Bài 9: Trái Đất - ngôi nhà chung | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.



BÀI 9: TRÁI ĐẤT NGÔI NHÀ CHUNG


 
? Em hãy cho biết nội dung
của i hát ?
? Em hãy cho biết nội dung
của bài hát là gì?
? Bài hát gợi cho em cảm
xúc gì?
HỌC SINH THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
7 phút
-
!"#$!%&'()*+,
Nêu khái niệm vvăn bản thông n
và khái niệm v đoạn văn trong văn
bản?
Nhóm thảo luận số 2
y chỉ ra các yếu tcấu thành và cách
triển khai văn bản thông n? Các văn bản
truyện hay thơ mà em đã học ở các bài học
trước có phải là văn bản thông n không?
!"#$!%&'()*+,
Văn bản đa phương thức là loại văn
bản như thế nào? Hãy lấy ví dụ về văn
bản đa phương thức mà em đã từng
đọc?
!"#$!%&'()*+,-
Thế nào là từ mượn và hiện tượng
vay mượn từ?
.
1. Văn bản: Là một đơn vị giao ếp có 4nh
hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, tn tại
ở dạng viết hoặc dạng nói. Dùng để trao đổi
thông n trình bầy suy nghĩ, cảm xúc…
/01&2*34*$5&*634*7%*
-
Đoạn văn là bộ phận quan trọng của văn bản,
có sự hoàn chỉnh tương đổi vẻ ý nghĩa và hình thức,
gồm nhiều câu (có khi chỉ một câu) được tổ chức
xoay quanh một ý nhỏ. Đoạn văn bắt đẳu bằng chữ
viết hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng một dấu
châm câu.
089:;($,9<($!=*!34*7%*$!>*6$?*
- Một văn bản thông tin thường có các yêu tổ
như: nhan để (một số văn bản có sa-pô dưới
nhan đề), đề mục (tên gọi của các phân).
đoạn văn, tranh ảnh,...
-089!$5?@*A!B?34*7%*$!>*6$?*
- Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai
riêng như thời gian hoặc nhân quả.
C04*7%*DBE!FG*6$!H9
- Văn bản đa phương thức là loại văn bản
có sử dụng phối hợp phương tiện ngôn
ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ như
ki hiệu. sơ đổ. biểu đồ, hinh ảnh...
I0J#FK*3=!?L*$FK*63B:#FK*$J
- Từ mượn là từ có nguồn gốc từ một
ngôn ngữ khác. Tiếng Việt từng vay
mượn nhiều từ của tiếng Hán và tiếng
Pháp. Hiện nay, tiếng Việt có xu hướng
vay mượn nhiều từ của tiếng Anh.
?;$/M4*7%*
NOPOQ
R!B*!5B*6
S
T93=$U#!?@(9!V$!W9!
/U#!?@(9!(*6
- Thể loại: Văn bản thông tin.
- Các yếu tố cấu thành: nhan đề, sa pô,
đề mục, tranh ảnh.
- - Yếu tố cấu thành
+ Trái đất một trong tám hành tinh của hệ
Mặt Trời.
+ Nước chiếm 2/3 bề mặt Trái đất.
+ Trái đất là nơi cư ngụ của muôn loài.
+ Con người đỉnh cao diệu của sự sống
trên trái đất.
+ Tình trạng của Trái đất đang từng ngày
từng giờ bị tổn thương.
9,9X9: Văn bản chia làm 3 phần
+ Phần 1: từ đầu đến “365,25 ngày”,
giới thiệu về trái đất.
+ Phần 2: Tiếp đến “sự sống trên trái
đất” Vai trò của trái đất.
+ Phần 3: còn lại thực trạng của trái
đất.
YZS
?[?$!?L(3\$58?D<$
? Đoạn n Trái đất trong hệ mặt
trời tập trung gii thiệu thông tin gì?
? Đoạn văn Trái đất trong hệ mặt
trời tập trung giới thiệu thông tin gì?
? Thông tin đó có ý
nga như thế nào?
? Thông tin đó có ý
nghĩa như thế nào?
- Vị trí: TĐ là một trong 8 hành tinh của
hệ Mặt Trời
- Có 2 chuyển động: quay quanh trục và
quanh mặt trời.
