Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY.
T CHC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. U CU CN ĐẠT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v đồ hình y và cách t chc thông
tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đ thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết được có th biu din mt cách sp xếp, phân loi c th bằng sơ đồnh cây.
Nhn biết đưc tệp, thư mục và đĩa trong máy tính.
t đưc c vai trò ca cấu trúc cây thư mc trong việc lưu trữ các tp và
c thư mục.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc
tp ca cá nhân và ca nhóm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia ch cc vào hoạt động ca nhóm, t giác
hoàn thành c nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dn t đánh giá hoạt đng nhóm
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đ dùng hc tp.
III. HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cần đạt.
Hc sinh phân loi bằng sơ đồ hình cây để d hình dung và d tìm kiếm.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hot động
Hot động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV yêu cu hc sinh biu
din, phân loi bằngđồ hình
y đ d tìm kiếm
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nm báo cáo kết qut
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trìnhy các ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- c bộ phận chính của
một y xanh gồm r,
thân, nh . Vận
dụng cấu tạo đó, chúng ta
có thể biểu diễn một cách
sắp xếp, phân loại bng
sơ đồnh cây để dễ hình
dung và tìm kiếm.
Hot động 2: ĐNH CÂY
Mc tiêu:
- Yêu cu cần đạt.
Hc sinh biết được biu din, sp xếp hp lý bng sơ đồnh cây.
- ng lực
Biết được có th biu din mt cách sp xếp, phân loi c th bằng sơ đ hình cây.
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân và ca nhóm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm
GV t chc hot động
Hot động ca hc
sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chức trò chơi
- Đọc yêu cu
-đồ hình cây là một loại sơ đđơn
GV t chc hot động
Hot động ca hc
sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
dán s thích, thông
qua ni dung hình
46, 47 SGK Tr 38 +
39.
- GV t chc hot
động nhóm.
- Tuyên duyên, khen
ngi
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc
giáo viên s ghi bng
hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Các nhóm nhn
nhim v
- HS hoạt động nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trìnhy
c ni dung GV đưa
ra trước lp
- HS nhóm khác nhn
xét và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các
nhóm khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến
thc
giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình y bt
đầu với một “gốc”, phân thành c
nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành c
nhánh con hoc lá...
- Có thể biu diễn một cách sắp xếp,
phân loi cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá
ch thành đ hình cây theo thông
tin gợi ý trong bảng sau:
Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, ĐĨA TRONG MÁY TÍNH
Mc tiêu:
- Yêu cu cần đạt.
Hc sinh biết được hình dng ca tp, thư mc, đĩa trong máy tính.
- ng lực
Nhn biết đưc tệp, thư mục và đĩa trong máy tính.
t đưc c vai trò ca cấu trúc cây thư mc trong việc lưu trữ các tp và
c thư mục
- Phm cht
Giá sách của em
Truyn, thơ
T học
trò
Truyện
tranh
Truyện cổ
tích
ch vở
ch giáo
khoa
Vở viết
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
Hot động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim v
- HS hot đng nhóm, tho
lun để tr li haiu hi
ghi kết qu vào phiếu
- Hc sinh trình bày các ni
dung GV đưa ra trước lp
- HS nhóm khác nhn xét và
nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- HS ghi nh kiến thc trong
logo hp kiến thc
-Tệp: Thông tin trong y
tính được lưu trữ thành các
tệp (tệp văn bản, tập hình
ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp
đều có tên và biểu tượng.
-Thư mục: Các tệp đưc sắp
xếp trong các thư mục để dễ
qun lí và tìm kiếm, ging
như việc chúng ta sắp xếp
c cuốn sách vào các ngăn.
- Học sinh làm bài tập SGK
Tr 40.
1. Câu nào sau đây là sai?
C. Thư mục có thcha
nhiu thư mục con cùng tên.
2. Trong Hình 50, đĩa tên
gì? Thư mục Truyen tranh
chứa tệp và thư mục nào?
- Thư mc truyện tranh cha
thư mục: do-re-mon, co-nan,
trang quynh.
Hoạt động 4: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cần đạt.
Khái quát li các kiến thức đã học thông qua c bài luyn tập, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hot động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- Kết thúc tho lun, GV
cho c nhóm báo cáo kết
qu t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc giáo
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
- HS hot động nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bày các
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
1. đ B
2. Thư mục Co-nan nm
trong thư mc Truyen
tranh
Hoạt đng 5: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực gii quyết vn đ và sáng to
- Yêu cu:
+ y vẽ sơ đhình cây biểu diễn s thích của các thành viên trong gia đình em.
+ Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy v sơ đồ nh y biểu diễn
n các thư mục đ sắp xếp nh hợp lí.
b. Sn phm
- u tr li được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hot đng
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt đng vào ngoài gin lp.
1. Hãy v sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em.
2. Gia đình em có nhiu tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy v sơ đồ hình y biểu diễn
n các thư mục đ sắp xếp nh hợp lí.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thực hiện chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV mun thay đi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY.
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
• Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
• Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và dễ tìm kiếm. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV yêu cầu học sinh biểu - Học sinh lắng nghe, quan
- Các bộ phận chính của
diễn, phân loại bằng sơ đồ hình sát. một cây xanh gồm rễ, cây để dễ tìm kiếm
- Học sinh trình bày các nội thân, cành và lá. Vận
- Kết thúc thảo luận, GV cho dung GV đưa ra trước lớp
dụng cấu tạo đó, chúng ta
các nhóm báo cáo kết quả và tổ - Học sinh báo cáo kết quả , có thể biểu diễn một cách
chức nhận xét đánh giá. nhận xét các nhóm khác.
sắp xếp, phân loại bằng
- GV chốt dẫn vào bài
sơ đồ hình cây để dễ hình dung và tìm kiếm.
Hoạt động 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được biểu diễn, sắp xếp hợp lý bằng sơ đồ hình cây. - Năng lực
• Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh
học tập
- GV tổ chức trò chơi - Đọc yêu cầu
-Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ đơn
Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh
học tập dán sở thích, thông - Các nhóm nhận
giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình cây bắt qua nội dung hình nhiệm vụ
đầu với một “gốc”, phân thành các 46, 47 SGK Tr 38 + - HS hoạt động nhóm,
nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành các 39.
thảo luận để trả lời hai nhánh con hoặc lá...
câu hỏi và ghi kết quả - GV tổ chức hoạt vào phiếu
- Có thể biểu diễn một cách sắp xếp, động nhóm. - Học sinh trình bày
phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Tuyên duyên, khen các nội dung GV đưa
1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá ngợi ra trước lớp
sách thành sơ đồ hình cây theo thông
- GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận
tin gợi ý trong bảng sau: xét và nêu ý kiến (Phần chốt kiến thức - Học sinh báo cáo kết
giáo viên sẽ ghi bảng quả , nhận xét các hoặc chiếu slide) nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến Giá sách của em thức Truyện, thơ Sách vở Thơ học Truyện Truyện cổ Sách giáo Vở viết trò tranh tích khoa
Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, Ổ ĐĨA TRONG MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được hình dạng của tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. - Năng lực
• Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
• Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu -Tệp: Thông tin trong máy
nhận biết biểu tượng thông
tính được lưu trữ thành các
- Các nhóm nhận nhiệm vụ qua hình 48, 49, 50 SGT
tệp (tệp văn bản, tập hình Tr 39 + 40.
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi và ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp
- GV thu phiếu, cho một số ghi kết quả vào phiếu
đều có tên và biểu tượng.
nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Học sinh trình bày các nội
-Thư mục: Các tệp được sắp
dung GV đưa ra trước lớp
- GV chốt kiến thức (Phần
xếp trong các thư mục để dễ
- HS nhóm khác nhận xét và
chốt kiến thức giáo viên sẽ
quản lí và tìm kiếm, giống nêu ý kiến
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Học sinh báo cáo kết quả ,
như việc chúng ta sắp xếp - Câu hỏi củng cố: nhận xét các nhóm khác.
các cuốn sách vào các ngăn.
- HS ghi nhớ kiến thức trong - Học sinh làm bài tập SGK logo hộp kiến thức Tr 40.
1. Câu nào sau đây là sai?
C. Thư mục có thể chứa
nhiều thư mục con cùng tên.
2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên
là gì? Thư mục Truyen tranh
chứa tệp và thư mục nào?
- Thư mục truyện tranh chứa
thư mục: do-re-mon, co-nan, trang quynh.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, 1. Sơ đồ B động nhóm.
thảo luận để trả lời hai 2. Thư mục Co-nan nằm
- Kết thúc thảo luận, GV câu hỏi và ghi kết quả trong thư mục Truyen vào phiếu
cho các nhóm báo cáo kết tranh - Học sinh trình bày các
quả và tổ chức nhận xét nội dung GV đưa ra trước đánh giá lớp
- GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận xét
(Phần chốt kiến thức giáo và nêu ý kiến
viên sẽ ghi bảng hoặc - Học sinh báo cáo kết chiếu slide)
quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em.
+ Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn
tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em.
2. Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn
tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................