Bài 5 - Thương nhớ bầy ong | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG CHUẨN BỊ ĐỌC
I/ TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Tác giả , tác phẩm : -
Huy Cận ( 1919 – 2005 ) - Quê : Hà Tĩnh -
Ông làm thơ và nổi tiếng từ trước CMT8 /1945
2. Đọc và tìm hiểu chú thích : 3. Thể loại : kí - Ngôi kể thứ 1
4. Bố cục : chia làm 2 phần
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN
CHUẨN BỊ ĐỌC
II / SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI :
CÂU 1 . Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản
trên thuộc thể hồi kí ?
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN -
Tác giả kể về bầy ong và cảm
xúc của mình gắn liền với
những kỉ niệm tuổi thơ .
Câu 2 : Trong câu văn “ Và ý
thơ cuộc đời … mỗi lần ong
trại ” theo em , có thể lược
bớt cụm từ sau này hoặc
ngày bé thơ được không ? Vì sao ? Từ đó nêu tác dụng của
việc sử dụng các
cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 3 : Tìm trong văn bản
một số từ ngữ , câu văn diễn
Em có nhận xét gì về tình
tả nỗi buồn của nhân vật “ tôi
cảm mà cậu bé dành cho bầy
” khi chứng kiến bầy ong bỏ ong ? tổ bay đi . ( HS thảo luận 3 phút )
+ Buồn lắm , cái buồn của
chiều quê , của không gian
+ Những lúc cả nhà đi vắng , còn
buồn đến nỗi khóc một mình …
như trời hạ xuống
=> Buồn , yêu thương , luyến
tiếc bầy ong với cả trái tim
+ Một lần, ở nhà một mình thấy
ong trại không làm gì được , chỉ mình .
nhìn theo buồn không nói được . ….
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 4 : Để tái hiện quá
Dựa vào đâu để có thể
khứ một cách chân thực ,
khẳng định như vậy ?
sinh động , người viết hồi
kí có thể tập trung kể lại
=> Dựa vào văn bản và cách kể chuyện
đầy cảm xúc của tác giả . ( Nỗi buồn
sự việc … Theo em , khi bầy ong bay đi … )
Thương nhớ bầy ong
thuộc trường hợp nào
trong hai trường hợp trên ?
=> Vừa kể việc , vừa kể
cảm xúc , suy tư của mình
trước sự việc ấy .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 5 : Em có nhận xét gì về
CÂU 6 : Đọc Thương nhớ
cách quan sát , cảm nhận
bầy ong , có bạn khẳng định
thiên nhiên , loài vật của nhân vật “ tôi ”
rằng nhân vật cậu bé xưng “
tôi ” trong văn bản chính là
=> Cách quan sát tỉ mỉ . Cách cảm tác giả Huy Cận … Cho biết
nhận về thiên nhiên , loài vật vô
ý kiến của em về các nhận
cùng tinh tế và phát hiện ra định trên .
những điều sâu sắc : mọi vật đều
mang trong nó một linh hồn , gần
gũi và thân thuộc với con người
=> Nhân vật “ tôi ” chính là tác giả Huy Cận .
THƠ HAIKU ( NHẬT BẢN ) Trên giàn hoa
ong thường bay đến tìm mật
về xây tổ ấm ( THƠ 3 DÒNG ) CÂU HỎI THẢO LUẬN
- Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện ?
- Nội dung chính của văn bản Thương nhớ bầy ong .
- Từ cảm xúc của nhân vật “tôi ” với bầy
ong , Theo em , tác giả muốn gửi gắm đến
chúng ta thông điệp gì ? III . TỔNG KẾT 1. Nội dung 2. Nghệ thuật
- Hồi ức của nhân vật tôi về - kết hợp giữa kể với miêu tả
những đõ ong của gia đình và biểu cảm .
mình khi còn nhỏ . Kèm -
- Sử dụng các từ ngữ chỉ thời
theo đó là những nỗi buồn ,
gian , không gian làm cho cảm
xúc của nhân vật xác thực hơn
luyến tiếc khi chúng rời xa
, phù hợp với tâm lí lứa tuổi
THÔNG ĐIỆP : Những vật vô tri vô giác đều có một linh
hồn , nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến .
THƯƠNG NHỚ NGƯỜI XƯA
Hướng dẫn về nhà : chuẩn bị bài
MỘT NĂM Ở TIỂU HỌC
ĐÁNH THỨC TRẦU
ẨN DỤ , HOÁN DỤ XIN TR TRỌNG CẢM ƠN C X N THẦY CÔ V EM HỌC
SINH CHĂM NGOAN , HỌC GIỎI .