Bài 9: Lưu trữ, trao đổi, bảo vệ thông tin của em và gia đình | Bài giảng PowerPoint Tin học 3 | Chân trời sáng tạo

Bài 9: Lưu trữ, trao đổi, bảo vệ thông tin của em và gia đình | Bài giảng PowerPoint Tin học 3 | Chân trời sáng tạo, mang tới các bài giảng được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint cho học sinh của mình theo chương trình mới. Với nội dung được biên soạn bám sát SGK. Mời thầy cô cùng tải miễn phí về tham khảo!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
Học phần: Dạy hc Tin hc
Giảng
viên:
Ths.Phạm ThQunh Anh
CH Đ D: ĐO ĐỨC, PHÁP
LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG
MÔI TRƯỜNG S
9:
Lưu
trữ
,
trao
đổi
,
bảo
vệ
thông
tin
của
em
gia
đình
Sau bài họcy, em sẽ:
Biết được thông tin nhân gia đình thể được lưu trữ trao đổi nhờ máy nh.
Nêu được dụ thông tin không sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng th tìm
thấy trên Internet.
Biết được việc người xấu thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em gia
đình.
ý thức bảo vệ thông tin nhân gia đình khi giao tiếp qua máy tính.
Sau bài hc này, em s:
Biết đưc tng tin nhân gia đình thể được lưu trữ
trao đổi nhờ máy tính.
Biết được việc người xấu th lợi dụng những thông tin
này gây hại cho em gia đình.
ý thức bảo vệ thông tin nhân gia đình khi giao tiếp
qua máy tính.
Mục tiêu
TIẾT 1
Kiểm tra bài
Câu 1: Em hãy quan sát hình cây thư mục cho biết dĩa tên ?
Câu 2: T mục Hoc tap chứa các thư mục con nào?
Câu 3: Thư mục Hoc tap chứa các tệp nào?
Đọc thông tin dưới đây cho biết:
thông tin nào thông tin nhân, gia đình
Thông tin nhân, gia đình
-
Tên, năm sinh của em, địa chỉ
nhà em.
-
Ảnh của em.
- Tên, số điện thoại, nghề nghiệp
của b, mẹ em. Bức ảnh chụp gia
đình em.
Quan sát Hình 1 cho biết thông tin nhân, gia đình
thể được lưu trữ đâu.
1. Thông tin nhân, gia đình thể được lưu trữ
trao đổi nhờ y tính
Hình 1. Lưu trữ thông tin cá nhân, gia đình
Quan sát Hình 2 cho biết thông tin nhân, gia đình thể
được trao đổi nhờ y tính bằng cách nào.
Hình 2. Trao đổi thông tin
nhờ máy tính
1. Thông tin nhân, gia đình thể được lưu trữ
trao đổi nhờ y tính
Kể thêm các thông tin cá nhân ca em, gia đình em có thể
được lưu trữ và trao đổi nhmáy tính.
Quan sát Hình 3 cho biết kẻ xấu thể làm khi biết gia đình em
đang đi du lịch.
2. Bảo vệ thông tin nhân, gia đình
Hình 3
Củng cố
Mỗi phát biểu dưới đây Đúng hay Sai?
a/ Máy tính thể lưu tr thông tin nhân. Khi cần thiết,
chúng ta thể gửi những thông tin đó đếny tính khác.
b/ Ch thể trao đổi thông tin giữa c máy tính khi kết
nối Internet.
c/ Máy tính không kh ng lưu tr thông tin nhân
bằng giọng nói của em .
TIẾT 2
Kiểm tra bài
Câu 1: Em y nêu một số thông tin nhân hoc
thông tin gia đình em?
Câu 2: Em y kể các thiết bị thể lưu trữ thông tin
nhân, thông tin gia đình?
Câu 3: Em hãy u các ứng dụng để trao đổi thông tin
em biết?
2. Bảo vệ thông tin nhân, gia đình
Không lấy họ tên, ngày sinh của
bản thân, địa chỉ nhà để đt mật khẩu
cho hộp thư điện tử, tài khoản mạng
hội, điện thoại, y tính.
Lợi dụng điều y, kẻ xấu thể đoán
được mật khẩu truy cập, sử dụng tài
khon, thiết bị nhân của người dùng
để làm những việc xấu (lấy cắp thông
tin, mạo danh để nói xấu, hăm doạ
người khác, phát tán thư rác, ).
Hình 4. Không n đặt mật khẩu dễ đoán
Không c ung cấp thông tin của
em, gia đình em cho người lạ. Kẻ
xấu thể sử dụng để làm ảnh
hưởng đến an toàn của em gia
đình.
Không nháy chuột vào liên kết
