










Preview text:
Bài dự thi trường học hạnh phúc 2024
1. Dàn ý bài dự thi viết về trường học hạnh phúc
Dàn ý trường học hạnh phúc - Mẫu 1 1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề: Nêu rõ chủ đề của bài viết là chia sẻ về những kỷ niệm đẹp tại
trường học và lý do tại sao những kỷ niệm này lại quan trọng. (Các em có thể đặt một
câu hỏi gợi mở, nói về một hình ảnh ấn tượng, hoặc một cảm xúc mạnh mẽ liên quan đến trường học).
- Luận điểm chính: Những kỷ niệm đẹp tại trường học mang lại niềm hạnh phúc, những
bài học quý giá và là động lực để học sinh đến trường. 2. Thân bài
- Kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè:
Chi tiết câu chuyện: Mô tả một tình huống cụ thể, một sự kiện đáng nhớ cùng bạn
bè (ví dụ: cùng nhau vượt qua một bài kiểm tra khó, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó
khăn, tổ chức những hoạt động vui chơi... ).
Cảm xúc: Chia sẻ cảm xúc của em khi trải qua những khoảnh khắc đó (vui mừng,
tự hào, cảm động... ).
Bài học: Những bài học rút ra được từ tình bạn (sự đoàn kết, sẻ chia, tin tưởng... ).
- Kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô:
Chi tiết câu chuyện: Kể về một kỷ niệm đặc biệt với thầy cô (ví dụ: một lời khuyên,
một bài học sâu sắc, một hành động quan tâm... ).
Ảnh hưởng: Thầy cô đã ảnh hưởng đến em như thế nào? (truyền cảm hứng, khơi
gợi niềm đam mê, giúp em trưởng thành... ).
- Kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình học tập:
Môn học yêu thích: Chia sẻ về môn học mà em yêu thích nhất và lý do tại sao.
Những khó khăn và thành công: Kể về những khó khăn đã gặp phải và cách em đã vượt qua chúng.
Niềm vui khi đạt được kết quả: Mô tả cảm xúc khi đạt được một thành tích tốt.
- Kỷ niệm đáng nhớ về ngôi trường:
Cơ sở vật chất: Miêu tả những góc nhỏ thân quen của trường (sân trường, thư viện, phòng học... ).
Hoạt động ngoại khóa: Chia sẻ về những hoạt động mà em đã tham gia và những kỷ niệm đáng nhớ.
Hình ảnh ngôi trường trong lòng em: Ngôi trường là gì đối với em? (ngôi nhà thứ
hai, nơi nuôi dưỡng ước mơ... ). 3. Kết bài
Tổng kết: Khái quát lại những kỷ niệm đẹp đã chia sẻ.
Ý nghĩa: Nhấn mạnh tầm quan trọng của những kỷ niệm đẹp đối với mỗi học sinh.
Thông điệp: Gửi gắm thông điệp đến các bạn học sinh, thầy cô, phụ huynh và cộng
đồng về việc xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc.
Lời kêu gọi: Kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay góp sức để tạo ra những kỷ
niệm đẹp cho các thế hệ học sinh.
Dàn ý trường học hạnh phúc - Mẫu 2 I. Mở bài Giới thiệu chung:
- Nêu cảm xúc khi nghĩ về trường học (hạnh phúc, ấm áp, thân thuộc...)
- Dẫn dắt vào vấn đề: Trường học hạnh phúc là gì? Tại sao trường học lại quan trọng? Đặt vấn đề:
- Đưa ra câu hỏi gợi mở về tiêu chí của một trường học hạnh phúc
- Nêu quan điểm cá nhân ban đầu về trường học hạnh phúc II. Thân bài
Phần 1: Hiểu về trường học hạnh phúc Định nghĩa:
- Trường học hạnh phúc là gì?
- Các yếu tố tạo nên trường học hạnh phúc:
Môi trường học tập:
- Không gian lớp học, trường học - Cơ sở vật chất Mối quan hệ: - Giữa thầy và trò
- Giữa các bạn học sinh với nhau
- Giữa nhà trường và cộng đồng
Phương pháp dạy học: - Đa dạng, sáng tạo
- Phát huy tối đa khả năng của học sinh
Hoạt động ngoại khóa: - Phong phú, đa dạng
- Đáp ứng nhu cầu của học sinh
Cơ hội phát triển:
- Học sinh được tạo điều kiện phát triển toàn diện
- Được tham gia các hoạt động xã hội
Phần 2: Trường học của em - Một ngôi nhà hạnh phúc
Những điều em yêu thích ở trường:
- Thầy cô giáo, Bạn bè, Hoạt động... - Kỉ niệm đáng nhớ
- Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ xung quanh mối quan hệ bạn bè, thầy cô, trong học tập,
môn học, ngôi trường em đang học…, mang lại niềm hạnh phúc, bài học ý nghĩa sâu
sắc cho học sinh, giúp học sinh có động lực, niềm vui đến trường.
=> Đặc biệt bài viết có giá trị, ý nghĩa lan tỏa, truyền cảm hứng đến các bạn học sinh, cộng đồng, xã hội.
