Bài dự thi Vì an toàn giao thông thủ đô 2025
Cuộc thi 'Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025
1. Bài dự thi an toàn giao thông thủ đô
1.1. Bài thi an toàn giao thông thủ đô
1.2. Mẫu bài thi viết Vì an toàn giao thông thủ đô
Mời các bạn tham khảo bài viết dự thi an toàn giao thông Thủ đô:
GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG BỀN VỮNG
Quy hoạch phải tầm nhìn xa
KTĐT - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) ở Hà Nội nói riêng và tại các đô thị lớn của
cả nước nói chung đều có quá trình phát sinh, phát triển.
Trước tiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh với lượng dân cư đổ dồn về các đô thị lớn khiến
hạ tầng giao thông đô thị quá tải. Tiếp đến, việc hoạch định chính sách đầu tư cho giao
thông từ đường sá, điểm đỗ, quy hoạch hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu nguồn vốn và chưa
có tầm nhìn xa, khiến UTGT trở thành vấn nạn.
Mặc Chính phủ lãnh đạo các địa phương đều đề ra rất nhiều giải pháp, nhưng xem
ra vẫn còn ở mức "cấp cứu" hay "chữa cháy". Vấn đề chống UTGT hiện nay rất cần một
đề án tổng thể dài hạn, trong đó, phải tầm nhìn xa giải pháp đồng bộ ưu tiên
từng giải pháp trong quá trình triển khai mới mong kéo giảm UTGT bền vững.
Việc đô thị hóa nhanh, lượng dân cư dồn về lớn khiến hạ tầng giao thông quá tải.
Tập trung nguồn lực phát triển giao thông công cộng
UTGT liên tục xy ra bởi hạ tầng giao thông luôn quá tải phương tiệnnhân. Rất nhiều
người đặt câu hỏi sao Nội không phát triển vận tải công cộng, nhất tàu điện
ngầm, nổi từ trước, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm phương tiện, giảm
ùn tắc. Trước đây, Hà Nội đã có những tuyến tàu điện chạy xuyên tâm thành phố, từ hồ
Hoàn Kiếm đi Hà Đông, Cầu Giấy, Chợ Mơ. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, hệ thống
này đã dừng hoạt động. Mãi đến những năm 2000, khi UTGT trở nên nghiêm trọng, Chính
phủ, rồi TP Nội mới xây dựng quy hoạch, lập dự án phát triển vận tải hành khách
công cộng (VTHKCC) bằng tàu điện ngầm, nổi. Tuy nhiên, nhanh nhất phải đến năm
2016, Hà Nội mới có tuyến đường sắt nội đô đầu tiên. Do đó, xe buýt hiện nay vẫn đóng
vai trò chủ lực để giảm UTGT.
Để giảm giảm UTGT bền vững, Chính phủ TP Nội đã định ra chiến lược ưu tiên
đặc biệt phát triển giao thông công cộng theo hướng hiện đại, đi trước một bước với các
chính sách hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đi lại của dân, từ đó giúp giảm phương tiện giao
thông nhân. Thực tế, trong thời gian qua, hệ thống VTHKCC bằng xe buýt đã được
quan tâm, nhưng chưa đúng tầm, chưa phủ kín, nên hầu hết người dân chọn xe máy, ô
nhân để di chuyển dẫn đến UTGT vẫn diễn ra. Do đó, bên cạnh việc xây dựng
VTHKCC bằng xe điện ngầm, nổi, các cơ quan chức năng phải chiến lược, quy hoạch
kết nối với các loại phương tiện VTHKCC khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận
tiện mới mong giảm phương tiện nhân, tiến tới giảm UTGT. Đặc biệt, phải quyết
tâm cao, dù khó khăn đến đâu, dù phải thắt lưng buộc bụng, phải huy động sức dân, vẫn
phải sớm từng bước phát triển tàu điện ngầm như nhiều nước trên thế giới đã triển khai
thành công. Mặt khác, trước mắt tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và tăng
tốc, đặc biệt phát triển xe buýt đa dạng, hấp dẫn ngày càng nhiều người từ bỏ xe máy đi
lại bằng giao thông công cộng. Đây cũng một định hướng đặc biệt trước mắt cũng như
lâu dài.
Nâng cao ý thức
Sau khi giải được bài toán VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi lại của người n, phải đề ra
giải pháp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đến tất cả người dân. Hiện, việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được triển khai, tuy nhiên vẫn làm chưa
quyết liệt chưa chiến lược dài hạn. Do đó, trong mọi trường học, cấp học tuyên
truyền pháp luật về ATGT phải kết hợp với thực hành, giúp học sinh nâng cao ý thức và
có kinh nghiệm tốt để tham gia giao thông sau này; tạo ra thế hệ mới sau 10 đến 20 năm
tự giác chấp hành Luật Giao thông như nước Nhật đã làm..
Có thể thấy, 2 giải pháp chống UTGT trên nên được ưu tiên thực hiện liên tục, mạnh với
tầm nhìn xa lâu dài. Trên sở 2 định hướng ưu tiên phát triển trên, cần kết hợp thực
hiện các quy hoạch khác như: Thêm giao thông tĩnh, thêm đường, thêm cầu vượt, đường
sắt trên cao, di chuyển nhiều quan trường học ra xa trung tâm, phát triển đô thị v tinh
hiện đại, phát triển mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính,
làm việc qua mạng; phân làn giao thông mọi tuyến, hiện đại hóa quản giao thông,
nghiêm chỉnh đảm bảo chất lượng cấp bằng lái xe, kiểm định nghiêm túc chất lượng xe
định kỳ; kiểm định chất lượng xăng dầu; nâng cao phẩm chất CSGT...
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông:
Hãy bắt đầu từ trường học
Quan tâm giáo dục về ATGT trong trường học đ một thế hệ mới thấu hiểu, tự giác
chấp hành.
