Bài 5: Sử dụng bàn phím | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 5: S DNG BÀN PHÍM (2 tiết )
I. U CU CẦN ĐT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v cách để s dng bàn phím mt ch
hp lý và khoa hc.
2. Phát triển năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt đng nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đặc thù
Ch ra được khu vc chính ca bàn phím và gọi đưc tênc hàng phím.
Biết v trí đặt các ngón tay trên ng phím sở và thc hin được các thao tác
c phím hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím ới đúng quy đnh.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc
tp ca cá nhân và ca nm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác
hoàn thành c nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh g
đúng theo phiếu hướng dn t đánh ghoạt động nhóm. Đồng thi
phi trách nhim vi s an toàn, cn trng khi làm vic vi máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đ dùng hc tp.
III. HOT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh nhn biết được cách gõ bàn phím thế nào cho đúng và khoa hc.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hot đng
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra nội dung tình
hung: Sau bui thực hành đu
tiên, Khoa quant thy có
nhiu bạn đặt tay trên hàng
phím chưa đúng. Khoa cón
khoăn và mun hi thy giáo
ch gõ phím thế nào cho hp
lý. Các em giúp bn Khoa nhé!
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nm báo o kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trình bày các ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- Thông qua cuc tho
lun, hc sinh nhn biết
đưc cách gõ phím đúng
và khoa hc.
Hot đng 2: BÀN PHÍM MÁYNH
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh biết đưc khu vc chính ca bàn phím.
- ng lực
Ch ra được khu vc chính ca bàn phím và gọi đưc tên các hàng phím.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt động nhóm.
GV t chc hoạt động
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung tìm
hiu v bàn phím máy
tính. Thông qua ni dung
và hình 31, 32, 33 SGK Tr
25 + 26.
- GV t chc hoạt đng
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo vn s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bày các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
-Khu vực chính gồm: hàng
phím số, hàng phim trên,
hàng phim cơ s,
hàng phím dưới và hàng phím
chứa phím duch
-Mỗi ngón tay gõ đúng các
phím phụ trách. Khi gõ xong,
đưa ngón tay về vị trí xuất
phát trênng phím cơ sở.
HS m bài tập củng cố SGK
Tr 27.
1. Các phím F, J thuc hàng
phím nào?
B. Hàng phím cơ s.
2. Khi gõ xong, các ngón tay
của em phải đặt hàng phím
nào?
B. Hàng phím cơ s.
Hot đng 3: THC HÀNH S DNG BÀN PHÍM
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh biết đưc cách cách s dng bàn phím đúng và khoa học.
- ng lực
Biết v trí đặt các ngón tay trên ng phím sở và thc hin được các thao tác
c phím hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt động nhóm.
GV t chc hot đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV thc hành theo
ng dn đ thc hin các
nhim v sau:
+ Nhim v 1: Em hãy đặt
tay đúng cách trên bàn
phím, theo hướng dn
SGK Tr 27.
+ Nhim v 2: Tp gõ 10
ngón vi phn mm Kirans
Typing Tutor theo hướng
dẫn các bước hình 35, 36,
37 SGK Tr 28 + 29.
-Hc sinh s thc hin được
c ni dung:
+ Đặt tay đúng cách trên bàn
phím
+ Tp gõ 10 ngón vi phn
mm Kirans Typing Tutor
Hoạt động 4: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Khái quát li các kiến thức đã học thông qua các bài luyn tp, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt động nhóm.
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- GV thu phiếu 1 s
nhóm, chiếu lêny
chiếu vt th
- Kết thúc tho lun, GV
cho các nhóm báo cáo kết
qu t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc giáo
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bày các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
1. Trong hình sau, ngón tay nào
đã đặt sai vị trí xuất phát trên
hàng phím cơ s?
- Ngón trỏ bên phi.
2. Em hãy mở phn mềm Kiran's
Typing Tutor và đặt tay ở vị trí
xuất phát trên hàng phím cơ sở.
Lần lượt luyện tập hai lần với
c hàng phím: hàng phím cơ
sở, hàng phím trên, hàng phím
ới. Sau đó, em hãy so sánh kết
quvề độ chính xác, số từ gõ
được sau mi lượt luyện tập.
