Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm (2 tiết) | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 7: SP XẾP ĐỂ D TÌM KIM (2 tiết )
I. YÊU CU CN ĐẠT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v cách sp xếp mt cách hợp lý để d tìm
kiếm.
2. Phát triển năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đặc thù
Giải thích đưc nếu sp xếp nhng gì ta mt cách hp thì khi cn s tìm
được nhanh hơn.
Sp xếp được đồ vt hay d liu hp lí theo mt s yêu cu c th.
Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cn tìm da trên s sp xếp.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc
tp ca cá nhân và ca nm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác
hoàn thành các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dn t đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đ dùng hc tp.
III. HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh tr lời được câu hi ch cửa hàng đã làm gì đ khách ng th tìm
kiếm mặt hàng nhanh hơn.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt đng
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV yêu cu hc sinh tr li
đưc câu hi ch ca hàng đã
m gì đ khách hàng có th
tìm kiếm mặt hàng nhanh hơn.
Thông qua vic quant hình
40 SGK Tr 34.
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nm báo o kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trình bàyc ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
-Hc sinh có th biết ông
ch cửa hàng làm gì đ
sp xếp hàng hóa hp
để khách hàng có th tìm
kiếm mt cách d dàng.
Hot đng 2: SP XP HP LÝ
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh sp xếp được đ vt hay d liu hp lý theou cu.
- ng lực
Giải thích đưc nếu sp xếp nhng gì ta mt cách hp thì khi cn s tìm
được nhanh hơn.
Sp xếp được đồ vt hay d liu hp lí theo mt s yêu cu c th.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nhóm khi tham gia hoạt động hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm
GV t chc hoạt đng
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung
chúng ta nên sp xếp đ
vật như thế nào đ tìm
kiếm nhanhn, thông
qua hình 41, 42, 43 SGK
Tr 34 + 35.
- GV t chc hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi và ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
- Sắp xếp các đồ vật hợp sẽ
giúp em tìm kiếm đưc nhanh
hơn nhờ vào việc tìm kiếm
theo quy tắc sắp xếp.
- Hs làm bài tp SKG Tr 35
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ
giúp chúng ta:
D. Cả A và C đều đúng.
2. Gồm có 2 nhóm thiết bị:
- Nhóm thiết bị dành cho máy
tính: Màn hình, chuột, bàn
phím, thân máy.
- Nhóm thiết bị đin tử đin
lạnh: Ni cơm điện, máy sấy
tóc, tủ lạnh, quạt điện.
Hoạt động 3: SP XP THEO U CU
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết đưcch sp xếp theo yêu cu phù hp vi tng nhóm, ch đề.
- ng lực
HS biết được ch sp xếp theo yêu cu phù hp vi từng nhóm tên đồ vt, vt
dng, thiết b theo tên.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra yêu cầu học
sinh thông qua nội dung
SGK Tr 36.
- GV thu phiếu, cho mt s
nhóm báo cáo kết qu tho
lun.
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
1.
2.
Hoạt động 4: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Khái quát li c kiến thức đã học thông qua c bài luyn tập, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hot động hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- Kết thúc tho lun, GV
cho các nhóm báo cáo kết
qu và t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc go
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi và ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
1. Em hãy sắp xếp các loại rau
qu i đây vào ba hộp cho
phù hp:
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
- Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho,
tím.
- Rau: Mồng tơi, bắp cải.
2. An đố Minh: Sắp xếp các số
từ 1 đến 20 (gi dliệu) vào
hai nhóm sao cho mỗi nhóm
10 số các số trong cùng một
nhóm phải điểm chung. Em
hãy giúp Minh thực hiện yêu cầu
của An nhé.
Em hãy chọn một bạn trong lớp
để đưa ra yêu cầu sắp xếp khác.
Hoạt đng 5: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát trin năng lực gii quyết vn đ và sáng to
- Yêu cu:
+ Em hãy nêu một ví dụ trường hoặc gia đình em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc
tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
Em hãy phân loại, sắp xếp lại đ trong tủ qun áo, góc hc tập, ngăn bàn học, ... của gia
đình em để tìm kiếm đ vật đưc nhanh hơn khi cần.
b. Sn phm
- u tr lời được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hot động
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt đng vào ngoài gi lên lp.
