Bài 6.1: Bài học đường đời đầu tiên | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Preview text:
Tô Hoài
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả - Tô Hoài (1920-2014), tên khai sinh là Nguyễn Sen, quê ở Hà Nội.
- Là nhà văn hiện đại Việt Nam có khối lượng tác phẩm phong phú đa dạng gồm nhiều thể loại. Em hãy nêu một vài nét về tác giả?
Chân dung nhà văn Tô Hoài
*Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả 1.T
- Là nhà văn của thiếu nhi. 2.Tác phẩm
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
I. Đọc – Tìm hiểu chung 1.Tác giả 2. Tác phẩm - In lần đầu năm 1941. - Gồm 10 chương
- Là tác phẩm đặc sắc và nổi
tiếng nhất viết về loài vật dành cho thiếu nhi.
- Văn bản “ Bài học đường đời
đầu tiên” trích trong chương I của tác Em h phẩm. ãy nêu một vài nét về tác
3. Đọc và tóm tắt văn bản phẩm?
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
I. Đọc – Tìm hiểu chung 1.Tác giả 2.Tác phẩm
3. Đọc và tóm tắt văn bản
+ Thể loại: Truyện (đồng thoại)
+ Nhân vật chính: Dế Mèn
+ Ngôi kể: Ngôi thứ nhất ( theo lời kể của dế Mèn)
+ PTBĐ: Tự sự, biểu cảm, miêu tả
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
I. Đọc – Tìm hiểu chung 1.Tác giả 2. Tác phẩm
3. Đọc, hiểu chú thích 4. Bố cục : 2 đoạn
Đoạn 1:Từ đầuđứng đầu thiên hạ rồi
(Bức chân dung tự họa của Dế Mèn)
Đoạn 2: Còn lại.( Câu chuyện về bài học
đường đời đầu tiên của Dế Mèn)
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
I. Đọc – Tìm hiểu chung 1.Tác giả 2.Tác phẩm
3. Đọc và tóm tắt văn bản
4. Bố cục: 2 đoạn
Tìm các chi tiết miêu tả
II. Tìm hiểu văn bản
ngoại hình và hành động
1. Bức chân dung tự hoạ của của Dế Mèn? Dế Mèn:
1. Bức chân dung tự hoạ của Dế Mèn:
*a) Ngoại hình
- Miêu tả một chàng Dế .
- Cường tráng, khỏe mạnh, đầy + Càng: Mẫm bóng
sức sống, tự tin, yêu đời.
+ Vuốt: Cứng, nhọn hoắt.
+ Cánh: Dài tận chấm đuôi
một màu nâu bóng mỡ
+ Đầu: To, nổi từng tảng rất bướng… + Răng: Đen nhánh + Râu: Dài, cong. Qua cách miêu tả, em
nhận thấy hình ảnh Mèn như thế nào?
1 Bức chân dung tự hoạ củaDế Mèn:
*a) Ngoại hình * Hành động
* b) Hành động - Đạp phanh phách
Hung hăng,kiêu căng, xốc nổi...
- Vũ lên phành phạch
*c) Nghệ thuật miêu tả - Nhai ngoàm ngoạp
- Từ ngữ đặc sắc gợi tả ( sử dụng
- Trịnh trọng vuốt râu
các tính từ, động từ).
- Đi đứng oai vệ… rung…(râu)…
- biện pháp nhân hoá, so sánh sinh
- Cà khịa (với hàng xóm) động.
- Quát nạt (Cào Cào)
=> Miêu tả ngoại hình kết hợp miêu
tả hành động của Dế Mèn.
- Đá ghẹo ( Gọng Vó) Em nhận xét về hành động của Dế Mèn?
Thảo Luận Nhóm: Nêu nét đẹp
và chưa đẹp của Dế Mèn. Nét đẹp Cường tráng, mạnh mẽ, yêu đời, tự tin Kiêu căng,xốc
Nét chưa đẹp nổi,xem thường mọi người hung hăng
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
II. Tìm hiểu văn bản
1. Bức chân dung tự hoạ của Dế Mèn:
Bằng biện pháp nhân hoá so sánh sinh động, từ
ngữ đặc sắc gợi tả, bức chân dung tự hoạ của Dế Mèn
hiện lên thật sống động . Đó là một chàng dế thanh
niên cường tráng, mạnh mẽ đầy sức sống nhưng kiêu căng, xốc nổi.
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
2. Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn
* Dế Mèn cư xử với Dế Choắt *Nhân xét
+ Dế Choắt trong mắt Dế Mèn:
-Trạc tuổi với Dế Mèn.
- Trạc tuổi với Dế Mèn.
- Người gầy gò, dài lêu nghêu như gã
- Người gầy gò, cánh ngắn ngủn, râu nghiện thuốc phiện.
một mẩu,mặt mũi ngẩn ngơ,hôi như
- Cánh ngắn ngủn, râu một mẩu, mặt
cú. xấu xí yếu ớt, chưa khôn... mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ.
+ Dế Mèn cư xử với Dế Choắt - Hôi như cú mèo. - Gọi là Choắt.
- Có lớn mà không có khôn...
- Xưng hô: “anh- chú mày”.
- Không giúp đỡ Dế Choắt khi gặp ? Tìm những chi tiết
hoạn nạn, còn lớn tiếng mắng mỏ. ? Từ cách cư xử đó miê ? u T tả ìm hìn và h chỉ dáng, ra cáctính chi
nhận xét về thái độ của
Thái độ trịch thượng, khinh thường nết tiết của nói Dế về Choắ cá t? ch cư xử Dế Mèn với Dế Choắt ? của Dế Mèn với Dế
bạn, ích kỉ, nhỏ nhen. => Dưới mắt Dế Choắt?
Mèn thì Dế Choắt rất yếu ớt, xấu xí, lười nhác, đáng khinh.
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
2. Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn
* Bài học của Dế Mèn. ?: Vậy Dế Choắt đã
• Khi Dế Mèn trêu chị Cốc.
phải gánh chịu hậu quả cái cò cái vạc,cái Nông gì do Dế Mèn gây ra?
Ba cái cùng béo,vặt lộng cái nào...
Cho dù dế Choắt ngăn nhưng dế Mèn ra oai với Choắt
- Huyênh hoang, hỗn láo, xấc xược, ngông cuồng,ngu dốt * Sau khi trêu chị Cốc:
- Chui tọt vào hang, nằm im hèn nhát, yếu đuối
- Hậu quả Dế Mèn gây nên cái chết cho Dế Choắc Việc Dế Thái độ của Dế Mèn Mèn thư dám ơng x gây ót, hối hận
sự với chị Cốc lớn khoẻ hơn mình gấp bội có phải là hành động dũng ?: cảm không? Vì sao? ? Nh : Vì ững csao âu Dế hát Mèn ấy thể dám hi ? ện : Khi chứng kiến Cốc gây th ?: ái sự độ vớ Mèn gì iđãchị trê của Cố u Dế c chị to Cốc đánh Choắt, Dế Mèn đã Mèn lớ ? n hơn bằng mình nhữ?ng câu hát
có thái độ như thế nào? như thế nào?
* Bài học của Dế Mèn.
- Bài học về thói kiêu căng: Kẻ kiêu căng,hống hách có thể làm hại người
khác, khiến mình phải ân hận suốt đời.
- Bài học về tình thân ái: Nên biết sống đoàn kết và giúp đỡ mọi người.
?: Sau tất cả các sự việc
đã gây ra, nhất là sau cái ?: Lời khuyên của
chết của Dế Choắt. Dế Choắt cũng chính là bài ?: T
Mèn đã tự rút ra bài học học heo đường em, có đời đặc của điểm đường đời của đầu tiên cho Mèn n . àoVậy lời khuyên con đó minh. Theo em, bài học như người thế được nào? gán cho các con ấy là vật gì? ở chuyện này?
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản III. Tổng kết 1.Nghệ thuật -
Cách miêu tả loài vật sinh động, trí tưởng tượng độc đáo. -
Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu tính tạo hình. -
Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất, tự nhiên, hấp dẫn. 2. Nội dung
- Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng
tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc Cốc nên đã
gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và
rút ra được bài học đường đời cho mình.
Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài CỦNG CỐ
1. Bài tập 1: Khi đọc văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” một số bạn đã tranh luận với nhau:
A. Dế Mèn là một kẻ độc ác. Dế Mèn tuy không trực tiếp gây ra cái chết
của Dế Choắt nhưng là nguyên nhân gây ra cái chết ấy. Vì thế phải nghiêm trị Dế Mèn.
B. Tuy nông nổi, ngỗ nghịch dẫn tới cái chết của Dế Choắt nhưng Dế Mèn
không phải là kẻ độc ác. Khi trêu chọc chị Cốc, Dế Mèn không ngờ hậu
quả lại đến mức ấy. Nhưng Dế Mèn đã biết hối hận vì hành động của
mình. Vì thế cần độ lượng với tội lỗi của nhân vật này.
C. Dế Mèn không có tội, Dế Choắt chết là đáng. Bị tấn công mà không biết bảo toàn tính mạng.
Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
2. Bài tập 2: Đọc phân vai đoạn Dế Mèn trêu Cốc gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt.