Bài 6. Con gái của mẹ | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

MỤC TIÊU
1 Về kiến thức:
- Hiểu được nội dung của văn bản thông tin.
- Tìm được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề của văn bản.
2 Về năng lực:
- Nhận biết phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua ngoại hình, cử chỉ, hành
động, ý nghĩ của nhân vật.
- Nêu được bài học về cách nghĩ ứng xử của nhân được gợi ra trong văn bản
bản thân.
3 Về phẩm chất:
- Bồi dưỡng tình yêu thương, quan tâm sẻ chia...
Bố cục văn bản gồm mấy phần, nội dung của từng phần?
- Bố cục văn bản chia làm 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu .12 năm nay: Giới thiệu về mẹ con Lam
Anh.
+ Phần 2: Tiếp theo…thiếu thốn, khô khát: Tâm sự của chị Thu
từ khi hai mẹ con vào Đà Nẵng sinh sống đến khi Lam Anh
được tuyển thẳng vào đại học.
+ Phần còn lại: Sự vươn lên trong học tập tình cảm của Lam
Anh với mẹ.
Thảo luận nhóm
+ Nhóm 1: Nêu hoàn cảnh sống của mẹ con chị ?
+ Nhóm 2: Tìm chi tiết trong văn bản diễn tả tình cảm của mẹ khi Lam
Anh còn nhỏ ?
+ Nhóm 3: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ khi Lam Anh đi học ?
+ Nhóm 4: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ khi Lam Anh đậu vào
trường chuyên tuyển thẳng vào đại học ?
+ Nhóm 5: Em cảm nhận về tình yêu của mẹ với Lam Anh ?
Hoàn
cảnh
Khi
L. Anh còn
Khi
L. Anh đi học
Khi
L. Anh đậu….
-
Hai mẹ con trọ trong
gian
phòng
chật hẹp
-
Chị khi thì bán số ,
khi
nhặt
đồng nát nuôi con ăn học
.
-
Lam Anh vừa đi học vừa đi
làm
thêm.
-
Chị đưa con từ Quảng
Trị
vào
Đà Nẵng sinh sống, có
người
nhận nuôi nhưng chị
thương
con nhất quyết không
cho
.
-
Lam Anh học lớp 1 chị
rất
vui bật khóc khi Lam
Anh
viết: “Mẹ ơi, con yêu mẹ
rất
nhiều”.
-
Tiếng cười nói hồn nhiên
của
con
làm cho mẹ thêm
sức
lực
-
Mừng vui, bật khóc, bỏ cả
công
việc chạy về nhà khi
nghe
Lam Anh đậu vào
trường
chuyên
tuyển thẳng vào đại
học
: “Con ơi, vinh
hoa
…..thiếu thốn, khô khan”.
Tình
yêu của mẹ với Lam Anh
=>
Yêu thương con hết mực. Lam Anh tình yêu, niềm
hy
vọng
, hạnh phúc là động lực để mẹ vươn lên vượt
qua
khó
khăn, khổ cực.
Cặp đôi chia sẻ
Em cảm nhận thế nào về tình cảm của Lam Anh đối với mẹ ?
Thể hiện qua chi tiết nào ?
- Yêu và thương mẹ, thấy mẹ vất vả cố gắng học làm việc
để mẹ bớt khổ.
- Hạnh phúc tự hào được làm con mẹ : “ Em hạnh
phúc…tốt nhất cho em”.
Cặp đôi chia sẻ
Theo em giữa Lam Anh mẹ, ai điểm tựa tinh thần
của ai ? sao ?
- Lam Anh điểm tựa tinh thần cho mẹ
- Mẹ cũng điểm tựa tinh thần cho Lam Anh.
Viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) nêu cảm nghĩ về một người giúp
em động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống…
MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được
đặt trong ngoặc kép.
- Hiểu và chỉ ra những đặc điểm của đoạn văn, văn bản.
2. Về năng lực:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp với văn cảnh.
- Viết được đoạn văn với chủ đề cho sẵn
3. Về phẩm chất:
- Biết cách cảm nhận diễn đạt suy nghĩ bản thân người
khác.
