Bài 6.4: Văn bản: Cô bé bán diêm | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Preview text:
Du lịch qua màn ảnh nhỏ
Đây là đất nước nào? 2 3 Hà Lan Nước Nga 4 1 Nước Pháp Đan Mạch
Bài 6:Truyện đồng thoại, truyện của Pus-ki, An-đec-xen.
Văn bản:CÔ BÉ BÁN DIÊM (An-đéc-xen)
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả:
Tiết 18, 19: CÔ BÉ BÁN DIÊM I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - An-đéc-xen (1805– 1875), là nhà văn người
Đan Mạch, người kể
chuyện cổ tích nổi tiếng
trên thế giới với loại truyện kể cho trẻ em. - Truyện của ông đem
đến cho người đọc niềm tin và lòng thương yêu đối với con người.
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM 2. Tác phẩm: a, Đọc, tóm tắt 1 2 3 4 5 6 8 7
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM 2. Tác phẩm: b. Văn bản:
- Xuất xứ: Văn bản này
trích gần hết truyện Cô bé bán diêm. - Thể loại: Truyện ngắn. - Ngôi kể: Ngôi thứ 3
- Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm. - Bố cục:
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM
- Từ đầu …. “cứng đờ ra”: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm.
- Tiếp theo… “về chầu thượng đế”: BỐ CỤC
Những lần quẹt diêm và các mộng tưởng của cô bé.
- Còn lại: Cái chết thương tâm của cô bé bán diêm.
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM An-đéc-xen
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảnh ngộ của cô bé bán diêm a. Cảnh ngộ Quá khứ Hiện tại
- Bà nội hiền hậu, hết
- Mẹ chết, bà nội cũng qua đời, mực yêu thương em
sống với người bố khó tính - Sống trong ngôi nhà
- Sống “chui rúc trong một xó
xinh xắn, có dây trường tối tăm”, “trên gác sát mái nhà” xuân bao quanh
- Đi bán diêm để kiếm sống.
Đầm ấm, hạnh phúc
Nghèo khổ, cô đơn
Nhận xét: Đáng thương, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM An-đéc-xen
II. Tìm hiểu văn bản
1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm
b. Tình huống trong đêm giao thừa Th¶o luËn nhãm 2 PHÚT Câu hỏi:
Nghệ thuật tương phản đã góp
phần làm nổi bật hoàn cảnh
đáng thương của cô bé trong
đêm giao thừa.
Em hãy lí giải điều đó.
Tiết 18, 19: CÔ BÉ BÁN DIÊM An-đéc-xen
II. Tìm hiểu văn bản
1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm
b. Tình huống trong đêm giao thừa
Tình cảnh của cô bé Cảnh vật xung quanh
- Đầu trần, đi chân đất,
- Đêm giao thừa, trời rét đang dò dẫm trong bóng
mướt, cửa sổ mọi nhà đều tối sáng rực ánh đèn - Bụng đói
- Trong phố sực nức mùi ngỗng quay.
- Phải đi bán diêm một mình - Mọi người đều quây quần bên gia đình.
->Đói rét, lẻ loi, sợ hãi
->No đủ, đầm ấm, sáng sủa.
Nghệ thuật tương phản làm nổi bật hoàn cảnh đáng
thương của cô bé, gợi niềm thương cảm cho người đọc.
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM An-đéc-xen
II. Tìm hiểu văn bản
2. Những lần quẹt diêm, hiện thực và mộng tưởng Th¶o luËn nhãm
1. Hãy nêu những mộng tưởng
của em bé qua mỗi lần quẹt diêm?
2. Khi diêm tắt, thực tế nào đã
thay thế cho mộng tưởng?
3. Ước mơ của em bé qua mỗi lần quẹt diêm là gì?
