-
Thông tin
-
Quiz
Bài 8. Học thầy học bạn | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Giáo án Ngữ Văn 6 220 tài liệu
Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu
Bài 8. Học thầy học bạn | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 6 220 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:

















Tài liệu khác của Ngữ Văn 6
Preview text:
Điều gì sẽ xảy ra khi
ta thay đổi góc nhìn về
một vấn đề trong cuộc sống?
ĐỌC HIỂU: HỌC THẦY, HỌC BẠN
I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC Văn nghị luận là gì?
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận
a. Văn nghị luận là gì? Văn nghị luận có
Văn bản được viết ra nhằm thuyết những yếu tố cơ bản
phục người đọc, người nghe về quan nào?
điểm, tư tưởng của người viết.
b. Những yếu tố cơ bản
ý kiến, lí lẽ, bằng chứng - Mối quan hệ giữa các
c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có yếu tố ấy?
mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Chuẩn bị đọc Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
=> Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa
giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
Trải nghiệm cùng văn bản Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê- ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
=> Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội
họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công
trong sự nghiệp của mình như vậy.
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 2:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 3:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….…………………………………… - Câu 4:
…………………………………………………………………………
………….……………………………………………………………
……………………….……………………………………
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’)
1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1:
- Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2:
- Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3:
- Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4:
- Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa,
cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho
nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’)
2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy,
học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào? Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng
Học từ thầy Lí lẽ 1: Dân ta có truyền Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - là
quan thống tôn sư trọng đạo
ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài. trọng
Lí lẽ 2: cần một người thầy có
hiểu biết, giàu kinh nghiệm
Học từ bạn Học từ bạn, đồng trang lứa, Thảo luận nhóm là một phương
bè cũng rất cùng hứng thú, cùng tâm lí thì pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi
quan trọng. việc học hỏi, truyền thụ cho thành viên đều tích luỹ được tri
nhau có phần thoải mái,dễ thức cho mình. chịu hơn.
Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’)
3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì?
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung
thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm
tăng sức gợi cho đoạn văn.
Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’)
4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về
mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học
thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ
thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó
chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công.
Thảo luận nhóm đôi
Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và
viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn.
Câu 6: Làm thế nào để việc học
thầy, học bạn được hiệu quả? LUYỆN TẬP
Viết đọan văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn. VẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về
một văn bản nghị luận và chỉ ra
các yếu tố nghị luận trong văn bản đó?
Bài tập 2: Hãy kể thêm về một
trải nghiệm của bản thân em Ý KiẾN Các yếu tố cơ bản của văn nghị luận LÍ LẼ BẰNG CHỨNG LIÊN HỆ CHẶT CHẼ VỚI NHAU