Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 6: KHÁM PTHÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết )
I. YÊU CU CN ĐT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v khám phá thông tin trên internet.
2. Phát trin năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lc giao tiếp và hp tác thông qua hoạt đng nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đc thù
Nêu được d v tin tức chương trình giải trí th xem được khi truy cp
internet.
Nêu đưc ví d v thông tin không sẵn trong y tính đang sử dụng nhưng có
th tìm thy trên internet
Biết được không phải thông tin nào trên internetng phù hp vi la tui.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hot động hc
tp ca cá nhân và ca nhóm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác
hoàn thành các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh g
đúng theo phiếu hướng dn t đánh giá hot đng nhóm
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đ dùng hc tp.
III. HOT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh lit kê nhng điều biết v internet và s dụng internet để làm gì?
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt động
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV yêu cu hc sinh lit
nhng điều biết v internet và
s dụng internet để làm gì?
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nhóm báo cáo kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trìnhy các ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét c nhóm khác.
- Internet mt mng
máy tính toàn cu.
- S dng internet để gii
trí, liên lc,m kiếm
thông tin...
Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh u đưc ví d khi truy cp internet.
- ng lực
Nêu được d v tin tức chương trình giải trí th xem được khi truy cp
internet.
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nhóm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung cuc
tho lun gia Khoa và
các thành viên trong gia
đình, thông qua hình nh
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt động nhóm,
-Khi truy cập Internet, em
thể xem tin tức và các chương
trình giải trí như phim hoạt
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
SGK Tr 30 + 31.
- GV t chc hoạt đng
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
tho lun để tr li hai
u hi và ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
hình, phim truyện, ca nhạc,...
- HS m bài tập củng cố
SGK Tr 31.
1. Em có thể xem những tin
tức hay chương trình giải t
nào dưới đây trên Internet?
D. Cả A, B và C.
Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh biết được ch khám phá thông tin trên internet.
- ng lực
Nêu đưc d v thông tin kng sẵn trong y tính đang sử dụng nhưng có
th tìm thy trên internet
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt động nhóm.
GV t chc hoạt động
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra nội dung An
vào internetm hiu thông
-Internet kho thông tin
khổng l. Khi cần, chúng ta
GV t chc hoạt động
Kết qu/sn phm
hc tp
tin cho l kết np đội viên
vào th hai tun ti thông
qua vic quan sát hình 38
SGK Tr 31.
- GV thu phiếu, cho mt s
nhóm báo cáo kết qu tho
lun.
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
có thể tìm thông tin trên
Internet.
-Ngày thứ Hai, lớp bạn An
nên tổ chức lkết nạp Đội
viên ở trong lớp. Vì theo d
báo thời tiết hôm đó sẽ có
mưa.
Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HP TRÊN INTERNET
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Hc sinh biết được ch khám phá thông tin trên internet mt cách an toàn và lành
mnh.
- ng lực
Biết được không phải thông tin nào trên internetng phù hp vi la tui.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thi phi trách nhim
nhng thông tin khai thác có phù hp hay không?
GV t chc hoạt động
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra yêu cu em
hãy theo dõi câu chuyn
- Không phải thông tino
trên Internet
GV t chc hoạt động
Kết qu/sn phm
hc tp
cu hai bn Minh và Khoa,
cho biết ti sao hai bn cn
có hưng dn, tr giúp ca
ngưi ln, thông qua ni
dung SGK Tr 32 + 33.
- GV thu phiếu, cho mt s
nhóm báo cáo kết qu tho
lun.
- Câu hi cng c:
cũng phù hợp với các em.
-Trong những trang thông
tin sau, trang nào không p
hợp với các em?
C. Trang thông tin có nội
dung bạo lực.
Hoạt động 5: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đt.
Khái quát li c kiến thức đã học thông qua các bài luyn tập, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- Kết thúc tho lun, GV
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi và ghi kết qu
1. Internet thgiúp em trong
nhng tình huống sau đây:
A. Em muốn xem lại những bàn
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
cho các nhóm báo o kết
qu t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc giáo
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
thắng đẹp mắt của đội bóng mà
em yêu thích
C. Em muốn biết kỉ lục Xoay ru-
bíc 3 3 3 hiện nay trên thế giới
bao nhiêu giây và tên người lập
kỉ lục
D. Em muốn nói chuyện, hi
thăm ông bà, người thân hay bn
bè ở xa.
2. Ý o dưới đây không phải
đặc điểm của thông tin trên
Internet?
A. Đáng tin cậy, luôn chính xác.
Hoạt đng 6: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực gii quyết vn đ và sáng to
- Yêu cu:
+ Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet đtìm hiểu
trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vy?
Em hãy nhờ sự tr giúp của người thân hoặc thầy giáo đ o Internet xem các
chương trình phù hợp mà em yêu thích.
b. Sn phm
- u tr lời được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hot đng
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt đng vào ngoài gi lên lp.
1. Trước khi đi mua một món đ nào đó, chị ca Khoa thường vào Internet đtìm hiểu
trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vy?
2. Em hãy nhờ sự trgiúp của người thân hoặc thầy giáo đo Internet xem c
chương trình phù hợp mà em yêu thích.
