Bài 6: Viết | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Chủ đề:

Giáo án Ngữ Văn 6 220 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu

Thông tin:
11 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 6: Viết | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

120 60 lượt tải Tải xuống
VIẾT
VIẾT
Đó là sự kiện gì? …………………………………………
Mục đích của việc tổ chức sự kiện là gì? …………………………………………
…………………………………………
Sự kiện xảy ra khi nào? Ở đâu? …………………………………………
…………………………………………
Những ai đã tham gia sự kiện? Họ đã nói
làm gì?
…………………………………………
…………………………………………
Sự kiện đã diễn ra theo trình tự như thế nào? …………………………………………
…………………………………………
Ấn tượng, cảm nghĩ của em hoặc của những
người tham gia về sự kiện là gì?
…………………………………………
…………………………………………
PHIẾU TÌM Ý
Họ và tên HS: ………………………….
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn
hoá)
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời
vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái.
GIỚI THIỆU KIỂU BÀI
Xét VD: “Ai ơi mồng 9 tháng 4”.
- Sự kiện chính:
Þ
Kiểu bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện, thuộc loại văn bản thông
tin
Sự kiện chính tường thuật lại lễ hội Gióng, một sinh hoạt văn hoá dân
gian.
Xác định rõ người
tường thuật tham gia
hay chứng kiến sự
kiện -> lựa chọn ngôi
tường thuật
Giới thiệu được sự
kiện cần thuật lại,
nêu được bối cảnh
(không gian và thời
gian).
Thuật lại được
diễn biến chính,
sắp xếp các sự
việc theo một
trình tự hợp lí.
Tập trung vào một
số chi :ết :êu biểu,
hấp dẫn, thu hút
được sự chú ý của
người đọc.
Nêu được cảm
nghĩ, ý kiến
của người viết
về sự kiện.
Những yêu
cầu đối với
bài văn
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
Tường thuật hội chợ xuân được tổ chức ở trường
- Ngôi kể: ngôi thứ nhất (xưng “tôi”)
- Các phần:
+ Đoạn 1: Giới thiệu bối cảnh, mục đích tổ chức hội
chợ xuân
+ Đoạn 2,3,4 tập trung thuật lại các chi tiết sắp xếp
theo trình tự thời gian (trước – sau), không gian
(trung tâm – xung quanh)
Trật tự thời gian: 8 giờ sáng, sau, liền sau đó, đồng thời, 6 giờ
chiều; trình tự nguyên nhân - kết quả: chuẩn bị -> khai mạc ->
diễn biến -> kết thúc
+ Đoạn 5: Nêu lên cảm xúc của bản thân.
THỰC HÀNH VIẾT
THEO CÁC C
THỰC HÀNH VIẾT
THEO CÁC BƯỚC
Bước 1: TRƯỚC KHI VIẾT
a) Lựa chọn đề tài
b) Tìm ý
c) Lập dàn ý
Đó là sự kiện gì? Xảy ra khi nào? Mục đích tổ chức sự
kiện là gì?
Sự kiện xảy ra khi nào? Ở đâu
Những ai đã tham gia sự kiện? Họ đã nói và làm gì?
Sự kiện đã diễn ra theo trình tự nthế nào?
Ấn tượng, cảm nghĩ của em hoặc cuả những người
tham gia về sự kiện là gì?
- Mở bài: giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, mục đích).
- Thân bài: tóm tắt diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian.
+ Những nhân vật tham gia sự kiện.
+ Các hoạt động chính trong sự kiện; đặc điểm, diễn biến của từng hoạt
động.
+ Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.
- Kết bài: Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của bản thân
Bước 2: VIẾT BÀI
- Viết theo dàn ý.
- Nhất quán về ngôi tường thuật .
-
Thuyết minh chi tiết và có trình tự.
-
Cảm xúc, đánh giá của em về sự kiện
cần trình bày ngắn gọn
Bước 3: CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
- Đọc lại bài.
- Sửa lại bài viết (nếu cần). Dựa vào yêu cầu
của bài và dựa vào phiếu tìm ý để sửa.
TRẢ BÀI
TRẢ BÀI
TRẢ BÀI
TRẢ BÀI
1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Xác định rõ người tường thuật tham gia hay chứng kiến
sự kiện và sử dụng ngôi tường thuật phù hợp.
- Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh
(không gian và thời gian).
- Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo
một trình tự hợp lí.
- Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút
được sự chú ý của người đọc.
- Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện.
2. Đọc và sửa bài.
| 1/11

Preview text:

