Bài 5 :Thực hành Tiếng Việt - Mở rộng Vị ngữ(Tiết 7,8 ) | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

MỞ RỘNG VỊ NGỮ
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
GV: .
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC HỘI
NHÓM NGỮ VĂN 6
TRÒ CHƠI
“TH TÀI GHI
NH
Xem 1 đoạn
video
Ghi nhnhững
việc làm xuất
hiện trong
video
2 đại diện lên
bảng và liệt kê
những việc làm
trong video đó
trong 1’
Đội nào viết
được nhiều từ
nhất sẽ được
10 điểm.
Viết đáp án lên bảng
Dán
Cắt
Kẹp giấy
Kẹp
ghim
bắn keo
Đính
cúc
...............
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
MỞ RỘNG VỊ NGỮ
Kiến thức Ngữ văn
I
KHÁI NIỆM
- Thường đứng
sau chủ ngữ
- kết hợp với phó
từ thời gian.
- Trả lời: Làm gì?
Làm sao? Như thế
nào?
ĐẶC ĐIỂM
CẤU TẠO
- danh từ,
động từ, tính từ,
cụm danh từ,
cụm động từ,
cụm tính từ.
- Một câu
thể nhiều vị
ngữ.
VỊ NGỮ
- thành phần chính
của câu nêu hoạt
động, đặc điểm, trạng
thái của sự vật,
hiện ợng được nêu
chủ ngữ.
TÁC DỤNG
Động từ, tính từ khi
làm vị ngữ khả năng
mở rộng thành cụm
động từ, cụm tính từ,
bao gồm động từ, tính
từ m thành tố chính
(trung
tâm) một hay
một số thành tố phụ
trước hoặc sau trung
tâm.
CÁCH MỞ RỘNG VỊ NGỮ
SƠ ĐỒ MỞ RỘNG VỊ NGỮ
MỞ RỘNG VỊ NGỮ
- Để phản ánh đầy đủ
hiện thực khách quan và
biểu thị tình cảm, thái độ
của người viết (người
nói), vị ngữ thường được
mở rộng thành cụm từ.
VỊ NGỮ
CĐT
(CTT)
CỤM C-V
L U Y N T P
II
01
Bài tập 1
LUYỆN TẬP
PHIẾU BÀI TẬP
Câu
Tác
dụng
-
.......................................................
.......................................................
.......................................................
.......................................................
.......................................................
-
..................................................................
..................................................................
..................................................................
..................................................................
..................................................................
..................................................................
.
m những câu được mở đầu bằng trạng ngữ ch thi gian trong các
văn bàn Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến
dịch Điện Biên Phủ. Ch ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình
bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn bản
m những câu được m đầu bằng trạng ng ch thi gian trong các
văn bàn Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến
dịch Điện Biên Phủ. Ch ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình
bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn bản
Câu
Tác
dụng
Ngày
4-5-1945. HCM rời Pác
về
Tân Trào
Ngày
22-8-1945, Bác rời Tân
Trào
về Nội
Ngày
28 và ngày 29-8, ban ngày,
Bác
đến làm việc tại 12 Ngô
Quyền
, trụ sở của Chính phủ lâm
thời
Tác
dụng của việc mở đầu bằng
trạng
ngữ
chỉ thời gian nhằm xác định
thời
gian
, nơi chốn, nguyên nhân, mục
đích,
phương
tiện, cách thức diễn ra sự
việc
nêu
trong câu
01
02
Bài tập 1
Bài tập 2
LUYỆN TẬP
2. Xác định vị ngữ trong các câu dưới đây. Trong số các vị ngữ vừa tìm
được, vị ngữ o cụm từ?
a) Tráng mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. (Thánh Gióng)
b) Giặc tan vỡ. (Thánh Gióng)
c) Người dành phần lớn thì giờ soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập ”. (Bùi
Đình Phong)
d) Người đưa bản thảo để các thành viên Chính phủ xét duyệt. (Theo Bùi
Đình Phong)
a. mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa
b. tan vỡ.
c. soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập”
d. để c thành viên Chính phủ xét duyệt
Trong số các vị ngữ vừa tìm được, vị ngữ a, c là cụm từ
01
02
03
Bài tập 1
Bài tập 2
Bài tập 3
LUYỆN TẬP
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn”, làm
bài tập trong 2 phút
Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng
tìm phiếu in sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình (
đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ).
Vị ngữ
Phần Loại từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau
a.
.........................
............
.................
.........................................
b.
.......................
................
...............................
....................................................
c.
......................
.........................
.
.........................
..................................................
d.
.........................
..................
..........................
........................................................
