Bài 5: NÓI VÀ NGHE | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

NÓI VÀ NGHE
Kỳ nghỉ va ri em đưc b m cho v q ci vi ông 1 tháng. Sau cả 1
năm học dài, kỳ nghỉ hè là qng thi gian duy nhất em đưc gần ông của mình.
Vì vậy mà đây là nhng ngày tháng em không th o quên.
Nhà ông em nm bên cnh một con ng ln. Không khí nơi đây trong lành
mát mẻ khác hn vi thành phố nơi em đang sinh sống. Em rất thích sống cùng ông
bởi cảm giác thanh bình mà quê hương mang li. Nhà ông một mảnh ờn nhỏ.
Ông vẫn thường dậy sớm chăm sóc cho từng cái cây trong vườn. Ông em thì trồng
những cây ăn quả lớn như na, bưởi, mít,… Còn em thì trồng rau xanh ăn. Ngoài ra,
ông bà em còn nuôi một đàn gà. Đàn gà của ông bà có con to, con nhỏ, mỗi ngày chúng
đều đẻ những quả trứng tròn.
nhà ông bà, em cũng những người bạn cùng tuổi với mình. Hàng ngày em
cùng các bạn chơi đùa rất nhiều trò vui và hấp dẫn. Gần nhà ông một trường học,
trong sân trường rất nhiều những cây phượng. Phượng nở đỏ rực nhìn thật đẹp mắt.
Em cùng các bạn vẫn thường vào trong sân trường tìm bắt những chú ve sầu. Các bạn
quê thật giỏi, gần như điều cũng biết. Các em dạy em cách bắt ve sầu, bắt chuồn
chuồn, còn dạy em cách làm những ngôi nhà từ cỏ.
Một tháng hè ở nhà ông bà trôi qua thật nhanh. Em mong nhanh đến hè năm sau để
lại được về quê thăm ông bà và trải nghiệm mùa hè thú vị tại đây.
Bài văn kể về
điều gì?
NÓI VÀ NGHE
Chia sẻ trải nghiệm về nơi em
sống hoặc từng đến
TRƯỚC KHI NÓI
1. Xác định mục đích nói và người nghe.
2. Chuẩn bị nói
Bước 1. Chuẩn bị nội dung nói theo những gợi dẫn sau
? Nơi em sống hoặc từng đến, có những hoạt động, công việc nào
thường diễn ra?
? Hoạt động nào em cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao? Em hãy chọn
một hoạt động mà em thích nhất để kể lại nó.
? Hoạt động đó thường diễn ra ở đâu, thời gian nào? Quang cảnh lúc
đó ra sao? Em ấn tượng nhất điều gì?
? Có những ai, vật gì, con gì tham gia vào hoạt động này? Những đối
tượng đó thường có hành động, lời nói như thế nào?
? Hoạt động đó mang lại cảm xúc gì cho em?
- Tập nói một mình.
- Tập nói trước nhóm.
Bước 2. Tập nói
-
Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (kể lại một trải nghiệm).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
KHI NÓI
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt Đạt Tốt
1. Chọn
được câu
chuyện hay,
có ý nghĩa
Chưa chuyện để
kể.
chuyện để kể
nhưng chưa hay.
Câu chuyện hay và
ấn tượng.
2. Nội dung
câu chuyện
phong phú,
hấp dẫn
ND sài, chưa đủ
chi tiết để người nghe
hiểu câu chuyện.
đủ chi tiết để hiểu
người nghe hiểu được
nội dung câu chuyện.
Nội dung câu chuyện
phong phú hấp
dẫn.
3. Nói to, rõ
ràng, truyền
cảm.
Nói nhỏ, khó nghe;
nói lắp, ngập ngừng…
Nói to nhưng đôi chỗ
lặp lại hoặc ngập
ngừng 1 vài câu.
Nói to, truyền cảm,
hầu như không lặp
lại hoặc ngập ngừng.
4. Sử dụng
yếu tố phi
ngôn ngữ
phù hợp.
Điệu b thiếu tự tin,
mắt chưa nhìn vào
người nghe; nét mặt
chưa biểu cảm hoặc
biểu cảm không p
hợp.
Điệu bộ tự tin, mắt
nhìn vào người nghe;
nét mặt biểu cảm
phù hợp với nội dung
câu chuyện.
Điệu bộ rất tự tin,
mắt nhìn vào người
nghe; nét mặt sinh
động.
5. Mở đầu
kết thúc
hợp
Không chào hỏi/
không lời kết thúc
bài nói.
chào hỏi/ lời
kết thúc bài nói.
Chào hỏi/ kết
thúc bài nói một
cách hấp dẫn.
NHẬN XÉT HOẠT ĐỘNG NÓI
TẠM BIỆT CÁC EM
| 1/7

Preview text:

NÓI VÀ NGHE
Kỳ nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà 1 tháng. Sau cả 1
năm học dài, kỳ nghỉ hè là quãng thời gian duy nhất em được ở gần ông bà của mình. Bài văn kể về
Vì vậy mà đây là những ngày tháng em không thể nào quên.
Nhà ông bà em nằm bên cạnh một con sông lớn. Không khí nơi đây trong lành và điều gì?
mát mẻ khác hẳn với thành phố nơi em đang sinh sống. Em rất thích sống cùng ông bà
bởi cảm giác thanh bình mà quê hương mang lại. Nhà ông bà có một mảnh vườn nhỏ.
Ông bà vẫn thường dậy sớm chăm sóc cho từng cái cây trong vườn. Ông em thì trồng
những cây ăn quả lớn như na, bưởi, mít,… Còn bà em thì trồng rau xanh ăn. Ngoài ra,
ông bà em còn nuôi một đàn gà. Đàn gà của ông bà có con to, con nhỏ, mỗi ngày chúng
đều đẻ những quả trứng tròn.
Ở nhà ông bà, em cũng có những người bạn cùng tuổi với mình. Hàng ngày em
cùng các bạn chơi đùa rất nhiều trò vui và hấp dẫn. Gần nhà ông bà có một trường học,
trong sân trường có rất nhiều những cây phượng. Phượng nở đỏ rực nhìn thật đẹp mắt.
Em cùng các bạn vẫn thường vào trong sân trường tìm bắt những chú ve sầu. Các bạn ở
quê thật giỏi, gần như điều gì cũng biết. Các em dạy em cách bắt ve sầu, bắt chuồn
chuồn, còn dạy em cách làm những ngôi nhà từ cỏ.
Một tháng hè ở nhà ông bà trôi qua thật nhanh. Em mong nhanh đến hè năm sau để
lại được về quê thăm ông bà và trải nghiệm mùa hè thú vị tại đây. NÓI VÀ NGHE
Chia sẻ trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến TRƯỚC KHI NÓI
1. Xác định mục đích nói và người nghe. 2. Chuẩn bị nói
Bước 1. Chuẩn bị nội dung nói theo những gợi dẫn sau
• ? Nơi em sống hoặc từng đến, có những hoạt động, công việc nào thường diễn ra?
• ? Hoạt động nào em cảm thấy ấn tượng nhất? Vì sao? Em hãy chọn
một hoạt động mà em thích nhất để kể lại nó.
• ? Hoạt động đó thường diễn ra ở đâu, thời gian nào? Quang cảnh lúc
đó ra sao? Em ấn tượng nhất điều gì?
• ? Có những ai, vật gì, con gì tham gia vào hoạt động này? Những đối
tượng đó thường có hành động, lời nói như thế nào?
• ? Hoạt động đó mang lại cảm xúc gì cho em? Bước 2. Tập nói - Tập nói một mình. - Tập nói trước nhóm. KHI NÓI - Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (kể lại một trải nghiệm).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
NHẬN XÉT HOẠT ĐỘNG NÓI
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: ……………. Mức độ Tiêu chí Chưa đạt Đạt Tốt 1.
Chọn Chưa có chuyện để Có chuyện để kể Câu chuyện hay và được câu kể. nhưng chưa hay. ấn tượng. chuyện hay, có ý nghĩa
2. Nội dung ND sơ sài, chưa có đủ Có đủ chi tiết để hiểu Nội dung câu chuyện
câu chuyện chi tiết để người nghe người nghe hiểu được phong phú và hấp
phong phú, hiểu câu chuyện.
nội dung câu chuyện. dẫn. hấp dẫn
3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; Nói to nhưng đôi chỗ Nói to, truyền cảm,
ràng, truyền nói lắp, ngập ngừng… lặp lại hoặc ngập hầu như không lặp cảm. ngừng 1 vài câu. lại hoặc ngập ngừng.
4. Sử dụng Điệu bộ thiếu tự tin, Điệu bộ tự tin, mắt Điệu bộ rất tự tin,
yếu tố phi mắt chưa nhìn vào nhìn vào người nghe; mắt nhìn vào người ngôn
ngữ người nghe; nét mặt nét mặt biểu cảm nghe; nét mặt sinh phù hợp.
chưa biểu cảm hoặc phù hợp với nội dung động.
biểu cảm không phù câu chuyện. hợp.
5. Mở đầu Không chào hỏi/ và Có chào hỏi/ và có lời Chào hỏi/ và kết
và kết thúc không có lời kết thúc kết thúc bài nói. thúc bài nói một hợp lí bài nói. cách hấp dẫn. TẠM BIỆT CÁC EM
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7