web (link) do người lạ gửi. Kẻ xấu
thể tạo những trang web gi mạo,
khai thác thông tin nhân để lừa
đảo, gây hại cho em gia đình.
2. Bảo vệ thông tin nhân, gia đình
Thảo luận nhóm để nêu những việc xấu người khác
thể làm khi được những thông tin nhân, gia đình.
Trò chơi
1
2
3
1. Nêu dụ về những thông tin của em, gia đình em
thể lưu trữ, trao đổi trên máy tính.
Thông tin của em: tên, ngày sinh, số
điện thoại, ảnh chụp, kết quả học tập
của em
Thông tin gia đình: ảnh chụp gia đình,
kế hoạch đi du lịch, địa chỉ nhà , giờ
giấc sinh hoạt của gia đình,...
Việc bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình
rất cần thiết. Bởi vì nếu thông tin ấy bị lộ ra
ngoài thì kxấu có thể lợi dụng điều y để
gây hại cho chúng ta
2. Theo em có cần bảo vệ thông tin cá nhân,
gia đình hay không? Tại sao?
Kẻ xấu sẽ tìm cách lẻn vào nhà và lấy trộm các
vật dụng quý giá của gia đình em khi biết gia
đình em vắng nhà vào cuối tuần
3. Nêu một trường hợp kẻ xấu thể lợi
dụng thông tin nhân, gia đình để gây hại cho
em, gia đình em.
Nếu người lạ hỏi về thời gian đi làm vắng
nhà của các thành viên trong gia đình, em
cung cấp thông tin không? Tại sao?
CỦNG CỐ
Trò chơi
Ô CỬA
BÍ MẬT
Câu hỏi số 1: Tại sao không nên cung cấp cho
người lạ thông tin về giờ giấc đi làm của các
thành viên trong gia đình?
Nếu cung cấp cho người lạ những thông tin về giờ
giấc đi làm của các thành viên trong gia đình thì
chính em đã tạo điều kiện cho kẻ xấu vào nhà và
lấy trộm các vt dụng quý giá của gia đình
Câu hỏi số 2: Nếu kẻ xấu biết gi giấc sinh hoạt
của gia đình em, biết em học lớp nào, trường nào,
chúng thể làm gây hại cho em?
Nếu kẻ xấu biết rõ giờ giấc sinh hoạt, biét rõ em
học lớp nào, trường nào sẽ có thể lợi dụng vấn
đề đó để làm hại đến em và gia đình như: bắt
cóc, trộm cắp,...
Câu hỏi số 3: Với những liên kết lạ, những
trang web không ngườn gốc muốn em nhập
thông tin của mình, em nên làm hay không?
Không nên
Câu hỏi số 4: Các biện pháp nào để bảo vệ
thông tin nhân gia đình khi giao tiếp qua
máy vi tính?
- Không cung cấp thông tin của em và gia đình
cho người lạ
- Không nên đặt mật khẩu là h tên, ngày sinh,
địa chỉ n
- Không nháy chuột vào liên kết web (link) do
người lạ gửi
X
I
N
C
H
À
O
T
M
B
I
T
C
Á
C
E
M
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
Học phần: Dạy học Tin học
Giảng viên: Ths.Phạm Thị Quỳnh Anh
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP
LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Bài 9: Lưu trữ, trao đổi, bảo vệ
thông tin của em và gia đình Mục tiêu
Sau bài học này, em sẽ:
• Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ
Sau bài học này, em sẽ:
và trao đổi nhờ máy tính.
Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. Nê • u đượ B c iết ví dụ đượth c ôn vg t iệ in c khô ng ng ư có ời s x ẵn ấu tron cóg m tháy ể tín lợ hi đang dụn sử g dụng nhữ n nghưn th g có ông thể tìm tin thấy trên Internet.
này gây hại cho em và gia đình.
Biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đìn
• h. Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp • Có ý thức qua bảo m vệ áy thô tín n
hg. tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính. TIẾT 1 Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Em hãy quan sát hình cây thư mục và cho biết ổ dĩa tên là gì?
Câu 2: Thư mục Hoc tap chứa các thư mục con nào?
Câu 3: Thư mục Hoc tap chứa các tệp nào?
Đọc thông tin dưới đây và cho biết:
thông tin nào là thông tin cá nhân, gia đình

