CHUẨN BỊ ĐỌC
I/ TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
2. Đọc và tìm hiu chú thích :
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
3. Th loi : kí
- Ngôi k th 1
4. B cc : chia làm 2 phn
1. Tác giả , tác phẩm :
- Huy Cận ( 1919 2005 )
- Quê : Hà Tĩnh
- Ông làm thơ và nổi tiếng từ trước CMT8 /1945
CHUẨN BỊ ĐỌC
II / SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI :
CÂU 1 . Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản
trên thuộc thể hồi kí ?
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
- HUY CẬN
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
- HUY CẬN -
Tác gi k v by ong và cm
xúc ca mình gn lin vi
nhng k nim tui thơ .
Câu 2 : Trong câu văn Và ý
thơ cuc đời mi ln ong
tri theo em , có th lược
bt cm t
sau này hoc
ngày bé thơ được không ?
Vì sao ? T đó
nêu tác dng ca
vic s dng các
cm t ch thi
gian trong hi kí
.
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 3 : Tìm trong văn bn
mt s t ng , câu văn din
t ni bun ca nhân vt tôi
khi chng kiến by ong b
t bay đi .
+ Bun lm , cái bun ca
chiu quê , ca không gian
+ Nhng lúc c nhà đi vng , còn
bun đến ni khóc mt mình
như tri h xung
+ Mt ln, nhà mt mình thy
ong tri không làm được , ch
nhìn theo bun không nói được .
.
Em có nhận xét gì về tình
cảm mà cậu bé dành cho bầy
ong ?
( HS thảo luận 3 phút )
=> Buồn , yêu thương , luyến
tiếc bầy ong với cả trái tim
mình .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 4 : Để tái hiện quá
khứ một cách chân thực ,
sinh động , người viết hồi
kí có thể tập trung kể lại
sự việc … Theo em ,
Thương nhớ bầy ong
thuộc trường hợp nào
trong hai trường hợp
trên ?
Dựa vào đâu để có thể
khẳng định như vậy ?
=> Va k vic , va k
cm xúc , suy tư ca mình
trước s vic y .
=> Da vào văn bn và cách k chuyn
đầy cm xúc ca tác gi . ( Ni bun
khi by ong bay đi )
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 5 : Em có nhn xét gì v
cách quan sát , cm nhn
thiên nhiên , loài vt ca
nhân vt tôi
=> Cách quan sát t m . Cách cm
nhn v thiên nhiên , loài vt vô
cùng tinh tế và phát hin ra
nhng điu sâu sc : mi vt đều
mang trong nó mt linh hn , gn
gũi và thân thuc vi con người
CÂU 6 : Đọc Thương nh
by ong , có bn khng định
rng nhân vt cu xưng
tôi trong văn bn chính là
tác gi Huy Cn Cho biết
ý kiến ca em v các nhn
định trên .
=> Nhân vt tôi chính là
tác gi Huy Cn .
THƠ HAIKU ( NHT BN )
Trên giàn hoa
ong thường bay đến tìm mt
v xây t m
( THƠ 3 DÒNG )
CÂU HỎI THẢO LUẬN
- Nhận t về nghệ thuật kể chuyện ?
- Nội dung chính của văn bản Thương nhớ
bầy ong .
- Từ cảm xúc của nhân vật i với bầy
ong , Theo em , tác giả muốn gửi gắm đến
chúng ta thông điệp gì ?
III . TỔNG KẾT
THÔNG ĐIP : Nhng vt vô tri vô giác đều có mt linh
hn , nó vương vn vi hn ta và khiến ta yêu mến .
1. Ni dung 2. Ngh thut
- Hi c ca nhân vt tôi v
nhng đõ ong ca gia đình
mình khi còn nh . Kèm
theo đó là nhng ni bun ,
luyến tiếc khi chúng ri xa
- kết hp gia k vi miêu t
và biu cm .
- - S dng các t ng ch thi
gian , không gian làm cho cm
xúc ca nhân vt xác thc hơn
, phù hp vi tâm la tui
THƯƠNG NHỚ NGƯỜI XƯA
Hướng dẫn về nhà : chuẩn bị bài
MT NĂM TIU HC
ĐÁNH THC TRU
N D , HOÁN D
XIN TR
X
TRNG CM ƠN C
N
THY CÔ V
EM HC
SINH CHĂM NGOAN , HC GII .