KTĐT - Để giao thông Thủ đô an toàn, giảm ùn tắc, bên cạnh c giải pháp xây dựng cơ
sở hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng vẫn cần một giải pháp rất quan trọng
khác, là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân. Trong đó, cách làm
hiệu quả nhất, là việc giáo dục, tuyên truyền luật ngay từ trong trường học.
Từ thực tế giao thông tại Hà Nội hiện nay, có thể thấy, bên cạnh việc hạ tầng chưa theo
kịp tốc đ gia tăng phương tiện, dẫn đến các tuyến đường quá tải gây ùn tắc. Tuy nhiên,
UTGT trầm trọng hơn do ý thức của người tham gia giao thông quá kém, bởi tất cả đều
chen lấn, không nhường nhịn nhau. Do đó, giải pháp cơ bản đồng bộ cần phải triển khai
trước mắt cũng như lâu dài là phải đưa giao dục giao thông vào trường học.
Hãy một kế hoạch, chương trình i hạn, đồng bộ, với tầm nhìn xa sau 10 năm đến
20 năm tạo ra một thế hmới thấu hiểu và tự giác nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định
về Luật Giao thông như nước Nhật đã làm. Hay như nước Pháp cũng đang thực hin với
chương trình "Phòng ngừa tai nạn giao thông" đảm bảo mỗi học sinh được học một giờ
về ATGT mỗi tháng trong suốt quá trình đi học. Câu hi đặt ra, vì sao Hà Nội và cả nước
chưa đi theo cách này? Hàng ngày, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn liên tục
thông tin về các vụ tai nạn, UTGT để tuyên truyền, nhưng trong các trường học dường
như vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, cần đẩy mạnh hơn công c tuyên
truyền trong trường học, hàng tháng thêm một buổi "thực hành" trên đường cho các
em học sinh về ATGT, thậm chí tham gia hướng dẫn điều khiển giao thông cùng lực
lượng CSGT. Tuyên truyền mạnh trong ntrường, sẽ gián tiếp c dụng đến phụ huynh
học sinh đ người lớn nêu gương. Thực tế chúng ta chưa làm đúng mức, chưa đúng tầm
trong các nhà trường mọi cấp học để "tạo ra một thế hệ mới thực sự hiểu biết tự
giác chấp hành các quy định luật lệ giao thông của người tham gia giao thông". Hãy
nghiêm túc làm lại việc này kiên trì, quyết liệt, liên tục đầy sáng tạo với tầm nhìn xa cho
10 - 20 năm sau.
Thực tế ý thức giao thông được ban đầu là do nhận thức, sau đó được nuôi dưỡng,
rèn luyện phát triển. Nhận thức tốt, nuôi dưỡng rèn luyện tốt sẽ tạo được ý thức
tốt. Ý thức giao thông tốt hay xấu là do tác động trực tiếp bởi nhiều yếu tố cụ thể, chẳng
hạn như: Giáo dục Luật Giao thông đường bộ; Kiểm tra việc thi hành luật và chế tài; Tính
khoa học việc triển khai áp dụng; Hạ tầng giao thông; Việc làm gương của người lớn...
Như vậy, Nhà nước phải có "chương trình kế hoạch đồng bộ liên tục sáng tạo nâng cao
hiệu quả giáo dục" để tác động mạnh vào ý thức người tham gia giao thông "buộc phải
chấp hành cho thành thói quen" cùng với thế hệ trẻ đã được giáo dục, tạo ra "một xã hội
ý thức, hành động tự giác, nghiêm chỉnh" mọi quy định vATGT thành mệnh lệnh cho
chính mình (ví dụ như trong mọi trường hợp đều tuần tự xếp hàng, thà chậm nhưng an
toàn, luôn nhường người khác, không vượt, lách lên trên cách tháo gỡ ùn tắc nhanh
nhất, an toàn nhất).
Muốn nâng cao ý thức người tham gia giao thông phải bắt đầu từ trong nhà trường để
sẽ có một thế h mới, chủ nhân tương lai của đất nước thấu hiểu và tự giác cao, nghiêm
chỉnh chấp hành mọi quy định về ATGT. Mặt khác, nhất thiết phải nhận thức sâu sắc "ý
thức tham gia giao thông kém" bt nguồn từ tổ chức quản giáo dục về giao thông chưa
đáp ứng của những người đứng đầu ý thức quan hệ hữu với vật chất, tác
động trở lại mang tính chất quyết định. "Ý thức tham gia giao thông m" đồng nghĩa vi
thức tổ chức quản giao thông kém" hai mặt của một vấn đề phải đặc biệt quan
tâm.
Giảm ùn tắc giao thông Nội:
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, người tham gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông
đường bộ.
KTĐT - Để giảm ùn tắc giao thông (UTGT) cho khu vực nội thành, thời gian qua, TP Hà
Nội đã triển khai nhiều giải pháp mạnh như cấm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố, điều
chỉnh giờ làm việc học tập, làm thêm cầu vượt, đường trên cao, giáo dục ý thức người
tham gia giao thông… Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp đều chỉ mang tính ngắn hạn
có hiệu quả trong một thời gian không dài.
Phát triển vận tải công cộng để tạo đột phá
Giải pháp đột phá ưu tiên hàng đầu vẫn phải là cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ
xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng tại Nội. Bởi, chừng nào
giao thông công cộng chưa phát triển, chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu đi
lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân khi đó
UTGT chưa thể giảm. Thực tê, trong giai đoạn vừa qua, vận tải công cộng (VTCC) chưa
được quan tâm đầu đúng mức, chăng chỉ tăng tốc phát triển xe buýt còn các loại
hình giao thông công cộng khác như tàu điện ngầm, nổi vẫn chậm triển khai. Phải khẳng
định rằng, giao thông công cộng (GTCC) chính chìa khóa để giải i toán UTGT, do
đó, GTCC phải được ưu tiên phát triển từ chế, chính sách, tạo đường riêng cho
phương tiện VTCC, để người dân từ bỏ phương tiện nhân nhằm giảm giao thông
nhân. Đặc biệt, có thể tính tới giải pháp khuyến khích mang tính chất bắt buộc để cán bộ
công nhân viên chức chuyển hẳn sang đi xe buýt đi làm.
Tiếp đến là giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó, cách dễ triển khai nhất đó
không để các phương tiện nhân đi lại tự do. Thực tế trong giao thông Nội hiện
nay, xe máy c nhân gây UTGT nhưng đang được thả nổi trong đi lại, đi đến đâu
cũng có chỗ gửi xe, ở các tuyến phố quá thuận lợi, trong khi đó khi muốn đi xe buýt phải
đi bộ khá xa mới điểm dừng. Đó chưa kể Nội vẫn đang còn nhiều vùng "trắng"
xe buýt dẫn đến việc người dân vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân là xe máy để đi
lại. Do đó, giải pháp áp dụng thí điểm một số tuyến phố cấm xe máy để tạo thói quen đi
phương tiện VTCC là việc cần thiết. Khi vào phố cấm xe máy, người dân phải gửi xe rồi
đi bộ đến điểm đón trả khách của xe buýt. Tuy nhiên, trong khu vực cấm xe máy bắt buộc
phải có xe minibus hay xe ô tô điện đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại.
Cần thêm các giải pháp đồng bộ
Khi VTCC đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người n vẫn cần phải thêm
các giải pháp đồng bkhác đi kèm, như vậy mới thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm
UTGT một cách bền vững.
Xây cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp bách
nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu tư lớn). Do
đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông trọng điểm về UTGT.
Về lâu dài, giải pháp giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc
thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông
dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm, hình
thành nhiều đô thị vệ tinh phân tán đều ở các vùng của Hà Nội.
Nghiên cứu tích cực ứng dụng triệt để khoa học công nghệ thông tin trong mọi công việc
để người dân, cán bộ, viên chức nhà nước có thể giao dịch qua mạng sẽ góp phần hạn
chế đi lại trên đường, từ đó giảm mật độ giao thông. Tăng cường giáo dục người tham
gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông, trong đó tập trung giáo dục thế hệ trẻ ngay
từ trong nhà trường để sau này khi trưởng thành sẽ quen với việc tuân thủ Luật Giao
thông. Mặt khác, cần tăng cường xử phạt nghiêm, phạt nặng các vi phạm, nhất i
phạm, có thể phạt nhiều lần trong ngày trên các tuyến đã tham gia giao thông vì nơi nào
cũng có người phạt nếu vi phạm.
2. Thể lệ cuộc thi an toàn giao thông thủ đô
Thể lệ cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2024 được tổ chức thi trực tuyến
trên internet; thành lập Ban Giám khảo cuộc thi, Ban Thư ký Chương trình.
THỂ LỆ CUỘC THI “VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG THỦ ĐÔ” TRÊN INTERNET NĂM
2025
I. Mục đích, ý nghĩa:
1. Mục đích:
Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toa
n giao thông
trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông
và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp vận tải và
người dân về ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; góp
phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường trật tự, văn minh đô thị.
2. Ý nghĩa:
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên khi
tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông.
- Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là việc xây dựng văn
hóa giao thông trong học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên.
- Tuyên truyền đến gia đình và cộng đồng về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia
giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
- Góp phần đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên Thủ đô.
- Thông qua Cuộc thi, phát hiện các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt về văn
hóa giao thông; các giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông
và xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
II. Nội dung và các hình thức thi:
1. Nội dung
- Nội dung bài dự thi bao gồm các chủ đề liên quan đến việc thực hiện trật tự, an toàn
giao thông, với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh
đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng
ngành và của từng người dân Thủ đô.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân về xây dựng văn minh đô thị, văn hóa
giao thông.
- Phản ánh thực trạng và đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng ùn tắc,
tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, các quy định liên
quan đến lĩnh vực an toàn giao thông Thủ đô, trật tự văn minh đô thị.
- Phát hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình có những đóng góp giữ
gìn trật tự, văn minh đô thị, vì an toàn giao thông Thủ đô…; Phê phán các hành vi gây
ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý
thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông,
thanh lịch văn minh của Người Hà Nội.
2. Yêu cầu về tác phẩm dự thi
- Tác phẩm dự thi phải có nội dung chân thật, không vi phạm các quy định của pháp
luật. Tác giả dự thi phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác của
nội dung bài viết (ghi rõ nguồn trong trường hợp tác phẩm gửi dự thi có sử dụng tư liệu
từ nguồn khác).
- Tác phẩm dự thi sử dụng tiếng Việt, ghi rõ thông tin về cá nhân tác giả: Họ tên, tuổi,
địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, số căn cước công dân, email.
- Một tác giả gửi tối đa 03 bài dự thi.
- Mỗi bài viết không quá 1.200 từ, có thể kèm các hình ảnh minh họa có trích dẫn
nguồn (không nhận tác phẩm viết tay, bản giấy in) bắt buộc phải đánh máy, gửi qua
phần mềm dự thi trên trang: giaothonghanoi.kinhtedothi.vn.
- Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm chưa được sử dụng trên bất kỳ báo, tạp chí hoặc
phương tiện thông tin đại chúng nào và chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào.
- Tác phẩm dự thi được chọn đăng trên các ấn phẩm Báo Kinh tế & Đô thị sẽ được trả
nhuận bút theo chế độ hiện hành.
- Ban Tổ chức không trả lại bài đã tham gia dự thi.
III. Thời gian và đối tượng đăng tham gia
1. Thời gian:
Tiếp nhận bài tham dự Cuộc thi viết từ ngày 15/9/2024 đến hết ngày 15/11/2024.
2. Địa chỉ nhận bài dự thi: giaothonghanoi.kinhtedothi.vn
3. Đối tượng và cách thức đăng ký:
Đối tượng:
- Cán bộ nhân viên, người lao động, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
dạy nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đăng tham gia:
- Tsinh đăng thành viên trên trang web http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. (xem
phần hướng dẫn đăng ký).