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn”,
làm bài tập trong 2 phút
Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng
tìm phiếu in sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình (
đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ).
Vị ngữ
Phần Loại từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau
a.
hủn hoẳn
bây
giờ thành cái áo dài kín xuống
tận
chấm đuôi
b.
buồn rầu
c.
động từ
bổ sung
một
số điểm vào bản thảo
"
Tuyên ngôn Độc lập"
d.
động từ
đọc
Tuyên ngôn Độclập tại Quảng
Tờng
Ba Đình ngày 2-9-1945
Vận dng
TRÒ CHƠI
Tôi thấy ...........
Tôi thấy ................
Tôi thấy ....................
Tôi thấy ...
01
02
03
Bài tập 1
Bài tập 2
Bài tập 3
04
Bài tập 4
Vận dụng
BÀI TP 4
Viết đoạn văn ( Khoảng 4-5 dòng) nêu cảm ng
của em về một văn bản thông tin đã học
( trong đoạn văn đó sử dụng vị ngữ làm cụm từ).
Xác định vị ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
Văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập” của
Bùi Đình Phong một tác phẩm thông tin mẫu
mực. Câu văn gọn gàng, trong sáng, thuyết phục
người nghe, người đọc vừa bằng lẽ hùng hồn,
vừa bằng hình ảnh sinh động. Tác giả đưa ra dẫn
chứng xác thực, số liệu chính xác được lấy từ
sự thực lịch sử. Hình ảnh được sử dụng rất đa
dạng, giàu sức gợi hình, giàu cảm xúc. Văn bản
đã cung cấp thông tin, thuật lại sự kiện lịch
sử trọng đại của dân tộc: Bác Hồ đọc bản Tuyên
ngôn độc lập mở ra kỉ nguyên độc lập tự do cho
dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ
cộng hòa.
Bài làm
Loại
từ
Phần trước
Phần trung
tâm
Phần sau
cụm
động từ
đưa
ra
dẫn
chứng xác thực, số liệu
chính
xác
được lấy từ sự thực lịch sử
cụm
động từ
đã
cung
cấp
thông tin
cụm động từ
thuật lại
sự kiện
lịch sử trọng đại của dân
tộc
cụm động từ
mở
ra
kỉ
nguyên độc lập tự do cho dân
tộc
cụm động từ
khai
sinh ra
nước
Việt Nam dân chủ cộng
hòa
Thank you
| 1/25

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM NGỮ VĂN 6
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG VỊ NGỮ GV: …. TRÒ CHƠI “THỬ TÀI GHI NHỚ Xem 1 đoạn Ghi nhớ những 2 đại diện lên video việc Đội nào viết làm xuất bảng và liệt kê được nhiều từ hiện trong những việc làm nhất sẽ được video trong video đó 10 điểm. trong 1’ Viết đáp án lên bảng Dán Cắt Kẹp giấy Kẹp ghim bắn keo Đính cúc ...............
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: MỞ RỘNG VỊ NGỮ Kiến thức Ngữ văn I VỊ NGỮ CẤU TẠO- Là danh từ, ĐẶC ĐIỂM
động từ, tính từ, KHÁI NIỆM- Thường đứng cụm danh từ, sau chủ ngữ cụm động từ,
- là thành phần chính
- kết hợp với phó cụm tính từ. của câu nêu hoạt từ thời gian.- Một câu có
động, đặc điểm, trạng
- Trả lời: Làm gì? thể có nhiều vị
thái… của sự vật, Làm sao? Như thế ngữ.
hiện tượng được nêu nào? ở chủ ngữ. MỞ RỘNG VỊ NGỮ
SƠ ĐỒ MỞ RỘNG VỊ NGỮ CĐT
CÁCH MỞ RỘNG VỊ NGỮ (CTT) VỊ NGỮ TÁC DỤNG
Động từ, tính từ khi CỤM C-V
làm vị ngữ có khả năng
- Để phản ánh đầy đủ
mở rộng thành cụm
hiện thực khách quan và
động từ, cụm tính từ, bao
biểu thị tình cảm, thái độ
gồm động từ, tính
của người viết (người
từ làm thành tố chính (trung tâm) và nói), một hay
vị ngữ thường được
một số thành tố phụ ở
mở rộng thành cụm từ. trước hoặc sau trung tâm. L U Y Ệ N T Ậ P II 01 Bài tập 1 LUYỆN TẬP
Tìm những câu được mở đầu bằng trạng ngữ chỉ thời gian trong các
văn bàn Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến
dịch Điện Biên Phủ. Chỉ ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình
bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn bản PHIẾU BÀI TẬP Câu Tác dụng - -
..................................................................