Bảng gợi ý cách trình bày Quẹt Mộng tưởng Thực tại Ước diêm mơ Lần 1 Quẹt Mộng tưởng Thực tại Ước mơ diêm Lần 1 - Lò sưởi Lò sưởi biến Mong mất, nhớ lại được
nhiệm vụ và hình sưởi ấm ảnh mắng nhiếc của cha
Sáng sủa, ấm áp => Tối tăm, lạnh lẽo Quẹt Mộng tưởng Thực tại Ước mơ diêm
Lần 2 Bàn ăn có ngỗng Bức tường lạnh quay, ngỗng lẽo và Mong nhảy ra khỏi đĩa phố xá vắng teo được ăn tiến về phía em. lạnh buốt ngon
=> Giàu có, sung túc =>Nghèo khổ, thiếu thốn Quẹt Mộng tưởng Thực tại Ước mơ diêm Lần Cây thông Noel Nến bay lên, Mong 3 trang trí lộng lẫy bay mãi được
với ngàn ngọn nến biến thành đón Nô-en sáng rực. những ngôi sao. => Vui tươi Xót xa, thương cảm Quẹt Mộng tưởng Thực tế Ước mơ diêm Lần 4 Bà đang mỉm
Ảo ảnh rực sáng Mong
cười với em, em biến mất được trò chuyện với (Bà biến mất) che chở và bà. yêu thương => Vui sướng Đau khổ, tuyệt vọng Quẹt Mộng tưởng Thực tế Ước mơ diêm Lần 5 Bà cầm tay em, Em về chầu Mong hai bà cháu bay Thượng đế được
lên cao chẳng còn (em đã chết). ở cùng đói rét đau bà buồn nào đe doạ. Phũ phàng, => Hạnh phúc thương tâm Các lần quẹt Mộng tưởng Thực tại Ước mơ diêm
Em ngồi trước một lò sưởi bằng sắt, Lửa tắt, lò sưởi biến mất,
lửa cháy nom vui mắt, hơi nóng
em nghĩ đến việc bị cha mắng Lần 1 dịu dàng
Mong được sưởi ấm
. => Sáng sủa, ấm áp
=> Tối tăm, lạnh lẽo
Bàn ăn có ngỗng quay, ngỗng nhảy Bức tường lạnh lẽo và phố xá Lần 2
ra khỏi đĩa tiến về phía em
vắng teo lạnh buốt Mong được ăn ngon
=> Giàu có, sung túc
=>Nghèo khổ, thiếu thốn
Cây thông Nô-en trang trí lộng lẫy
Nến bay lên, bay mãi, Lần 3
với ngàn ngọn nến sáng rực
biến thành những ngôi sao Mong được vui chơi
=> Vui tươi, đẹp đẽ
=> Xót xa, thương cảm
Bà đang mỉm cười với em,
em reo lên “cho cháu đi với”,
Ảo ảnh rực sang biến mất
Lần 4 “xin thượng đế chí nhân cho cháu (Bà biến mất) Mong được bà về với bà”
che chở, yêu thương => Vui sướng
=> Đau khổ, tuyệt vọng
Bà cầm tay em, hai bà cháu
Em về chầu thượng đế
Lần 5 bay vụt lên cao, chẳng còn đói rét (Em chết) Mong được ở cùng bà
=> Hạnh phúc dạt dào
=> Phũ phàng, tàn nhẫn
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM An-đéc-xen
II. Tìm hiểu văn bản
3. Cái chết của cô bé Nhu cÇu vÒ vËt chÊt Nhu cÇu vÒ tinh thÇn Bức tranh 1 Bức tranh 2 Mộng tưởng Thực tế
Đôi má hồng và đôi môi
Em bé chết ở một xó tường - - đang mỉm cười
lạnh lẽo (vì đói rét, vì thiếu vắng tình thương)
-> Sự ra đi thật đẹp: thể xác
> Sự ra đi thật thương tâm: một -
chết nhưng linh hồn và khát cái chết vô tội, không đáng có vọng luôn sống mãi Tấm lòng yêu thương,
Xã hội thiếu vắng tình đồng cảm của nhà văn
thương, băng giá tình người
Văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊM III .Tổng kết: 1. Nghệ thuật
- Kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm khéo léo.
- Kết cấu truyện theo lối tương phản, đối lập.
- Trí tưởng tượng bay bổng.
- Đan xen yếu tố thật và ảo. 2. Nội dung
Lòng thương cảm của nhà văn đối với trẻ em bất hạnh. => Ghi nhí ( sgk )
Nhìn những bức ảnh này em có suy nghĩ gì?