Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức
Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!
Chủ đề: Giáo án Tin học 3
Môn: Tin học 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM Môn học : Tin học 3
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh sẽ được học về cách sắp xếp đồ vật hay dữ liệu
trong máy tính sao cho hợp lý và dễ tìm kiếm. 2. Năng lực
− Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
− Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
− Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. 3. Phẩm chất
− HS có ý thức về việc sắp xếp đồ vật hay dữ liệu, từ đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
− Sách giáo khoa Tin học 3 − Máy chiếu, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý
để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. b. Nội dung
- Sử dụng SGk và quan sát hình ảnh.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đưa ra về cách nhìn nhận hiểu biết của mình về cách sắp
xếp mặt hàng của chủ cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa
-Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm ra trước lớp
gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý để khách
hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: SẮP XẾP HỢP LÝ
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp hợp lý các đồ dùng đồ vật. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 43 (SGK – tr 35) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr 51) và trả lời câu hỏi:
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Quản lí đồ vật dễ dàng hơn.
B. Quản lí đồ vật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn. .
D. Cả A và C đều đúng.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
Câu trả lời của các nhóm như sau phiếu
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
D. Cả A và C đều đúng.
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy 2. Gồm có 2 nhóm thiết bị: chiếu vật thể
- Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
hình, chuột, bàn phím, thân máy.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo - Nhóm thiết bị điện tử điện lạnh: Nồi
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện.
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 2.2: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm tên đồ vật,
vật dụng, thiết bị theo tên. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 44 (SGK – tr 36) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr 36) và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
2. Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào
nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của
Dự kiến sản phẩm của HS GV và HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết 1 quả vào phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các
nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá 2
- GV chốt kiến thức (Phần chốt
kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận
dụng vào thực tiễn. b. Nội dung:
- HS đọc nội dung (SGK – tr 37) và trả lời câu hỏi:
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới đây phiếu vào ba hộp cho phù hợp:
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy - Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím. chiếu vật thể
- Rau: Mồng tơi, bắp cải.
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
2. An đố Minh: Sắp xếp các số từ 1 đến 20
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo (gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
nhóm có 10 số và các số trong cùng một
nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức Minh thực hiện yêu cầu của An nhé.
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến yêu cầu sắp xếp khác. thức
---------------Hết-----------------