IV. ĐIỀU CHNH SAU I DY
1. Nhng điều GV đã thc hiện chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV mun thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/7

Preview text:

BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet.
• Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet
• Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh liệt kê những điều biết về internet và sử dụng internet để làm gì? - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV yêu cầu học sinh liệt kê - Học sinh lắng nghe, quan - Internet là một mạng
những điều biết về internet và sát. máy tính toàn cầu.
sử dụng internet để làm gì?
- Học sinh trình bày các nội - Sử dụng internet để giải
- Kết thúc thảo luận, GV cho dung GV đưa ra trước lớp
trí, liên lạc, tìm kiếm
các nhóm báo cáo kết quả và tổ - Học sinh báo cáo kết quả , thông tin...
chức nhận xét đánh giá. nhận xét các nhóm khác.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet. - Năng lực
• Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung cuộc - Đọc yêu cầu
-Khi truy cập Internet, em có thảo luận giữa Khoa và
- Các nhóm nhận nhiệm thể xem tin tức và các chương các thành viên trong gia vụ
trình giải trí như phim hoạt
đình, thông qua hình ảnh - HS hoạt động nhóm,
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập SGK Tr 30 + 31.
thảo luận để trả lời hai
hình, phim truyện, ca nhạc,...
câu hỏi và ghi kết quả
- GV tổ chức hoạt động
- HS làm bài tập củng cố vào phiếu nhóm. SGK Tr 31. - Học sinh trình bày các - Tuyên duyên, khen ngợi
nội dung GV đưa ra trước 1. Em có thể xem những tin
- GV chốt kiến thức (Phần lớp
tức hay chương trình giải trí
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét
nào dưới đây trên Internet?
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến D. Cả A, B và C. - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố:
quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet. - Năng lực
• Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra nội dung An - Đọc yêu cầu -Internet là kho thông tin
vào internet tìm hiểu thông
khổng lồ. Khi cần, chúng ta
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
tin cho lễ kết nạp đội viên
- HS hoạt động nhóm, thảo
có thể tìm thông tin trên
vào thứ hai tuần tới thông
luận để trả lời hai câu hỏi và Internet. qua việc quan sát hình 38 ghi kết quả vào phiếu
-Ngày thứ Hai, lớp bạn An SGK Tr 31.
- Học sinh trình bày các nội
nên tổ chức lễ kết nạp Đội
- GV thu phiếu, cho một số dung GV đưa ra trước lớp
nhóm báo cáo kết quả thảo - HS nhóm khác nhận xét và viên ở trong lớp. Vì theo dự luận. nêu ý kiến
báo thời tiết hôm đó sẽ có
- GV chốt kiến thức (Phần - Học sinh báo cáo kết quả , mưa.
chốt kiến thức giáo viên sẽ nhận xét các nhóm khác.
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong - Câu hỏi củng cố: logo hộp kiến thức
Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và lành mạnh. - Năng lực
• Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm
những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra yêu cầu em - Đọc yêu cầu
- Không phải thông tin nào hãy theo dõi câu chuyện trên Internet
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
cảu hai bạn Minh và Khoa, - HS hoạt động nhóm, thảo
cũng phù hợp với các em.
cho biết tại sao hai bạn cần luận để trả lời hai câu hỏi và -Trong những trang thông
có hướng dẫn, trợ giúp của ghi kết quả vào phiếu ngườ
tin sau, trang nào không phù i lớn, thông qua nội
- Học sinh trình bày các nội dung SGK Tr 32 + 33.
dung GV đưa ra trước lớp hợp với các em?
- GV thu phiếu, cho một số - HS nhóm khác nhận xét và C. Trang thông tin có nội
nhóm báo cáo kết quả thảo nêu ý kiến dung bạo lực. luận.
- Học sinh báo cáo kết quả , - Câu hỏi củng cố: nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
1. Internet có thể giúp em trong
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, động nhóm.
thảo luận để trả lời hai
những tình huống sau đây:
- Kết thúc thảo luận, GV câu hỏi và ghi kết quả
A. Em muốn xem lại những bàn
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
cho các nhóm báo cáo kết vào phiếu
thắng đẹp mắt của đội bóng mà
quả và tổ chức nhận xét em yêu thích - Học sinh trình bày các
C. Em muốn biết kỉ lục Xoay ru- đánh giá
nội dung GV đưa ra trước bíc 3 3 3 hiện nay trên thế giới là lớp - GV chốt kiến thức
bao nhiêu giây và tên người lập - HS nhóm khác nhận xét kỉ lục
(Phần chốt kiến thức giáo và nêu ý kiến
D. Em muốn nói chuyện, hỏi
viên sẽ ghi bảng hoặc - Học sinh báo cáo kết
thăm ông bà, người thân hay bạn chiếu slide)
quả , nhận xét các nhóm bè ở xa. khác.
- HS ghi nhớ kiến thức 2. Ý nào dưới đây không phải
trong logo hộp kiến thức
đặc điểm của thông tin trên Internet?
A. Đáng tin cậy, luôn chính xác.
Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu
trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy?
Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các
chương trình phù hợp mà em yêu thích. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu
trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy?
2. Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các
chương trình phù hợp mà em yêu thích.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................