Hoạt đng 5: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát trin năng lực gii quyết vn đ và sáng to
- Yêu cu:
+ luyện tập thêm cách gõ phím bng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
b. Sn phm
- u tr lời được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hoạt đng
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt động vào ngoài gi n lp: Em hãy luyện tập
thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
IV. ĐIỀU CHNH SAU I DY
1. Nhng điều GV đã thc hiện chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV muốn thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
• Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh nhận biết được cách gõ bàn phím thế nào cho đúng và khoa học. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
huống: Sau buổi thực hành đầu sát.
luận, học sinh nhận biết
tiên, Khoa quan sát thấy có
- Học sinh trình bày các nội được cách gõ phím đúng
nhiều bạn đặt tay trên hàng
dung GV đưa ra trước lớp và khoa học.
phím chưa đúng. Khoa có băn khoăn và muố
- Học sinh báo cáo kết quả , n hỏi thầy giáo nhận xét các nhóm khác.
cách gõ phím thế nào cho hợp
lý. Các em giúp bạn Khoa nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: BÀN PHÍM MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được khu vực chính của bàn phím. - Năng lực
• Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Khu vực chính gồm: hàng hiểu về bàn phím máy
- Các nhóm nhận nhiệm phím số, hàng phim trên, tính. Thông qua nội dung vụ hàng phim cơ sở,
và hình 31, 32, 33 SGK Tr - HS hoạt động nhóm,
hàng phím dưới và hàng phím 25 + 26.
thảo luận để trả lời hai chứa phím dấu cách
- GV tổ chức hoạt động
câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
-Mỗi ngón tay gõ đúng các nhóm. - Học sinh trình bày các
phím phụ trách. Khi gõ xong, - Tuyên duyên, khen ngợi
nội dung GV đưa ra trước đưa ngón tay về vị trí xuất
- GV chốt kiến thức (Phần lớp
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét
phát trên hàng phím cơ sở.
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến
HS làm bài tập củng cố SGK - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố: Tr 27.
quả , nhận xét các nhóm
1. Các phím F, J thuộc hàng khác.
- HS ghi nhớ kiến thức phím nào?
trong logo hộp kiến thức B. Hàng phím cơ sở.
2. Khi gõ xong, các ngón tay
của em phải đặt ở hàng phím nào? B. Hàng phím cơ sở.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÀN PHÍM Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học. - Năng lực
• Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV thực hành theo
- HS lắng nghe và quan sát.
-Học sinh sẽ thực hiện được
hướng dẫn để thực hiện các - HS thực hành theo các các nội dung: nhiệm vụ sau:
hướng dẫn và quan sát kết
+ Đặt tay đúng cách trên bàn
+ Nhiệm vụ 1: Em hãy đặt quả. phím tay đúng cách trên bàn
- Học sinh báo cáo kết quả ,
+ Tập gõ 10 ngón với phần phím, theo hướng dẫn nhận xét các nhóm khác. mềm Kirans Typing Tutor SGK Tr 27.
+ Nhiệm vụ 2: Tập gõ 10
ngón với phần mềm Kirans Typing Tutor theo hướng
dẫn các bước hình 35, 36, 37 SGK Tr 28 + 29.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
1. Trong hình sau, ngón tay nào
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, động nhóm.
thảo luận để trả lời hai
đã đặt sai vị trí xuất phát trên - GV thu phiếu 1 số
câu hỏi và ghi kết quả hàng phím cơ sở? nhóm, chiếu lên máy vào phiếu chiếu vật thể - Học sinh trình bày các - Ngón trỏ bên phải.
- Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra trước 2. Em hãy mở phần mềm Kiran's lớp
cho các nhóm báo cáo kết
Typing Tutor và đặt tay ở vị trí - HS nhóm khác nhận xét
quả và tổ chức nhận xét
xuất phát trên hàng phím cơ sở. và nêu ý kiến đánh giá - Học sinh báo cáo kết
Lần lượt luyện tập hai lần với
- GV chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm
các hàng phím: hàng phím cơ
(Phần chốt kiến thức giáo khác.
sở, hàng phím trên, hàng phím
viên sẽ ghi bảng hoặc - HS ghi nhớ kiến thức dưới. Sau đó, em hãy so sánh kết chiếu slide)
trong logo hộp kiến thức
quả về độ chính xác, số từ gõ
được sau mỗi lượt luyện tập.
Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ luyện tập thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Em hãy luyện tập
thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................