- Thí sinh tham gia dự thi cần đăng đúng, đủ các thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng
năm sinh - mã số học sinh; thông tin về địa chỉ lớp, trường, quận/huyện;
- Thí sinh tự do, đăng đầy đủ họ tên, số CCCD, địa chỉ nơi đăng thường trú hoặc
cơ quan, đơn vị công tác.
- Trong trường hợp chưa tên trường, trường trong hệ thống thì báo về địa chỉ:
antoangiaothongthudo@gmail.com
- Khi đã đăng ký thành viên, thí sinh vào trang web và đăng nhập với tên truy cập và mật
khẩu đã đăng kí. Sau khi đăng nhập thành công thí sinh chọn “Vào thi/Thi tự do” để tham
gia các vòng thi tự luyện và chọn “Thi chính thức” để tham gia thi chính thức.
- Tên truy cập của thí sinh không được vi phạm các quy định về đặt tên của trang web
http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. Thí sinh phải có trách nhiệm bảo mật tài khoản của
mình (khi bị mất hoặc quên sẽ không được hỗ trợ tìm lại).
- Khi trúng giải, thí sinh điền đúng, đủ thông tin vào mẫu tờ khai do Ban Tổ chức cung
cấp xác nhận của nhà trường đlàm căn cứ trao giải; các thí sinh khác phải xác
nhận của địa phương cư trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác.
IV. Cách thức chấm điểmxếp giải:
1. Vòng thi tự do
- vòng thi tự do dành cho tất cả các thí sinh, không quy định thời gian, địa điểm. Vòng
thi tự do được chia thành 3 vòng (tương đương 15 ngày/vòng). Mỗi vòng thi sẽ chọn ra
10 thí sinh gồm: 5 thí sinh THCS, 5 thí sinh THPT và các đối tượng khác có kết quả cao
nhất xếp theo kết quả thi (lưu ý mỗi cấp học sẽ thi ở bộ đề khác nhau) để trao giải.
- Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; ngày thi; thời gian thi để xét trao giải và
giành quyền vào tham gia vòng thi chung kết.
- Môt đê thi gô m 20 câu ho
i, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, số điểm của thí sinh
bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng. Trả lời sai không bị trừ điểm.
2. Vòng thi chung kết
- Là vòng thi tập trung dành cho 30 thí sinh có thành tích tốt nhất và đã đạt giải trong qua
các vòng thi (có phân biệt theo cấp học) để chọn ra các thí sinh đạt các giải nhất, nhì, ba
và khuyến khích.
- Môt đê thi gô m 20 câu ho
i, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, số điểm của thí sinh
bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng trong thời gian thi tối đa 20 phút. Trả lời sai
không bị trừ điểm.
- Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; thời gian thi để trao giải.
- Thời gian thi vòng chung kết do Ban Tổ chức quy định.
V. Giải thưởng:
- Tác phẩm đạt giải có Giấy chứng nhận của Ban tổ chức và tiền thưởng. Tổng trị giá
từng giải cụ thể như sau:
1 giải Đặc biệt, trị giá: 12.000.000 đồng
1 giải Nhất, trị giá: 6.000.000 đồng
2 giải Nhì, trị giá mỗi giải: 3.000.000 đồng
5 giải Ba, trị giá mỗi giải: 2.000.000 đồng
10 giải Khuyến khích, trị giá mỗi giải: 1.000.000 đồng
Căn cứ vào số lượng bài dự thi, Ban tổ chức sẽ trao các tặng thưởng tập thể cho các tổ
chức, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều bài dự thi.
3. Hướng dẫn đăng cuộc thi an toàn giao thông Thủ đô
2025
Khi vào website “Giao thông Nội” tại địa chỉ giaothonghanoi.kinhtedothi.vn trên màn hình
trang chủ bạn hãy click Vào thi như hình dưới :
Khi đó, màn hình sẽ xuất hiện các mục để đăng thành viên như sau:
di chuyển chuột tới scroll bên phải để kéo xống điền thêm một số thông tin:
Tên đăng nhập (còn gọi tài khoản đăngnhập): Bạn hãy chọn theo ý bn, tuy nhiên không
được trùng với bất cứ tên đăng nhập nào trong hệ thống. Nếu hệ thống báo n tài khoản
bị trùng thì bạn phải chọn lại, tên đăng nhập của bạn bao gm chữ cái từ a đến z và chữ
số từ 0 đến 9.
Đặc biệt lưu ý: Nhiều bạn nhầm Tên tài khoản (Tên đăng nhập) là họ và tên của mình.
2. Nhập lại mật khẩu: Bạn gõ lại chính xác những ký tự bạn đã gõ ở ô Mật khẩu.
Chú ý: Bạn cần ghi lại Tên tài khoản (Tên đăng nhập) cùng Mật khẩu để thể đăng
nhập và đây là 2 thông tin cần giữ mật vi tất cả mọi người, tránh để lộ 2 thông tin này
với người khác. Nếu bị lộ, người khác có thể thay bạn vào đăng nhập và khi họ đổi thông
tin thì bạn sẽ không thể sử dụng để đăng nhập.
3. Địa chỉ Email: Bạn khai địa chỉ mail của bạn - địa chỉ email không bắt buộc nhưng
sẽ cần thiết khi bạn quên mật khẩu, bạn thể dụng email này để lấy lại mật khẩu khi
cần thiết.
4. Số điện thoại: Bạn khai theo số điện thoại của mình hoặc của bố m - bạn thể không
nhập thông tin này.
Màn hình thông báo tạo tài khoản thành công:
Khi đó bạn nhấn Đăng nhập để tắt thông báo đi thực hiện đăng nhập hệ thống.
Sau khi đăng thành công trên hệ thống, bạn chỉ cần đăng nhập đúng tên tài khoản mật
khẩu bắt đầu vào thi được.

