Bài cuối kỳ Nghiên cứu thị hiếu khán thính giả nhóm Ân - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài cuối kỳ Nghiên cứu thị hiếu khán thính giả nhóm Ân - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
BÀI BÁO CÁO CUỐI KỲ Đề tài:
PHÂN TÍCH DỮ LIỆU KÊNH TRUYỀN HÌNH MÔN HỌC:
Nghiên cứu thị hiếu khán thính giả
NGƯỜI THỰC HIỆN: Trần Quốc Thiên Ân (2180149)
Vũ Nguyễn Ngọc Phúc (2182610)
Nguyễn Cao Quỳnh Như (2181942)
Nguyễn Thị Hạnh Dung (2172381)
Nguyễn Phương Dung (2172322) GVHD: Nguyễn Thị Anh Thư
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
BÀI BÁO CÁO CUỐI KÌ Đề tài: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU KÊNH TRUYỀN HÌNH MÔN HỌC:
Nghiên cứu thị hiếu khán thính giả
NGƯỜI THỰC HIỆN: Trần Quốc Thiên Ân (2180149)
Vũ Nguyễn Ngọc Phúc (2182610)
Nguyễn Cao Quỳnh Như (2181942)
Nguyễn Thị Hạnh Dung (2172381)
Nguyễn Phương Dung (2172322) GVHD: Nguyễn Thị Anh Thư
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 2 TRÍCH YẾU
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các kênh truyền hình, các kênh
truyền hình cần phải nâng cao độ phủ bằng cách đa dạng hóa nội dung, hướng
khán giả quan tâm đến nội dung của chương trình trên kênh truyền hình. Đây cũng
là mục tiêu của HTV2, tăng độ phủ sóng của kênh thông qua các chương trình giải trí.
Trong bài báo cáo này, nhóm tôi sẽ phân tích dữ liệu dựa trên dữ liệu của
HTV2 và các kênh khác như HTV7, HTV9, VTV9, THVL1 và đưa ra nhận định
riêng đối với chương trình của HTV2, tìm ra cơ hội để tăng độ phủ và đưa ra ý
kiến thay đổi các chương trình phù hợp để phục vụ các đối tượng khán giả mục tiêu.
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 3 MỤC LỤC
A - THÔNG TIN CƠ BẢN............................................................5
1. Xác định vấn đề và mong muốn của kênh HTV2...................5
2. Đối thủ trục tiếp.......................................................................5
B - NGHIÊN CỨU KÊNH TRUYỀN HÌNH................................5
1. Tổng quan về HTV2................................................................5
2. Vệt giờ có thể tăng reach và đối tượng mục tiêu của từng vệt
giờ.................................................................................................5
Vệt giờ 11-12 giờ..................................................................5
Vệt giờ 13-14 giờ..................................................................7
Vệt giờ 17-18 giờ..................................................................8
Vệt giờ 18-19 giờ..................................................................8
Vệt giờ 22-23 giờ..................................................................8
3. Thay đổi chương trình giải trí như thế nào?............................9
Vệt giờ 11-12 giờ..................................................................9
Vệt giờ từ 13-14 giờ............................................................10
Vệt giờ từ 17-18 giờ............................................................10
Vệt giờ từ 18-19 giờ............................................................11
Vệt giờ từ 22-23 giờ............................................................12
C - KẾT LUẬN...........................................................................12
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 4
NỘI DUNG BÀI BÁO CÁO A - THÔNG TIN CƠ BẢN.
1. Xác định vấn đề và mong muốn của kênh HTV2.
HTV2 hiện tại vẫn đang là một kênh có độ phủ chưa cao, chỉ chiếm 3%
trong Market Share. Hiện tại HTV2 cần phải tăng độ phủ đến khán giả và thay đổi
chương trình để phù hợp với khán giả mục tiêu nhằm nâng cao độ phủ của HTV2.
2. Đối thủ trục tiếp.
