Sa nếu : Giới thiệu tóm tắt về sự kiện
+ Mở bài: Nêu tên sự kiện, thời gian xảy ra
sự kiện.
+ Thân bài: Nêu các sự việc cụ thể sắp
xếp các sự việc ấy theo trật tự thờ gian; các
hình ảnh có liên quan nhằm cung cấp thêm
thông tin về sự kiện.
+ Kết bài: Nêu sự việc kết thúc sự kiện.
+ Nội dung chính giống như cách truyền
thống
+ Lựa chọn một kiểu đồ họa để trình bày các
thông tin chính, ngắn gọn.
13
Vestibulum congue
Nhan đề
Sa pô
Mở bài: Nêu tên sự kiện, thời
gian xảy ra sự kiện
Thân bài: Nêu lần lượt các sự
việc cụ thể sắp xếp các sự
việc theo trình tự thời gian
(kèm hình ảnh)
Kết bài: Nêu sự việc kết thúc
sự kiện
15
Vestibulum congue
III. LUYỆN TẬP-
VẬN DỤNG
1.Xác định tiêu
đề của văn bản
2.Các bức ảnh
trong văn bản
tác dụng gì?
3.Trình bày b
cục của bản đ
họa thông tin
trên.
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Xem lại những yêu cầu đối với văn bản viết thuyết minh
thuật lại một sự kiện.
+ Hoàn thiện các bài viết trả lời câu hỏi phần bài tập
vận dụng.
+ Nghiên cứu phần định hướng tiết: Nói và nghe: Trao
đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.
+ Thu thập tìm hiểu thông tin về một sự kiện lịch sử của
Việt Nam hoặc thế giới.
| 1/20

Preview text:

I. ĐỊNH HƯỚNG
Em hiểu gì về
Thu • Kể lại, thuật lại sự việc
Tự sựyết minh là phương .thức giới phươn thiệu g nh thức ững tri thức khách
quan, xác thực và hữu ích về thu đặc yết điểmminh? , tính chất, nguyên nh M ân iêu ...•của Tái các hiện hiện lại sự tượng vật, sự , việc sự vật bằng trong ngôn ngữ tự một nh các iên h , sinh xã hội động. . tả
Biểu Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của người viết. cảm
Nghị Bày tỏ quan điểm, nhận xét, đánh giá về một vấn đề. luận
Giới thiệu sự vật, hiện tượng; giúp cho người đọc hiếu rõ đặc điểm, tính Thuyết
chất, nguyên nhân và có cái nhìn khách quan về sự vật, hiện tượng đó. minh
• Xác định sự kiện cần thuật lại Yêu cầu
• Tìm thông tin của sự kiện ở nhiều nguồn khác nhau, chọn của bài
lọc những thông tin quan trọng. văn thuyết minh
• Lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin về sự kiện thuật lại một sự kiện
• Sử dụng chữ viết kèm theo hình ảnh để thuật lại sự kiện
• Trình bày theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin có
thể viết tay hoặc thiết kế văn bản trên máy tính. Stt Câu hỏi Ý kiến của tôi Góp ý của bạn
Tên của sự kiện được thuật lại nằm ở vị trí nào
1 trong 3 văn bản?
Sa pô tóm tắt nội dung của ba văn bản nằm ở vị trí
2 nào trong văn bản? có ý tác dụng gì?
Các kiểu câu hay được dùng trong ba văn bản? 3
Để thu hút người đọc, cung cấp thêm thông tin về sự kiện 4
ba văn bản đã sử dụng thêm yếu tố nào?
Các sự việc trong ba văn bản được sắp xếp theo
5 trình tự nào?
Ba văn bản được trình bày theo cách nào?(truyền
6 thống hay đồ họa thông tin) 1
Tên của sự kiện được thuật lại nằm ở vị
• Tên của sự kiện được thuật lại nằm ở tiêu đề của văn bản.
trí nào trong 3 văn bản?
Sa pô tóm tắt nội dung của ba văn bản
• Sa pô tóm tắt nội dung của văn bản nằm ở dưới tiêu đề; có 2
nằm ở vị trí nào trong văn bản? có ý tác
tác dung giới thiệu tóm tắt nội dung văn bản để thu hút sự dụng gì? chú ý của người đọc.
Các kiểu câu hay được dùng trong ba văn • Các kiểu câu hay được dùng: câu trần thuật, câu có trạng 3 bản?
ngữ chỉ thời gian, địa điểm để thuật lại sự kiện.
Để thu hút người đọc, cung cấp thêm
• Để thu hút người đọc, cung cấp thêm thông tin về sự kiện 4
thông tin về sự kiện ba văn bản đã sử
ba văn bản đã sử dụng thêm: các ý kiến khách quan, hình
dụng thêm yếu tố nào? ảnh, số liệu minh họa.
Các sự việc trong ba văn bản được sắp
• Các sự việc được sắp xếp theo trình tự: thời gian có mở 5
xếp theo trình tự nào?
đầu, diễn biến và kết thúc.
•Văn bản: Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn độc lập”; Giờ Trái
Ba văn bản được trình bày theo cách 6
Đất được trình bày theo cách truyền thống; văn bản Diễn
nào?(truyền thống hay đồ họa thông tin)
biến Chiến dịch Điện Biên Phủ trình bày theo đồ họa thông tin. II. THỰC HÀNH TRƯỚC KHI VIẾT VIẾT SAU KHI VIẾT Vestibulum congue 8 Vestibulum congue 9 1
Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến những sự kiện lớn nào đã diễn ra?
Nếu phải thuật lại một sự kiện em sẽ chọn sự kiện nào?Vì sao? 2
Những thông tin liên quan đến sự kiện mà em muốn thuật lại: Sự kiện đó diễn ra khi nào? ở
đâu? Có những ai liên quan đến sự kiện đó?Sự việc mở đầu là gì? Diễn biến sự việcSự việc kết ĐỊNH thúc ra sao? HƯỚNG 3
Em có suy nghĩ gì về sự việc đó?
+ Sưu tầm tranh ảnh, số liệu liên quan đến sự việc.
4
Đặt tiêu đề cho sự kiện. Tóm tắt sự kiện bằng một vài câu văn ngắn gọn.
Dự kiến cách trình bày bài viết: (theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin) 5 10 Tìm ý Trả lời các câu hỏi:
- Sự kiện đó diễn ra khi nào? ở đâu? Liên quan đến những ai?
- Đâu là sự việc mở đầu, diễn biến và kết thúc?
- Suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi được chứng kiến sự kiện đó.
- Tranh ảnh thu thập được liên quan đến sự kiện. Theo cách Theo đồ họa truyền thống thông tin
+ Sa pô nếu có: Giới thiệu tóm tắt về sự kiện
+ Mở bài: Nêu tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện
+ Nội dung chính giống như cách truyền . thống
+ Thân bài: Nêu các sự việc cụ thể và sắp xếp
+ Lựa chọn một kiểu đồ họa để trình bày các
các sự việc ấy theo trật tự thờ gian; các
thông tin chính, ngắn gọn.
hình ảnh có liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin về sự kiện.
+ Kết bài: Nêu sự việc kết thúc sự kiện. Vestibulum congue 13 Nhan đề Sa pô
Mở bài: Nêu tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện
Thân bài: Nêu lần lượt các sự
việc cụ thể và sắp xếp các sự
việc theo trình tự thời gian (kèm hình ảnh)
Kết bài: Nêu sự việc kết thúc sự kiện Vestibulum congue 15 III. LUYỆN TẬP- VẬN DỤNG
1.Xác định tiêu đề của văn bản 2.Các bức ảnh trong văn bản có tác dụng gì? 3.Trình bày bố
cục của bản đồ họa thông tin trên.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Xem lại những yêu cầu đối với văn bản viết thuyết minh
thuật lại một sự kiện.
+ Hoàn thiện các bài viết và trả lời câu hỏi phần bài tập
vận dụng.
+ Nghiên cứu kĩ phần định hướng tiết: Nói và nghe: Trao

đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.
+ Thu thập và tìm hiểu thông tin về một sự kiện lịch sử của

Việt Nam hoặc thế giới.