Bài giảng chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp

Bài giảng chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.1 Tên doanh nghiệp, sự hình thành phát triển
1.1.1 Giới thiệu về công ty
- Tên công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM ( VINAMILK )
- Tên công ty viết bằng tiếng Anh : VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK
- Ngày thành lập : Ngày 20 tháng 8 năm 1976
- Trụ sở chính : Số 10, Đường Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM Việt Nam
- Logo Vinamilk :
Ý nghĩa logo :
Trắng : cho thấy sự thuần khiết của sữa.
Xanh lá : hình ảnh về cánh đồng cỏ sạch nơi những chú bò được nuôi dưỡng tốt
nhất
Xanh dương : thể hiện sức sống, sự tinh tuý mà nhãn hàng muốn gửi đến người tiêu
dùng.
Đây cũng là lời cam kết của công ty với khách hàng : “Công ty sẽ luôn đưa đến tay
khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng và chất lượng tốt nhất .
Logo Vinamilk qua các năm
Lịch sử hình thành và phát triển
Lịch sử hình thành :
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam với tên thương hiệu là Vinamilk được thành lập ngày 20/8/1976
dựa trên cơ sở của 3 nhà máy thuộc chế độ cũ gồm : Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà
máy Foremost), Nhà máy sữa Thường Thọ ( tiền thân là nhà máy Cosuvina) và nhà máy sữa bột
Diealac ( tiền thân là nhà máy sữa bột )
Năm 1995: Vinamilk khánh thành nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội. Sau đó, từ năm 2001 trở về
sau, Vinamilk liên tục mở rộng sản xuất với nhiều nhà máy đặt cũng như trang trại bò sữa ở
nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước như Sài Gòn, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Lâm Đồng,…
Năm 2010: Vinamilk hợp tác với công ty chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem tại New Zealand
với dây chuyền công suất 32,000 tấn/năm. Bên cạnh đó, họ còn đầu tư sang Mỹ và mở thêm
nhiều nhà máy ở nhiều quốc gia, kim ngạch xuất chiém 15% doanh thu và tiếp tục tăng cao.
Năm 2015: Vinamilk chính thức ra thuơng hiệu tại thị trường Myanmar, Thái Lan và mở rộng
hoạt động ở khu vực ASEAN
Năm 2016: Công ty tiên phong mở lối cho thị trường thực phẩm Organic cao cấp tại Việt Nam
với sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)
lOMoARcPSD|35919223
Năm 2017: Khánh thành trạng trại bò sữa Organnic chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Đà Lạ
Năm 2020: Mộc Châu Milk chính thức trở thành công ty thành viên của Vinamilk
Năm 2021: Đánh dấu cột mốc 45 năm thành lập
Phát triển :
Tính đến nay Vinamilk đã có hơn 40 năm phát triển bền vững, luôn đi đầu trong sự đổi mới sáng
tạo màn tính ứng dụng cao. Vinamilk luôn duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam về sản xuất
sữa. Bên cạnh đó, họ cũng đã có mặt gần 60 quốc gia và là đại diện của Đông Nam Á thuộc Top
50 ( hạng 36).
Giải thưởng :
https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fbidesign.vn%2Flogo-moi-vinamilk-
co-gi-dac-biet%2F&psig=AOvVaw1qgEXEJ1ZZDIoxNqaeDq-
O&ust=1698979818532000&source=images&cd=vfe&opi=89978449&ved=0CBEQjRxqFwoT
CNjSqZenpIIDFQAAAAAdAAAAABAJXanh dương : thể hiện sức sống, sự tinh tuý mà nhãn
hàng muốn gửi đến người
Bảng xếp hạng toàn cầu về giá trị và sức mạnh thương hiệu
1.1.2 Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu
Tầm nhìn: Trở thành niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ đời
sống con người
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)
lOMoARcPSD|35919223
Sứ mệnh:Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất , chất lượng
nhất bằng chính sự trân trọng và yêu thương trách nhiệm của mình với cuộc sống con người
xã hội
Mục tiêu:
Thứ nhất, phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng, tiếp tục củng cố vị thế
dẫn đầu thị trường. Đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, hướng đến phục vụ
nhu cầu dinh dưỡng toàn diện. Đặt trải nghiệm người tiêu dùng làm trọng tâm trong việc phát
triển chiến lược tiếp cận và phân phối đa kênh.
Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững, từ đó nâng cao tính minh bạch
và hiệu quả khai thác và đa dạng sinh học của các loại hình trồng trọt, chăn nuôi và khai thác…
Triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững, tăng cường sử dụng năng
lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ tài nguyên nước và đất.
Thứ ba, khởi tạo cơ hội kinh doanh mới thông qua M&A, liên doanh, đầu tư cho các dự án khởi
nghiệp…, củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống và chuyển dịch qua đầu tư sản xuất tại
chỗ và thứ tư sẽ trở thành đích đến của nhân tài, tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng
đến đổi mới và sáng tạo, xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân tài.
1.1.3 Danh mục sản phẩm của Vinamilk
SẢN PHẨM ẢNH CHI TIẾT
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)
lOMoARcPSD|35919223
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)
lOMoARcPSD|35919223
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)
lOMoARcPSD|35919223
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD|35919223
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.1 Tên doanh nghiệp, sự hình thành phát triển
1.1.1 Giới thiệu về công ty -
Tên công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM ( VINAMILK ) -
Tên công ty viết bằng tiếng Anh : VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK -
Ngày thành lập : Ngày 20 tháng 8 năm 1976 -
Trụ sở chính : Số 10, Đường Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM Việt Nam - Logo Vinamilk :  Ý nghĩa logo :
 Trắng : cho thấy sự thuần khiết của sữa.
 Xanh lá : hình ảnh về cánh đồng cỏ sạch nơi những chú bò được nuôi dưỡng tốt nhất
 Xanh dương : thể hiện sức sống, sự tinh tuý mà nhãn hàng muốn gửi đến người tiêu dùng.
Đây cũng là lời cam kết của công ty với khách hàng : “Công ty sẽ luôn đưa đến tay
khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng và chất lượng tốt nhất .
Logo Vinamilk qua các năm
Lịch sử hình thành và phát triển
Lịch sử hình thành :
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam với tên thương hiệu là Vinamilk được thành lập ngày 20/8/1976
dựa trên cơ sở của 3 nhà máy thuộc chế độ cũ gồm : Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà
máy Foremost), Nhà máy sữa Thường Thọ ( tiền thân là nhà máy Cosuvina) và nhà máy sữa bột
Diealac ( tiền thân là nhà máy sữa bột )
Năm 1995: Vinamilk khánh thành nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội. Sau đó, từ năm 2001 trở về
sau, Vinamilk liên tục mở rộng sản xuất với nhiều nhà máy đặt cũng như trang trại bò sữa ở
nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước như Sài Gòn, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Lâm Đồng,…
Năm 2010: Vinamilk hợp tác với công ty chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem tại New Zealand
với dây chuyền công suất 32,000 tấn/năm. Bên cạnh đó, họ còn đầu tư sang Mỹ và mở thêm
nhiều nhà máy ở nhiều quốc gia, kim ngạch xuất chiém 15% doanh thu và tiếp tục tăng cao.
Năm 2015: Vinamilk chính thức ra thuơng hiệu tại thị trường Myanmar, Thái Lan và mở rộng
hoạt động ở khu vực ASEAN
Năm 2016: Công ty tiên phong mở lối cho thị trường thực phẩm Organic cao cấp tại Việt Nam
với sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com) lOMoARcPSD|35919223
Năm 2017: Khánh thành trạng trại bò sữa Organnic chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Đà Lạ
Năm 2020: Mộc Châu Milk chính thức trở thành công ty thành viên của Vinamilk
Năm 2021: Đánh dấu cột mốc 45 năm thành lập  Phát triển :
Tính đến nay Vinamilk đã có hơn 40 năm phát triển bền vững, luôn đi đầu trong sự đổi mới sáng
tạo màn tính ứng dụng cao. Vinamilk luôn duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam về sản xuất
sữa. Bên cạnh đó, họ cũng đã có mặt gần 60 quốc gia và là đại diện của Đông Nam Á thuộc Top 50 ( hạng 36).  Giải thưởng :
https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fbidesign.vn%2Flogo-moi-vinamilk-
co-gi-dac-biet%2F&psig=AOvVaw1qgEXEJ1ZZDIoxNqaeDq-
O&ust=1698979818532000&source=images&cd=vfe&opi=89978449&ved=0CBEQjRxqFwoT
CNjSqZenpIIDFQAAAAAdAAAAABAJXanh dương : thể hiện sức sống, sự tinh tuý mà nhãn
hàng muốn gửi đến người
Bảng xếp hạng toàn cầu về giá trị và sức mạnh thương hiệu
1.1.2 Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu
Tầm nhìn: Trở thành niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ đời sống con người
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com) lOMoARcPSD|35919223
Sứ mệnh:Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất , chất lượng
nhất bằng chính sự trân trọng và yêu thương trách nhiệm của mình với cuộc sống con người và xã hội Mục tiêu:
Thứ nhất, phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng, tiếp tục củng cố vị thế
dẫn đầu thị trường. Đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, hướng đến phục vụ
nhu cầu dinh dưỡng toàn diện. Đặt trải nghiệm người tiêu dùng làm trọng tâm trong việc phát
triển chiến lược tiếp cận và phân phối đa kênh.
Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững, từ đó nâng cao tính minh bạch
và hiệu quả khai thác và đa dạng sinh học của các loại hình trồng trọt, chăn nuôi và khai thác…
Triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững, tăng cường sử dụng năng
lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ tài nguyên nước và đất.
Thứ ba, khởi tạo cơ hội kinh doanh mới thông qua M&A, liên doanh, đầu tư cho các dự án khởi
nghiệp…, củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống và chuyển dịch qua đầu tư sản xuất tại
chỗ và thứ tư sẽ trở thành đích đến của nhân tài, tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng
đến đổi mới và sáng tạo, xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân tài.
1.1.3 Danh mục sản phẩm của Vinamilk SẢN PHẨM ẢNH CHI TIẾT
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com) lOMoARcPSD|35919223
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com) lOMoARcPSD|35919223
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)