Hiện nay, đối thủ trực tiếp lớn nhất của HTV2 là HTV7, một kênh truyền
hình đã có từ lâu đời và được khán giả đón nhận, quan tâm rất nhiều vì các chương
trình với nội dung thú vị và phục vụ được đại đa số khán giả. Vì thế, HTV7 đang
chiến giữ 17% thị trường và những đối thủ tiếp theo mà HTV2 có thể cạnh tranh
lại là HTV9 (chiếm 5%), THVL1 (chiếm 5%) và cuối cùng là VTV9 (6%). HTV2
khó lòng có thể cạnh tranh lại với HTV7 nhưng đối với các kênh khác, HTV2 có
thể giành được thị phần thông qua việc nghiên cứu thị hiếu và phân tích dữ liệu. B -
NGHIÊN CỨU KÊNH TRUYỀN HÌNH.
1. Tổng quan về HTV2.
HTV2 là kênh truyền hình nghiêng về phim truyện, 42% các chương trình
từ HTV2 là về phim truyện, sau đó là 29% là về chương trình giải trí, từ đó có thể
cho thấy đây là kênh truyền hình giải trí. Còn lại là về trẻ em, thời sự, quảng cáo,
tài liệu và mua sắm tại nhà. Hiện tại, HTV2 đang phục vụ cho khán giả nữ giới, có
độ tuổi từ 25-45 và được chia thành 5 phân khúc khán giả mục tiêu, ngoài ra
HTV2 cũng nhắm tới các khán giả nhỏ tuổi hơn từ 15-19.
2. Vệt giờ có thể tăng reach và đối tượng mục tiêu của từng vệt giờ.
Dựa vào biểu đồ Avrch% trung bình theo từng vệt giờ từ tháng 7 đến tháng
9 năm 2018. Ta có thể nhận thấy được những điểm reach thấp bất thường của
HTV2 so với các kênh khác như tại vệt giờ từ 11-12 giờ, 13 – 14 giờ, 17-18 giờ,
18-19 giờ và cuối cùng là 22-23 giờ. Ở tại hầu hết các vệt giờ này, độ phủ của
HTV2 thấp hơn gần như gấp đôi so với các kênh như HTV9, VTV9 và THVL1. Vệt giờ 1 1-12 giờ.
Dựa vào biểu đồ avrch%, ta có thể thấy rằng tại thời điểm 11-
12h, ở các kênh khác như HTV7, HTV9, VTV9 và THVL1 đều có độ
phủ sóng rất cao từ 2% trở lên trong khi đó chúng ta vẫn còn ở mức N
ỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 5
khoảng 1%, độ phủ song hầu như thua gấp đôi so với các kênh còn lại. Mặc dù đây
là khoảng thời gian khán giả tập trung coi TV trong giờ nghỉ giải lao trưa nhưng
HTV2 vẫn không được đón xem nhiều. Đây là vệt giờ mà HTV2 có thể cải thiện độ reach với khán giả.
So sánh với các đối thủ gần nhất là VTV9, HTV9 và THVL1, vào trong
khoảng thời gian này, hầu như cả ba kênh đều chiếu về tin thời sự, như VTV9 phát
sóng chương trình “Người đưa tin 24h” trong vòng 45’ từ khoảng thời gian là
11h10 đến 11h55’ và còn lại 5’ dành cho chương trình “Phút thừ giãn”. Đối với
kênh THVL1, khung giờ được chia làm 4 phần, phim ngắn mang xu hướng hài,
giải trí và talkshow “mỗi ngày mỗi chuyện” đều có thời lượng 15’, sau đó là
chuyên mục Tin tức và kết thúc là Sitcom “Cơm ấm nhà mình”. Dù những chương
trình có những sự khác biệt nhưng chung quy, cả hai kênh chương trình đều nhắm
tới chương trình có thời lượng ngắn tầm 15’-20’ và chủ yếu xoay quanh về giải trí,
tin tức, thời sự. Vệt giờ từ 11-12h thuộc khoảng thời gian nghỉ trưa, thời gian tụ
họp ăn uống, tuy nhiên khoảng thời gian nghỉ ngơi rất ngắn trước và họ cần ngủ
nghỉ để tiếp tục cho khoảng thời gian làm việc tiếp theo, và học rất dễ chuyển
kênh, thiếu sự trung thành với một kênh nhất định. Hầu hết các chương trình chỉ
nên phát trong khoảng thời gian ngắn để trong lúc họ vừa có khoảng thời gian ăn
cơm, nghỉ ngơi, họ vừa có thể xem một chương trình thú vị hoặc nắm bắt thông tin thời sự.
Dựa vào bảng dữ liệu trên, HTV2 nên đặc biệt chú ý đến đối tượng phụ nữ
từ 40 – 44, ở độ tuổi này họ thường coi tivi hơn, điều đó chứng tỏ qua các phần
trăm reach ở hầu hết các thể loại đều cao nhất, tổng trung bình phần trăm reach ở
tất cả thể loại là 32.7%. Ngoài ra, còn có những khán giả tiềm năng như phụ nữ ở độ tuổi 30 đến 34.
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 6
Vệt giờ 13-14 giờ.
Vào trong khoảng thời gian này, nhìn chung cả 3 kênh hầu hết đều chiếu
phim và các chương trình giải trí có yếu tố hài hước, như VTV9 phát sóng phim
truyền hình dài tập “Rồng bay phương múa” trong vòng 50’ từ khoảng thời gian là
13h đến 13h50’ và còn lại 10’ dành cho quảng cáo. Đối với kênh THVL1, vào các
ngày trong tuần (thứ 2 đến thứ 7) khung giờ được chia làm phần, từ 13h-13h25
chiếu serie phim dài tập “cha mẹ cuối tuần”, từ 13h50 đến 14h chiếu các tiểu phẩm
hài “gặp nhau để cười”. Riêng chủ nhật, khung giờ 13h đến 13h25, được chia làm
2 phần: talkshow với sự tham gia của người nổi tiếng, và chương trình về phẩu
thuật thẩm mĩ “nhan sắc mới, khởi đầu mới” (đều có thời lượng 15’), Sitcom
“Cơm ấm nhà mình”. Còn HTV9, các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 chia làm 2 khung
giờ, khung giờ đầu chiếu sitcom Việt Nam“Hội lắm chiêu” về tình cảm, tâm lý gia
đình, khung giờ sau chiếu các chương trình tin tức về thể thao với thời lượng
khoảng 15 – 20’. Riêng thứ 7 và chủ nhật, HTV9 tập trung chiếu các chương trình
nhắm đến đối tượng phụ nữ với thời lường ngắn khoảng 15 – 20’ về đời sống, làm
đẹp như “mốt và cuộc sống”, “tạp chí bí quyết đẹp” cũng như những chương trình
liên quan đến người nổi tiếng như “nghệ sĩ và sàn diễn”, “bí mật chuyện sao”.
Dù những chương trình có đôi chút khác biệt về thời lượng chương trình
cũng như cách thức phân chia khung chương trình nhưng chung quy, cả 3 kênh
chương trình đều nhắm tới chiếu những series phim dài tập, sitcom nội dung chủ
yếu xoay quanh yếu tố tình cảm, tâm lý gia đình, cũng như những chương trình
giải trí có yếu tố người nổi tiếng, hài hước.
Khán giả mục tiêu của vệt giờ này:
F35-39: dành nhiều thời gian xem TV vào vệt thời gian này, chiếm
đại đa số thành phần người xem TV và đạt số lượng cao nhất ở một số chương trình.
F30-34: dành nhiều thời gian xem TV, có xu hướng xem những
chương trình giống nhóm ở trên nhưng chưa đạt tỉ lệ cao nhất.
Khán giả vệt giờ 13-14h chủ yếu là những người có thời gian rảnh vào buổi
trưa, có hứng thú với những series dài tập, chiếm phần lớn là phụ nữ nội trợ, có
quan tâm đến đời sống xã hội và gia đình. Có sở thích giải trí bằng những chương
trình có yếu tồ hài hước. Có 1 mức độ quan tâm tương đối với những tin tức về người nổi tiếng.
Vệt giờ 17-18 giờ.
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 7
Khung giờ từ 17-18 giờ của đa số các kênh (HTV7, HTV9, VTV9) là
khung giờ có AvRch thuộc mức ổn so với các khung giờ khác cùng ngày.( Cao
nhất 10.2% và thấp nhất là 1.8%).
Vào khung giờ này cũng là khung giờ tan tầm, trở về nhà, hay những phụ
nữ nội trợ đang vừa chuẩn bị cơm vừa xem tivi hoặc còn có thể là bữa cơm gia
đình, vừa ăn cơm vừa theo dõi tivi. Đây là khung giờ có thể tăng reach cho HTV2.
Và xứng đáng được đầu tư.
Nhìn vào biểu đồ khung giờ 17-18h, ở kênh chiếu phim truyền hình dài tập
(HTV7) thì F30-44 (vàng), F35-39 (xanh đậm) và F40-44 (xanh lá) là ba đối tượng
khán giả đông nhất theo dõi các kênh chiếu phim. Suy ra, đối với khung giờ 17h-
18h và chiếu phim truyền hình dài tập thì đối tượng theo dõi nhiều nhất sẽ là phụ
nữ độ tuổi trung bình từ 30 đến 44 tuổi. Bên cạnh đó, những chương trình giải trí,
tài liệu (trên VTV9, HTV9) lại được đón nhận rộng rãi đối với các phụ nữ tuổi từ
25 đến 29. (Cột cam (f25-29) có phần trăm khá cao so với các cột còn lại).Khán
giả mục tiêu của vệt giờ này là phụ nữ tuổi từ 25-29 đối với các chương trình giải
trí và phụ nữ 30-44 tuổi đối với phim truyền hình.
Vệt giờ 18-19 giờ.
Dựa vào khung giờ chiếu, ta có thể thấy khung 18-19 giờ hầu hết các kênh
như HTV7, HTV9, VL1, V9 sẽ chiếu tin tức, thời sự. Từ đó đối chiếu qua ARCH
trung bình theo vệt giờ có thể thấy HTV2 có rating thấp nhất vì do khung giờ 18-
19 giờ là khung giờ khán giả có xu hướng coi thời sự, tin tức trong ngày nhiều hơn
đồng thời trong khung giờ đó là khung giờ các gia đình quây quần ăn tối với nhau
nên họ sẽ không chọn phim truyền hình.
Ngoài ra có thể thấy trong khung 18-19h, dựa vào AVRCH cho thấy phụ nữ
từ độ tuổi 35-39 chiếm số đông nhưng chỉ với tỉ lệ 1.6 trong khi các kênh khác như
HTV7, VTV9 con số đó là 9.5 và 7.1. Cho thấy HTV2 chiếu phim dài tập ở khung
18-19h là chưa hợp lý, không thu hút được khán giả. Cho thấy nếu HTV2 dời
chiếu phim xuống 17h sẽ có cơ hội tăng reach vì đó là khung các bà, các mẹ ở nhà
chuẩn bị nấu ăn cho bữa tối, họ sẽ thích bật TV để theo dõi phim. Trong bảng
ARVCH ta còn thấy độ tuổi từ 25-29 có tỉ lệ thấp nhất 0.7. Điều này cũng khá dễ
hiểu vì hiện nay giới trẻ thường sẽ không coi TV thay vào đó là họ sẽ sử dụng điện
thoại hoặc laptop vì độ tiện ích của hai sản phẩm này
Vệt giờ 22-23 giờ.
Dựa vào khung giờ chiếu, ta có thể thấy khung 18-19 giờ hầu hết các kênh
như HTV7, HTV9, VL1, V9 sẽ chiếu tin tức, thời sự. Từ đó đối chiếu qua ARCH
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 8
trung bình theo vệt giờ có thể thấy HTV2 có rating thấp nhất vì do khung giờ 18-
19h là khung giờ khán giả có xu hướng coi thời sự, tin tức trong ngày nhiều hơn
đồng thời trong khung giờ đó là khung giờ các gia đình quây quần ăn tối với nhau
nên họ sẽ không chọn phim truyền hình. Đặc biệt, dựa theo tính chất của kênh
HTV2, một kênh chuyên phát sóng về Dramas, thời gian 22-23 giờ là khoảng thời
gian thích hợp để tăng lượng reach. Vào khoảng thời gian này khán giả mục tiêu
không còn bị giới hạn, đây là giờ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả nên hầu
hết những người xem chương trình thì hầu hết là các khán giả có nhu cầu giải trí cao.
3. Thay đổi chương trình giải trí như thế nào? Vệt giờ 1 1-12 giờ.
. HTV2 cũng đã nắm bắt được điều đó với series “Nhà mình có biến” được
phát sóng từ khoảng 11:45-12h (thời lượng 15’) và đặt được lượng reach cao so
với chương trình cùng vệt giờ là “ngôi sao khoai tây”.
Đây cũng chính là điều cần thay đổi, dựa vào bảng thống kê cho thấy lượng
reach của “Ngôi sao khoai tây” rất thấp và vào những ngày thứ hai hoặc thứ 4 hầu như không có reach.
Nếu như có sự thay đổi thì HTV2 nên đổi sang những chương trình gì? Dựa
vào bảng thống kê lượng avrch top show khung giờ 11-12h được tổng hợp từ đài
truyền hình VL1 và VTV9 có đối tượng khán giả là phụ nữ từ độ tuổi 15-45, ta có
thể nhận thấy chuyên mục General Interest có tổng trung bình lượng reach cao
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 9
nhất (3.7%), chuyên mục liên quan đến gia đình và đời sống sẽ được đón nhận lớn
so với các chương trình về văn hóa, đặc biệt với thể loại sitcom, ví dụ như cùng
chuyên mục GI nhưng “Cơm ấm nhà mình” chiếm 3.8, còn “Tinh hoa nghe viet”
chỉ chiếm 0.7%. Sau GI là tin tức bao gồm thời sự và thể thao chiếm tổng trung
bình là 3.1%. Đối với THVL1 thì Series được chiến ưu thế với tổng trung bình
reach đến 5.6%. Như đã nhắc đến ở trên, lượng reach đến phụ nữ độ tuổi 40-44 là
cao nhất và thể loại được yêu thích nhất là phim truyện Series và đối với khán giả
tiềm năng là phụ nữ từ 30-34 thì thể loại yêu thích là GI (ví dụ như sitcom, mẩu
phim truyện ngắn). Kết luận, HTV2 nên giữ nguyên chương trình “Nhà mình có
biến” và thay đổi chương trình “Ngôi sao khoai tây” với thể loại General Interest
về gia đình và đời sống hoặc các chương trình thời sự ngắn.
Vệt giờ từ 13-14 giờ.
Hiện vệt giờ 13h-14h của HTV2 vẫn còn trống khá nhiều nhất là khung từ
13h-13h30. Khung giờ này nên chiếu các Các series phim truyền hình dài tập: thể
loại (cổ trang, tình yêu, đời sống gia đình), Xuất xứ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt
Nam,độ dài: 30’. Hoặc các phim sitcom Có yếu tố gia đình, tình yêu, hài hước, độ
dài: 20’. Tiếp đó là khung từ 13h30 -14h chúng ta có thể đầu tư các chương trình
này sẽ có thời lượng ngắn khoảng 15-20’ như là các small show có yếu tố ẩm thực,
hài hước, có người nổi tiếng tham gia. Đồng thời chiếu các chương trình có yếu tố
người nổi tiếng: nội dung là xoay quay cuộc sống, công việc, các tin tức về người
nổi tiếng,thể loại: talkshow, tin tức. Bên cạnh đó là các chương trình cung cấp
thông tin về đời sống gia đình, sức khoẻ, sắc đẹp.
Vệt giờ từ 17-18 giờ.
Vẫn giữ nguyên thể loại phim chuyện series của HTV2, tuy nhiên nên đẩy
giờ chiếu phim xuống nằm hoàn toàn trong khung giờ 17h-18h ( gợi ý 17h00-
17h45 đối với phim 45p). Điều này giúp khán giả không bỏ lỡ phim do vướng giờ
tan tầm, cũng như đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc của
các cô nội trợ. Các thể loại phim nên chọn thường là phim dài tập của Trung Quốc,
Hàn Quốc, Việt Nam về nội dung tâm lý tình cảm gia đình, cung đấu,… Và để
cạnh tranh với các kênh đối thủ cũng chiếu phim truyền hình vào khung giờ này ta
nên đầu tư những bộ phim có sức hút, có tầm ảnh hưởng, những bộ phim độc
quyền, điều này mới có thể chiếm được nhiều lượng người xem của khán giả
15p cuối của vệt giờ này nên chiếu thêm những chương trình nấu ăn ngắn
(tương tự “Món ngon mỗi ngày”) cũng có thể thu hút chị em phụ nữ cũng như
những bà nội trợ tham khảo, theo dõi và lấy cảm hứng cho bữa cơm tối của gia đình.
NGHIÊN CỨU THỊ HIẾU KHÁN THÍNH GIẢ - NHÓM 7 10