Bài 5 - Thương nhớ bầy ong | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

CHUẨN BỊ ĐỌC
I/ TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
2. Đọc và tìm hiu chú thích :
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
3. Th loi : kí
- Ngôi k th 1
4. B cc : chia làm 2 phn
1. Tác giả , tác phẩm :
- Huy Cận ( 1919 2005 )
- Quê : Hà Tĩnh
- Ông làm thơ và nổi tiếng từ trước CMT8 /1945
CHUẨN BỊ ĐỌC
II / SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI :
CÂU 1 . Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản
trên thuộc thể hồi kí ?
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
- HUY CẬN
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
- HUY CẬN -
Tác gi k v by ong và cm
xúc ca mình gn lin vi
nhng k nim tui thơ .
Câu 2 : Trong câu văn Và ý
thơ cuc đời mi ln ong
tri theo em , có th lược
bt cm t
sau này hoc
ngày bé thơ được không ?
Vì sao ? T đó
nêu tác dng ca
vic s dng các
cm t ch thi
gian trong hi kí
.
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 3 : Tìm trong văn bn
mt s t ng , câu văn din
t ni bun ca nhân vt tôi
khi chng kiến by ong b
t bay đi .
+ Bun lm , cái bun ca
chiu quê , ca không gian
+ Nhng lúc c nhà đi vng , còn
bun đến ni khóc mt mình
như tri h xung
+ Mt ln, nhà mt mình thy
ong tri không làm được , ch
nhìn theo bun không nói được .
.
Em có nhận xét gì về tình
cảm mà cậu bé dành cho bầy
ong ?
( HS thảo luận 3 phút )
=> Buồn , yêu thương , luyến
tiếc bầy ong với cả trái tim
mình .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 4 : Để tái hiện quá
khứ một cách chân thực ,
sinh động , người viết hồi
kí có thể tập trung kể lại
sự việc … Theo em ,
Thương nhớ bầy ong
thuộc trường hợp nào
trong hai trường hợp
trên ?
Dựa vào đâu để có thể
khẳng định như vậy ?
=> Va k vic , va k
cm xúc , suy tư ca mình
trước s vic y .
=> Da vào văn bn và cách k chuyn
đầy cm xúc ca tác gi . ( Ni bun
khi by ong bay đi )
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 5 : Em có nhn xét gì v
cách quan sát , cm nhn
thiên nhiên , loài vt ca
nhân vt tôi
=> Cách quan sát t m . Cách cm
nhn v thiên nhiên , loài vt vô
cùng tinh tế và phát hin ra
nhng điu sâu sc : mi vt đều
mang trong nó mt linh hn , gn
gũi và thân thuc vi con người
CÂU 6 : Đọc Thương nh
by ong , có bn khng định
rng nhân vt cu xưng
tôi trong văn bn chính là
tác gi Huy Cn Cho biết
ý kiến ca em v các nhn
định trên .
=> Nhân vt tôi chính là
tác gi Huy Cn .
THƠ HAIKU ( NHT BN )
Trên giàn hoa
ong thường bay đến tìm mt
v xây t m
( THƠ 3 DÒNG )
CÂU HỎI THẢO LUẬN
- Nhận t về nghệ thuật kể chuyện ?
- Nội dung chính của văn bản Thương nhớ
bầy ong .
- Từ cảm xúc của nhân vật i với bầy
ong , Theo em , tác giả muốn gửi gắm đến
chúng ta thông điệp gì ?
III . TỔNG KẾT
THÔNG ĐIP : Nhng vt vô tri vô giác đều có mt linh
hn , nó vương vn vi hn ta và khiến ta yêu mến .
1. Ni dung 2. Ngh thut
- Hi c ca nhân vt tôi v
nhng đõ ong ca gia đình
mình khi còn nh . Kèm
theo đó là nhng ni bun ,
luyến tiếc khi chúng ri xa
- kết hp gia k vi miêu t
và biu cm .
- - S dng các t ng ch thi
gian , không gian làm cho cm
xúc ca nhân vt xác thc hơn
, phù hp vi tâm la tui
THƯƠNG NHỚ NGƯỜI XƯA
Hướng dẫn về nhà : chuẩn bị bài
MT NĂM TIU HC
ĐÁNH THC TRU
N D , HOÁN D
XIN TR
X
TRNG CM ƠN C
N
THY CÔ V
EM HC
SINH CHĂM NGOAN , HC GII .
| 1/16

Preview text:

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG CHUẨN BỊ ĐỌC
I/ TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Tác giả , tác phẩm : -
Huy Cận ( 1919 – 2005 ) - Quê : Hà Tĩnh -
Ông làm thơ và nổi tiếng từ trước CMT8 /1945
2. Đọc và tìm hiểu chú thích : 3. Thể loại : kí - Ngôi kể thứ 1
4. Bố cục : chia làm 2 phần

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN
CHUẨN BỊ ĐỌC
II / SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI :
CÂU 1 . Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản
trên thuộc thể hồi kí ?
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN -
Tác giả kể về bầy ong và cảm
xúc của mình gắn liền với
những kỉ niệm tuổi thơ .

Câu 2 : Trong câu văn “ Và ý
thơ cuộc đời … mỗi lần ong
trại ” theo em , có thể lược
bớt cụm từ sau này hoặc
ngày bé thơ được không ?
Vì sao ? Từ đó nêu tác dụng của
việc sử dụng các
cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 3 : Tìm trong văn bản
một số từ ngữ , câu văn diễn

Em có nhận xét gì về tình
tả nỗi buồn của nhân vật “ tôi
cảm mà cậu bé dành cho bầy
” khi chứng kiến bầy ong bỏ ong ? tổ bay đi . ( HS thảo luận 3 phút )
+ Buồn lắm , cái buồn của
chiều quê , của không gian
+ Những lúc cả nhà đi vắng , còn
buồn đến nỗi khóc một mình …
như trời hạ xuống

=> Buồn , yêu thương , luyến
tiếc bầy ong với cả trái tim
+ Một lần, ở nhà một mình thấy
ong trại không làm gì được , chỉ
mình .
nhìn theo buồn không nói được . ….
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 4 : Để tái hiện quá
Dựa vào đâu để có thể
khứ một cách chân thực ,
khẳng định như vậy ?
sinh động , người viết hồi
kí có thể tập trung kể lại
=> Dựa vào văn bản và cách kể chuyện
đầy cảm xúc của tác giả . ( Nỗi buồn
sự việc … Theo em , khi bầy ong bay đi … )
Thương nhớ bầy ong
thuộc trường hợp nào
trong hai trường hợp trên ?
=> Vừa kể việc , vừa kể
cảm xúc , suy tư của mình
trước sự việc ấy .

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 5 : Em có nhận xét gì về
CÂU 6 : Đọc Thương nhớ
cách quan sát , cảm nhận
bầy ong , có bạn khẳng định
thiên nhiên , loài vật của nhân vật “ tôi ”
rằng nhân vật cậu bé xưng “
tôi ” trong văn bản chính là
=> Cách quan sát tỉ mỉ . Cách cảm tác giả Huy Cận … Cho biết
nhận về thiên nhiên , loài vật vô

ý kiến của em về các nhận
cùng tinh tế và phát hiện ra định trên .
những điều sâu sắc : mọi vật đều
mang trong nó một linh hồn , gần
gũi và thân thuộc với con người

=> Nhân vật “ tôi ” chính là tác giả Huy Cận .
THƠ HAIKU ( NHẬT BẢN ) Trên giàn hoa
ong thường bay đến tìm mật
về xây tổ ấm ( THƠ 3 DÒNG ) CÂU HỎI THẢO LUẬN
- Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện ?
- Nội dung chính của văn bản Thương nhớ bầy ong .
- Từ cảm xúc của nhân vật “tôi ” với bầy
ong , Theo em , tác giả muốn gửi gắm đến
chúng ta thông điệp gì ? III . TỔNG KẾT 1. Nội dung 2. Nghệ thuật
- Hồi ức của nhân vật tôi về - kết hợp giữa kể với miêu tả
những đõ ong của gia đình
và biểu cảm .
mình khi còn nhỏ . Kèm -
- Sử dụng các từ ngữ chỉ thời
theo đó là những nỗi buồn ,
gian , không gian làm cho cảm
xúc của nhân vật xác thực hơn

luyến tiếc khi chúng rời xa
, phù hợp với tâm lí lứa tuổi
THÔNG ĐIỆP : Những vật vô tri vô giác đều có một linh
hồn , nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến .

THƯƠNG NHỚ NGƯỜI XƯA
Hướng dẫn về nhà : chuẩn bị bài
MỘT NĂM Ở TIỂU HỌC
ĐÁNH THỨC TRẦU
ẨN DỤ , HOÁN DỤ XIN TR TRỌNG CẢM ƠN C X N THẦY CÔ V EM HỌC
SINH CHĂM NGOAN , HỌC GIỎI .