1. Em hãy nêu một ví d trường hoặc gia đình em thấy nh sắp xếp hợp lí, vic
tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
2. Em hãy phân loại, sắp xếp lại đtrong tủ qun áo, góc học tập, ngăn bàn học, ... của
gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thc hiện chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV muốn thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách sắp xếp một cách hợp lý để dễ tìm kiếm.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
• Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
• Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh trả lời được câu hỏi chủ cửa hàng đã làm gì để khách hàng có thể tìm
kiếm mặt hàng nhanh hơn. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV yêu cầu học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe, quan
-Học sinh có thể biết ông
được câu hỏi chủ cửa hàng đã sát.
chủ cửa hàng làm gì để
làm gì để khách hàng có thể
- Học sinh trình bày các nội sắp xếp hàng hóa hợp lý
tìm kiếm mặt hàng nhanh hơn.
dung GV đưa ra trước lớp
để khách hàng có thể tìm
Thông qua việc quan sát hình
kiếm một cách dễ dàng.
- Học sinh báo cáo kết quả , 40 SGK Tr 34. nhận xét các nhóm khác.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: SẮP XẾP HỢP LÝ Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lý theo yêu cầu. - Năng lực
• Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
• Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu
- Sắp xếp các đồ vật hợp lí sẽ
chúng ta nên sắp xếp đồ
giúp em tìm kiếm được nhanh
- Các nhóm nhận nhiệm hơn nhờ vào việc tìm kiếm
vật như thế nào để tìm vụ theo quy tắc sắp xếp. kiếm nhanh hơn, thông - HS hoạt động nhóm, qua hình 41, 42, 43 SGK
- Hs làm bài tập SKG Tr 35
thảo luận để trả lời hai Tr 34 + 35.
câu hỏi và ghi kết quả
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ vào phiếu giúp chúng ta:
- GV tổ chức hoạt động - Học sinh trình bày các
D. Cả A và C đều đúng. nhóm.
nội dung GV đưa ra trước 2. Gồm có 2 nhóm thiết bị: - Tuyên duyên, khen ngợi lớp
- Nhóm thiết bị dành cho máy
- GV chốt kiến thức (Phần - HS nhóm khác nhận xét
tính: Màn hình, chuột, bàn
chốt kiến thức giáo viên sẽ và nêu ý kiến
ghi bảng hoặc chiếu slide) - Học sinh báo cáo kết phím, thân máy.
quả , nhận xét các nhóm - Câu hỏi củng cố:
- Nhóm thiết bị điện tử điện khác.
lạnh: Nồi cơm điện, máy sấy - HS ghi nhớ kiến thức
tóc, tủ lạnh, quạt điện.
trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 3: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm, chủ đề. - Năng lực
• HS biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm tên đồ vật, vật
dụng, thiết bị theo tên. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh
học tập
- GV đưa ra yêu cầu học - Đọc yêu cầu 1. sinh thông qua nội dung - Các nhóm nhận SGK Tr 36. nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm,
- GV thu phiếu, cho một số
thảo luận để trả lời hai
nhóm báo cáo kết quả thảo
câu hỏi và ghi kết quả luận. vào phiếu 2.
- GV chốt kiến thức (Phần - Học sinh trình bày
chốt kiến thức giáo viên sẽ các nội dung GV đưa
ghi bảng hoặc chiếu slide) ra trước lớp - Câu hỏi củng cố: - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
1. Em hãy sắp xếp các loại rau
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, động nhóm.
thảo luận để trả lời hai
quả dưới đây vào ba hộp cho
- Kết thúc thảo luận, GV câu hỏi và ghi kết quả phù hợp: vào phiếu
cho các nhóm báo cáo kết - Học sinh trình bày các
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
quả và tổ chức nhận xét nội dung GV đưa ra trước đánh giá
- Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho, lớp cà tím.
- GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận xét - Rau: Mồng tơi, bắp cải.
(Phần chốt kiến thức giáo và nêu ý kiến
viên sẽ ghi bảng hoặc - Học sinh báo cáo kết
2. An đố Minh: Sắp xếp các số chiếu slide)
quả , nhận xét các nhóm
từ 1 đến 20 (gọi là dữ liệu) vào khác.
hai nhóm sao cho mỗi nhóm có
- HS ghi nhớ kiến thức 10 số và các số trong cùng một
trong logo hộp kiến thức
nhóm phải có điểm chung. Em
hãy giúp Minh thực hiện yêu cầu của An nhé.
Em hãy chọn một bạn trong lớp
để đưa ra yêu cầu sắp xếp khác.
Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học, ... của gia
đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
2. Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học, ... của
gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................