Phần 3: Gắn kết lý thuyết với thực tế
- Kể những câu chuyện, sự kiện minh họa cho một trường học hạnh phúc
- Liên hệ với những gì em đã trải nghiệm Bài học rút ra:
- Những điều em đã học được từ trường học
- Những giá trị mà trường học mang lại III. Kết bài
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của trường học hạnh phúc Gửi gắm thông điệp:
- Kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng trường học hạnh phúc
- Chia sẻ ước mơ về một ngôi trường lý tưởng
Dàn ý trường học hạnh phúc - Mẫu 3 1. Mở bài
Nêu nên vị trí, vai trò của nhà trường đối với hoạt động giáo dục, định nghĩa đơn giản
trường học hạnh phúc là gì? 2. Thân bài
Khái quát trường học hạnh phúc là gì? (trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh,
giáo viên và phụ huynh đều cảm thấy vui vẻ và hài lòng trong quá trình dạy và học)
trình bày các luận điểm.
Luận điểm 1 nêu lên nối quan hệ bạn bè trong trường học
- Kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè
+ Những buổi học nhóm vui vẻ và hiệu quả.
+ Những lần cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại.
+ Những lúc cùng nhau vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Tầm quan trọng của tình bạn trong trường học
+ Tình bạn giúp chúng ta cảm thấy được hỗ trợ và không cô đơn.
+ Bạn bè là nguồn động viên lớn trong học tập và cuộc sống.
Luận điểm 2 mối quan hệ với thầy cô
- Kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô
+ Những lần thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn trong học tập.
+ Những lời khuyên quý báu từ thầy cô.
- Vai trò của thầy cô trong trường học hạnh phúc
+ Thầy cô truyền cảm hứng và động lực cho học sinh thế nào.
+ Thầy cô tạo ra môi trường học tập tích cực và thân thiện thế nào.
Luận điểm 3 trải nghiệm trong học tập và môn học yêu thích
- Những môn học yêu thích
+ Kể môn học yêu thích nhất và tại sao?
+ Những kỷ niệm đáng nhớ trong các giờ học.
Luận điểm 4 ngôi trường đang học
- Trình bày môi trường học tập
+ Cơ sở vật chất và môi trường học tập tại trường thế nào.
+ Những hoạt động ngoại khóa và sự kiện đặc biệt tại trường.
- Cảm nghĩ về ngôi trường
+ Điều gì làm bản thân yêu thích ngôi trường của mình?
+ Những mong muốn và hy vọng cho tương lai của trường. 3. Kết bài
- Tóm tắt lại những điểm chính đã nêu trong bài.
- Khẳng định lại tầm quan trọng của một trường học hạnh phúc.
- Lời cảm ơn đến những người đã góp phần tạo nên môi trường học tập tuyệt vời.
2. Bài viết về trường học hạnh phúc 2024
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 1
Thời cắp sách tới trường là một bức tranh nhiều màu sắc, lung linh những ước mơ tuổi
trẻ. Đó là khoảng thời gian ta thả hồn vào những ý tưởng chợt lóe, ngây thơ mà hồn
nhiên. Ngày ấy, ta nghĩ rằng tình yêu thương chỉ gói gọn trong vòng tay bố mẹ. Nhưng
khi đến trường, ta mới nhận ra thế giới rộng lớn hơn, có những người thầy, người cô
như những người cha, người mẹ thứ hai, luôn tận tâm dìu dắt chúng ta từng bước trên
con đường trưởng thành.
Có ai đó từng nói rằng, người thầy đầu tiên chính là người định hình ta? Với tôi, điều đó
quá đúng. Nụ cười của cô Mai là ánh nắng đầu tiên sưởi ấm tôi trong những ngày
tháng tuổi trẻ bỡ ngỡ. Đôi mắt cô luôn ánh lên sự ấm áp, như muốn thấu hiểu mọi tâm
tư của học trò. Cô không chỉ là một giáo viên, mà còn là người mẹ, người bạn thân thiết
trong lòng mỗi chúng tôi.
Là lớp chuyên văn, chúng tôi luôn được cô ủng hộ trong việc khám phá vẻ đẹp của
ngôn từ và nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ. Tuy nhiên, cô cũng rất nghiêm khắc trong việc
rèn luyện tính kỷ luật và trách nhiệm. Nhờ có cô, chúng tôi không chỉ học được kiến
thức mà còn rèn luyện được những phẩm chất tốt đẹp.
Cô Mai, với tôi, không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn, một người mẹ.
Tôi luôn biết ơn cô vì những gì cô đã dành cho chúng tôi. Cô không chỉ dạy chúng tôi
những kiến thức trong sách vở mà còn gieo vào lòng mỗi học trò hạt giống yêu thương.
Cô dạy chúng tôi biết sẻ chia nỗi đau với những số phận bất hạnh, biết trân trọng từng
khoảnh khắc đẹp đẽ trong cuộc sống, qua đó giúp chúng tôi trở thành những con người
giàu cảm xúc và nhân văn hơn. Những giờ văn của cô như những buổi chia sẻ ấm áp,
nơi chúng tôi được khám phá vẻ đẹp của tâm hồn con người qua từng trang sách. Nhờ
cô, chúng tôi biết trân trọng những giá trị tinh thần, biết cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc
sống và những người xung quanh.
Những năm tháng cấp ba, nhờ có cô Mai và các thầy cô khác, chúng tôi đã có một
hành trang thật đẹp để bước vào đời. Mỗi thầy cô đều để lại trong lòng chúng tôi những
ấn tượng sâu sắc, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất của tuổi thanh xuân.