Preview text:

Bài dự thi Vì an toàn giao thông thủ đô 2025
Cuộc thi 'Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025
1. Bài dự thi Vì an toàn giao thông thủ đô
1.1. Bài thi Vì an toàn giao thông thủ đô
1.2. Mẫu bài thi viết Vì an toàn giao thông thủ đô
Mời các bạn tham khảo bài viết dự thi Vì an toàn giao thông Thủ đô:
GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG BỀN VỮNG
Quy hoạch phải có tầm nhìn xa
KTĐT - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) ở Hà Nội nói riêng và tại các đô thị lớn của
cả nước nói chung đều có quá trình phát sinh, phát triển.
Trước tiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh với lượng dân cư đổ dồn về các đô thị lớn khiến
hạ tầng giao thông đô thị quá tải. Tiếp đến, việc hoạch định chính sách đầu tư cho giao
thông từ đường sá, điểm đỗ, quy hoạch hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu nguồn vốn và chưa
có tầm nhìn xa, khiến UTGT trở thành vấn nạn.
Mặc dù Chính phủ và lãnh đạo các địa phương đều đề ra rất nhiều giải pháp, nhưng xem
ra vẫn còn ở mức "cấp cứu" hay "chữa cháy". Vấn đề chống UTGT hiện nay rất cần một
đề án tổng thể dài hạn, trong đó, phải có tầm nhìn xa và giải pháp đồng bộ và ưu tiên
từng giải pháp trong quá trình triển khai mới mong kéo giảm UTGT bền vững.
Việc đô thị hóa nhanh, lượng dân cư dồn về lớn khiến hạ tầng giao thông quá tải.
Tập trung nguồn lực phát triển giao thông công cộng
UTGT liên tục xảy ra bởi hạ tầng giao thông luôn quá tải phương tiện cá nhân. Rất nhiều
người đặt câu hỏi vì sao Hà Nội không phát triển vận tải công cộng, nhất là tàu điện
ngầm, nổi từ trước, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm phương tiện, giảm
ùn tắc. Trước đây, Hà Nội đã có những tuyến tàu điện chạy xuyên tâm thành phố, từ hồ
Hoàn Kiếm đi Hà Đông, Cầu Giấy, Chợ Mơ. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, hệ thống
này đã dừng hoạt động. Mãi đến những năm 2000, khi UTGT trở nên nghiêm trọng, Chính
phủ, rồi TP Hà Nội mới xây dựng quy hoạch, lập dự án phát triển vận tải hành khách
công cộng (VTHKCC) bằng tàu điện ngầm, nổi. Tuy nhiên, nhanh nhất phải đến năm
2016, Hà Nội mới có tuyến đường sắt nội đô đầu tiên. Do đó, xe buýt hiện nay vẫn đóng
vai trò chủ lực để giảm UTGT.
Để giảm giảm UTGT bền vững, Chính phủ và TP Hà Nội đã định ra chiến lược ưu tiên
đặc biệt phát triển giao thông công cộng theo hướng hiện đại, đi trước một bước với các
chính sách hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đi lại của dân, từ đó giúp giảm phương tiện giao
thông cá nhân. Thực tế, trong thời gian qua, hệ thống VTHKCC bằng xe buýt dù đã được
quan tâm, nhưng chưa đúng tầm, chưa phủ kín, nên hầu hết người dân chọn xe máy, ô
tô cá nhân để di chuyển dẫn đến UTGT vẫn diễn ra. Do đó, bên cạnh việc xây dựng
VTHKCC bằng xe điện ngầm, nổi, các cơ quan chức năng phải có chiến lược, quy hoạch
kết nối với các loại phương tiện VTHKCC khác, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, thuận
tiện mới mong giảm phương tiện cá nhân, tiến tới giảm UTGT. Đặc biệt, phải có quyết
tâm cao, dù khó khăn đến đâu, dù phải thắt lưng buộc bụng, phải huy động sức dân, vẫn
phải sớm từng bước phát triển tàu điện ngầm như nhiều nước trên thế giới đã triển khai
thành công. Mặt khác, trước mắt tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và tăng
tốc, đặc biệt phát triển xe buýt đa dạng, hấp dẫn ngày càng nhiều người từ bỏ xe máy đi
lại bằng giao thông công cộng. Đây cũng là một định hướng đặc biệt trước mắt cũng như lâu dài. Nâng cao ý thức
Sau khi giải được bài toán VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phải đề ra
giải pháp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đến tất cả người dân. Hiện, việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được triển khai, tuy nhiên vẫn làm chưa
quyết liệt và chưa có chiến lược dài hạn. Do đó, trong mọi trường học, cấp học tuyên
truyền pháp luật về ATGT phải kết hợp với thực hành, giúp học sinh nâng cao ý thức và
có kinh nghiệm tốt để tham gia giao thông sau này; tạo ra thế hệ mới sau 10 đến 20 năm
tự giác chấp hành Luật Giao thông như nước Nhật đã làm..
Có thể thấy, 2 giải pháp chống UTGT trên nên được ưu tiên thực hiện liên tục, mạnh với
tầm nhìn xa lâu dài. Trên cơ sở 2 định hướng ưu tiên phát triển trên, cần kết hợp thực
hiện các quy hoạch khác như: Thêm giao thông tĩnh, thêm đường, thêm cầu vượt, đường
sắt trên cao, di chuyển nhiều cơ quan trường học ra xa trung tâm, phát triển đô thị vệ tinh
hiện đại, phát triển mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính,
làm việc qua mạng; phân làn giao thông ở mọi tuyến, hiện đại hóa quản lý giao thông,
nghiêm chỉnh đảm bảo chất lượng cấp bằng lái xe, kiểm định nghiêm túc chất lượng xe
định kỳ; kiểm định chất lượng xăng dầu; nâng cao phẩm chất CSGT...
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông:
Hãy bắt đầu từ trường học
Quan tâm giáo dục về ATGT trong trường học để có một thế hệ mới thấu hiểu, tự giác chấp hành.
