Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 7: SP XẾP ĐỂ D TÌM KIM
Môn hc : Tin hc 3
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU
1. Kiến thc: Sau bài hc này hc sinh s đưc hc vch sp xếp đ vt hay d liu
trong máy tính sao cho hpvà dm kiếm.
2. Năng lực
Giải thích được nếu sp xếp nhng ta có mt cách hp lý thì khi cn s tìm được
nhanh hơn.
Sp xếp được đ vt hay d liu hp lí theo mt s yêu cu c th.
Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cn tìm da trên s sp xếp.
3. Phm cht
HS ý thức về việc sắp xếp đvật hay dữ liệu, từ đó hình thành ng lực giải quyết
vấn đề.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Sách giáo khoa Tin hc 3
Máy chiếu, máynh.
III. TIN TRÌNH DY HC
1. HOT ĐNG 1: KHI ĐỘNG
a. Mc tiêu: Hc sinh có th biết ông ch cửa hàng làm gì đ sp xếp hàng hóa hp
để khách hàng có thm kiếm mt cách dng.
b. Ni dung
- S dng SGk và quan sát hình nh.
c. Sn phm hc tp: Học sinh đưa ra v cách nhìn nhn hiu biết ca mình v cách sp
xếp mt hàng ca ch ca hàng.
d. T chc thc hin
Hoạt động hc tp ca GV và HS
D kiến sn phm ca HS
- Hc sinh trình bày các ni dung GV đưa
ra trước lp
- Kết thúc tho lun, GV cho các nhóm báo
o kết qu và t chc nhận xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
-Hc sinh có th biết ông ch ca ng làm
để sp xếp hàng a hợp lý đ khách
hàng có thm kiếm mt cách d dàng.
2. HOT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIN THC MI
Hot đng 2.1: SP XP HP
a. Mc tiêu: HS biết được ch sp xếp hp lý các đồ dùng đồ vt.
b. Ni dung:
- HS quan sát hình 43 (SGK tr 35) và đọc ni dung phn logo đc (SGK tr 51)
và tr li u hi:
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Qunđ vật dễ dàng hơn.
B. Qun đvật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn.
. D. Cả AC đều đúng.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm:
d) T chc thc hin:
Hot đng hc tp ca GV và HS
D kiến sn phm ca HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết qu vào
phiếu
Câu tr li của các nhóm như sau
1. Sắp xếp đồ vật hợp sẽ giúp chúng ta:
D. Cả AC đều đúng.
- GV thu phiếu 1 s nhóm, chiếu lên máy
chiếu vt th
- HS nhóm khác nhn xét và nêu ý kiến
- Kết thúc tho lun, GV cho c nhóm o
o kết qu và t chc nhận xét đánh giá
- GV cht kiến thc (Phn cht kiến thc
giáo viên s ghi bng hoc chiếu slide)
- HS ghi nh kiến thc trong logo hp kiến
thc
2. Gồm có 2 nhóm thiết bị:
- Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn
hình, chuột, bàn phím, thân máy.
- Nhóm thiết bđin tử điện lạnh: Nồi
cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện.
Hot đng 2.2: SP XP THEO YÊU CU
a. Mc tiêu: HS biết đưc cách sp xếp theo yêu cu phù hp vi từng nhóm tên đồ vt,
vt dng, thiết b theo tên.
b. Ni dung:
- HS quan sát hình 44 (SGK tr 36) và đọc ni dung phần logo đọc (SGK tr 36)
và tr li câu hi:
1. Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
2. Trong mi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ ci không p hợp vào
nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
c) Sn phm hc tp: Đáp án trả li trên phiếu hc tp ca hc sinh
d) T chc thc hin:
Hot đng hc tp ca
GV và HS
D kiến sn phm ca HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết
qu vào phiếu
1
- GV thu phiếu 1 s nhóm, chiếu
n máy chiếu vt th
- HS nhóm khác nhn xét và nêu ý
kiến
- Kết thúc tho lun, GV cho các
nhóm o cáo kết qu và t chc
nhn xét đánh giá
- GV cht kiến thc (Phn cht
kiến thc go viên s ghi bng
hoc chiếu slide)
- HS ghi nh kiến thc trong logo
hp kiến thc
2
HOT ĐNG 3: LUYN TP VN DNG
a. Mc tiêu: Khái quát li các kiến thức đã hc thông qua các bài luyn tập, qua đó vn
dng vào thc tin.
b. Ni dung:
- HS đọc ni dung (SGK tr 37) và tr li câu hi:
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) T chc thc hin:
Hoạt động hc tp ca GV và HS
D kiến sn phm ca HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết qu vào
phiếu
1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả i đây
vào ba hộp cho phù hợp:
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
- GV thu phiếu 1 s nhóm, chiếu lên máy
chiếu vt th
- HS nhóm khác nhn xét và nêu ý kiến
- Kết thúc tho lun, GV cho các nhóm báo
o kết qu và t chc nhận xét đánh giá
- GV cht kiến thc (Phn cht kiến thc
giáo viên s ghi bng hoc chiếu slide)
- HS ghi nh kiến thc trong logo hp kiến
thc
- Quả: Nn, dưa hu, mít, nho, cà tím.
- Rau: Mồng tơi, bắp cải.
2. An đố Minh: Sắp xếp các s từ 1 đến 20
(gọi dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mi
nhóm có 10 số các số trong cùng mt
nhóm phải điểm chung. Em hãy giúp
Minh thực hiện yêu cầu ca An nhé.
Em hãy chọn một bạn trong lp đđưa ra
yêu cầu sắp xếp khác.
---------------Hết-----------------
| 1/5

Preview text:

BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM Môn học : Tin học 3
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh sẽ được học về cách sắp xếp đồ vật hay dữ liệu
trong máy tính sao cho hợp lý và dễ tìm kiếm. 2. Năng lực
− Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
− Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
− Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. 3. Phẩm chất
− HS có ý thức về việc sắp xếp đồ vật hay dữ liệu, từ đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
− Sách giáo khoa Tin học 3 − Máy chiếu, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý
để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. b. Nội dung
- Sử dụng SGk và quan sát hình ảnh.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đưa ra về cách nhìn nhận hiểu biết của mình về cách sắp
xếp mặt hàng của chủ cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa
-Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm ra trước lớp
gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý để khách
hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: SẮP XẾP HỢP LÝ
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp hợp lý các đồ dùng đồ vật. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 43 (SGK – tr 35) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr 51) và trả lời câu hỏi:
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Quản lí đồ vật dễ dàng hơn.
B. Quản lí đồ vật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn. .
D. Cả A và C đều đúng.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
Câu trả lời của các nhóm như sau phiếu
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
D. Cả A và C đều đúng.
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy 2. Gồm có 2 nhóm thiết bị: chiếu vật thể
- Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
hình, chuột, bàn phím, thân máy.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo - Nhóm thiết bị điện tử điện lạnh: Nồi
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện.
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 2.2: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm tên đồ vật,
vật dụng, thiết bị theo tên. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 44 (SGK – tr 36) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr 36) và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
2. Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào
nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của
Dự kiến sản phẩm của HS GV và HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết 1 quả vào phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy chiếu vật thể
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các
nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá 2
- GV chốt kiến thức (Phần chốt
kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận
dụng vào thực tiễn. b. Nội dung:
- HS đọc nội dung (SGK – tr 37) và trả lời câu hỏi:
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới đây phiếu vào ba hộp cho phù hợp:
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy - Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím. chiếu vật thể
- Rau: Mồng tơi, bắp cải.
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
2. An đố Minh: Sắp xếp các số từ 1 đến 20
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo (gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi
cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
nhóm có 10 số và các số trong cùng một
nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức Minh thực hiện yêu cầu của An nhé.
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến yêu cầu sắp xếp khác. thức
---------------Hết-----------------