Cô là người thầy mà tôi luôn kính trọng và biết ơn. Có lẽ, cho đến mãi sau này, tôi vẫn
sẽ ghi nhớ những kỷ niệm đẹp về cô và những bài học quý giá mà cô đã truyền dạy.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Mai nói riêng và tất cả các thầy cô, những người
đã dìu dắt chúng tôi trưởng thành tại ngôi trường thân thương. Chúng tôi sẽ luôn ghi
nhớ công ơn của thầy cô và cố gắng không ngừng để không phụ lòng thầy cô đã dạy dỗ.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 2
Trường học, ấy là chiếc thuyền lớn băng qua đại dương tri thức. Trên con thuyền ấy,
mỗi học sinh là một thủy thủ trẻ, cùng nhau khám phá những vùng đất mới, vượt qua
những sóng gió. Thầy cô, những người thuyền trưởng giàu kinh nghiệm, không chỉ điều
khiển con thuyền mà còn truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê trong lòng chúng tôi.
Những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp ấy chính là những chuyến đi đầu tiên trên con thuyền
tri thức của tôi. Mỗi ngày đến trường là một ngày tôi lại khám phá ra những điều mới mẻ và thú vị
Trong vô vàn những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, có lẽ những năm tháng học tiểu học
để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Ngôi trường nhỏ bé ở làng quê không chỉ là nơi
tôi đến để học chữ mà còn là mái nhà thứ hai, là nơi tôi tìm thấy những niềm vui giản dị.
Tôi còn nhớ như in buổi đầu tiên đến trường. Cánh cổng trường như rộng mở chào đón
chúng tôi. Cô giáo, với mái tóc dài mượt mà và đôi mắt hiền từ, đã dạy tôi từng nét chữ,
từng con số. Bàn tay ấm áp của cô nắm chặt tay tôi, uốn nắn từng nét chữ còn vụng về.
Tôi cảm thấy thật an toàn và hạnh phúc bên cạnh cô.
Những giờ ra chơi luôn là khoảng thời gian mà chúng tôi mong chờ nhất. Chúng tôi nô
đùa, chạy nhảy khắp sân trường. Trò chơi bịt mắt bắt dê là trò chơi mà cả lớp ai cũng
thích. Cậu bạn Sang, với đôi mắt bị bịt kín, trở thành mục tiêu của cả lớp. Cậu ta loạng
choạng khắp sân, tay vung loạn xạ, khiến chúng tôi cười nghiêng ngả. Rồi đến lượt
Vinh, cậu bạn tinh nghịch nhất lớp, xung phong bắt. Vinh đứng giữa sân, cố gắng lắng
nghe tiếng chân của các bạn, nhưng cuối cùng lại đụng phải cột cờ. Cả lớp ồ lên thích thú.
Những kỷ niệm tuổi thơ thật đẹp và trong sáng. Chúng đã dạy tôi biết thế nào là tình
bạn, sự sẻ chia. Mỗi khi nhớ lại, tôi lại cảm thấy lòng mình ấm áp và hạnh phúc.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 3
Hạ về, mang theo những cơn mưa rào xối xả và cả nỗi nhớ về một thời áo trắng. Nhìn
những cánh phượng rơi đỏ rực trên nền sân trường, lòng tôi lại tràn ngập cảm xúc khó
tả. Thời gian trôi qua thật nhanh, đã ba năm rồi kể từ ngày tôi đặt chân vào ngôi trường cấp ba thân yêu này.
Nhớ ngày nào, tôi còn là một cô bé bỡ ngỡ, ngập ngừng bước vào cánh cổng trường.
Cái cảm giác hồi hộp, lo lắng xen lẫn háo hức vẫn còn in đậm trong tâm trí. Sân trường
rộng lớn, với những dãy nhà cao tầng, những hàng cây xanh mát, mang đến cho tôi
một cảm giác vừa lạ lẫm vừa thích thú.
Mỗi độ xuân về, bằng lăng tím biếc nhuộm tím cả một góc trời, còn khi hè đến, phượng
vĩ lại rực rỡ như những ngọn lửa nhỏ, tô điểm cho mái trường thêm phần rực rỡ, tươi
tắn. Những giờ ra chơi như một bản giao hưởng tuổi trẻ, đầy những âm thanh tươi vui,
rộn rã. Tiếng cười nói, tiếng reo hò hòa quyện cùng tiếng trống thể dục, tạo nên một
bức tranh sinh động và đầy màu sắc. Tôi yêu lắm những buổi lễ khai giảng trang trọng,
những tiết học sôi nổi, những giờ ngoại khóa bổ ích. Mỗi góc nhỏ của trường đều chứa
đựng những kỉ niệm đẹp: từ những hàng cây già như những người bạn lặng lẽ chứng
kiến bao kỉ niệm của chúng ta, đến những chiếc bàn học đã cùng chúng ta vượt qua
biết bao bài kiểm tra. Tôi yêu lắm mái trường thân thương này, nơi đã nuôi dưỡng tâm
hồn tôi và cho tôi những người bạn tri kỉ.
Rồi từng ngày trôi qua, chúng tôi cùng nhau học tập, cùng nhau vui chơi, cùng nhau
chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn tại mái trường mến yêu này. Hình ảnh thầy cô tận tụy,
hết lòng yêu thương học trò sẽ mãi luôn in sâu trong kí ức thanh xuân của chúng tôi.
Những buổi học Sử của cô Linh như đưa chúng tôi lạc vào một thế giới cổ đại huyền bí,
nơi những câu chuyện lịch sử trở nên sống động và hấp dẫn lạ thường. Giọng nói trầm
ấm, truyền cảm của cô Chi đã đưa chúng em khám phá những cung bậc cảm xúc sâu
lắng trong từng tác phẩm văn học. Giờ Tiếng Anh của cô Vân luôn tràn đầy năng
lượng, giúp chúng tôi tự tin giao tiếp. Giờ Địa lí của thầy Phan vô cùng hấp dẫn với
những câu chuyện hài hước, dí dỏm về các quốc gia trên thế giới. Còn cô Như thì đã
biến những công thức toán học phức tạp trở nên dễ hiểu và thú vị hơn bao giờ hết. Mỗi
tiết học là một khám phá mới, mỗi thầy cô là một người bạn, một người thầy đáng kính.
Chính họ đã truyền cho chúng tôi niềm đam mê học hỏi, khơi dậy những ước mơ và khát vọng.
Ngôi trường của chúng tôi không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn,
vun đắp ước mơ. Chính tại đây, chúng tôi đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng
cần thiết để bước vào đời. Và hơn hết, chúng tôi đã tìm thấy tình bạn, tình thầy trò ấm
áp, trở thành một phần không thể thiếu của đại gia đình trường học.
Hãy cùng nhau chung tay góp sức để ngôi trường của chúng ta ngày càng tươi đẹp, trở
thành một ngôi nhà chung ấm áp, nơi nuôi dưỡng những tâm hồn trẻ và những ước mơ
lớn. Chúng tôi, những học sinh của trường [tên trường], sẽ mang theo những gì đã học
được để đóng góp cho xã hội, để đất nước ngày càng giàu mạnh. Ngôi trường sẽ mãi
là điểm tựa vững chắc cho chúng tôi trên con đường phía trước.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 4
(kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè)
Trong cuộc đời học sinh, có lẽ những kỷ niệm về tình bạn và mái trường là những ký
ức khó quên nhất. Với tôi, mối quan hệ bạn bè tại ngôi trường mình đang học không chỉ
mang lại niềm hạnh phúc mà còn là những bài học sâu sắc về cuộc sống.
Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời học sinh của tôi là về một
người bạn đã giúp tôi vượt qua những khó khăn trong học tập và giúp tôi tiến bộ hơn.
Câu chuyện bắt đầu vào năm lớp 10, khi tôi gặp khá nhiều khó khăn với môn Toán –
môn học mà tôi luôn cảm thấy mình không có khả năng theo kịp. Điểm số của tôi liên
tục ở mức trung bình, và điều đó khiến tôi càng thêm lo lắng và tự ti.
Thời gian đó, tôi may mắn được ngồi cạnh Độ, một người bạn học rất giỏi môn Toán.
Độ là người luôn đạt điểm cao trong các kỳ kiểm tra và dường như không bao giờ gặp
khó khăn trong việc giải quyết những bài toán hóc búa. Tôi ngưỡng mộ Độ nhưng cũng
không dám nhờ bạn giúp đỡ vì nghĩ rằng mình không thể theo kịp cậu ấy.
Một ngày nọ, sau khi nhận kết quả của một bài kiểm tra Toán không tốt, tôi cảm thấy
chán nản và mất tự tin. Thấy tôi buồn, Độ đã đến bên và hỏi tôi có muốn cậu ấy giúp
học Toán không. Tôi ngạc nhiên nhưng cũng đồng ý vì không còn lựa chọn nào khác.
Độ nói rằng cậu ấy sẽ giúp tôi từng bước một, bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất mà tôi còn yếu.
Từ đó, Độ đã dành thời gian sau giờ học mỗi ngày để giải thích cho tôi những bài tập
khó hiểu, giúp tôi làm quen với các phương pháp giải toán khác nhau và rèn luyện tư
duy logic. Bạn ấy kiên nhẫn lắng nghe những thắc mắc của tôi và giải thích rất cặn kẽ,
không bao giờ tỏ ra khó chịu hay vội vã dù tôi học chậm hơn. Dần dần, tôi bắt đầu hiểu
hơn về cách giải quyết vấn đề và cảm thấy tự tin hơn với môn Toán.
Điều quan trọng nhất mà Độ đã giúp tôi không chỉ là những công thức hay phương
pháp giải toán, mà là tinh thần không bỏ cuộc và tin vào khả năng của bản thân. Độ
luôn động viên tôi rằng, "Không ai giỏi ngay từ đầu, quan trọng là mình kiên trì và không ngừng cố gắng."
Nhờ sự giúp đỡ của Độ, tôi đã tiến bộ đáng kể trong môn Toán và kết quả thi cuối kỳ
của tôi cũng tốt hơn rất nhiều so với trước. Điều mà tôi nhận được không chỉ là điểm số
cải thiện mà còn là niềm tin vào khả năng của mình và sự cảm kích đối với một người
bạn đã luôn đồng hành trong thời gian khó khăn.
Kỷ niệm này dạy tôi một bài học quý giá về tình bạn và sự hỗ trợ. Đôi khi, chúng ta cần
có người bên cạnh, sẵn sàng đưa tay giúp đỡ khi ta gặp khó khăn. Sự tiến bộ không
chỉ đến từ nỗ lực cá nhân mà còn từ sự giúp đỡ của những người bạn xung quanh. Tôi
sẽ mãi biết ơn Độ vì đã giúp tôi không chỉ vượt qua khó khăn trong học tập mà còn dạy
tôi một bài học quan trọng về tinh thần kiên trì và lòng tin vào bản thân.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 5
(kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè)
Trong cuộc sống, ai cũng từng có những lúc cảm thấy tự ti về bản thân, và với tôi,
khoảng thời gian mặc cảm về ngoại hình là một trong những giai đoạn khó khăn nhất.
Tôi từng cảm thấy mình không đủ đẹp, không đủ nổi bật để hoà nhập cùng bạn bè.
Những lời trêu đùa, dù vô ý, cũng khiến tôi thu mình lại, né tránh các hoạt động tập thể
và sống trong sự tự ti. Tuy nhiên, nhờ có Yến– một người bạn thân thiết, tôi đã tìm lại
được sự tự tin và học cách yêu thương bản thân mình. Chính tình bạn ấy đã giúp tôi
hiểu rằng vẻ đẹp không nằm ở ngoại hình mà ở cách chúng ta nhìn nhận giá trị của chính mình.
Khi còn là học sinh, tôi từng có một khoảng thời gian tự ti và mặc cảm về ngoại hình
của mình. Tôi không giống những bạn nữ xung quanh – dáng người không thon gọn,
nước da sậm màu và gương mặt không có gì nổi bật. Điều này khiến tôi dần thu mình
lại, ngại giao tiếp và thậm chí tránh tham gia các hoạt động tập thể ở trường. Những lời
trêu chọc vô tình từ bạn bè, dù không có ý ác ý, càng khiến tôi cảm thấy tự ti và nghĩ
rằng mình không đủ đẹp để hoà nhập cùng mọi người.
Giữa những ngày tháng ấy, Thu Yến – người bạn thân từ những năm tiểu học – đã trở
thành điểm tựa giúp tôi vượt qua sự tự ti về ngoại hình. Yến là một cô gái vui vẻ, hòa
đồng và được mọi người yêu mến. Điều khiến tôi luôn khâm phục Yến là sự tự tin và
lạc quan của bạn ấy, bất kể ngoại hình của mình thế nào.
Một lần, sau giờ học thể dục, tôi tình cờ nghe thấy một nhóm người bàn tán về ngoại
hình của mình. Những lời chê bai dù nhẹ nhàng nhưng vẫn khiến tôi đau lòng. Tôi lặng
lẽ thu dọn đồ và ngồi ở góc lớp, không muốn ai nhìn thấy sự buồn bã của mình. Yến
đến gần, ngồi bên cạnh và hỏi chuyện. Khi tôi kể ra những điều khiến mình buồn, Yến
lắng nghe rất chăm chú và rồi nhẹ nhàng nói: “Cậu không cần phải lo lắng về những gì
người khác nghĩ về ngoại hình của mình. Điều quan trọng là cậu tự tin và biết mình có giá trị.”
Câu nói ấy nghe có vẻ đơn giản, nhưng từ Yến, nó có sức mạnh an ủi vô cùng lớn. Yến
còn kể về những lần bạn ấy cũng từng bị chê bai, và cách bạn đã vượt qua sự tự ti
bằng cách tập trung vào những điều mình yêu thích, phát triển bản thân và không để
những lời nhận xét vô tình đánh giá con người mình. “Mình đẹp theo cách của mình” –
Yến nói với tôi đầy tự tin.
Sau cuộc trò chuyện ấy, Yến luôn ở bên cạnh, động viên tôi tham gia nhiều hoạt động
tập thể hơn. Dần dần, tôi học cách chấp nhận và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.
Tôi bắt đầu chăm sóc sức khỏe thay vì lo lắng về số cân nặng, tham gia các câu lạc bộ
và thử thách mình với những hoạt động mới. Nhờ sự khích lệ và đồng hành của Yến,
tôi nhận ra rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở ngoại hình, mà còn ở sự tự tin và cách chúng
ta đối xử với bản thân.
Kỷ niệm này đã để lại trong tôi một bài học quý giá: sự tự ti chỉ là một rào cản nếu
chúng ta cho phép nó ngăn mình tiến lên. Nhờ Yến, tôi đã học được cách yêu bản thân
và tin rằng mỗi người đều có vẻ đẹp riêng, không phụ thuộc vào bất kỳ chuẩn mực nào.
Điều quan trọng nhất là chúng ta tự tin, hạnh phúc với chính mình và không ngừng phát
triển. Yến không chỉ là người bạn đã giúp tôi vượt qua mặc cảm về ngoại hình, mà còn
là người đã dạy tôi bài học về giá trị của sự tự tin và lòng tự trọng.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 6
(kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô)
Trong cuộc đời mỗi con người, thầy cô không chỉ là người truyền dạy tri thức, mà còn là
những người thắp sáng ước mơ và chắp cánh cho những tâm hồn còn nhiều khó khăn.
Tôi đã từng chứng kiến một câu chuyện cảm động về cô giáo của mình – người đã giúp
một bạn học sinh nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có động lực chạm đến ước mơ.
Bạn Trung trong lớp tôi là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình Trung sống ở
vùng quê xa xôi, thu nhập chủ yếu dựa vào việc làm thuê và nông nghiệp. Trung phải đi
học trong điều kiện thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng cậu ấy luôn tỏ ra
chăm chỉ, cần cù và có khát vọng vươn lên. Dù gia đình gặp nhiều khó khăn, Trung
chưa bao giờ bỏ cuộc, vẫn miệt mài với sách vở và luôn đạt thành tích tốt trong lớp.
Tuy nhiên, bước vào năm lớp 12 – năm học quan trọng để chuẩn bị cho kỳ thi đại học,
Trung bắt đầu có dấu hiệu chùn bước. Khó khăn gia đình ngày càng đè nặng lên vai, và
Trung lo lắng không thể tiếp tục học lên cao. Những ngày ấy, cậu ấy trở nên ít nói hơn,
không còn hào hứng chia sẻ ước mơ làm bác sĩ của mình như trước nữa. Có lần,
Trung tâm sự rằng, dù rất muốn tiếp tục học, nhưng cậu ấy không chắc liệu gia đình có
đủ khả năng để lo cho việc học đại học hay không.
Nhận thấy sự thay đổi này, cô Mai Khanh – giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi – đã chủ
động đến bên Trung. Cô không chỉ quan tâm đến tình hình học tập mà còn tìm hiểu sâu
hơn về hoàn cảnh gia đình của cậu ấy. Cô luôn động viên Trung bằng những lời khích
lệ chân thành. Cô nói rằng, "Khó khăn chỉ là một phần của cuộc sống, nhưng nếu em
có đủ nghị lực và quyết tâm, không điều gì có thể ngăn cản em chạm đến ước mơ của mình."
Cô Mai Khanh còn giúp Trung tìm kiếm các học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó
khăn và giới thiệu Trung với những tổ chức từ thiện giúp đỡ các em học sinh nghèo
vượt khó. Cô dành thời gian ngoài giờ học để kèm cặp thêm cho Trung, giúp cậu ấy
chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi đại học. Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ tận tình của cô, Trung
dần lấy lại tinh thần và tiếp tục theo đuổi ước mơ.
Khi kỳ thi đại học đến gần, cô Mai Khanh không chỉ là người thầy truyền đạt kiến thức,
mà còn là người bạn, người chị lớn luôn đồng hành và động viên Trung nói riêng và tất
cả chúng tôi nói chung. Những lời khuyên chân thành, những hành động nhỏ nhưng
đầy ý nghĩa của cô đã giúp Trung vượt qua sự tự ti và lo lắng về tương lai.
Kỷ niệm này không chỉ là câu chuyện về một bạn học sinh nghèo vượt khó mà còn là
minh chứng cho sức mạnh của tình thầy trò. Cô Mai Khanh không chỉ là người thắp lên
ngọn lửa tri thức, mà còn là người đã truyền cảm hứng và động lực cho Trung chạm
đến ước mơ của mình. Nhờ cô, Trung hiểu rằng, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu,
chỉ cần có niềm tin và sự quyết tâm, ước mơ sẽ trở thành hiện thực.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 7
(kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô)
Có lẽ trong quãng đời học sinh của mỗi người, ai cũng có một giai đoạn ngông cuồng,
lười biếng và thiếu ý thức về việc học tập. Đối với tôi, khoảng thời gian ấy chính là năm
học lớp 7, khi tôi mải mê với những trò nghịch ngợm hơn là quan tâm đến sách vở. Tôi
tự mãn nghĩ rằng chỉ cần "vượt mặt" thầy cô trong những giờ kiểm tra là đủ, mà không
nhận ra rằng mình đang bỏ lỡ những giá trị quan trọng nhất. Chính lúc ấy, cô Minh Anh
– giáo viên Ngữ văn của tôi – đã xuất hiện như một ngọn đèn dẫn lối. Với sự kiên nhẫn
và tình thương, cô không chỉ dạy tôi kiến thức mà còn giúp tôi nhận ra ý nghĩa sâu xa
của việc học, của sự nỗ lực và trách nhiệm với bản thân.
Hồi còn học lớp 7, tôi từng là một học sinh khá nghịch ngợm, luôn tìm cách trốn tránh
việc học và rất lười làm bài tập về nhà. Đối với tôi lúc đó, giờ học chỉ là những khoảng
thời gian dài nhàm chán, và tôi luôn nghĩ ra những trò đùa để "giết thời gian". Mỗi lần
đến giờ kiểm tra, tôi lại lo lắng và chỉ mong có thể "thoát thân" qua được các bài kiểm
tra mà không cần nỗ lực nhiều.
Trong số các giáo viên của tôi, có lẽ cô Minh Anh, giáo viên dạy môn Ngữ văn, là người
hiểu rõ nhất sự lười biếng và tinh nghịch của tôi. Cô là người rất nghiêm khắc, nhưng
ẩn sau vẻ ngoài nghiêm nghị ấy, tôi cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt mà cô dành
cho từng học sinh. Dù biết tôi thường xuyên lười học, cô chưa bao giờ quát mắng, mà
luôn tìm cách nói chuyện riêng với tôi, nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyến khích tôi chú ý
hơn trong học tập. Nhưng lúc đó, tôi chẳng để tâm nhiều đến lời khuyên của cô.