VIẾT VI PHIẾU TÌM Ý
Họ và tên HS: ………………………….
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá)
Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời
vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái. Đó là sự kiện gì?
…………………………………………
Mục đích của việc tổ chức sự kiện là gì?
…………………………………………
…………………………………………
Sự kiện xảy ra khi nào? Ở đâu?
…………………………………………
…………………………………………
Những ai đã tham gia sự kiện? Họ đã nói và ………………………………………… làm gì?
…………………………………………
Sự kiện đã diễn ra theo trình tự như thế nào?
…………………………………………
…………………………………………
Ấn tượng, cảm nghĩ của em hoặc của những …………………………………………
người tham gia về sự kiện là gì?
…………………………………………
GIỚI THIỆU KIỂU BÀI
Xét VD: “Ai ơi mồng 9 tháng 4”. - Sự S k ự iệ ki n ệ c n h c í h n í h n :
h tường thuật lại lễ hội Gióng, một sinh hoạt văn hoá dân gian.
Þ Kiểu bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện, thuộc loại văn bản thông tin Xác định rõ người tường thuật tham gia hay chứng kiến sự
kiện -> lựa chọn ngôi tường thuật Giới thiệu được sự Nêu được cảm kiện cần thuật lại, nghĩ, ý kiến nêu được bối cảnh Những yêu của người viết (không gian và thời về sự kiện.
cầu đối với gian). bài văn Tập trung vào một Thuật lại được số chi tiết tiêu biểu, diễn biến chính, hấp dẫn, thu hút sắp xếp các sự được sự chú ý của việc theo một người đọc. trình tự hợp lí.
ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO
Tường thuật hội chợ xuân được tổ chức ở trường
- Ngôi kể: ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) - Các phần:
+ Đoạn 1: Giới thiệu bối cảnh, mục đích tổ chức hội chợ xuân
+ Đoạn 2,3,4 tập trung thuật lại các chi tiết sắp xếp
theo trình tự thời gian (trước – sau), không gian (trung tâm – xung quanh)
•Trật tự thời gian: 8 giờ sáng, sau, liền sau đó, đồng thời, 6 giờ
chiều;
trình tự nguyên nhân - kết quả: chuẩn bị -> khai mạc ->
diễn biến -> kết thúc
+ Đoạn 5: Nêu lên cảm xúc của bản thân. THỰC HÀNH THỰC VIẾ HÀNH T VIẾ THEO THE CÁC O CÁ BƯ C Ớ BƯ C Ớ
Bước 1: TRƯỚC KHI VIẾT a) Lựa chọn đề tài b) Tìm ý c) Lập dàn ý - Đ ó
Mởl àb sự ài: k g iiệớn i tgì hi?ệ X u ảy sự r kai ệknhi ( knhào? ôn Mụ g giac đ n, í t chhờ tiổ g icahnứ, c sự mục đích). - k i
T hnâ l n à
bgàìi?: tóm tắt diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian. S + ự N ki hữện ng xảy nhâ rna vkậhi t t nà ha o? m Ở gia đ â sựu kiện. N + hữ Cá n c g h ai oạ đ t ãđ tộhnam g c g híia n hs ựtr k o inện g ? H sự ọ ki đ ệ ã n; n ó đặi v c à đ l iểàm m , gì
di ?ễn biến của từng hoạt đSộựn ki
g. ện đã diễn ra theo trình tự như thế nào? Ấ + n H tư oạtợ n đ g, ộn c g ảm để n lạ gih ấ ĩ c n tủưa e ợn m g h sâouặc sắ ccu ả n nh hất. ững người - t ha Kếm t bgi àia: v Nềê sự u k ý i n ệ g n h l ĩ à a g c ì ủ ?
a sự kiện và cảm nghĩ của bản thân Bước 2: VIẾT BÀI - Viết theo dàn ý.
- Nhất quán về ngôi tường thuật . -
Thuyết minh chi tiết và có trình tự. -
Cảm xúc, đánh giá của em về sự kiện cần trình bày ngắn gọn
Bước 3: CHỈNH SỬA BÀI VIẾT - Đọc lại bài.
- Sửa lại bài viết (nếu cần). Dựa vào yêu cầu
của bài và dựa vào phiếu tìm ý để sửa. TRẢ BÀI TRẢ TRẢ BÀ TRẢ B I ÀI
1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Xác định rõ người tường thuật tham gia hay chứng kiến
sự kiện và sử dụng ngôi tường thuật phù hợp.
- Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh (không gian và thời gian).
- Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lí.
- Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút
được sự chú ý của người đọc.
- Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện.
2. Đọc và sửa bài.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11