KTĐT - Để giao thông Thủ đô an toàn, giảm ùn tắc, bên cạnh các giải pháp xây dựng cơ
sở hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng vẫn cần một giải pháp rất quan trọng
khác, là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân. Trong đó, cách làm
hiệu quả nhất, là việc giáo dục, tuyên truyền luật ngay từ trong trường học.
Từ thực tế giao thông tại Hà Nội hiện nay, có thể thấy, bên cạnh việc hạ tầng chưa theo
kịp tốc độ gia tăng phương tiện, dẫn đến các tuyến đường quá tải gây ùn tắc. Tuy nhiên,
UTGT trầm trọng hơn do ý thức của người tham gia giao thông quá kém, bởi tất cả đều
chen lấn, không nhường nhịn nhau. Do đó, giải pháp cơ bản đồng bộ cần phải triển khai
trước mắt cũng như lâu dài là phải đưa giao dục giao thông vào trường học.
Hãy có một kế hoạch, chương trình dài hạn, đồng bộ, với tầm nhìn xa sau 10 năm đến
20 năm tạo ra một thế hệ mới thấu hiểu và tự giác nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định
về Luật Giao thông như nước Nhật đã làm. Hay như nước Pháp cũng đang thực hiện với
chương trình "Phòng ngừa tai nạn giao thông" đảm bảo mỗi học sinh được học một giờ
về ATGT mỗi tháng trong suốt quá trình đi học. Câu hỏi đặt ra, vì sao Hà Nội và cả nước
chưa đi theo cách này? Hàng ngày, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn liên tục
thông tin về các vụ tai nạn, UTGT để tuyên truyền, nhưng trong các trường học dường
như vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên
truyền trong trường học, hàng tháng có thêm một buổi "thực hành" trên đường cho các
em học sinh về ATGT, thậm chí tham gia hướng dẫn điều khiển giao thông cùng lực
lượng CSGT. Tuyên truyền mạnh trong nhà trường, sẽ gián tiếp tác dụng đến phụ huynh
học sinh để người lớn nêu gương. Thực tế chúng ta chưa làm đúng mức, chưa đúng tầm
trong các nhà trường ở mọi cấp học để "tạo ra một thế hệ mới thực sự hiểu biết và tự
giác chấp hành các quy định và luật lệ giao thông của người tham gia giao thông". Hãy
nghiêm túc làm lại việc này kiên trì, quyết liệt, liên tục đầy sáng tạo với tầm nhìn xa cho 10 - 20 năm sau.
Thực tế ý thức giao thông có được ban đầu là do nhận thức, sau đó được nuôi dưỡng,
rèn luyện và phát triển. Nhận thức tốt, nuôi dưỡng và rèn luyện tốt sẽ tạo được ý thức
tốt. Ý thức giao thông tốt hay xấu là do tác động trực tiếp bởi nhiều yếu tố cụ thể, chẳng
hạn như: Giáo dục Luật Giao thông đường bộ; Kiểm tra việc thi hành luật và chế tài; Tính
khoa học và việc triển khai áp dụng; Hạ tầng giao thông; Việc làm gương của người lớn...
Như vậy, Nhà nước phải có "chương trình kế hoạch đồng bộ liên tục sáng tạo nâng cao
hiệu quả giáo dục" để tác động mạnh vào ý thức người tham gia giao thông "buộc phải
chấp hành cho thành thói quen" cùng với thế hệ trẻ đã được giáo dục, tạo ra "một xã hội
có ý thức, hành động tự giác, nghiêm chỉnh" mọi quy định về ATGT thành mệnh lệnh cho
chính mình (ví dụ như trong mọi trường hợp đều tuần tự xếp hàng, thà chậm nhưng an
toàn, luôn nhường người khác, không vượt, lách lên trên là cách tháo gỡ ùn tắc nhanh nhất, an toàn nhất).
Muốn nâng cao ý thức người tham gia giao thông phải bắt đầu từ trong nhà trường để
sẽ có một thế hệ mới, chủ nhân tương lai của đất nước thấu hiểu và tự giác cao, nghiêm
chỉnh chấp hành mọi quy định về ATGT. Mặt khác, nhất thiết phải nhận thức sâu sắc "ý
thức tham gia giao thông kém" bắt nguồn từ tổ chức quản lý giáo dục về giao thông chưa
đáp ứng của những người đứng đầu vì ý thức có quan hệ hữu cơ với vật chất, nó tác
động trở lại mang tính chất quyết định. "Ý thức tham gia giao thông kém" đồng nghĩa với
"ý thức tổ chức quản lý giao thông kém" là hai mặt của một vấn đề phải đặc biệt quan tâm.
Giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội:
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, người tham gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
KTĐT - Để giảm ùn tắc giao thông (UTGT) cho khu vực nội thành, thời gian qua, TP Hà
Nội đã triển khai nhiều giải pháp mạnh như cấm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố, điều
chỉnh giờ làm việc học tập, làm thêm cầu vượt, đường trên cao, giáo dục ý thức người
tham gia giao thông… Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp đều chỉ mang tính ngắn hạn và
có hiệu quả trong một thời gian không dài.
Phát triển vận tải công cộng để tạo đột phá
Giải pháp đột phá ưu tiên hàng đầu vẫn phải là cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ
xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội. Bởi, chừng nào
giao thông công cộng chưa phát triển, chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu đi
lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân khi đó
UTGT chưa thể giảm. Thực tê, trong giai đoạn vừa qua, vận tải công cộng (VTCC) chưa
được quan tâm đầu tư đúng mức, có chăng chỉ tăng tốc phát triển xe buýt còn các loại
hình giao thông công cộng khác như tàu điện ngầm, nổi vẫn chậm triển khai. Phải khẳng
định rằng, giao thông công cộng (GTCC) chính là chìa khóa để giải bài toán UTGT, do
đó, GTCC phải được ưu tiên phát triển từ cơ chế, chính sách, tạo đường riêng cho
phương tiện VTCC, để người dân từ bỏ phương tiện cá nhân nhằm giảm giao thông cá
nhân. Đặc biệt, có thể tính tới giải pháp khuyến khích mang tính chất bắt buộc để cán bộ
công nhân viên chức chuyển hẳn sang đi xe buýt đi làm.
