Bài 9: Cô bé bán riêng | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Câu 1. Văn bản “Lẵng quả thông” và “Con muốn
làm cái cây” đã thể hiện rõ một số yếu tố truyện.
Vậy đó là những yếu tố nào?
Câu 2. Chủ đề lớn mà cả hai văn bản hướng đến
đó là gì?
HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi (3
phút)
Câu 1. Văn bản “Lẵng quả thông” và “Con muốn
làm cái cây” đã thể hiện rõ một số yếu tố truyện:
Đề tài, nhân vật, sự việc, chi tiết tiêu biểu, tình
cảm của tác giả đối với nhân vật...
Câu 2. Chủ đề lớn mà cả hai văn bản hướng đến
đó là : Đời sống tâm hồn con người
ĐÁP ÁN
2. GV chọn một HS làm MC điều khiển chương
trình thi “ RUNG CHUÔNG VÀNG”(17 phút)
- HS theo dõi luật chơi và tham gia cuộc thi
1.GV KIỂM TRA VIỆC TỰ HỌC
Ở NHÀ CỦA HS ( 3 phút)
THỂ LỆ CHƠI
* Có 10 câu hỏi trong cuộc thi.
* Mỗi người trong đội chơi chuẩn bị phấn (bút
lông) và bảng nhóm (nhỏ).
* Sau khi nêu câu hỏi, người chơi có 20 giây để
suy nghĩ và trả lời vào bảng.
* Người nào trả lời sai tự giác đứng dậy và đi về
phía sau sàn chơi.
* Nếu trả lời đến câu thứ 06 mà nhiều người b
loại thì sẽ có hình thức cứu trợ của Thầy, cô .
Câu 1. “Cô bé bán diêm” (CBBD)
truyện ngắn của ai?
Đáp án: A
191817161514131211109876543210
A An-đéc-xen B Pus-kin
C Pau-tôp-xki D Go--ki
Câu 2. Cô bé bán diêm
thương và mong nhớ người
thân nào
A Cha B Mẹ
C Ông D Bà
Đáp án: D
191817161514131211109876543210
Câu 3. Nhân vật chính của truyện “Cô
bé bán diêm” là ?
A Cha B Mẹ
C Cô bé bán diêm D Bà
Đáp án: C
191817161514131211109876543210
Câu 4. Đề tài truyện “Cô bé bán
diêm”?
A Viết về một cô bé đi bán diêm trong đêm.
B Viết về cô bé bán diêm và sự ra đi của cô
ấy.
C Viết về sự ra đi của cô bé bán diêm.
D Viết về những mộng tưởng của cô bé bán
diêm
Đáp án: D
191817161514131211109876543210
Câu 5:Truyện “Cô bé bán diêm” có mấy
sự việc chính ?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Đáp án: C
191817161514131211109876543210
Câu 6:Chi tiết tiêu biểu nhất truyện “Cô
bé bán diêm” là ?
A Cô bé đi bán diêm
B Cô bé gặp lại bà
C Cha cô bé không thương cô
D Cô bé quẹt diêm và mộng tưởng
Đáp án: D
191817161514131211109876543210
Đáp án: B
191817161514131211109876543210
Câu 7. Thông điệp tác giả gửi gắm qua
truyện “Cô bé bán diêm” là gì?
A Đêm lạnh và trẻ em không nên ra ngoài
B Ngoài kia còn đó bao nhiêu trẻ em lang
thang đang rất cần chúng ta dang rộng đôi
tay yêu thương, chăm sóc và bảo vệ.
C Tình yêu thương lớn lao của cô bé bán
diêm dành cho bà .
D Sự thờ ơ của người cha đối với cô bé bán
diêm.
Câu 8. “Cô bé bán diêm” là truyện
ngắn mang đậm tính chất truyện cổ
tích ?
A Đúng B Sai
Đáp án: A
191817161514131211109876543210
Câu 9. Truyện “Cô bé bán diêm” xuất bản
đầu tiên vào năm nào?
A 1841 B 1845
C 1843 D 1844
Đáp án: B
191817161514131211109876543210
Câu 10. Hình ảnh sau đây gợi em
nhớ đến chi tiết nào trong truyện?
Đáp án: Cô bé quẹt diêm
mộng tưởng gặp bà
XIN CHÚC MỪNG
BẠN ĐÃ THẮNG CUỘC
3. Hoạt động bằng kỹ thuật “Khăn
trải bàn” . Chia lớp thành 8 nhóm;
mỗi nhóm 4-6 HS trả lời câu hỏi.
(15 phút)
? Từ việc đọc các văn bản , em rút
ra được bài học kinh nghiệm nào
khi đọc truyện ngắn?
* Bài học kinh nghiệm khi đọc truyện
ngắn là chú ý đến:
- Xác định đề tài
- Nhân vật
- Sự việc chính, chi tiết tiêu biểu
- Chủ đề
- Tình cảm, cảm xúc của người viết.
HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi ( 3 phút)
Em đã bao giờ đọc một truyện ngắn
nào chưa? Khi đọc em có suy nghĩ
gì?
GV hướng dẫn HS bài tập về nhà. HS làm và
nộp vào đầu tiết học tiếp theo. ( 4 phút)
Viết đoạn văn ngắn ( 3 đến 5 câu)
Sau khi viết xong em hãy cho biết
đoạn văn em viết về đề tài gì? Chỉ
ra từ ngữ thể hiện tình cảm của em
đối với đối tượng em lựa chọn để
viết?
| 1/21

Preview text:

HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi (3 phút)
Câu 1. Văn bản “Lẵng quả thông” và “Con muốn
làm cái cây” đã thể hiện rõ một số yếu tố truyện.
Vậy đó là những yếu tố nào?
Câu 2. Chủ đề lớn mà cả hai văn bản hướng đến đó là gì? ĐÁP ÁN
Câu 1. Văn bản “Lẵng quả thông” và “Con muốn
làm cái cây” đã thể hiện rõ một số yếu tố truyện:
Đề tài, nhân vật, sự việc, chi tiết tiêu biểu, tình
cảm của tác giả đối với nhân vật...
Câu 2. Chủ đề lớn mà cả hai văn bản hướng đến
đó là : Đời sống tâm hồn con người
1.GV KIỂM TRA VIỆC TỰ HỌC Ở NHÀ CỦA HS ( 3 phút)
2. GV chọn một HS làm MC điều khiển chương
trình thi “ RUNG CHUÔNG VÀNG”(17 phút)
- HS theo dõi luật chơi và tham gia cuộc thi THỂ LỆ CHƠI
* Có 10 câu hỏi trong cuộc thi.
* Mỗi người trong đội chơi chuẩn bị phấn (bút
lông) và bảng nhóm (nhỏ).
* Sau khi nêu câu hỏi, người chơi có 20 giây để
suy nghĩ và trả lời vào bảng.
* Người nào trả lời sai tự giác đứng dậy và đi về phía sau sàn chơi.
* Nếu trả lời đến câu thứ 06 mà nhiều người bị
loại thì sẽ có hình thức cứu trợ của Thầy, cô .
Câu 1. “Cô bé bán diêm” (CBBD) là truyện ngắn của ai? A An-đéc-xen B Pus-kin C Pau-tôp-xki D Go-rơ-ki Đáp án: A 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 2. Cô bé bán diêm
thương và mong nhớ người thân nào A Cha B Mẹ C Ông D Bà Đáp án: D 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 3. Nhân vật chính của truyện “Cô bé bán diêm” là ? A Cha B Mẹ C Cô bé bán diêm D Bà Đáp án: C 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 4. Đề tài truyện “Cô bé bán diêm”?
A Viết về một cô bé đi bán diêm trong đêm.
B Viết về cô bé bán diêm và sự ra đi của cô ấy.
C Viết về sự ra đi của cô bé bán diêm.
D Viết về những mộng tưởng của cô bé bán diêm Đáp án: D 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 5:Truyện “Cô bé bán diêm” có mấy sự việc chính ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Đáp án: C 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 6:Chi tiết tiêu biểu nhất truyện “Cô bé bán diêm” là ? A Cô bé đi bán diêm B Cô bé gặp lại bà
C Cha cô bé không thương cô bé
D Cô bé quẹt diêm và mộng tưởng Đáp án: D 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 7. Thông điệp tác giả gửi gắm qua
truyện “Cô bé bán diêm” là gì?
A Đêm lạnh và trẻ em không nên ra ngoài
B Ngoài kia còn đó bao nhiêu trẻ em lang
thang đang rất cần chúng ta dang rộng đôi
tay yêu thương, chăm sóc và bảo vệ.
C Tình yêu thương lớn lao của cô bé bán diêm dành cho bà .
D Sự thờ ơ của người cha đối với cô bé bán diêm. Đáp án: B 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 8. “Cô bé bán diêm” là truyện
ngắn mang đậm tính chất truyện cổ tích ? A Đúng B Sai Đáp án: A 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 9. Truyện “Cô bé bán diêm” xuất bản đầu tiên vào năm nào? A 1841 B 1845 C 1843 D 1844 Đáp án: B 19 8 7 6 5 4 3 2 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Câu 10. Hình ảnh sau đây gợi em
nhớ đến chi tiết nào trong truyện?
Đáp án: Cô bé quẹt diêm và
mộng tưởng gặp bà XIN CHÚC MỪNG
BẠN ĐÃ THẮNG CUỘC
3. Hoạt động bằng kỹ thuật “Khăn
trải bàn” . Chia lớp thành 8 nhóm;
mỗi nhóm 4-6 HS trả lời câu hỏi. (15 phút)
? Từ việc đọc các văn bản , em rút
ra được bài học kinh nghiệm nào khi đọc truyện ngắn?
* Bài học kinh nghiệm khi đọc truyện ngắn là chú ý đến: - Xác định đề tài - Nhân vật
- Sự việc chính, chi tiết tiêu biểu - Chủ đề
- Tình cảm, cảm xúc của người viết.
HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi ( 3 phút)
Em đã bao giờ đọc một truyện ngắn
nào chưa? Khi đọc em có suy nghĩ gì?
GV hướng dẫn HS bài tập về nhà. HS làm và
nộp vào đầu tiết học tiếp theo. ( 4 phút)
Viết đoạn văn ngắn ( 3 đến 5 câu)
Sau khi viết xong em hãy cho biết
đoạn văn em viết về đề tài gì? Chỉ
ra từ ngữ thể hiện tình cảm của em
đối với đối tượng em lựa chọn để viết?