










Preview text:
lOMoAR cPSD| 61224927
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING
------------------------
BÀI CÁ NHÂN GIỮA KÌ
HỌC PHẦN: HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Họ và tên sinh viên: Vương Thị Nhung Mã sinh viên: 11203071
Lớp chuyên ngành: Marketing 62A Lớp học phần: 01
Giảng viên: Nguyễn Thu Lan
HÀ NỘI, THÁNG 4 NĂM 2022 lOMoAR cPSD| 61224927 BÀI LÀM:
Câu 1: Phân tích mức độ ảnh hưởng của yếu tố nhóm tham khảo tới hành
vi của nhóm tiêu dùng sinh viên đối với sản phẩm sữa rửa mặt.
1. Mô tả sản phẩm
Sữa rửa mặt là một sản phẩm tẩy rửa da mặt được sử dụng để loại bỏ lớp
trang điểm, tế bào da chết, dầu, bụi bẩn, và các loại chất ô nhiễm khác từ da trên
mặt. Giúp rửa sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa các tình trạng da như mụn trứng cá,
có thể được sử dụng như một phần của chế độ chăm sóc da. Ngoài ra, sữa rửa mặt
còn hỗ trợ se khít lỗ chân lông, cân bằng độ ẩm cho da, cũng như giúp da hấp thụ
các dưỡng chất tốt hơn nếu người dùng còn sử dụng các bước dưỡng da sau đó.
Trước đây, sữa rửa mặt thường được cho là dành riêng cho nữ giới – cho
phái đẹp. Tuy nhiên, hiện nay, tầm quan trọng của sữa rửa mặt đã được nhận thức
là ngang nhau với cả hai giới. Vì vậy, sữa rửa mặt hiện nay là sản phẩm thiết yếu của bất kì ai.
Có vô vàn những thương hiệu cung cấp sữa rửa mặt, với đa dạng các mức
giá cả, hình thức, dung tích, thành phần, công dụng, chất lượng... Khi lựa chọn
sữa rửa mặt, người dùng sẽ cân nhắc lựa chọn sản phẩm tùy thuộc vào loại da,
tình trạng da, mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế... của cá nhân mình.
2. Mô tả và phân tích ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi của
nhóm tiêu dùng sinh viên đối với sản phẩm sữa rửa mặt.
Hành vi tiêu dùng sữa rửa mặt của sinh viên có thể bị ảnh hưởng bởi các
nhóm tham khảo khác nhau trong từng giai đoạn, cũng như ở nhiều mức độ khác
nhau. Ở đây, em sẽ tiến hành mô tả các nhóm tham khảo, đồng thời đánh giá mức
độ ảnh hưởng của các nhóm tham khảo này tới 5 giai đoạn trong quá trình ra quyết
định mua hàng của sinh viên, sau đó là nhận xét lý do chấp nhận nhóm tham khảo của họ.
Nhóm tiêu chuẩn o Gia đình
Gia đình là những người có quan hệ mật thiết, gần gũi, gắn bó với sinh viên.
Họ thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện và bộc lộ bản thân với nhau, dù là trực tiếp
hay gián tiếp. Trong một gia đình, các thành viên thường có sự tác động qua lại
lẫn nhau trong việc mua sắm các hàng hóa cho cả nhà hay một cá nhân. Khi một
cá nhân mua sắm, tiêu dùng bất cứ một loại hàng hóa nào thì đều chịu ảnh hưởng
ít nhiều từ một hay nhiều vai trò kể trên.
Thông thường, nhóm tham khảo gia đình có ảnh hưởng lớn nhất vào giai
đoạn nhận biết nhu cầu và hành vi sau mua của hành vi tiêu dùng sữa rửa mặt của
sinh viên. Bởi lẽ, thông qua sự tiếp xúc gần gũi và thường xuyên, các thành viên
trong gia đình có thể là người khởi xướng vấn đề khi nhận thấy bản thân sinh viên
gặp vấn đề về da và nên sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt; Sau quá trình sử dụng,
gia đình cũng sẽ khuyến khích đối tượng sinh viên tiếp tục sử dụng nếu sản phẩm lOMoAR cPSD| 61224927
sữa rửa mặt có hiệu quả và ngược lại, ngăn cản nếu sản phẩm không hiệu quả hoặc
thậm chí là đem lại kết quả xấu hơn. Bên cạnh đó, yếu tố kinh tế gia đình cũng ít
nhiều gây ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng sửa rửa mặt của sinh viên.