Tiếp đến là giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó, cách dễ triển khai nhất đó
là không để các phương tiện cá nhân đi lại tự do. Thực tế trong giao thông Hà Nội hiện
nay, xe máy là tác nhân gây UTGT nhưng đang được thả nổi trong đi lại, vì đi đến đâu
cũng có chỗ gửi xe, ở các tuyến phố quá thuận lợi, trong khi đó khi muốn đi xe buýt phải
đi bộ khá xa mới có điểm dừng. Đó là chưa kể Hà Nội vẫn đang còn nhiều vùng "trắng"
xe buýt dẫn đến việc người dân vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân là xe máy để đi
lại. Do đó, giải pháp áp dụng thí điểm một số tuyến phố cấm xe máy để tạo thói quen đi
phương tiện VTCC là việc cần thiết. Khi vào phố cấm xe máy, người dân phải gửi xe rồi
đi bộ đến điểm đón trả khách của xe buýt. Tuy nhiên, trong khu vực cấm xe máy bắt buộc
phải có xe minibus hay xe ô tô điện đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại.
Cần thêm các giải pháp đồng bộ
Khi VTCC đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm
các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm
UTGT một cách bền vững.
Xây cầu vượt, làm đường trên cao để tăng diện tích cho giao thông là cần thiết, cấp bách
nhưng không thể làm nhanh được vì nhiều lý do (mặt bằng, thi công, vốn đầu tư lớn). Do
đó, cần ưu tiên xây thêm các cầu vượt tại những nút giao thông trọng điểm về UTGT.
Về lâu dài, giải pháp giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc
thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông
dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm, hình
thành nhiều đô thị vệ tinh phân tán đều ở các vùng của Hà Nội.
Nghiên cứu tích cực ứng dụng triệt để khoa học công nghệ thông tin trong mọi công việc
để người dân, cán bộ, viên chức nhà nước có thể giao dịch qua mạng sẽ góp phần hạn
chế đi lại trên đường, từ đó giảm mật độ giao thông. Tăng cường giáo dục người tham
gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông, trong đó tập trung giáo dục thế hệ trẻ ngay
từ trong nhà trường để sau này khi trưởng thành sẽ quen với việc tuân thủ Luật Giao
thông. Mặt khác, cần tăng cường xử phạt nghiêm, phạt nặng các vi phạm, nhất là tái
phạm, có thể phạt nhiều lần trong ngày trên các tuyến đã tham gia giao thông vì nơi nào
cũng có người phạt nếu vi phạm.
2. Thể lệ cuộc thi Vì an toàn giao thông thủ đô
Thể lệ cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2024 được tổ chức thi trực tuyến
trên internet; thành lập Ban Giám khảo cuộc thi, Ban Thư ký Chương trình.
THỂ LỆ CUỘC THI “VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG THỦ ĐÔ” TRÊN INTERNET NĂM 2025
I. Mục đích, ý nghĩa: 1. Mục đích:
Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông
và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp vận tải và
người dân về ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; góp
phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường trật tự, văn minh đô thị. 2. Ý nghĩa:
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên khi
tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông.
- Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là việc xây dựng văn
hóa giao thông trong học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên.
- Tuyên truyền đến gia đình và cộng đồng về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia
giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
- Góp phần đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên Thủ đô.
- Thông qua Cuộc thi, phát hiện các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt về văn
hóa giao thông; các giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông
và xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
II. Nội dung và các hình thức thi: 1. Nội dung
- Nội dung bài dự thi bao gồm các chủ đề liên quan đến việc thực hiện trật tự, an toàn
giao thông, với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh
đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng
ngành và của từng người dân Thủ đô.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân về xây dựng văn minh đô thị, văn hóa giao thông.
- Phản ánh thực trạng và đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng ùn tắc,
tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, các quy định liên
quan đến lĩnh vực an toàn giao thông Thủ đô, trật tự văn minh đô thị.
- Phát hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình có những đóng góp giữ
gìn trật tự, văn minh đô thị, vì an toàn giao thông Thủ đô…; Phê phán các hành vi gây
ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý
thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông,
thanh lịch văn minh của Người Hà Nội.
2. Yêu cầu về tác phẩm dự thi
- Tác phẩm dự thi phải có nội dung chân thật, không vi phạm các quy định của pháp
luật. Tác giả dự thi phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác của
nội dung bài viết (ghi rõ nguồn trong trường hợp tác phẩm gửi dự thi có sử dụng tư liệu từ nguồn khác).
- Tác phẩm dự thi sử dụng tiếng Việt, ghi rõ thông tin về cá nhân tác giả: Họ tên, tuổi,
địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, số căn cước công dân, email.
- Một tác giả gửi tối đa 03 bài dự thi.
- Mỗi bài viết không quá 1.200 từ, có thể kèm các hình ảnh minh họa có trích dẫn
nguồn (không nhận tác phẩm viết tay, bản giấy in) bắt buộc phải đánh máy, gửi qua
phần mềm dự thi trên trang: giaothonghanoi.kinhtedothi.vn.
- Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm chưa được sử dụng trên bất kỳ báo, tạp chí hoặc
phương tiện thông tin đại chúng nào và chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào.
- Tác phẩm dự thi được chọn đăng trên các ấn phẩm Báo Kinh tế & Đô thị sẽ được trả
nhuận bút theo chế độ hiện hành.
- Ban Tổ chức không trả lại bài đã tham gia dự thi.
III. Thời gian và đối tượng đăng ký tham gia 1. Thời gian:
Tiếp nhận bài tham dự Cuộc thi viết từ ngày 15/9/2024 đến hết ngày 15/11/2024.