Preview text:

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG CHUẨN BỊ ĐỌC
I/ TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Tác giả , tác phẩm : -
Huy Cận ( 1919 – 2005 ) - Quê : Hà Tĩnh -
Ông làm thơ và nổi tiếng từ trước CMT8 /1945
2. Đọc và tìm hiểu chú thích : 3. Thể loại : kí - Ngôi kể thứ 1
4. Bố cục : chia làm 2 phần

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN
CHUẨN BỊ ĐỌC
II / SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI :
CÂU 1 . Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản
trên thuộc thể hồi kí ?
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG - HUY CẬN -
Tác giả kể về bầy ong và cảm
xúc của mình gắn liền với
những kỉ niệm tuổi thơ .

Câu 2 : Trong câu văn “ Và ý
thơ cuộc đời … mỗi lần ong
trại ” theo em , có thể lược
bớt cụm từ sau này hoặc
ngày bé thơ được không ?
Vì sao ? Từ đó nêu tác dụng của
việc sử dụng các
cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí .
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 3 : Tìm trong văn bản
một số từ ngữ , câu văn diễn

Em có nhận xét gì về tình
tả nỗi buồn của nhân vật “ tôi
cảm mà cậu bé dành cho bầy
” khi chứng kiến bầy ong bỏ ong ? tổ bay đi . ( HS thảo luận 3 phút )
+ Buồn lắm , cái buồn của
chiều quê , của không gian
+ Những lúc cả nhà đi vắng , còn
buồn đến nỗi khóc một mình …
như trời hạ xuống

=> Buồn , yêu thương , luyến
tiếc bầy ong với cả trái tim
+ Một lần, ở nhà một mình thấy
ong trại không làm gì được , chỉ
mình .
nhìn theo buồn không nói được . ….
TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 4 : Để tái hiện quá
Dựa vào đâu để có thể
khứ một cách chân thực ,
khẳng định như vậy ?
sinh động , người viết hồi
kí có thể tập trung kể lại
=> Dựa vào văn bản và cách kể chuyện
đầy cảm xúc của tác giả . ( Nỗi buồn
sự việc … Theo em , khi bầy ong bay đi … )
Thương nhớ bầy ong
thuộc trường hợp nào
trong hai trường hợp trên ?
=> Vừa kể việc , vừa kể
cảm xúc , suy tư của mình
trước sự việc ấy .

TIẾT 59-60. THƯƠNG NHỚ BẦY ONG
CÂU 5 : Em có nhận xét gì về
CÂU 6 : Đọc Thương nhớ
cách quan sát , cảm nhận
bầy ong , có bạn khẳng định
thiên nhiên , loài vật của nhân vật “ tôi ”
rằng nhân vật cậu bé xưng “
tôi ” trong văn bản chính là
=> Cách quan sát tỉ mỉ . Cách cảm tác giả Huy Cận … Cho biết
nhận về thiên nhiên , loài vật vô

ý kiến của em về các nhận
cùng tinh tế và phát hiện ra định trên .
những điều sâu sắc : mọi vật đều
mang trong nó một linh hồn , gần
gũi và thân thuộc với con người

=> Nhân vật “ tôi ” chính là tác giả Huy Cận .
THƠ HAIKU ( NHẬT BẢN ) Trên giàn hoa
ong thường bay đến tìm mật
về xây tổ ấm ( THƠ 3 DÒNG ) CÂU HỎI THẢO LUẬN
- Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện ?
- Nội dung chính của văn bản Thương nhớ bầy ong .
- Từ cảm xúc của nhân vật “tôi ” với bầy
ong , Theo em , tác giả muốn gửi gắm đến
chúng ta thông điệp gì ? III . TỔNG KẾT 1. Nội dung 2. Nghệ thuật
- Hồi ức của nhân vật tôi về - kết hợp giữa kể với miêu tả
những đõ ong của gia đình
và biểu cảm .
mình khi còn nhỏ . Kèm -
- Sử dụng các từ ngữ chỉ thời
theo đó là những nỗi buồn ,
gian , không gian làm cho cảm
xúc của nhân vật xác thực hơn

luyến tiếc khi chúng rời xa
, phù hợp với tâm lí lứa tuổi
THÔNG ĐIỆP : Những vật vô tri vô giác đều có một linh
hồn , nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến .

THƯƠNG NHỚ NGƯỜI XƯA
Hướng dẫn về nhà : chuẩn bị bài
MỘT NĂM Ở TIỂU HỌC
ĐÁNH THỨC TRẦU
ẨN DỤ , HOÁN DỤ XIN TR TRỌNG CẢM ƠN C X N THẦY CÔ V EM HỌC
SINH CHĂM NGOAN , HỌC GIỎI .