THẢO LUẬN NHÓM
Từ
ngữ trong ngoặc
kép
Nghĩa
thông thường
Nghĩa theo dụng ý của tác giả
Liều
mình như chẳng
Thảm
thiết
Trùm
Thu vén cá nhân
Làm giàu
Võ đài
Cao thủ
Ra giang hồ
Trả thù
Cao thủ dế
Cặp đôi chia sẻ
Hãy đặt một câu sử dụng dấu ngoặc kép
giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong
câu ấy ?
Giao tiếp gì?
Đọc trả lời câu hỏi:
“Cầm tờ giấy trúng tuyển vào Trường Trung học phổ thông
chuyên Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng), mẹ khóc. Tờ giấy ướt
nhòe trên đầu gối. Con hỏi sao mẹ lại khóc, lúc đó mẹ chỉ bảo: “Ừ,
thì do trời nắng, mẹ đi xe đường xa về nên nên mắt bị cát bay vào
làm sung đấy thôi. Mẹ đâu khóc.
Hôm nay con mẹ lại làm mẹ khóc nhiều hơn nữa. Con đã đậu
đại học với thành ch tuyển thẳng. Con ơi, vinh hoa phú quý nào
bằng. Con gái bỏng của mẹ kiên cường mạnh mẽ như một
nhành xương rồng trồi lên mọi thiếu thốn, khô khát.”
Cho biết bao nhiêu đoạn văn ? sao em biết ?
Đoạn văn ?
2 đoạn văn
Vì:
+ Hai đoạn đều biểu thị một nội dung tương đối
trọn vẹn. Có câu chủ đề Đ 1: tâm trạng mẹ khi
con đậu trường chuyên, Đ 2: tâm trạng mẹ khi
con đậu đại học.
+ Có hình thức viết hoa lùi vào đầu dòng kết
thúc bằng dấu câu để ngắt đoạn.
Thảo luận nhóm
Viết đoạn văn khoảng một trang giấy kể về
kỉ niệm với một người thân em xem
điểm tựa tinh thần. Trong đoạn văn sử dụng
dấu ngoặc kép.
| 1/20

Preview text:

MỤC TIÊU
1 Về kiến thức:
- Hiểu được nội dung của văn bản thông tin.
- Tìm được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề của văn bản.
2 Về năng lực:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua ngoại hình, cử chỉ, hành
động, ý nghĩ của nhân vật.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của cá nhân được gợi ra trong văn bản bản thân.
3 Về phẩm chất:
- Bồi dưỡng tình yêu thương, quan tâm sẻ chia... - Bố Bố cục cục vănvăn bảnbản gồm chia làmmấy 3 phph ầnần
: , nội dung của từng phần?
+ Phần 1: Từ đầu ….12 năm nay: Giới thiệu về mẹ con Lam Anh.
+ Phần 2: Tiếp theo…thiếu thốn, khô khát: Tâm sự của chị Thu
Hà từ khi hai mẹ con vào Đà Nẵng sinh sống đến khi Lam Anh
được tuyển thẳng vào đại học.
+ Phần còn lại: Sự vươn lên trong học tập và tình cảm của Lam Anh với mẹ.
Thảo luận nhóm
+ Nhóm 1: Nêu hoàn cảnh sống của mẹ con chị Hà ?
+ Nhóm 2: Tìm chi tiết trong văn bản diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh còn nhỏ ?
+ Nhóm 3: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh đi học ?
+ Nhóm 4: Tìm chi tiết diễn tả tình cảm của mẹ Hà khi Lam Anh đậu vào
trường chuyên và tuyển thẳng vào đại học ?

+ Nhóm 5: Em có cảm nhận gì về tình yêu của mẹ Hà với Lam Anh ? Hoàn cảnh Khi L. Anh còn bé Khi L. Anh đi học Khi L. Anh đậu….