2. Địa chỉ nhận bài dự thi: giaothonghanoi.kinhtedothi.vn
3. Đối tượng và cách thức đăng ký: Đối tượng:
- Cán bộ nhân viên, người lao động, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
dạy nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đăng ký tham gia:
- Thí sinh đăng ký thành viên trên trang web http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. (xem
phần hướng dẫn đăng ký).
- Thí sinh tham gia dự thi cần đăng ký đúng, đủ các thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng
năm sinh - mã số học sinh; thông tin về địa chỉ lớp, trường, quận/huyện;
- Thí sinh tự do, đăng ký đầy đủ họ tên, số CCCD, địa chỉ nơi đăng ký thường trú hoặc
cơ quan, đơn vị công tác.
- Trong trường hợp chưa có tên trường, mã trường trong hệ thống thì báo về địa chỉ:
antoangiaothongthudo@gmail.com
- Khi đã đăng ký thành viên, thí sinh vào trang web và đăng nhập với tên truy cập và mật
khẩu đã đăng kí. Sau khi đăng nhập thành công thí sinh chọn “Vào thi/Thi tự do” để tham
gia các vòng thi tự luyện và chọn “Thi chính thức” để tham gia thi chính thức.
- Tên truy cập của thí sinh không được vi phạm các quy định về đặt tên của trang web
http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. Thí sinh phải có trách nhiệm bảo mật tài khoản của
mình (khi bị mất hoặc quên sẽ không được hỗ trợ tìm lại).
- Khi trúng giải, thí sinh điền đúng, đủ thông tin vào mẫu tờ khai do Ban Tổ chức cung
cấp có xác nhận của nhà trường để làm căn cứ trao giải; các thí sinh khác phải có xác
nhận của địa phương cư trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác.
IV. Cách thức chấm điểm và xếp giải: 1. Vòng thi tự do
- Là vòng thi tự do dành cho tất cả các thí sinh, không quy định thời gian, địa điểm. Vòng
thi tự do được chia thành 3 vòng (tương đương 15 ngày/vòng). Mỗi vòng thi sẽ chọn ra
10 thí sinh gồm: 5 thí sinh THCS, 5 thí sinh THPT và các đối tượng khác có kết quả cao
nhất xếp theo kết quả thi (lưu ý mỗi cấp học sẽ thi ở bộ đề khác nhau) để trao giải.
- Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; ngày thi; thời gian thi để xét trao giải và
giành quyền vào tham gia vòng thi chung kết.
- Một đề thi gồm 20 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, số điểm của thí sinh
bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng. Trả lời sai không bị trừ điểm. 2. Vòng thi chung kết
- Là vòng thi tập trung dành cho 30 thí sinh có thành tích tốt nhất và đã đạt giải trong qua
các vòng thi (có phân biệt theo cấp học) để chọn ra các thí sinh đạt các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.
- Một đề thi gồm 20 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, số điểm của thí sinh
bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng trong thời gian thi tối đa 20 phút. Trả lời sai không bị trừ điểm.
- Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; thời gian thi để trao giải.
- Thời gian thi vòng chung kết do Ban Tổ chức quy định. V. Giải thưởng:
- Tác phẩm đạt giải có Giấy chứng nhận của Ban tổ chức và tiền thưởng. Tổng trị giá
từng giải cụ thể như sau:
1 giải Đặc biệt, trị giá: 12.000.000 đồng
1 giải Nhất, trị giá: 6.000.000 đồng
2 giải Nhì, trị giá mỗi giải: 3.000.000 đồng
5 giải Ba, trị giá mỗi giải: 2.000.000 đồng
10 giải Khuyến khích, trị giá mỗi giải: 1.000.000 đồng
Căn cứ vào số lượng bài dự thi, Ban tổ chức sẽ trao các tặng thưởng tập thể cho các tổ
chức, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều bài dự thi.
3. Hướng dẫn đăng ký cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2025
Khi vào website “Giao thông Hà Nội” tại địa chỉ giaothonghanoi.kinhtedothi.vn trên màn hình
trang chủ bạn hãy click Vào thi như ở hình dưới
:    
Khi đó, màn hình sẽ xuất hiện các mục để đăng ký thành viên như sau:
di chuyển chuột tới scroll bên phải để kéo xống điền thêm một số thông tin:
Tên đăng nhập (còn gọi là tài khoản đăngnhập): Bạn hãy chọn theo ý bạn, tuy nhiên không
được trùng với bất cứ tên đăng nhập nào trong hệ thống. Nếu hệ thống báo Tên tài khoản
bị trùng thì bạn phải chọn lại, tên đăng nhập của bạn bao gồm chữ cái từ a đến z và chữ số từ 0 đến 9.
Đặc biệt lưu ý: Nhiều bạn nhầm Tên tài khoản (Tên đăng nhập) là họ và tên của mình.
2. Nhập lại mật khẩu: Bạn gõ lại chính xác những ký tự bạn đã gõ ở ô Mật khẩu.
Chú ý: Bạn cần ghi lại Tên tài khoản (Tên đăng nhập) cùng Mật khẩu để có thể đăng
nhập và đây là 2 thông tin cần giữ bí mật với tất cả mọi người, tránh để lộ 2 thông tin này
với người khác. Nếu bị lộ, người khác có thể thay bạn vào đăng nhập và khi họ đổi thông
tin thì bạn sẽ không thể sử dụng để đăng nhập.
3. Địa chỉ Email: Bạn khai địa chỉ mail của bạn - địa chỉ email không bắt buộc nhưng nó
sẽ cần thiết khi bạn quên mật khẩu, bạn có thể dụng email này để lấy lại mật khẩu khi cần thiết.
4. Số điện thoại: Bạn khai theo số điện thoại của mình hoặc của bố mẹ - bạn có thể không nhập thông tin này.
Màn hình thông báo tạo tài khoản thành công:
Khi đó bạn nhấn Đăng nhập để tắt thông báo đi và thực hiện đăng nhập hệ thống.
Sau khi đăng ký thành công trên hệ thống, bạn chỉ cần đăng nhập đúng tên tài khoản và mật
khẩu là bắt đầu vào thi được.