Bài 7.5-LƯỢM | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Thông tin:
13 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 7.5-LƯỢM | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

70 35 lượt tải Tải xuống
CHÀO MỪNG C EM ĐẾN VỚI
MÔN NGỮ VĂN 6
TRÒ CHƠI LẬT Ô HÌNH ĐOÁN TÊN
Thánh Gióng
Kim Đồng
Võ Thị Sáu
Lượm
1
2
3 4
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ………..
TRƯỜNG THCS ……………………………
Giáo viên: Nhóm bài 7- Cánh diều
TIẾT…….:
BÀI 7: THƠ – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
LƯỢM
(Tố Hữu)
.
1
Hiểu
biết chung về
thơ có yếu
tố tự sự, miêu tả.
-
………….............................
2
Nêu những hiểu biết của em
về tác giả.
- ………….............................
3
Theo em, hoàn cảnh sáng tác
bài thơ có gì đặc biệt ?
- ………….............................
4
Em
nhận xét về thể thơ
?
- ………….............................
5
Xác định các phương thức
biểu đạt của bài thơ.
- ………….............................
6
Theo
em bố cục của bài thơ
như
thế nào ?
- ………….............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm:..............
Nhiệm vụ: Điền những thông tin vào chỗ trống sau.
3. Hoàn cảnh sáng tác:
Viết năm 1949. Trong cuộc
kháng chiến chống Pháp
(1945 - 1954), in trong tập
Việt Bắc
* Tác phẩm chính:
2. Tác giả:
1. Thơ có yếu tố
tự sự, miêu tả
thơ trong đó người
viết thường kể lại
sự việc và miêu tả
sự vật; qua đó, thể
hiện tình cảm, thái
độ của mình.
Tố Hữu tên khai sinh là
Nguyễn Kim Thành (1920-
2002).
- Quê quán: Thừa Thiên-
Huế.
- nhà cách mạng, là người
mở đầu cho thơ ca cách mạng
Việt Nam hiện đại.
4.Thể thơ : Thể thơ 4 chữ c5. Phương thức biểu đạt:
biểu cảm, tự sự kết hợp miêu
tả
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY GIÁO
CÙNG CÁC EM HỌC SINH
Phần 2:
Phần 3:
Phần 1:
T“Lượm ơi, còn không!” đến hết:
Hình ảnh Lượm còn sống mãi.
-TCháu đi đường cháuđến
-“Hồn bay giữa đồng”:
-Câu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh.
6. Bố cục: gồm 3 phần
-Tđầu đến Cháu đi xa dần : Hình ảnh
Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Đọc 5 khổ thơ sau vào hoàn thành câu hỏi vào phiếu sau:
- “Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang
Thích hơn ở nhà!
Cháu cười híp mí,
Má đỏ bồ quân:
- “Thôi, chào đồng chí!
Cháu đi xa dần...
Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
Lượm
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ
thứ nhất.
2. Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ y trong các dòng
thơ 5-8.
3. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng
thơ 10-12.
4. Ngoại hình và tính cách của chú liên lạc được thể
hiện qua các bức tranh minh họa y thế nào ?
Ngoại hình tính cách của chú liên lạc được
thể hiện qua bức tranh minh họa.
…………………
…………………
…………………
………………
Tính ch
…………………
…………………
…………………
………………
Ngoại hình
………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………
LUYỆN TẬP
BT1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa
theo trật tự thời gian ? (khoảng 10 dòng).
VIẾT ĐOẠN VĂN
……………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
BT 2.
Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương
thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm. Em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng
3-4 dòng) giới thiệu vmột người mà em biết hoặc em có thể vẽ tranh, làm thơ...
Hoàn
cảnh
sáng
tác
……………………
……………………
………………
………………
………………
………………
……
………………
……
……………
………
………
………
Hệ thống kiến thức
LƯỢM
Tác giả
PTBĐ
Nội
dung
Nghệ
thuật
| 1/13

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI MÔN NGỮ VĂN 6
TRÒ CHƠI LẬT Ô HÌNH ĐOÁN TÊN 1 2 Thánh Gióng Kim Đồng 3 4 Võ Thị Sáu Lượm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ………..
TRƯỜNG THCS …………………………… TIẾT…….:
BÀI 7: THƠ – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN LƯỢM (Tố Hữu)
Giáo viên: Nhóm bài 7- Cánh diều
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm:..............
Nhiệm vụ: Điền những thông tin vào chỗ trống sau. 1
Hiểu biết chung về thơ có yếu - …………............................. tố tự sự, miêu tả. . 2
Nêu những hiểu biết của em - …………............................. về tác giả. 3
Theo em, hoàn cảnh sáng tác - ………….............................
bài thơ có gì đặc biệt ? 4
Em có nhận xét gì về thể thơ? - …………............................. 5
Xác định các phương thức
- …………............................. biểu đạt của bài thơ. 6
Theo em bố cục của bài thơ
- …………............................. như thế nào ? 2. Tác giả: 1. Thơ có yếu tố
tự sự, miêu tả là Tố Hữu tên khai sinh là thơ trong đó người Nguyễn Kim Thành (1920- viết thường kể lại 2002). - Quê quán: Thừa Thiên- sự việc và miêu tả Huế. sự vật; qua đó, thể
- Là nhà cách mạng, là người hiện tình cảm, thái
mở đầu cho thơ ca cách mạng độ của mình Việt Nam hiện đại . .
3. Hoàn cảnh sáng tác: * Tác phẩm chính: Viết năm 1949. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), in trong tập Việt Bắc
4.Thể thơ : Thể thơ 4 chữ
c5. Phương thức biểu đạt:
biểu cảm, tự sự kết hợp miêu tả
6. Bố cục: gồm 3 phần Phần
-Từ đầu đến “Cháu đi xa dần ” : Hình ảnh 1:
Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả.
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC -Từ EM H
Cháu đi ỌC SI đường NH cháu” đến Phần 2:
-“Hồn bay giữa đồng”:
-Câu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh. Phần 3:
Từ “Lượm ơi, còn không!” đến hết:
Hình ảnh Lượm còn sống mãi.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Đọc 5 khổ thơ sau vào hoàn thành câu hỏi vào phiếu sau: Lượm Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu Gặp nhau Hàng Bè. Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt - “Cháu đi liên lạc Cái đầu nghênh nghênh Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Ca-lô đội lệch Thích hơn ở nhà!” Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Cháu cười híp mí,
Nhảy trên đường vàng... Má đỏ bồ quân:
- “Thôi, chào đồng chí!” Cháu đi xa dần...
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất.
2. Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8.
3. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12.
4. Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể
hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào ?
Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được
thể hiện qua bức tranh minh họa. Tính cách Ngoại hình ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ……………… ……………… LUYỆN TẬP
BT1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa
theo trật tự thời gian ? (khoảng 10 dòng).

………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………
VIẾT ĐOẠN VĂN
BT 2. Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương
thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm. Em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng
3-4 dòng) giới thiệu về một người mà em biết hoặc em có thể vẽ tranh, làm thơ...

……………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Hệ thống kiến thức …………………… …………………… Hoàn cảnh sáng ……………… tác ……………… ………………  ……… Tác giả PTBĐ ……………… ……… …… LƯỢM …………… Nội Nghệ ……… dung thuật ……………… ……