Thông tin cá nhân, gia đình
- Tên, năm sinh của em, địa chỉ nhà em. - Ảnh của em.
- Tên, số điện thoại, nghề nghiệp
của bố, mẹ em. Bức ảnh chụp gia đình em.
1. Thông tin cá nhân, gia đình có thể được lưu trữ và
trao đổi nhờ máy tính

Quan sát Hình 1 và cho biết thông tin cá nhân, gia đình có
thể được lưu trữ ở đâu.
Hình 1. Lưu trữ thông tin cá nhân, gia đình
1. Thông tin cá nhân, gia đình có thể được lưu trữ và
trao đổi nhờ máy tính
Qu Kể an th sá ê t m cHìn ác h t 2 ôn và g t c inho cá b n iế h t t ân h c ô ủ n a ge tin m, cá gia n đ h ìn â hn , e gia m cóđ tìn h h ể có thể được trao lưu đổi trữ nhờ và tr má ao y đổtín i n h b ờ ằng máyc ách tính n . ào.
Hình 2. Trao đổi thông tin nhờ máy tính
2. Bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình
Quan sát Hình 3 và cho biết kẻ xấu có thể làm gì khi biết gia đình em đang đi du lịch. Hình 3 Củng cố
Mỗi phát biểu dưới đây là Đúng hay Sai?
a/ Máy tính có thể lưu trữ thông tin cá nhân. Khi cần thiết,
chúng ta có thể gửi những thông tin đó đến máy tính khác.
b/ Chỉ có thể trao đổi thông tin giữa các máy tính khi có kết nối Internet.
c/ Máy tính không có khả năng lưu trữ thông tin cá nhân
bằng giọng nói của em . TIẾT 2 Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Em hãy nêu một số thông tin cá nhân hoặc thông tin gia đình em?
Câu 2: Em hãy kể các thiết bị có thể lưu trữ thông tin
cá nhân, thông tin gia đình?
Câu 3: Em hãy nêu các ứng dụng để trao đổi thông tin mà em biết?
2. Bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình Kh K ông l hông ấy c họ ung nháyvà c tên ấp , huột ng v ày thông ào si lin ti h n ên củ k a ủa ết bản em, webth (lân giia , nk)địa đình do chỉ n em h ngườ à c i để ho lạ g đặ ửi.t ngư mậ ời Kẻ tlạ x kh . ấu ẩu Kẻ có ch x o ấu thể hộp có tạo thư thểđiện sử những tử tr , tài dụng ang khoản để web l mạn àm giả g m xã ảnh ạo, hkội, đ hưở hai iệ ngn tháth c o đếnại, má an thông ytitín toàn n h.của cá em nhân và để gi l a ừa đình.
đảo, gây hại cho em và gia đình.
Lợi dụng điều này, kẻ xấu có thể đoán
được mật khẩu và truy cập, sử dụng tài
khoản, thiết bị cá nhân của người dùng
để làm những việc xấu (lấy cắp thông
tin, mạo danh để nói xấu, hăm doạ
người khác, phát tán thư rác, …).
Hình 4. Không nên đặt mật khẩu dễ đoán
2. Bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình
Thảo luận nhóm để nêu những việc xấu mà người khác có
thể làm khi có được những thông tin cá nhân, gia đình. Trò chơi 2 1 3
1. Nêu ví dụ về những thông tin của em, gia đình em
có thể lưu trữ, trao đổi trên máy tính.
Thô Th ng ông tin c tin g ủa ia em: đình t : ên ản , h ng ày chụ psin g h, ia số đình, điện t kế ho ho ại, ạch ản đi dh c u lịhụp, kết q ch, địa c uả hỉ họ nhà c ở t , ập g iờ giấc sinh của hoạt em của gia đình,...
2. Theo em có cần bảo vệ thông tin cá nhân,
gia đình hay không? Tại sao?

Việc bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình là
rất cần thiết. Bởi vì nếu thông tin ấy bị lộ ra
ngoài thì kẻ xấu có thể lợi dụng điều ấy để
gây hại cho chúng ta
3. Nêu một trường hợp mà kẻ xấu có thể lợi
dụng thông tin cá nhân, gia đình để gây hại cho em, gia đình em.

Kẻ xấu sẽ tìm cách lẻn vào nhà và lấy trộm các
vật dụng quý giá của gia đình em khi biết gia
đình em vắng nhà vào cuối tuần
Nếu người lạ hỏi về thời gian đi làm vắng
nhà của các thành viên trong gia đình, em
có cung cấp thông tin không? Tại sao? CỦNG CỐ Trò chơi Ô CỬA BÍ MẬT
Câu hỏi số 1: Tại sao không nên cung cấp cho
người lạ thông tin về giờ giấc đi làm của các thành viên trong gia đình?
Nếu cung cấp cho người lạ những thông tin về giờ
giấc đi làm của các thành viên trong gia đình thì
chính em đã tạo điều kiện cho kẻ xấu vào nhà và
lấy trộm các vật dụng quý giá của gia đình
Câu hỏi số 2: Nếu kẻ xấu biết rõ giờ giấc sinh hoạt
của gia đình em, biết rõ em học lớp nào, trường nào,
chúng có thể làm gì gây hại cho em?
Nếu kẻ xấu biết rõ giờ giấc sinh hoạt, biét rõ em
học lớp nào, trường nào sẽ có thể lợi dụng vấn
đề đó để làm hại đến em và gia đình như: bắt cóc, trộm cắp,...
Câu hỏi số 3: Với những liên kết lạ, có những
trang web không rõ ngườn gốc muốn em nhập
thông tin của mình, em có nên làm hay không? Không nên
Câu hỏi số 4: Các biện pháp nào để bảo vệ
thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy vi tính?
- Không cung cấp thông tin của em và gia đình cho người lạ
- Không nên đặt mật khẩu là họ tên, ngày sinh, địa chỉ nhà
- Không nháy chuột vào liên kết web (link) do người lạ gửi
XIN CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27