....................................................... ..................................................................
....................................................... ..................................................................
....................................................... ..................................................................
..................................................................
....................................................... ..................................................................
....................................................... .
Tìm những câu được mở đầu bằng trạng ngữ chỉ thời gian trong các
văn bàn Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” hoặc Diễn biến Chiến
dịch Điện Biên Phủ. Chỉ ra tác dụng của kiểu câu đó đối với việc trình
bày các sự kiện lịch sử được đề cập trong văn bản Câu Tác dụng
Ngày 4-5-1945. HCM rời Pác Bó về Tân Trào
Tác dụng của việc mở đầu bằng trạng
Ngày 22-8-1945, Bác rời Tân
ngữ chỉ thời gian nhằm xác định thời Trào về Hà Nội
gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện
Ngày 28 và ngày 29-8, ban ngày,
, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu
Bác đến làm việc tại 12 Ngô
Quyền, trụ sở của Chính phủ lâm thời 01 Bài tập 1 LUYỆN TẬP 02 Bài tập 2
2. Xác định vị ngữ trong các câu dưới đây. Trong số các vị ngữ vừa tìm
được, vị ngữ nào là cụm từ?
a) Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. (Thánh Gióng)
b) Giặc tan vỡ. (Thánh Gióng)
c) Người dành phần lớn thì giờ soạn thảo bản “Tuyên ngôn Độc lập ”. (Bùi Đình Phong)
d) Người đưa bản thảo để các thành viên Chính phủ xét duyệt. (Theo Bùi Đình Phong)
a. mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa b. tan vỡ.
c. soạn thảo bản “Tuyên ngôn Độc lập”
d. để các thành viên Chính phủ xét duyệt
Trong số các vị ngữ vừa tìm được, vị ngữ a, c là cụm từ 01 Bài tập 1 02 Bài tập 2 LUYỆN TẬP 03 Bài tập 3
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn”, làm bài tập trong 2 phút
Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng tìm phiếu in
sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình (
đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ). Vị ngữ Phần Loại từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau a.
......................... ............ .................
......................................... b. ....................... ................
...............................
.................................................... c. ......................
......................... .........................
.................................................. . d.
......................... .................. ..........................
........................................................
- Hs chia 4 đội, chơi trò chơi “Ai hiểu biết hơn”,
làm bài tập trong 2 phút

Thể lệ: Chia lớp thành 4 đội chơi: các đội lên bảng tìm phiếu in
sẵn ghép vào chỗ trống của đội mình (
đội 1-ý a; đội 2-ý b; đội 3-ý c; đội 4-ý đ). Vị ngữ Phần Loại từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau a. Cụm tính từ ngắn hủn hoẳn
bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi b. Cụm tình từ rất buồn rầu c. Cụm động từ bổ sung
một số điểm vào bản thảo "Tuyên ngôn Độc lập" d. Cụm động từ đọc
“Tuyên ngôn Độc” lập tại Quảng
Trường Ba Đình ngày 2-9-1945 Vận dụng TRÒ CHƠI Tôi thấy ...
Tôi thấy ...........
Tôi thấy ................
Tôi thấy .................... 01 Bài tập 1 02 Bài tập 2 Vận dụng 03 Bài tập 3 04 Bài tập 4 BÀI TẬP 4
Viết đoạn văn ( Khoảng 4-5 dòng) nêu cảm nghĩ
của em về một văn bản thông tin đã học
( trong đoạn văn đó có sử dụng vị ngữ làm cụm từ).
Xác định vị ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
Bài làm
Văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập” của
Bùi Đình Phong là một tác phẩm thông tin mẫu
mực. Câu văn gọn gàng, trong sáng, thuyết phục
người nghe, người đọc vừa bằng lí lẽ hùng hồn,
vừa bằng hình ảnh sinh động. Tác giả đưa ra dẫn
chứng xác thực, số liệu chính xác được lấy từ
sự thực lịch sử. Hình ảnh được sử dụng rất đa
dạng, giàu sức gợi hình, giàu cảm xúc. Văn bản
đã cung cấp thông tin, thuật lại sự kiện lịch
sử trọng đại của dân tộc: Bác Hồ đọc bản Tuyên
ngôn độc lập mở ra kỉ nguyên độc lập tự do cho
dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Loại từ
Phần trước Phần trung tâm Phần sau cụm động từ đưa ra
dẫn chứng xác thực, số liệu chính
xác được lấy từ sự thực lịch sử cụm động từ đã cung cấp thông tin cụm động từ thuật lại
sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc cụm động từ mở ra
kỉ nguyên độc lập tự do cho dân tộc cụm động từ khai sinh ra
nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Thank you