Có thể thấy rằng, bản thân sinh viên chấp nhận ảnh hưởng của nhóm tham
khảo gia đình đối với hành vi tiêu dùng của mình thường là do lợi ích mà họ nhận
được. Họ được động viên để tiến đến nhận lấy cái được hoặc tránh cái mất.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của gia đình đối với hành vi tiêu dùng sữa rửa mặt là
rất nhỏ. Ở độ tuổi này, đại đa số sinh viên đã có nhiều hiểu biết hơn và chủ động
quan tâm nhiều hơn đến tình trạng da của mình. Thêm vào đó, nhiều người trong
số các sinh viên đã tự chủ tài chính, nên vấn đề kinh tế gia đình cũng không có
ảnh hưởng nào đáng kể đến hành vi tiêu dùng sữa rửa mặt của sinh viên. o Bạn bè
Giống như gia đình, bạn bè và đối tượng tiêu dùng thường xuyên tiếp xúc,
chia sẻ những suy nghĩ, vấn đề, sở thích... của bản thân. Bạn bè là nhóm tham
khảo có ảnh hưởng khá quan trọng đối với người tiêu dùng. Những suy nghĩ, ý
kiến của những người bạn có thể tác động mạnh đến sự lựa chọn sản phẩm và
nhãn hiệu sản phẩm của đối tượng tiêu dùng. Người tiêu dùng thường tìm kiếm
thông tin về sản phẩm từ những người bạn mà họ cảm thấy có những quan điểm tương tự như họ.
Trong đa số trường hợp, bạn bè là nhóm tham khảo quan trọng của người
tiêu dùng, và sữa rửa mặt cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Nhóm tham
khảo bạn bè thường đóng vai trò lớn trong giai đoạn tìm kiếm thông tin của đối
tượng tiêu dùng. Thông qua nhận xét, đánh giá những sản phẩm họ đã sử dụng,
nhóm tham khảo bạn bè đề xuất những sản phẩm có hiệu quả và ngược lại. Thêm
vào đó là cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm, ví dụ như: Các loại sản
phẩm hợp với làn da của đối tượng; các thương hiệu nổi tiếng, chất lượng cao/lừa
đảo, chất lượng thấp; những lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt... Hơn thế nữa, những
người bạn cùng là sinh viên sẽ thường giới thiệu những sản phẩm phù hợp với túi tiền của sinh viên.
Qua đây, có thể thấy nhóm tiêu dùng sinh viên chấp nhận ảnh hưởng của
nhóm tham khảo bạn bè là bởi giá trị thông tin họ nhận được. Thông qua bạn bè,
họ biết thêm về thông tin của những sản phẩm sữa rửa mặt dù chưa từng qua sử
dụng, từ đó cân nhắc đến việc có hoặc không tiêu dùng sản phẩm.
Có thể thấy rằng, mức ảnh hưởng của nhóm tham khảo bạn bè là khá lớn.
Bởi tuy có sự tin tưởng, sự tương đồng về nhiều mặt, nhưng những điều nhóm
tham khảo này đem lại không đủ đa dạng và chi tiết để ảnh hưởng lớn tới hành vi mua của sinh viên. Nhóm so sánh
o Những người nổi tiếng
Họ là những celebrity – những người nổi tiếng có sức hút với báo chí, truyền
thông và có ảnh hưởng tới giới trẻ. Họ thường được các nhãn hàng book để quảng lOMoAR cPSD| 61224927
bá, đại diện cho sản phẩm của mình, phổ biến hơn hình ảnh của thương hiệu tới
người hâm mộ nói riêng và công chúng nói chung. Celeb càng nổi tiếng khi nhận
quảng cáo sẽ lựa chọn thương hiệu càng kĩ càng.
