Bài 8. Học thầy học bạn | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Chủ đề:

Giáo án Ngữ Văn 6 220 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu

Thông tin:
17 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 8. Học thầy học bạn | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

75 38 lượt tải Tải xuống
Điều sẽ xảy ra khi
ta thay đổi góc nhìn về
một vấn đề trong cuộc
sống?
ĐỌC HIỂU: HỌC THẦY, HỌC BẠN
I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận
Văn ngh lun gì?
Văn ngh lun
nhng yếu t cơ bn
nào?
Mi quan h gia các
yếu t y?
Văn bản được viết ra nhằm thuyết
phục người đọc, người nghe về quan
điểm, tư tưởng của người viết.
b. Những yếu tố cơ bản
- ý kiến, lí lẽ, bằng chứng
c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có
mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
a. Văn nghị luận là gì?
Việc học hỏi từ
thầy cô, bạn
ý nghĩa đối với
chúng ta?
Chuẩn bị đọc
=> Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa
giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với
bạn bè, thầy cô.
Trong đoạn này, tác
giả kể câu chuyện về
thời tuổi trẻ của Lê-
ô-na- Đa Vin-chi
nhằm mục đích gì?
Trải nghiệm cùng văn bản
=> Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội
họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công
trong sự nghiệp của mình như vậy.
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học
thầy, học bạn.
- Câu 1:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….……………………………………
- Câu 2:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….……………………………………
- Câu 3:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….……………………………………
- Câu 4:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
………………….……………………………………
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học
thầy, học bạn.
- Câu 1:
- Trong cuc đi mi người, hc t thy quan trng nht.
- Câu 2:
- Ngoài tài năng thiên bm , không th không nhc đến s dn
dt ca người thy.
- Câu 3:
- Hc hi t bn cũng rt cn thiết.
- Câu 4:
- Vic hc bn thun li ch vi bn cùng trang la,
cùng hng thú, cùng tâm thì vic hc hi, truyn th cho
nhau phn thoi mái, d dàng hơn.
Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’)
2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy,
học bạn, tác giả đã sử dụng những lẽ, bằng chứng nào?
Ý kiến lẽ Bằng chứng
Học
từ
thầy
quan
trọng
lẽ 1: Dân ta
truyền
thống
tôn trọng đạo
lẽ 2: cần một người thầy
hiểu
biết, giàu kinh nghiệm
Thầy
Ve-rốc-chi-o dạy dỗ
-
ô
- na - đô ĐaVin- ci thành tài.
Học
từ
bạn
cũng
rất
quan
trọng
.
Học
từ bạn, đồng trang
lứa,
cùng
hứng thú, cùng tâm
thì
việc
học hỏi, truyền thụ
cho
nhau
phần thoải mái,dễ
chịu
hơn.
Thảo
luận nhóm một
phương
pháp
học từ bạn hiệu quả để
mỗi
thành
viên đều tích luỹ được
tri
thức
cho mình.
Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’)
3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản tác dụng gì?
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản tác dụng bổ sung
thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước làm
tăng sức gợi cho đoạn văn.
Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’)
4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu về
mối quan hệ giữa học thầy học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học
thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ
thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó
chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của
một người thành công.
Câu 5: Hãy hoàn thành đồ sau
viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn.
Thảo luận nhóm đôi
Câu 6: Làm thế nào để việc học
thầy, học bạn được hiệu quả?
LUYỆN TẬP
Viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn.
VẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về
một văn bản nghị luận và chỉ ra
các yếu tố nghị luận trong văn
bản đó?
Bài tập 2
: Hãy kể thêm về một
trải nghiệm của bản thân em
Các yếu t
cơ bn ca
văn ngh
lun
Ý KiẾN
BNG CHNG
LIÊN H CHT
CH VI NHAU
LÍ L
| 1/17

Preview text:

Điều gì sẽ xảy ra khi
ta thay đổi góc nhìn về
một vấn đề trong cuộc sống?
ĐỌC HIỂU: HỌC THẦY, HỌC BẠN
I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC Văn nghị luận là gì?
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận

a. Văn nghị luận là gì? Văn nghị luận có
Văn bản được viết ra nhằm thuyết những yếu tố cơ bản
phục người đọc, người nghe về quan nào?
điểm, tư tưởng của người viết.
b. Những yếu tố cơ bản
ý kiến, lí lẽ, bằng chứng - Mối quan hệ giữa các
c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có yếu tố ấy?
mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Chuẩn bị đọc Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
=> Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa
giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
Trải nghiệm cùng văn bản Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê- ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
=> Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội
họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công
trong sự nghiệp của mình như vậy.
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 2:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 3:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 4:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….……………………………………
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1:
- Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2:
- Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3:
- Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4:
- Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa,
cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho
nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’)
2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy,
học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào? Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng
Học từ thầy Lí lẽ 1: Dân ta có truyền Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - là
quan thống tôn sư trọng đạo
ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài. trọng
Lí lẽ 2: cần một người thầy có
hiểu biết, giàu kinh nghiệm
Học từ bạn Học từ bạn, đồng trang lứa, Thảo luận nhóm là một phương
bè cũng rất cùng hứng thú, cùng tâm lí thì pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi
quan trọng. việc học hỏi, truyền thụ cho thành viên đều tích luỹ được tri
nhau có phần thoải mái,dễ thức cho mình. chịu hơn.
Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’)
3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì?
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung
thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm
tăng sức gợi cho đoạn văn.
Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’)
4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về
mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học
thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ
thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó
chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công.
Thảo luận nhóm đôi
Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và
viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn.
Câu 6: Làm thế nào để việc học
thầy, học bạn được hiệu quả? LUYỆN TẬP
Viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn. VẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về
một văn bản nghị luận và chỉ ra
các yếu tố nghị luận trong văn bản đó?
Bài tập 2: Hãy kể thêm về một
trải nghiệm của bản thân em Ý KiẾN Các yếu tố cơ bản của văn nghị luận LÍ LẼ BẰNG CHỨNG LIÊN HỆ CHẶT CHẼ VỚI NHAU