Một lần, sau khi cô Minh Anh ra đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn, tôi đã chuẩn bị sẵn
sàng cho "chiêu trò" của mình – nghĩ rằng mình có thể qua mặt cô bằng cách "chép bài"
từ các bạn xung quanh. Thế nhưng, không như những lần trước, khi tôi vừa bắt đầu
gian lận, ánh mắt của cô đã nhìn thẳng về phía tôi. Tôi cố né tránh, không dám đối diện
với ánh mắt ấy, nhưng không thể nào thoát được. Cô nhẹ nhàng tiến đến và nói: "Em
có thể chép từ sách vở, nhưng tương lai của em thì không thể chép từ người khác
được." Câu nói ấy khiến tôi bất ngờ và cảm thấy xấu hổ ngay lập tức. Cô không thu bài
hay phạt tôi trước lớp, mà chỉ lặng lẽ rời đi, để lại tôi với sự hối hận tràn ngập.
Sau buổi kiểm tra hôm đó, cô gọi tôi lên văn phòng và dành thời gian để nói chuyện
riêng. Cô không trách mắng mà lại kể cho tôi nghe về thời cô còn là học sinh. Cô kể
rằng khi cô còn trẻ, cô cũng từng có lúc không yêu thích việc học, nhưng cô dần nhận
ra kiến thức chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa tương lai. Cô khuyên tôi rằng, thay
vì tìm cách trốn tránh, tôi nên đối mặt với những khó khăn trong học tập và cố gắng cải
thiện từng ngày, vì không ai có thể thành công mà không trải qua sự nỗ lực.
Lời khuyên của cô đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi nhận ra rằng mình đã sai lầm khi
không coi trọng việc học, và đặc biệt là không trân trọng những điều cô đã làm cho tôi.
Từ đó, tôi quyết tâm thay đổi. Dần dần, tôi bắt đầu chăm chỉ hơn trong học tập, không
còn trốn tránh hay nghĩ đến những trò nghịch ngợm như trước. Cô Minh Anh luôn quan
sát sự thay đổi của tôi và thường động viên mỗi khi tôi có tiến bộ, dù nhỏ nhặt. Sự kiên
nhẫn và tấm lòng của cô đã giúp tôi từ một cậu học trò lười biếng trở thành một học
sinh có ý thức hơn về tương lai.
Kỷ niệm với cô Minh Anh đã để lại trong tôi một bài học sâu sắc. Cô không chỉ là người
giáo viên truyền đạt kiến thức mà còn là người đã giúp tôi hiểu được giá trị của sự nỗ
lực và trách nhiệm với bản thân. Nếu không có sự nhẫn nại và tình thương của cô, có
lẽ tôi đã không bao giờ nhận ra tầm quan trọng của việc học và thay đổi theo hướng tích cực.
Bài viết về trường học hạnh phúc - Mẫu số 8
Kỷ niệm về thầy cô luôn là những mảnh ghép đẹp đẽ trong bức tranh tuổi học trò. Đó là
những phút giây lắng đọng bên bảng đen, phấn trắng, là ánh mắt hiền hòa và sự kiên
nhẫn của thầy cô qua từng bài giảng. Nhưng có lẽ, điều khiến những kỷ niệm ấy trở
nên sâu sắc hơn cả không chỉ là kiến thức thầy cô truyền đạt, mà còn là tình cảm, sự
quan tâm và những lời động viên từ đáy lòng của họ. Trong hành trình ấy, tôi luôn nhớ
về cô Nga – người đã để lại trong tôi một kỷ niệm không bao giờ phai mờ.
Cô Nga dạy Văn, và tôi vẫn còn nhớ như in những giờ học của cô luôn ngập tràn cảm
xúc. Cô không chỉ giảng bài, mà còn kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện đời,
những triết lý sống nhẹ nhàng nhưng thấm thía. Thế nhưng, kỷ niệm đáng nhớ nhất với
cô không nằm trong những giờ học, mà là vào một buổi chiều cuối tháng năm, khi lớp
chúng tôi chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp lớp 9 – kỳ thi quan trọng đánh dấu cột
mốc đầu đời của mỗi học sinh.
Hôm ấy, cô Nga gọi chúng tôi ở lại sau giờ học, không phải để giảng dạy thêm bất cứ
bài vở nào, mà để tâm sự. Cô bảo rằng cô muốn chia sẻ những điều chân thành nhất
trước khi chúng tôi bước vào kỳ thi. Không khí lớp học bỗng chùng xuống, lặng lẽ
nhưng ấm áp. Cô bắt đầu nói về những áp lực mà chúng tôi đang mang trên vai, về nỗi
lo sợ của tuổi trẻ trước những bước ngoặt quan trọng trong đời. Giọng cô không cao,
nhưng từng lời, từng chữ như len lỏi vào lòng chúng tôi, khiến ai cũng xúc động.
Rồi cô nhìn từng người một, hỏi thăm từng học sinh. Đến lượt tôi, cô dừng lại một chút,
nhìn tôi với đôi mắt trìu mến: "Cô biết em lo lắng. Cô cũng biết em luôn tự đặt cho mình
áp lực phải làm tốt, phải đạt kết quả cao. Nhưng em biết không, kết quả chỉ là một
phần. Cô muốn em hiểu rằng, điều quan trọng nhất là em đã nỗ lực, đã dám đối diện
với chính mình, với nỗi sợ hãi và vượt qua nó. Thành công không phải là điểm số, mà
là sự trưởng thành từ những thử thách."