- Hai mẹ con ở trọ trong gian - Chị Hà đưa con từ Quảng Trị - Lam Anh học lớp 1 chị Hà
- Mừng vui, bật khóc, bỏ cả phòng chật hẹp
vào Đà Nẵng sinh sống, có
rất vui và bật khóc khi Lam
công việc chạy về nhà khi
- Chị Hà khi thì bán vé số , khi người nhận nuôi nhưng chị
Anh viết: “Mẹ ơi, con yêu mẹ
nghe Lam Anh đậu vào trường
nhặt đồng nát nuôi con ăn học. thương con nhất quyết không rất nhiều”.
chuyên và tuyển thẳng vào đại
- Lam Anh vừa đi học vừa đi cho.
- Tiếng cười nói hồn nhiên của học: “Con ơi, vinh làm thêm.
con làm cho mẹ Hà có thêm
hoa…..thiếu thốn, khô khan”. sức lực
Tình yêu của mẹ Hà với Lam Anh
=> Yêu thương con hết mực. Lam Anh là tình yêu, niềm hy
vọng, hạnh phúc và là động lực để mẹ Hà vươn lên vượt qua khó khăn, khổ cực. Cặp đôi chia sẻ E - m cảm Yêu và nhận thư thế ơng nà mẹ, o về thấy tình mẹ cảm vất của vả cố Lam gắngAnh học đối và với làm mẹ ? việc Thể để hiện mẹ qu bớt a ch khổ. i tiết nào ?
- Hạnh phúc và tự hào được làm con mẹ Hà: “ Em hạnh
phúc…tốt nhất cho em”. Cặp đôi chia sẻ
Theo em giữa Lam Anh và mẹ, ai là điểm tựa tinh thần của ai ? Vì sao ?
- Lam Anh là điểm tựa tinh thần cho mẹ
- Mẹ cũng là điểm tựa tinh thần cho Lam Anh.
• Viết đoạn văn (từ 5 – 7 câu) nêu cảm nghĩ về một người giúp
em có động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống… MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
- Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép.
- Hiểu và chỉ ra những đặc điểm của đoạn văn, văn bản. 2. Về năng lực:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp với văn cảnh.
- Viết được đoạn văn với chủ đề cho sẵn 3. Về phẩm chất:
- Biết cách cảm nhận và diễn đạt suy nghĩ bản thân và người khác. THẢO LUẬN NHÓM
Từ ngữ trong ngoặc Nghĩa thông thường
Nghĩa theo dụng ý của tác giả kép
Liều mình như chẳng Thảm thiết Trùm sò Thu vén cá nhân Làm giàu Võ đài Cao thủ Ra giang hồ Trả thù Cao thủ dế Cặp đôi chia sẻ
Hãy đặt một câu có sử dụng dấu ngoặc kép và
giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong câu ấy ? Giao tiếp là gì?
Đọc và trả lời câu hỏi:
“Cầm tờ giấy trúng tuyển vào Trường Trung học phổ thông
chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng), mẹ khóc. Tờ giấy ướt
nhòe trên đầu gối. Con hỏi sao mẹ lại khóc, lúc đó mẹ chỉ bảo: “Ừ,
thì do trời nắng, mẹ đi xe đường xa về nên nên mắt bị cát bay vào
làm sung đấy thôi. Mẹ đâu có khóc.
Hôm nay con mẹ lại làm mẹ khóc nhiều hơn nữa. Con đã đậu
đại học với thành tích tuyển thẳng. Con ơi, vinh hoa phú quý nào
bằng. Con gái bé bỏng của mẹ kiên cường và mạnh mẽ như một
nhành xương rồng trồi lên mọi thiếu thốn, khô khát.”
•Cho biết có bao nhiêu đoạn văn ? Vì sao em biết ? •Đoạn văn là gì ? •Có 2 đoạn văn •Vì:
+ Hai đoạn đều biểu thị một nội dung tương đối
trọn vẹn. Có câu chủ đề Đ 1: tâm trạng mẹ Hà khi
con đậu trường chuyên, Đ 2: tâm trạng mẹ Hà khi con đậu đại học.
+ Có hình thức viết hoa lùi vào đầu dòng và kết
thúc bằng dấu câu để ngắt đoạn. Thảo luận nhóm
Viết đoạn văn khoảng một trang giấy kể về
kỉ niệm với một người thân mà em xem là
điểm tựa tinh thần. Trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép.