Bài 9: Lẵng quả thông| Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Bài 9. NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN
HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ BÀI 9: NUÔI DƯỠNG
TÂM HỒN (8 phút)
Học sinh quan sát, suy ngẫm
lắng nghe GV thuyết trình khái
niệm “Tâm hồn”
Nếu sự lớn lên về thể chất cho em
sức khỏe thì sự lớn lên về tâm hồn
cho em một trái tim giàu cảm xúc
và chan chứa yêu thương. Vậy
tâm hồn là gì? Có cần nuôi dưỡng
và nuôi dưỡng nó như thé nào?
Cùng nhau chia sẻ theo cặp và hoàn thành
phiếu học tập số 1
Nếu để lựa chọn hình ảnh đại diện cho thế giới tâm
hồn của con người thì em sẽ chọn hình ảnh nào?
màu sắc chủ đạo của hình ảnh đó? Vì sao em lựa chọn
như vậy?
*
Cột A Cột B Đáp án
1.Đề tài a) một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến
cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và
nhất các xung đột hội mt cách nghệ
thuật, qua đó các nhân vật, c tính cách hình
thành phát triển trong những mối quan hệ
qua lại của chúng nhằm làm sáng tỏ chủ đề
tự tưởng tác phẩm
2.Chủ đề b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện t
sự việc tiêu biểu.
3.Cốt truyện c) hiện tượng đời sống được nhà văn miêu
tả, kể, thể hiện qua văn bản.
4.Nhân vật d) con người (có thể con vật, cây cối...)
cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn
học; thể tên riêng cũng thể không
tên riêng.
5.Chi tiết tiêu biểu e) những thái độ thể hiện rung cảm, cảm
xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện
tượng....
6.Tình cảm của tác
giả
f) là vấn đề bản được nêu ra trong văn bản;
thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu
nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống.
*
Cột A Cột B Đáp án
1.Đề tài a) một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến
cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và
nhất các xung đột hội mt cách nghệ
thuật, qua đó các nhân vật, c tính cách hình
thành phát triển trong những mối quan hệ
qua lại của chúng nhằm m sáng tỏ chủ đề và
tự tưởng tác phẩm
1-c
2.Chủ đề b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện t
sự việc tiêu biểu.
2-f
3.Cốt truyện c) hiện tượng đời sống được nhà văn miêu
tả, kể, thể hiện qua văn bản.
3-a
4.Nhân vật d) con người (có thể con vật, cây cối...)
cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn
học; thể tên riêng cũng thể không
tên riêng.
4-d
5.Chi tiết tiêu biểu e) những thái độ thể hiện rung cảm, cảm
xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện
tượng....
5-b
6.Tình cảm của tác
giả
f) là vấn đề bản được nêu ra trong văn bản;
thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu
nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống.
6-e
HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ VĂN BẢN “ LẴNG QUẢ
THÔNG” (3 phút)
GV đặt “Chiếc hộp bí mật” lên
HS trả lời câu hỏi “Chuẩn bị
đọc”/sgk/62 vào giấy và bỏ vào
hộp
*
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI VĂN BẢN
LẴNG QUẢ THÔNG” (79 phút)
Văn bản:
Trích “Lẵng quả thông”- Paustovsky
HS hoạt động cá nhân tìm hiểu một
vài nét về tác giả Pau-tốp--ki (3
phút)
Văn bản: LẴNG QUẢ THÔNG
I. Tác giả: Paustovsky (1892-1968)
-Pao-tốp--ki là nhà văn sinhh
tại Mát-xcơ-va (Nga).
-Truyện của ông luôn đánh thức
trong ta những rung động tinh
tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc
sống và tâm hôn con người
Nga.
LẴNG QUẢ THÔNG
LẴNG QUẢ THÔNG
LẴNG QUẢ THÔNG
LẴNG QUẢ THÔNG
-Mặc chiếc áo dài nhung đen, loại nhung
tuyết rất mịn.
-Nước da mai mái nghiêm nghị trên
gương mặt; đôi bím tóc dài lấp lánh
vàng mười.
Đa-ni là một cô gái xinh đẹp
LẴNG QUẢ THÔNG
2. Nhân vật Đa
-ni
* Hành động, cảm xúc của Đa
-ni khi nghe bản
nhạc giao hưởng
Hành động,cử chỉ Cảm xúc
-Giật mình, ngước
mắt lên, nghe gọi tên
mình
-Hít một hơi i
-Nước mắt trào dâng
-Cúi xuống giấu
mặt trong đôi bàn tay
-Khẽ giật mình (khi
nghe tiếng và)
-Cảm thấy bất ngờ
-Xốn xang lạ
-Thấy tức ngực
-Một cơn giông đang
cuồn cuồn trong lòng
nàng.
-Cảm thấy có một
luồng không khí do
âm nhạc dấy lên
=> Đa-ni một gái tâm hồn
mộng, tinh tế, giàu trí tưởng tượng,
giàu cảm xúc: Nàng tưởng tượng về
hình ảnh quê hương với những khu
rừng, tiếng và, tiếng sóng...
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Hành động
-Đa-ni khóc, không giấu diếm giọt lệ biết ơn
- Đứng lên và đi nhanh về phía công viên, đi trên
những đường phố, đi ra bờ biển
- Nắm chặt hai tay
- Cười, mở to mắt nhìn những ngọn đèn trên những
con tàu biển
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Ý nghĩ, cảm xúc
- Biết ơn
- Bản nhạc đang kêu gọi. Có ai đó đang nói với Đa-ni:
“Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là ánh lấp lánh của bình minh”
=> Cảm thấy hạnh phúc vô cùng.
- Đa-ni nghĩ : “Bác ấy mất rồi ư?”, “Vì sao?”, “Cảm ơn
bác”, “Vì bác đã không quên cháu. lòng hào hiệp của
bác. Vì bác đã cho cháu thấy cái tuyệt mĩ, mà con người thì
phải sống bằng cái tuyệt mĩ ấy”.
=> Cảm thấy biết ơn
- Cái đẹp của cuộc đời chiếm lĩnh toàn cơ thể.
=> Cuộc sống thật đẹp, thật “tuyệt mĩ”
2. Nhân vật Đa-ni
*Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ.
=> Đa-ni là một cô gái hiểu biết, luôn biết ơn, trân
trọng giá trị món quà mình được đón nhận.
Từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả đối với
nhân vật Đa-ni
“Bản nhạc đã tràn ngập khoảng không”, “vì sao
lấp lánh”, “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là bình
minh”....
=>Tác giả yêu mến, cảm phục, cảm xúc trào
dâng trước vẻ đẹp tâm hồn của Đa-ni
Học sinh thảo luận, chia sẻ cặp (10 phút)
3. Đề tài, chủ đề
-Nêu đề tài của văn bản «Lẵng
quả thông?
Nêu chủ đề văn bản bằng cách
hoàn thành câu n: « Thông qua
câu chuyện này, tác giả
muốn............»
III. TỔNG KẾT (7 phút) . HS hoạt động cá nhân ( Viết ra giấy)
1.Nội dung
2. Nghệ thuật
3. Ý nghĩa
Đa-ni nhận món
quà âm nhạc- món
quà bất ngờ- món
quà tinh thần giàu
ý nghĩa.
-Miêu tả, miêu ttâm lí nhân vật
- Kết hợp sử dụng biện pháp nhân hóa
- Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu
cảm xúc
Phải biết yêu quý, trân trọng
những món quà tinh thần
- Biết nhận và cho đúng ý
nghĩa
*Ý nghĩa của món quà âm nhạc- món quà tinh
thần.
-Đánh thức trong tâm hồn Đa-ni về những hình ảnh
đẹp đẽ của quê hương nàng.
-Cảm nhận được tình yêu, lòng nhân hậu của nhạc sĩ
giành cho cô.
-Lòng biết ơn
-Củng cố niềm tin về lời hứa.
-Tình yêu cuộc đời. Sống có ý nghĩa hơn
=> Món quà tinh thần đã giúp tâm hồn của Đa-ni trở
nên phong phú và sâu sắc hơn; trái tim giàu cảm xúc
hơn.
HĐ LUYỆN TẬP (5 phút)
HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi 6/sgk/67
VẬN DỤNG: MỞ HỘP BÍ MẬT VÀ CÙNG
CHIA SẺ CÁCH CHO VÀ NHẬN MÓN QUÀ
(13 phút)
? Chia sẻ điều mà em đã
viết ở tiết trước?
? Dựa vào những kiến
thức đã học ở văn bản
và dựa trên trải nghiệm
thực tế của cá nhân, em
hãy tiếp tục viết vào tờ
giấy suy nghĩ của em về
cách cho và cách nhận
một món quà? Và chia
sẻ với nhóm
*Cách cho (tặng) một món
quà:
- Đặt cả tấm lòng và tình cảm
hoặc những lời chúc tốt đẹp
cho người nhận
- Hiểu rằng giá trị món quà
nhiều khi không cần là vật
chất mà là một niềm vui, sự
yêu thương...
- Cách tặng quà quan trọng
hơn món quà
* Cách nhận một món
quà:
- Trân trọng tấm lòng
người cho (tặng).
- Nhận món quà với lòng
biết ơn
- Giữ gìn, nâng niu hoặc
có hành động làm tăng
lên ý nghĩa, giá trị của
món quà.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM
| 1/31

Preview text:

Bài 9. NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN
HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ BÀI 9: NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN (8 phút)
Học sinh quan sát, suy ngẫm và
lắng nghe GV thuyết trình khái niệm “Tâm hồn”
Nếu sự lớn lên về thể chất cho em
sức khỏe thì sự lớn lên về tâm hồn
cho em một trái tim giàu cảm xúc
và chan chứa yêu thương. Vậy
tâm hồn là gì? Có cần nuôi dưỡng
và nuôi dưỡng nó như thé nào?
Cùng nhau chia sẻ theo cặp và hoàn thành
phiếu học tập số 1
Nếu để lựa chọn hình ảnh đại diện cho thế giới tâm
hồn của con người thì em sẽ chọn hình ảnh nào? Và
màu sắc chủ đạo của hình ảnh đó? Vì sao em lựa chọn như vậy? * Cột A Cột B Đáp án 1.Đề tài
a) là một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến
cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và
nhất là là các xung đột xã hội một cách nghệ
thuật, qua đó các nhân vật, các tính cách hình
thành và phát triển trong những mối quan hệ
qua lại của chúng nhằm làm sáng tỏ chủ đề và tự tưởng tác phẩm 2.Chủ đề
b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu. 3.Cốt truyện
c) là hiện tượng đời sống được nhà văn miêu
tả, kể, thể hiện qua văn bản. 4.Nhân vật
d) là con người (có thể là con vật, cây cối...)
cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn
học; có thể có tên riêng cũng có thể không có tên riêng. 5.Chi tiết tiêu biểu
e) là những thái độ thể hiện rung cảm, cảm
xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện tượng....
f) là vấn đề cơ bản được nêu ra trong văn bản;
6.Tình cảm của tác thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu giả
nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống. * Cột A Cột B Đáp án 1.Đề tài
a) là một hệ thống các tình tiết, sự kiện, biến 1-c
cố phản ánh những diễn biến của cuộc sống và
nhất là là các xung đột xã hội một cách nghệ
thuật, qua đó các nhân vật, các tính cách hình
thành và phát triển trong những mối quan hệ
qua lại của chúng nhằm làm sáng tỏ chủ đề và tự tưởng tác phẩm 2.Chủ đề
b)là chi tiết đặc sắc, tập trung thể hiện rõ nét 2-f sự việc tiêu biểu. 3.Cốt truyện
c) là hiện tượng đời sống được nhà văn miêu 3-a
tả, kể, thể hiện qua văn bản. 4.Nhân vật
d) là con người (có thể là con vật, cây cối...) 4-d
cụ thể được miêu tả, kể trong tác phẩm văn
học; có thể có tên riêng cũng có thể không có tên riêng. 5.Chi tiết tiêu biểu
e) là những thái độ thể hiện rung cảm, cảm 5-b
xúc đối với nhân vật, vấn đề, sự việc, hiện tượng....
f) là vấn đề cơ bản được nêu ra trong văn bản; 6-e
6.Tình cảm của tác thể hiện điều quan tâm cũng như chiều sâu giả
nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống.
HOẠT ĐỘNG XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ VĂN BẢN “ LẴNG QUẢ THÔNG” (3 phút)
GV đặt “Chiếc hộp bí mật” lên và
HS trả lời câu hỏi “Chuẩn bị
đọc”/sgk/62 vào giấy và bỏ vào hộp *
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI VĂN BẢN “
LẴNG QUẢ THÔNG” (79 phút) Văn bản:
Trích “Lẵng quả thông”- Paustovsky
HS hoạt động cá nhân tìm hiểu một
vài nét về tác giả Pau-tốp-xơ-ki (3 phút)
Văn bản: LẴNG QUẢ THÔNG
I. Tác giả: Paustovsky (1892-1968)
Pao-tốp-xơ-ki là nhà văn sinhh - tại Mát-xcơ-va (Nga).
-Truyện của ông luôn đánh thức
trong ta những rung động tinh
tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc
sống và tâm hôn con người Nga. LẴNG QUẢ THÔNG LẴNG QUẢ THÔNG LẴNG QUẢ THÔNG LẴNG QUẢ THÔNG LẴNG QUẢ THÔNG
-Mặc chiếc áo dài nhung đen, loại nhung tuyết rất mịn.
-Nước da mai mái nghiêm nghị trên
gương mặt; đôi bím tóc dài lấp lánh vàng mười.
 Đa-ni là một cô gái xinh đẹp 2. Nhân vật Đa-ni
* Hành động, cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc giao hưởng
Hành động,cử chỉ Cảm xúc
-Giật mình, ngước -Cảm thấy bất ngờ
mắt lên, nghe gọi tên -Xốn xang kì lạ mình -Thấy tức ngực -Hít một hơi dài -Một cơn giông đang
-Nước mắt trào dâng cuồn cuồn trong lòng
-Cúi xuống và giấu nàng.
mặt trong đôi bàn tay -Cảm thấy có một
-Khẽ giật mình (khi luồng không khí do nghe tiếng tù và) âm nhạc dấy lên
=> Đa-ni là một cô gái có tâm hồn mơ
mộng, tinh tế, giàu trí tưởng tượng,
giàu cảm xúc: Nàng tưởng tượng về
hình ảnh quê hương với những khu
rừng, tiếng tù và, tiếng sóng...
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ. * Hành động
Đa-ni khóc, không giấu diếm giọt lệ biết ơn -
- Đứng lên và đi nhanh về phía công viên, đi trên
những đường phố, đi ra bờ biển - Nắm chặt hai tay
- Cười, mở to mắt nhìn những ngọn đèn trên những con tàu biển
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ. * Ý nghĩ, cảm xúc - Biết ơn
- Bản nhạc đang kêu gọi. Có ai đó đang nói với Đa-ni:
“Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là ánh lấp lánh của bình minh”
=> Cảm thấy hạnh phúc vô cùng.
- Đa-ni nghĩ : “Bác ấy mất rồi ư?”, “Vì sao?”, “Cảm ơn
bác”, “Vì bác đã không quên cháu. Vì lòng hào hiệp của
bác. Vì bác đã cho cháu thấy cái tuyệt mĩ, mà con người thì
phải sống bằng cái tuyệt mĩ ấy”. => Cảm thấy biết ơn
- Cái đẹp của cuộc đời chiếm lĩnh toàn cơ thể.
=> Cuộc sống thật đẹp, thật “tuyệt mĩ”
2. Nhân vật Đa-ni
*Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản
hòa nhạc- món quà bất ngờ.
=> Đa-ni là một cô gái hiểu biết, luôn biết ơn, trân
trọng giá trị món quà mình được đón nhận.
Từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả đối với
nhân vật Đa-ni
“Bản nhạc đã tràn ngập khoảng không”, “vì sao
lấp lánh”, “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là bình minh”....
=>Tác giả yêu mến, cảm phục, cảm xúc trào
dâng trước vẻ đẹp tâm hồn của Đa-ni
3. Đề tài, chủ đề
Học sinh thảo luận, chia sẻ cặp (10 phút)
-Nêu đề tài của văn bản «Lẵng quả thông?
Nêu chủ đề văn bản bằng cách
hoàn thành câu văn: « Thông qua
câu chuyện này, tác giả muốn............»
III. TỔNG KẾT (7 phút) . HS hoạt động cá nhân ( Viết ra giấy) 1.Nội dung 2. Nghệ thuật 3. Ý nghĩa Đa-ni nhận món
-Miêu tả, miêu tả tâm lí nhân vật quà âm nhạc
- Kết hợp sử dụng biện pháp nhân hóa - món
- Ngôn ngữ miêu tả chính xác, giàu quà bất ngờ- món cảm xúc quà tinh thần giàu
Phải biết yêu quý, trân trọng ý nghĩa. những món quà tinh thần
- Biết nhận và cho đúng ý nghĩa
HĐ LUYỆN TẬP (5 phút)
HS HĐ cá nhân trả lời câu hỏi 6/sgk/67
*Ý nghĩa của món quà âm nhạc- món quà tinh
thần.
-Đánh thức trong tâm hồn Đa-ni về những hình ảnh
đẹp đẽ của quê hương nàng.
-Cảm nhận được tình yêu, lòng nhân hậu của nhạc sĩ giành cho cô. -Lòng biết ơn
-Củng cố niềm tin về lời hứa.
-Tình yêu cuộc đời. Sống có ý nghĩa hơn
=> Món quà tinh thần đã giúp tâm hồn của Đa-ni trở
nên phong phú và sâu sắc hơn; trái tim giàu cảm xúc hơn.
HĐ VẬN DỤNG: MỞ HỘP BÍ MẬT VÀ CÙNG
CHIA SẺ CÁCH CHO VÀ NHẬN MÓN QUÀ (13 phút)
? Chia sẻ điều mà em đã viết ở tiết trước? ? Dựa vào những kiến
thức đã học ở văn bản
và dựa trên trải nghiệm
thực tế của cá nhân, em
hãy tiếp tục viết vào tờ
giấy suy nghĩ của em về cách cho và cách nhận một món quà? Và chia sẻ với nhóm
*Cách cho (tặng) một món quà:
- Đặt cả tấm lòng và tình cảm
hoặc những lời chúc tốt đẹp cho người nhận
- Hiểu rằng giá trị món quà
nhiều khi không cần là vật
chất mà là một niềm vui, sự yêu thương...
- Cách tặng quà quan trọng hơn món quà
* Cách nhận một món quà: - Trân trọng tấm lòng người cho (tặng).
- Nhận món quà với lòng biết ơn
- Giữ gìn, nâng niu hoặc có hành động làm tăng
lên ý nghĩa, giá trị của món quà.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM