Bài 8. Phần viết | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỐ CỤC VĂN BẢN “HỌC THẦY HỌC BẠN” Bố cục Đặc điểm
Văn bản Học thầy học bạn Mở bài
Giới thiệu hiện tượng người viết Đoạn 1
quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến
của người viết về hiện tượng ấy
Thân bài Đưa ra ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí Đoạn 2,3,4
giải cho ý kiến của người viết
Các lí lẽ sắp xếp theo trình tự hợp lí. Mặt khác
Người viết sử dụng các từ ngữ có chức năng chuyển ý.
Người viết đưa ra được bằng chứng Câu chuyện về thời
thuyết phục để củng cố cho lí lẽ tuổi trẻ của Lê-ô-na- rơ-đô Đa Vin-chi
Kết bài Khẳng định lại vấn đề và đưa ra Đoạn 5
những đề xuất của người viết. PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên HS: ………………………….
Kiểu bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống:
- Thuộc thể loại:……………………………………………………….
- Yêu cầu:…………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………… ..
TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN
- Bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống thuộc
thể nghị luận. Trong đó người viết đưa ra ý kiến của mình về một
hiện tượng trong đời sống.
- Yêu cầu đối với kiểu bài:
+ Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận.
+ Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến.
+ Bố cục đảm bảo ba phần:
Mở bài: giới thiệu hiện tượng quan tâm và thể hiện ý kiến của
người viết về hiện tượng ấy.
Thân bài: đưa ra được ít nhất hai lí lẽ để lí giải cho ý kiến của
người viết và đưa ra bằng chứng thuyết phục để làm sang tỏ lí lẽ.
Kết bài: khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất.
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU Nhóm 1: câu 1,3 (sgk)
Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì?
Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
Nhóm 2: Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
Nhóm 3: Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo
em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
Nhóm 4: Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc
viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì?
-> Nêu ra tầm quan trọng của bữa cơm gia
đình trong cuộc sống của chúng ta.
Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
-> giúp người viết nêu ra được vấn đề và thể hiện
rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả
sử dụng để làm rõ ý kiến.
- Ý kiến: nên duy trì bữa cơm gia đình.
- Lí lẽ 1: Bữa cơm gia đình rất bổ dưỡng, đảm
bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Lí lẽ 2: Bữa cơm gia đình là khoảng …hơn.
- Bằng chứng: Một nghiên cứu ở Mỹ ….
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là
gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
- Cần giữ gìn bữa cơm gia đình
- Mỗi thành viên trong gia đình cần góp sức…
- > đề xuất rất hợp lí. Vì sẽ giúp các thành viên thấu
hiểu và gắn bó với nhau hơn, gđ sẽ hạnh phúc hơn.
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học
gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một
hiện tượng trong đời sống?
Khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng
đời sống phải đưa ra những ý kiến, lí lẽ hợp lí,
bên cạnh đó là bằng chứng chứng minh cho lí lẽ
của mình. Trình bày bố cục rõ ràng, hợp lí.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Đề : Hãy viết bài văn ( khoảng 400 chữ )
trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong
đời sống mà em quan tâm.
Bước 1: TRƯỚC KHI VIẾT
a) Lựa chọn đề tài
Nhóm1: Tìm các hiện tượng đáng
quan tâm trong gia đình (ghi vào giấy ghi chú).
Nhóm 2: Tìm các hiện tượng đáng
quan tâm trong nhà trường.
Nhóm 3: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm ngoài xã hội.
(Thời gian thực hiện 3 phút)
Bước 2: TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý
a) Tìm ý: dựa theo sơ đồ sau: Ý kiến 1 Ý kiến 2 Hiện tượng Ý kiến 4 Ý kiến 3
Bước 2: TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý c) Lập dàn ý PHIẾU HỌC TẬP: Mở bài
- Hiện tượng tôi quan tâm:………………
- Ý kiến của tôi về hiện tượng:…………. Thân bài
- Lí lẽ 1: …………………………
- Bằng chứng 1: …………………
- Lí lẽ 2: …………………………..
- Bằng chứng 2:……………………
- Trao đổi với ý kiến trái chiều (nếu có):
…………………………………………. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề:………………..
- Giải pháp của tôi:……………………… Bước 3: VIẾT BÀI
Viết theo dàn ý đoạn mở bài:
Hiện nay, học đối phó đã trở thành
hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh.
Phải chăng đó là một trong những lí do làm
cho chất lượng giáo dục ở các trường phổ
thông đang đi xuống? Cho nên chúng ta không nên học đối phó. Bước 3: VIẾT BÀI
Viết theo dàn ý đoạn kết bài:
Do đó, học đối phó là một điều không
nên và không tốt cho tương lai của cá nhân
người học cũng như của đất nước. Mỗi học
sinh chúng ta cần tự giác học tập chăm chỉ,
tìm phương pháp học hiệu quả, xác định
mục đích học đúng đắn thì mới trở thành
chủ nhân tương lai của đất nước.
Bước 4: XEM LẠI VÀ CHỈNH SỬA, RÚT KINH NGHIỆM BẢNG KIỂM Các phần Nội dung kiểm tra Đạt của bài viết /chưa đạt. Mở bài
Có dẫn dắt vào vấn đề cần bàn luận
Nêu được cụ thể hiện tượng sẽ bàn luận. Thân bài
Thể hiện rõ ràng ý kiến về hiện tượng
Trình bày được ít nhất hai lí lẽ cụ thể để làm rõ ý kiến.
Đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ.
Đã sắp xếp lí lẽ bằng chứng theo một trình tự hợp lí. Kết bài
Khẳng định lại ý kiến của mình
Đề xuất được những giải pháp.