Với những sinh viên trẻ trung, năng động, việc yêu thích và ủng hộ người
nổi tiếng là vô cùng phổ biến. Nhiều người trong số họ – với vai trò là fan – người
hâm mộ quyết định mua sản phẩm chỉ để ủng hộ thần tượng của mình mà không
quan tâm liệu sản phẩm có cần thiết và phù hợp hay không. Bên cạnh những đối
tượng sinh viên hâm mộ ủng hộ bất chấp, nhiều sinh viên khác – cũng là người
thường xuyên cập nhật thông tin – đã quyết định tiêu dùng sản phẩm bởi tin tưởng
vào danh tiếng và uy tín của celeb khi nhận quảng cáo. Tuy nhiên, cũng có nhiều
trường hợp sinh viên là anti-fan của celeb, vì vậy họ không sử dụng dù cho chất
lượng sản phẩm có chất lượng tốt đi chăng nữa.
Rõ ràng có thể thấy ở đây, nhóm tham khảo người nổi tiếng ảnh hưởng lớn
tới hành vi tiêu dùng của đối tượng sinh viên. o KOLs, Reviewers
KOLs là những người định hướng, dẫn dắt dư luận trong một lĩnh vực nhất
định dựa vào hiểu biết của mình, còn reviewers là những người nổi tiếng nhờ chia
sẻ nội dung liên quan đến trải nghiệm của họ về những sản phẩm tiêu dùng nhất
định, từ đó đưa ra những nhận xét và đánh giá. Ngày nay, đây là một trong những
nhóm tham khảo được đông đảo người tiêu dùng tìm đến để tham khảo khi lựa
chọn sản phẩm tiêu dùng.
Tuy có quyền chuyên gia không quá lớn, nhưng các KOLs, Reviewers vẫn
được nhiều người theo dõi và tin tưởng. Những người tiêu dùng sinh viên thường
theo dõi những KOL, Reviewer có tiếng, uy tín rồi tiến hành so sánh để đưa ra lựa
chọn về sản phẩm. Ta thấy, nhóm tham khảo này tác động đến quá trình sinh viên
tìm kiếm thông tin, đánh giá các lựa chọn và quyết định mua sản phẩm.
Nhóm tham khảo KOLs, Reviewer được người tiêu dùng sinh viên chấp
nhận bởi thông tin mà họ đem lại. Các thông tin về sản phẩm, bảng thành phần,
công dụng... là những điều mà nhóm tham khảo này cung cấp, cũng như nhóm
tiêu dùng sinh viên tìm kiếm.
Đây là nhóm tham khảo có ảnh hưởng lớn – có thể coi như là lớn nhất đối
với đối tượng sinh viên, bởi sự đa dạng về các sản phẩm được giới thiệu, cũng
như sự chân thực của thông tin mà nhóm tham khảo này đem lại. Hiện nay, theo
dõi các KOLs, Reviewer để tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm nói chung
và sữa rửa mặt nói riêng đang là xu hướng của nhiều người, và điển hình là giới trẻ, sinh viên. o Nhóm review
Nhóm review là nhóm được lập nên để các thành viên đã từng sử dụng mô
tả, đánh giá sản phẩm một cách chân thực và những thành viên chưa sử dụng tìm
kiếm các thông tin cần thiết được cung cấp từ các bài mô tả, đánh giá đó. Hiện
nay, tồn tại rất nhiều các hội, nhóm review và với sự nhanh nhạy của sinh viên,
chắc chắn họ sẽ tham gia các nhóm này để tham khảo về sản phẩm. lOMoAR cPSD| 61224927
Trong những nhóm review, các sản phẩm – bao gồm sản phẩm sữa rửa mặt
sẽ được đánh giá khách quan dựa trên trải nghiệm của những người đã từng sử
dụng sản phẩm: Trước hết là về tình trạng và loại da của người dùng, tiếp đó là
kết cấu, thành phần, giá cả, sau cùng là hiệu quả cảm nhận và đánh giá chung về
sản phẩm. Bên dưới các bài đăng là các nhận xét, đóng góp của những người khác
cũng từng sử dụng sản phẩm tương tự. Sinh viên có thể tham khảo bài viết và các
nhận xét của mọi người để tìm ra người có đặc điểm tương đồng với mình, cũng
như tìm được sản phẩm phù hợp với mình. Quá trình tìm kiếm thông tin, đánh giá
các lựa chọn và đưa ra quyết định mua là lúc sinh viên tham khảo các thông tin ở
đây. Thêm vào đó, sau khi mua, sinh viên cũng thường review lại sản phẩm tại
chính các nhóm này. Nếu sản phẩm sữa rửa mặt có chất lượng cao – sẽ có thêm
nhiều người được thu hút sử dụng và ngược lại, nếu chất lượng sản phẩm không
tốt, sẽ không chỉ có sinh viên quyết định không tiếp tục tiêu dùng sản phẩm mà
còn cả những thành viên khác trong nhóm.
Lý do sinh viên chấp nhận ảnh hưởng của nhóm tham khảo này là bởi thông
tin mà nhóm đem lại. Các thông tin ở đây vô cùng đa dạng và thực tế, dựa trên
chính trải nghiệm của người dùng. Tham gia vào các nhóm review để tìm hiểu
thông tin hiện nay cũng đang là xu hướng của đông đảo mọi người.
Đây là nhóm tham khảo có ảnh hưởng lớn tới sinh viên – không kém gì
nhóm tham khảo KOLs, Reviewer.
o Những người tư vấn trực tiếp
Họ thường là những chuyên viên tư vấn trực tiếp tại cửa hàng hoặc qua các
trang thông tin chính thức, website bán hàng của hãng. Với sản phẩm sữa rửa mặt,
người tư vấn cũng có thể là các bác sĩ, chuyên gia da liễu có kiến thức chuyên
môn. Nhóm tham khảo này nắm vững những đặc điểm chi tiết, thành phần, công
dụng của sản phẩm, có thể tư vấn cụ thể về những thông tin mà người tiêu dùng cần tìm hiểu.
Nhóm tham khảo này ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình tìm kiếm thông tin,
đánh giá các lựa chọn và ra quyết định của người tiêu dùng. Người tiêu dùng
thường chấp nhận ảnh hưởng từ những ai mà họ nhận thấy có kinh nghiệm đặc
biệt, những hiểu biết hoặc kỹ năng đặc biệt. Vì vậy, thông qua quyền chuyên gia,
họ sẽ đem đến những lời khuyên, tư vấn tốt và phù hợp nhất với người tiêu dùng
sữa rửa mặt. Thêm vào đó, bởi là sản phẩm dùng cho khuôn mặt, đối tượng tiêu
dùng sẽ đặc biệt đề cao và tin tưởng nhóm tham khảo này để đảm bảo an toàn.
Có thể thấy, người tiêu dùng sinh viên chấp nhận ảnh hưởng của nhóm tham
khảo tư vấn trực tiếp là do thông tin và lợi ích mà họ nhận được. Nhờ nhóm tham
khảo này, họ nhận được những thông tin cụ thể, chính xác, phù hợp với bản thân,
và cả những lợi ích to lớn nếu họ làm theo lời khuyên được đưa ra.
Ảnh hưởng của nhóm tham khảo này tới hành vi tiêu dùng sữa rửa mặt của
sinh viên là rất lớn. Đặc biệt là trong thời kì hiện nay, khi sinh viên đã nâng cao
tầm hiểu biết của mình, không còn dễ dàng tin vào những sản phẩm được đồn lOMoAR cPSD| 61224927
thổi, buôn bán tràn lan, không rõ thành phần, công dụng và xuất xứ, họ sẽ càng
tìm đến và tin tưởng nhóm tham khảo này để lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất.
3. Đề xuất giải pháp marketing cho doanh nghiệp
Dựa trên phân tích về các nhóm tham khảo như trên, em xin đưa ra một vài
giải pháp marketing cho doanh nghiệp như sau:
- Tăng cường, nâng cao chất lượng nhóm tư vấn trực tiếp: Đây là những
người có ảnh hưởng lớn và trực tiếp với hành vi mua của người tiêu dùng,
trong đó bao gồm cả đối tượng tiêu dùng sinh viên. Chính vì vậy, doanh
nghiệp nên nâng cao cả chất lượng và số lượng người tư vấn trực tiếp, cả
thông qua hình thức online và offlline để hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.
- Sử dụng người nổi tiếng, KOLs... để quảng bá sản phẩm. Đối tượng sinh
viên là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi những người nổi tiếng
đối với hành vi tiêu dùng, nên doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh vào
những hoạt động này. Lưu ý, cần lựa chọn những người nổi tiếng, KOLs...
có hình tượng phù hợp với lứa tuổi sinh viên, cũng như người có uy tín
trong sự nghiệp nói chung và trong quảng cáo nói riêng để tạo được niềm
tin với đối tượng tiêu dùng.
Câu 2: Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố cá tính tới hành vi tiêu dùng của
bản thân đối với sản phẩm gel rửa mặt thuần chay Cocoon.
1. Mô tả sản phẩm Giới thiệu chung
Khi ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày càng phát triển, thì khách hàng có
nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm những sản phẩm phù hợp. Giờ đây, tiêu
chí lựa chọn mỹ phẩm không còn gói gọn vào những lợi ích thiết thực mà sản
phẩm mang đến, mà khách hàng còn quan tâm đến những giá trị nhân đạo và lợi
ích cộng đồng mà các thương hiệu làm đẹp đang cố xây dựng. Nếu trước đây,
những tín đồ làm đẹp tập trung vào công dụng sản phẩm, bảng thành phần an toàn,
những chiến dịch thương mại cuốn hút… thì giờ đây, phong trào mỹ phẩm nhân đạo đang lên ngôi.
Trong số những tiêu chí để đánh giá tính nhân đạo của mỹ phẩm, các tín đồ
làm đẹp thường hay nhắc đến: “Cruelty-free cosmetics” (Mỹ phẩm không thử
nghiệm trên động vật). Hiển nhiên, còn nhiều tiêu chí khác dành cho những tín đồ
làm đẹp theo chủ nghĩa nhân đạo, như “Vegan” (sản phẩm thuần chay, trong thành
phần không sử dụng chế phẩm từ động vật như mật ong, sáp ong, mỡ cừu, nhau thai cừu…).
Về mặt lý thuyết, mục đích của việc thí nghiệm trên động vật là kiểm tra độ
an toàn, dược tính, phản ứng, độ kích ứng của các sản phẩm trước khi sản xuất
đồng loạt và đưa cho con người sử dụng. Điều đó có thể thấy được, lợi ích của lOMoAR cPSD| 61224927
con người nói chung và lợi ích của các thương hiệu nói riêng được đặt lên hàng đầu.
Tuy nhiên, để đánh đổi được lợi ích đó là sự hy sinh của các sinh vật như
thỏ, chuột bạch, chó, mèo, khỉ… được sử dụng trong quá trình thí nghiệm.
Sự lên ngôi của phong trào mỹ phẩm nhân đạo đã dẫn đến sự ra đời của
hàng loạt các thương hiệu mỹ phẩm thuần chay, mỹ phẩm không thử nghiệm trên
động vật. Một vài cái tên nổi bật được biết đến rộng rãi như: Klairs, Murad, The
Body Shop, CoCoon Việt Nam...
Giới thiệu về CoCoon
Ra đời từ năm 2013, từng được khá nhiều người tiêu dùng biết đến với
những sản phẩm thiên nhiên lành tính, 3 năm trở lại đây, cái tên Cocoon bất ngờ
gây chú ý trở lại trên thị trường làm đẹp nội địa, không chỉ bởi bao bì được đổi
mới hết sức đẹp mắt, chỉn chu, mà còn bởi những thông điệp nhân văn được khắc họa ngày một rõ nét.
Tại Việt Nam, CoCoon là một trong những thương hiệu đi đầu trong cam
kết không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc động vật thường thấy trong mỹ
phẩm như: mật ong, sáp ong, mỡ lông cừu, nhau thai cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá
mập, tơ tằm… thay vào đó, CoCoon vận dụng và phát huy tối đa khả năng của
các hoạt chất, chiết xuất từ thực vật. 100% sản phẩm trước khi đưa ra thị trường
đều phải trải qua quá trình 12-24 tháng thử nghiệm bằng các bài kiểm tra trong
phòng thí nghiệm (in-Vitro test) hoặc trên các tình nguyện viên (in-Vivo test).
Thương hiệu này tuyệt đối không dùng phương pháp thử nghiệm trên động vật
như: thỏ, chuột, lòng đỏ trứng gà đã thụ tinh…
Với cam kết này, CoCoon đã chính thức trở thành nhãn hàng Việt Nam đầu
tiên được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free
International, vốn được xem là "tiêu chuẩn vàng" có tầm ảnh hưởng trên thế giới.
Ngoài ra, CoCoon còn được chứng nhận "Animal test-free & Vegan" (không thử
nghiệm trên động vật và thuần chay) bởi tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật toàn
cầu PETA và chứng nhận "Vegan" (thuần chay) của The Vegan Society, tổ chức
từ thiện giáo dục lâu đời nhất thế giới.
Bên cạnh thông điệp bảo vệ động vật, thương hiệu này còn có ý thức mạnh
mẽ trong việc giữ gìn hệ sinh thái. Tất cả các sản phẩm tắm gội của thương hiệu
này đều cam kết không sử dụng hạt vi nhựa – thành phần gây hại cho sức khỏe
con người và làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nước trên toàn cầu. •
Các sản phẩm của CoCoon
Sản phẩm của CoCoon đều mang dấu ấn của các sản vật đặc trưng trên mọi
miền quê hương Việt Nam. Từ cà phê Đắk Lắk đến dừa Bến Tre, từ bơ ca cao Tiền
Giang đến hoa hồng Cao Bằng. Bưởi, sachi, rau má, bí đao…, những nguyên liệu
thô được Cocoon thu mua trực tiếp từ các nhà máy nông sản, trải qua quá trình
sản xuất đáp ứng tiêu chí CGMP của Bộ Y Tế, áp dụng những công nghệ chiết lOMoAR cPSD| 61224927
xuất tối tân nhất để giữ lại hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa
tối đa trong thành phần.
Danh mục sản phẩm của CoCoon hiện nay: Danh mục Sản phẩm Danh mục Sản phẩm Sữa rửa mặt Xịt dưỡng Tẩy trang Chăm sóc tóc Dầu gội & xả Nước cân bằng Tinh chất Mặt nạ Tẩy da chết Dưỡng da Dưỡng môi Tinh chất Dưỡng ẩm Tẩy da chết Sữa tắm Xịt khoáng
Tắm & dưỡng thể Tẩy da chết Kem dưỡng Dưỡng thể •
Sản phẩm sữa rửa mặt CoCoon:
Hiện nay, CoCoon đang cung cấp 3 loại gel rửa mặt với các công dụng như sau:
- Gel rửa mặt bí đao hỗ trợ giảm dầu và mụn.
- Gel rửa mặt hoa hồng hỗ trợ làm sạch và cấp ẩm.
- Gel rửa mặt nghệ Hưng Yên giúp da sạch mịn và rạng rỡ.
2. Mô tả về ảnh hưởng của cá tính của bản thân tới hành vi tiêu dùng.
Về cá tính bản thân nói chung và cá tính trong tiêu dùng nói riêng, cá nhân
em nhận thấy rằng phong cách sống và tiêu dùng của mình luôn mang cái siêu tôi,
với những cá tính điển hình của GenZ. Có thể kể đến ở đây như:
- Quan tâm đến các vấn đề về giới, ủng hộ các thương hiệu có quan điểm
bình đẳng giới. Thêm vào đó, là một người thuộc cộng đồng LGBT, cá nhân
em luôn tìm kiếm và ủng hộ những thương hiệu có quan điểm rõ ràng và
đúng đắn về các vấn đề liên quan đến LGBT.
- Yêu thích và ủng hộ các hoạt động, quan điểm bảo vệ môi trường, sẵn sàng
thay đổi thói quen tiêu dùng để đóng góp vào nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm
môi trường, phá hủy tự nhiên sinh thái.
- Sử dụng internet rất nhiều: Không chỉ sử dụng để tìm hiểu và cập nhật thông
tin, internet cũng được em dùng để tìm kiếm, tìm hiểu và mua sắm các mặt
hàng. Thương hiệu, đặc điểm và công dụng của sản phẩm đều được em
nghiên cứu kĩ càng trước khi đưa ra quyết định tiêu dùng.
- Lòng tự tôn dân tộc lớn: Bản thân em luôn tự hào về lịch sử hào hùng của
dân tộc, tự hào về con người và đất nước, mong muốn phát triển bản thân
để được đóng góp sức mình đối với sự phát triển chung của đất nước. Em
cũng mang tinh thần đề cao, ủng hộ sản phẩm nước nhà, mong muốn các
thương hiệu Việt phát triển hơn nữa ở cả trong nước và lan rộng ra quốc tế.
Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, em càng nhận thức được tầm quan trọng lOMoAR cPSD| 61224927
của các thương hiệu Việt, cũng như việc tiêu dùng, ủng hộ các sản phẩm có nguồn gốc trong nước.
Theo định hướng giá trị hoạt động cá nhân, em là một người vị tha. Bản
thân em coi trọng những giá trị nhân văn, những hành vi nhân đạo, theo đuổi và
ủng hộ sự đấu tranh cho bình đẳng. Vì vậy khi tiêu dùng, em luôn cố gắng tìm
kiếm những thương hiệu ủng hộ và hướng đến những giá trị này.
Bên cạnh đó, em cũng là người khá bảo thủ. Em tiếp thu những kiến thức,
quan điểm mà mình cảm thấy đúng và phù hợp, sau đó đặt ra những tiêu chuẩn
riêng cho quá trình hoạt động, đưa ra quyết định của mình, và em thường nghiêm
túc thực hiện các tiêu chuẩn đó.
3. Phân tích ảnh hưởng của cá tính tới hành vi tiêu dùng gel rửa mặt
CoCoon của bản thân.
Là một cô gái, em có mối quan tâm khá lớn dành cho mỹ phẩm. Em từng
dành nhiều thời gian, sử dụng nhiều công cụ, tham khảo các nhóm tham khảo khác
nhau để tìm hiểu về các thương hiệu mỹ phẩm. Sau một thời gian quan tâm, em
có ảnh hưởng lớn về xu hướng sử dụng những sản phẩm Cruelty-free cosmetics
và Vegan. Bản thân em hoàn toàn ủng hộ xu hướng nhân đạo này, và cũng đặt ra
tiêu chuẩn của mình đối với việc lựa chọn mỹ phẩm của bản thân: Sản phẩm thuần
chay, hoặc ít nhất là không thử nghiệm trên động vật.
Sữa rửa mặt là một sản phẩm thiết yếu đối với bản thân em. Trong quá trình
tìm kiếm thông tin, có nhiều các thương hiệu sữa rửa mặt khác nhau, bao gồm cả
các sản phẩm Vegan, Cruelty free và không. Tuy nhiên, em đã đặt ra tiêu chuẩn
cá nhân mình đối với việc lựa chọn mỹ phẩm, nên còn một vài thương hiệu phù
hợp với tiêu chuẩn của em.
Đối với sản phẩm gel rửa mặt của CoCoon, điểm đầu tiên khiến em chú ý
đến và quyết định tìm hiểu thêm về sản phẩm chính là tính thuần chay của thương
hiệu. Các sản phẩm của CoCoon đều được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên,
không chứa thành phần có nguồn gốc từ động vật, được thử nghiệm hoàn toàn
trong phòng thí nghiệm hoặc trên các tình nguyện viên thay vì thử nghiệm trên
động vật. Trước hết, đây là sản phẩm phù hợp với tiêu chí của em.
Thêm vào đó, CoCoon còn là sản phẩm 100% Made in Viet Nam, với các
thành phần lành tính, gần gũi với mọi người Việt và đến từ những vùng sản xuất
nổi tiếng trên khắp cả nước. Đây là một điều có ảnh hưởng lớn tới quá trình đánh
giá lựa chọn của em. Bởi như đã nói, em đề cao và có xu hướng ủng hộ những sản
phẩm nội địa, nên gel rửa mặt CoCoon là sản phẩm phù hợp với mong muốn của em.
Tuy nhiên, các đặc điểm này không đủ để dẫn đến quyết định mua của em.
Sau khi chắc chắn các thông tin, đặc điểm của sản phẩm có phù hợp với những
tiêu chí của mình, em tiếp tục tìm kiếm thêm các reivew, nhận xét về hiệu quả của
sản phẩm gel rửa mặt CoCoon thông qua internet. Những điều em cần tìm và nắm
được là: Sản phẩm này có thật sự hiệu quả như quảng cáo không, có phù hợp với lOMoAR cPSD| 61224927
tình trạng da của mình hay không, những người có đặc điểm da giống mình sau
khi sử dụng sản phẩm này cảm thấy như thế nào... Sau khi tìm hiểu và cảm thấy
sản phẩm này phù hợp với mình, em đã đưa ra lựa chọn mua và sử dụng sản phẩm gel rửa mặt CoCoon.
Nhìn chung, cá tính ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng gel rửa mặt
CoCoon của cá nhân em. Sản phẩm này được em lựa chọn, bởi nó đã đáp ứng
được các mối quan tâm, các tiêu chuẩn mà chính em đã đề ra đối với việc tiêu
dùng gel rửa mặt nói riêng và mỹ phẩm nói chung của mình.
4. Đề xuất giải pháp marketing cho doanh nghiệp
Dựa theo mong muốn cá nhân, cũng như xu hướng của nhiều người hiện
nay đối với mỹ phẩm nói chung và sản phẩm gel rửa mặt CoCoon, em xin đưa ra
một vài giải pháp như sau:
o Trong truyền thông:
Nhấn mạnh hơn vào tính nhân văn của sản phẩm thuần chay:
CoCoon hiện nay đang tập trung hơn hết vào việc quảng bá về
sự lành tính của sản phẩm thuần chay mà hãng mang lại, nhờ
vào thành phần hoàn toàn tự nhiên và gần gũi của thiên nhiên
đất Việt như: Cà phê Đắk Lắk, nghệ Hưng Yên, bí đao, bưởi...
CoCoon hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn hình ảnh của hãng
bằng cách nhấn mạnh vào tính nhân văn của sản phẩm, để công
chúng có những hiểu biết rõ hơn về tính nhân đạo, về tầm quan
trọng của việc sử dụng sản phẩm thuần chay đối với môi trường tự nhiên.
Kết hợp sử dụng story telling trong quá trình quảng bá: Là
thương hiệu thuần chay đầu tiên của Việt Nam, CoCoon có
nhiều lợi thế để truyền tải những câu chuyện tới khách hàng.
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thể hiện rõ lòng tự tôn
dân tộc, đặc biệt là qua đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có
xu hướng ủng hộ mạnh mẽ những sản phẩm nội địa. Đây là cơ
hội để CoCoon – thương hiệu 100% Made in Viet Nam đem
những câu chuyện của mình đến với người dùng. o Trong bán hàng:
Phát triển thêm sản phẩm mới, chú trọng vào những thành
phần lành tính gần gũi quen thuộc: CoCoon cần đa dạng hơn
nữa danh mục sản phẩm của mình, đem đến cho người tiêu
dùng nhiều lựa chọn hơn, và đương nhiên sản phẩm cần đi
đúng theo hình ảnh thương hiệu đã xây dựng từ ban đầu:
Thuần chay, thành phần lành tính, nguyên liệu gần gũi, hiệu
quả cao. CoCoon hiện nay đang chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm
kem chống nắng, hứa hẹn đem lại cho người dùng hiệu quả lOMoAR cPSD| 61224927
vượt trội, đặc biệt là phù hợp với khí hậu nước ta. Sản phẩm
đang được nhiều người mong chờ trải nghiệm.
Đẩy mạnh ra mắt sản phẩm refill, bao bì thân thiện với môi
trường. Cùng với đó là mở các trạm refill, cung cấp dịch vụ
refill: Refill mỹ phẩm là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở
nước ngoài, cũng như bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Nạp lại
bao bì, tái sử dụng bao bì không chỉ thiết thực với môi trường
mà còn là một cách tiết kiệm tài chính hiệu quả. CoCoon mới
đây đã cho ra mắt túi refill “Cà phê Đắk Lắk tẩy da chết”
600ml và được đón nhận rộng rãi bởi người tiêu dùng. Nhân
cơ hội này, CoCoon nên phát triển hơn hình thức sản phẩm
này, cùng với đó là mở thêm các trạm refill, giống như cách
mà The Body Shop đã thực hiện ở thị trường nước ta.