- Quỹ đạo chuyển động: hình e-lip
{- Nhận xét: các thông tin khoa học chính
xác, ngắn gọn, rõ ràng, số liệu xác thực,
giúp người đọc có cái nhìn khái quát nhất
về TĐ.
/B?$5]9^B$58?D<$
BF[9D,?3[?+_+,*6$5`*$58?D<$0
Phiếu học tập số 1
? Đoạn văn vị thần hộ mệnh của trái đất tập trung
giới thiệu thông tin gì?
? Chỉ ra những thông tin về sự hiện diện của nước
trên trái đất?
- Vai trò của nước:
+ Nhờ có nước mà TĐ là nơi duy nhất có sự
sống.
+ Nếu không có nước, TĐ chỉ là hành tinh khô
chết, trơ trụi
- Nước bao phủ gần khắp bề mặt trái đất.
Nước chính là “vị thần hộ mềnh” của sự sống.
- Đoạn văn đóng vai trò bản lề trong văn bản.
758?D<$aG?9F*6X9^B#(>*'&=?
Phiếu học tập số 2
? Sự sống trên trái đất phong phú như thế nào?
? Lấy ví dụ minh họa?
? Bức tranh minh hoạ làm sáng tỏ thông tin gì
trong văn bản?
- Trái đất có muôn loài tồn tại
+ Có loài bé nhỏ chỉ nhìn được bằng kính hiểm vi.
+ Có loài to lớn không lồ
-> Chúng sống ở khắp mọi nơi trên trái đất.
-> Chúng đều tồn tại và phát triển theo những
quy luật sinh học lạ lùng.
c) Con người trên trái đất
Phiếu học tập số 3
? Khi khẳng định con người là đỉnh cao kì diệu của sự
sống tác giả đã xuất phát từ góc nhìn nào?
? Theo em điều gì có ở con người khiến con người có
thể được xem là đỉnh cao kì diệu?
? Bức tranh trong trang 92 gợi lên trong em suy nghĩ gì
về khát vọng và khả năng của con người?
? Hãy nhắc lại những câu chuyện mà trong đó có kể về
cách thượng đế hay chúa trời tạo ra con người?
- Tác giả xuất phát từ góc nhìn sinh học.
-
Con người: có bộ não và hệ thần kinh phát
triển, có ý thức, tình cảm, có ngôn ngữ,
biết tổ chức cuộc sống, biết lao động cải
tạo đỉnh cao kì diệu của sự sống trên
TĐ.
b;&29!H(c?bde?L(^BH9!VB5f?
Đức Chúa Trời bắt đầu làm ra mọi vật
!_9$52*69^B$58?D<$0
? Hiện tại trái đất của chúng ta đang từng
ngày từng giờ bị tổn thương như thế nào?
? Vì sao trái đất lại bị tổn thương như vậy?
- Bởi hành động vô ý thức bất chấp của con người.
+ Thiên nhiên bị tàn phá.
+ Màu xanh của rừng bị co hẹp lại.
+ Nhiều loài thú bị giết vô tội.
+ Biển bị khai thác quá mức.
+ Rác thải nhựa tràn ngập
-> Nước, không khí, đất dai bị ô nhiễm nặng nề.
? Câu hỏi cuối cùng của văn bản: “Trái đất có
thể chịu đựng đến bào giờ” có ý nghĩa gì?
-
Tuy không phải tất cả do con người gây ra nhưng
con người phải chịu trách nhiệm một phần rất lớn.
Trước hết phải chia sẻ những lo lắng vui buồn của
trái đất.
0gb
Phiếu học tập số 4
? Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng
trong văn bản?
? Nội dung chính của văn bản “Trái đất cái – nôi của
sự sống”?
? Ý nghĩa của văn bản.
06!L$!()$
-
Nghệ thuật viết theo trình tự nhân quả giữa
các phần trong văn bản. chúng có quan hệ
rằng buộc với nhau. Cái trước làm nẩy sinh cho
cái sau
/0h?i(*6
- Trái đất là cái nôi của sự sống con người phải
biết bảo vệ trái đất. Bảo trái đất là bảo vệ sự
sống của chính mình.
0j*6!kB
- Kêu gọi, nhắc nhở con người về ý thức, trách
nhiệm trong việc bảo vệ môi trường
?;$A;$*,?3[?DT9
Viết đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu để hành tinh
xanh mãi mãi
| 1/37

Preview text:

BÀI 9: TRÁI ĐẤT NGÔI NHÀ CHUNG BÀI 9: TRÁI (13 T ĐẤT IẾ T) NGÔI NHÀ CHUNG TIẾT 1:
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC VĂN BẢN
BÀI HÁT NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CHÚNG TA ? Em E hãy m hãy cho biết nội biết nội dung dung của bài ủa bài hát là gì?
? Bài hát gợi cho em cảm xúc gì? THẢO LUẬN NHÓM HỌC SINH TH 7 ẢO LUẬ phút N NHÓM
Nhóm thảo luận số 1
Nêu khái niệm về văn bản thông tin -
và khái niệm về đoạn văn trong văn bản?
Nhóm thảo luận số 2
Hãy chỉ ra các yếu tố cấu thành và cách
triển khai văn bản thông tin? Các văn bản
truyện hay thơ mà em đã học ở các bài học
trước có phải là văn bản thông tin không?
Nhóm thảo luận số 3
Văn bản đa phương thức là loại văn
bản như thế nào? Hãy lấy ví dụ về văn
bản đa phương thức mà em đã từng đọc?
Nhóm thảo luận số 4
Thế nào là từ mượn và hiện tượng vay mượn từ? ĐÁP ÁN
1. Văn bản: Là một đơn vị giao tiếp có tính
hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, tồn tại
ở dạng viết hoặc dạng nói. Dùng để trao đổi
thông tin trình bầy suy nghĩ, cảm xúc…
2. Đoạn văn trong văn bản
- Đoạn văn là bộ phận quan trọng của văn bản,
có sự hoàn chỉnh tương đổi vẻ ý nghĩa và hình thức,
gồm nhiều câu (có khi chỉ một câu) được tổ chức
xoay quanh một ý nhỏ. Đoạn văn bắt đẳu bằng chữ
viết hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng một dấu châm câu.
3. Các yếu tố cấu thành văn bản thông tin
- Một văn bản thông tin thường có các yêu tổ
như: nhan để (một số văn bản có sa-pô dưới
nhan đề), đề mục (tên gọi của các phân). đoạn văn, tranh ảnh,...
4. Cách triển khai văn bản thông tin
- Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai
riêng như thời gian hoặc nhân quả.
5. Văn bản đa phương thức
- Văn bản đa phương thức là loại văn bản
có sử dụng phối hợp phương tiện ngôn
ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ như
ki hiệu. sơ đổ. biểu đồ, hinh ảnh...
6. Từ mượn và hiện tượng vay mượn từ
- Từ mượn là từ có nguồn gốc từ một
ngôn ngữ khác. Tiếng Việt từng vay
mượn nhiều từ của tiếng Hán và tiếng
Pháp. Hiện nay, tiếng Việt có xu hướng
vay mượn nhiều từ của tiếng Anh.
Tiết 2, 3: Văn bản
TRÁI ĐẤT – CÁI NÔI CỦA SỰ SỐNG Hồ Thanh Trang
I) ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1) Đọc và tìm hiểu chú thích 2) Tìm hiểu chung
- Thể loại: Văn bản thông tin.
- Các yếu tố cấu thành: nhan đề, sa pô, đề mục, tranh ảnh. - Yếu tố cấu thành -
+ Trái đất là một trong tám hành tinh của hệ Mặt Trời.
+ Nước chiếm 2/3 bề mặt Trái đất.
+ Trái đất là nơi cư ngụ của muôn loài.
+ Con người là đỉnh cao ỳ diệu của sự sống trên trái đất.
+ Tình trạng của Trái đất đang từng ngày
từng giờ bị tổn thương.
c) Bố cục: Văn bản chia làm 3 phần
+ Phần 1: từ đầu đến “365,25 ngày”,
giới thiệu về trái đất.
+ Phần 2: Tiếp đến “sự sống trên trái
đất” Vai trò của trái đất.
+ Phần 3: còn lại thực trạng của trái đất.
II) TÌM HIỂU CHI TIẾT
1) Giới thiệu về trái đất ? Đoạn văn
? Đoạn văn Trái đất trong hệ t mặt rong hệ mặt trờ r i tập trung gi
ời tập trung giới thiệu thông ti hiệu thông tin gì? ? ? Thông tin đó c ó có ý ng nghĩ h a như ĩa như thế thế nào? nào?
- Vị trí: TĐ là một trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời
- Có 2 chuyển động: quay quanh trục và quanh mặt trời.
- Quỹ đạo chuyển động: hình e-lip
- Nhận xét: các thông tin khoa học chính
xác, ngắn gọn, rõ ràng, số liệu xác thực,
giúp người đọc có cái nhìn khái quát nhất về TĐ.
2) Vai trò của trái đất
a) Nước đối với sự sống trên trái đất.
Phiếu học tập số 1
? Đoạn văn vị thần hộ mệnh của trái đất tập trung
giới thiệu thông tin gì?
? Chỉ ra những thông tin về sự hiện diện của nước trên trái đất? - Vai trò của nước:
+ Nhờ có nước mà TĐ là nơi duy nhất có sự sống.
+ Nếu không có nước, TĐ chỉ là hành tinh khô chết, trơ trụi
- Nước bao phủ gần khắp bề mặt trái đất.
 Nước chính là “vị thần hộ mềnh” của sự sống.
- Đoạn văn đóng vai trò bản lề trong văn bản.
b) Trái đất - Nơi cư ngụ của muôn loài
Phiếu học tập số 2
? Sự sống trên trái đất phong phú như thế nào?
? Lấy ví dụ minh họa?
? Bức tranh minh hoạ làm sáng tỏ thông tin gì trong văn bản?
- Trái đất có muôn loài tồn tại
+ Có loài bé nhỏ chỉ nhìn được bằng kính hiểm vi.
+ Có loài to lớn không lồ
-> Chúng sống ở khắp mọi nơi trên trái đất.
-> Chúng đều tồn tại và phát triển theo những
quy luật sinh học lạ lùng.
c) Con người trên trái đất
Phiếu học tập số 3
? Khi khẳng định con người là đỉnh cao kì diệu của sự
sống tác giả đã xuất phát từ góc nhìn nào?
? Theo em điều gì có ở con người khiến con người có
thể được xem là đỉnh cao kì diệu?
? Bức tranh trong trang 92 gợi lên trong em suy nghĩ gì
về khát vọng và khả năng của con người?
? Hãy nhắc lại những câu chuyện mà trong đó có kể về
cách thượng đế hay chúa trời tạo ra con người?
- Tác giả xuất phát từ góc nhìn sinh học.
- Con người: có bộ não và hệ thần kinh phát
triển, có ý thức, tình cảm, có ngôn ngữ,
biết tổ chức cuộc sống, biết lao động cải
tạo TĐ  đỉnh cao kì diệu của sự sống trên TĐ.
Kế Hoạch Cứu Rỗi Kỳ Diệu Của Đức Chúa Trời
Đức Chúa Trời bắt đầu làm ra mọi vật
3) Thực trạng của trái đất.
? Hiện tại trái đất của chúng ta đang từng
ngày từng giờ bị tổn thương như thế nào?
? Vì sao trái đất lại bị tổn thương như vậy?
- Bởi hành động vô ý thức bất chấp của con người.
+ Thiên nhiên bị tàn phá.
+ Màu xanh của rừng bị co hẹp lại.
+ Nhiều loài thú bị giết vô tội.
+ Biển bị khai thác quá mức.
+ Rác thải nhựa tràn ngập
-> Nước, không khí, đất dai bị ô nhiễm nặng nề.
? Câu hỏi cuối cùng của văn bản: “Trái đất có
thể chịu đựng đến bào giờ” có ý nghĩa gì?
- Tuy không phải tất cả do con người gây ra nhưng
con người phải chịu trách nhiệm một phần rất lớn.
Trước hết phải chia sẻ những lo lắng vui buồn của trái đất. III. TỔNG KẾT Phiếu học tập số 4
? Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản?
? Nội dung chính của văn bản “Trái đất cái – nôi của sự sống”? ? Ý nghĩa của văn bản. 1. Nghệ thuật
- Nghệ thuật viết theo trình tự nhân quả giữa
các phần trong văn bản. chúng có quan hệ
rằng buộc với nhau. Cái trước làm nẩy sinh cho cái sau 2. Nội dung
- Trái đất là cái nôi của sự sống con người phải
biết bảo vệ trái đất. Bảo trái đất là bảo vệ sự sống của chính mình. 3. Ý nghĩa
- Kêu gọi, nhắc nhở con người về ý thức, trách
nhiệm trong việc bảo vệ môi trường
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu để hành tinh xanh mãi mãi
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37