Những lời ấy của cô không phải là những lời giáo điều, mà là lời của một người thầy,
một người mẹ, xuất phát từ trái tim chân thành. Tôi đã từng rất sợ hãi, sợ mình không
đủ giỏi, không đủ tốt để đáp lại kỳ vọng của gia đình và chính bản thân. Nhưng sau buổi
nói chuyện ấy, tôi cảm thấy như một gánh nặng lớn trong lòng được giải tỏa. Cô đã cho
tôi hiểu rằng, đôi khi sự trưởng thành không đến từ những thành tích nổi bật, mà từ
chính quá trình chúng ta vượt qua những khó khăn, những nỗi sợ vô hình của bản thân.
Kỳ thi hôm ấy, tôi không còn cảm thấy áp lực như trước. Tôi bước vào phòng thi với
tâm trạng thoải mái và tự tin hơn rất nhiều. Kết quả đạt được khá tốt, nhưng điều tôi
trân trọng nhất vẫn là bài học về sự nỗ lực và lòng tự tin mà cô Nga đã dạy cho tôi. Cô
không chỉ là một người thầy, mà còn là một người dẫn đường, giúp tôi hiểu rõ giá trị
thực sự của sự cố gắng.
Bây giờ, dù đã rời xa ngôi trường cũ, nhưng mỗi khi nhớ về cô, tôi lại thấy lòng mình
ấm áp lạ thường. Kỷ niệm ấy mãi mãi khắc sâu trong tôi, như một minh chứng cho tình
yêu thương vô điều kiện của thầy cô dành cho học trò. Những lời nói đầy yêu thương
của cô Nga năm ấy không chỉ là nguồn động lực trong kỳ thi, mà còn là hành trang quý
giá theo tôi suốt cuộc đời.
3. Thể lệ cuộc thi viết Trường học hạnh phúc năm 2024
Thể lệ cuộc thi viết Trường học hạnh phúc năm 2024 như sau:
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Hạng mục thi viết: Học sinh < 18 tuổi.
- Cuộc thi tổ chức trên cơ sở tự nguyện và không thu phí tham gia.
THỜI GIAN TỔ CHỨC (Lịch trình cuộc thi)
- Hạng mục thi viết dành cho học sinh
+ Thời gian nhận bài dự thi viết: đến hết ngày 20/10/2024.
+ Địa chỉ nộp bài dự thi: Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Phòng 804 tầng 8, tòa nhà Tuấn
Hạnh Building, số 82 ngõ 116, phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân,
Hà Nội. (Ms. Nhung, SĐT: 0816.221166). Ngoài bì thư ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi viết
“Trường học hạnh phúc” năm 2024.
- Hạng mục bình chọn Trường học hạnh phúc dành cho các trường
+ Thời gian nhận hồ sơ đăng ký bình chọn: Đến hết ngày 10/10/2024.
+ Thời gian bình chọn Online “Trường học hạnh phúc” 2024: đến hết ngày 10/10/2024.
- Lễ trao giải và vinh danh “Trường học hạnh phúc”: Dự kiến tháng 11/2024.
Kết quả thông báo trên Cổng Thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Tạp chí
điện tử Trẻ em Việt Nam: https://treemvietnam.net.vn và Fanpage Tạp chí Trẻ em Việt
Nam https://www.facebook.com/tapchitreemvietnam HÌNH THỨC
+ Thi sinh tham gia gửi về Ban Tổ chức 01 (một) tác phẩm viết tay có độ dài dưới 1.000
chữ (hoặc tối đa 3 trang vở).
+ Thể loại viết: Tản văn, thư, tường thuật, thơ,... NỘI DUNG
- Hạng mục thi viết dành cho học sinh:
Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ xung quanh mối quan hệ bạn bè, thầy cô, trong học tập, môn
học, ngôi trường em đang học..., mang lại niềm hạnh phúc, bài học ý nghĩa sâu sắc cho
học sinh, giúp học sinh có động lực, niềm vui đến trường. Đặc biệt bài viết có giá trị, ý
nghĩa lan tỏa, truyền cảm hứng đến các bạn học sinh, cộng đồng, xã hội.
- Hạng mục bình chọn Trường học hạnh phúc dành cho các trường:
Có 8 Hạng mục bình chọn gồm:
+ Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
+ Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
+ Trường học có giáo viên thân thiện
+ Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
+ Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
+ Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
+ Học sinh được sáng tạo
+ Khối lượng học tập hợp lý GIẢI THƯỞNG
(Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi tuỳ vào tình hình thực tế).
- Giải Top bài viết ấn tượng: 1.000.000 đồng + Quà tặng + Giấy chứng
- Giải Triển vọng: Giấy chứng nhận Online.
- Các Giải khác: Quà tặng + Giấy chứng nhận.
- Tất cả thí sinh tham gia, điền đầy đủ thông tin đều được cấp giấy chứng tham gia
Online (Tải về từ từ chuyên trang cuộc https://treemvietnam.net.vn/truong-hoc-hanh- phuc từ ngày 01/11/2024).
- Bài viết tiêu biểu sẽ được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào
tạo Hà Nội và chuyên mục “Trẻ em nói” của Tạp chí điện tử Trẻ em Việt Nam.