Bài giảng Chương 1 - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam
Bài giảng Chương 1 - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lênin (FC.001.03)
Trường: Học viện Ngoại giao
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. Tiếết 1 Có ph i con ng ả i luôn trong tr ườ
ạng thái suy nghĩ hay không?
nhà triêt h c suy nghĩ vê c ọ
ái gì? Có giôống chúng ta không? Tù nh ng câu h ữ
ỏi trên cân tìm hi u vêề nguôền gôốc c ể a triêt h ủ c ọ a. Nguôền gôốc ra đ i ờ -nra đ i t ờ thêố k ừ 6-8 tr ỉ c công nguyên ướ
- nguôền gôốc nhận th c ứ Con ng i có quá trình ao đ ườ ng dâẫn đêốn s ộ phát tr ự i n ăn uôống và sinh s ể n ả Tr c khi triêốt h ướ c ra đ ọ i: ờ Thâền tho i: s ạ ử d ng trí t ụ ng t ưở ng c ượ a mình đ ủ t ể o nên thêố gi ạ i ớ siêu nhiên VD: sơn tinh thu tinh, l ỷ c long quân âu c ạ ơ Tư duy nguyên thu : ỷ biêốn hi n t ệ n ượ g trong đ i sôống tr ờ thanh ở các v thâền, có năng ị l c ự siêu nhiên Các tri th c ứ khoa h c
ọ đâều tiên: khi nêền văn minh xuâốt hi n con ng ệ i hi ườ u biêốt h ể n ơ Từ kêốt lu n ậ con ng i ườ m i ớ có thể phát tri n ể b n ả thân, đáp ng ứ nh n ữ g nhu câều c a ủ b n ả thân Nguôền gôốc xã h i: ộ Từ nh ng ữ nhu câều c a ủ b n ả thân mà con ng i ườ dâền phát tri n ể tr
ở thành các nhà máy phát tri n, ể từ đó xuâốt hi n
ệ giàu nghèo, các tâềng l p. ớ qua đó xuâốt hi n ệ tâềng l p ớ tri th c ứ – nh ng ữ
người sản xuâốt ra tri th c ứ giúp m i ọ ng hi u ể biêốt h n. ơ => xuâốt hi n ệ các nhà triêốt h c, ọ hiêền
triêốt, thánh nhân, bách khoa toàn thư b. Khái ni m triêốt h ệ c ọ Philosophia: triêốt h c
ọ là tình yêu s thông thái ự Nhà triêốt h c ọ không nh n ậ mình là ng i
ườ thông thái ma họ là ng i ườ yêu s ự thông thái “triêốt h c ọ băốt đâều từ s ng ự c nhiên. ạ - Những nhà triêốt h c ọ luon ng c ạ nhiên tr c ướ thêố gi i, ớ khiêốn h ọ luôn khao khát đi tìm kiêốm sự m i
ớ mẻ từ đó tiêốp thu tri th c ứ và phát tri n ể chúng để trở thành ng i thông thái ườ
Triêốt trung quôốc: triêốt có nghĩa là kh u ẩ Triêốt h c g ọ ăốn v i năng l ớ c l ự p lu ậ n lí gi ậ i có căốn c ả và lí lẽẫ, g ứ ăốn liêền v i trí tu ớ ệ - Hi u biêốt m ể t các sâu săốc b ộ n châốt v ả âốn đêề; năốm đ c cái đúng, cái chân lý ượ -
Đưa ra quan điêm rong quá trình tranh lu n câền có s ậ lâpk lu ự n ậ
Triêốt là khâu và trí tu : căn c ệ luôn xác th ứ c và đúng đăốn ự Triêốt h c ẤẤn Đ ọ : Sankrit – con đ ộ ng suy ngâẫm đ ườ con ng ể i ườ đ t ạ t i Chân ớ lý - M c đích c ụ a tôn giáo là h ủ ng t ướ i s ớ gi ự i thoát ả - Ph t giáo: đ ậ i ờ là b kh ể ổ -
Khổ có nguôền gôốc từ tham sân si, từ hi u ể biêốt ch a
ư đung đăốn dâẫn đêốn sự vô minh - Ph i có hi ả
ểu biêốt tri th c đúng m ứ i gi ớ i thoát đ ả c kh ượ ổ - Điêều ki n đ ệ có h ể nh phúc tuỳ thu ạ c vào mõi ng ộ ư i ờ Đi m chúng: triêốt h ể c là con đ ọ ng dâẫn ườ
dăốt chúng ta đi tìm tri th c đúng, chân lý ứ V y nhà triêốt h ậ c sẽẫ đ ọ t r ặ a nh ng câu h ữ ỏi gì? about:blank 1/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. Sau khi hi u ể đ c ượ thêố gi i ớ cũng như vai trò c a ủ mình => hi u ể đ c ượ m c ụ đích và ý nghĩa cu c sôống ộ Suy tư c a ủ nh ng ữ nhà triêốt h c ọ chính là nh ng ữ điêều căn côt c a ủ b n ả thân môẫi con ng i ườ trong tâm hôền. BTVN: Ch c năng c ứ a triếết h ủ c ọ
đ c thếm phầần s ọ khác nhau gi ự a các th ữ i triếết h ờ c ọ
lập nhóm hoàn thành các cầu h i th ỏ o lu ả n ậ Tiếết 2 I. TRIẾẾT H C V
Ọ À CÁC VẤẾN ĐẾỀ C B Ơ N C Ả A TRIẾẾT H Ủ ỌC 1. Thếế gi i quan ớ - Toàn bộ quan ni m ệ c a ủ con ng i ườ vêề thêố gi i
ớ và vị trí bai trò cúa con ng i ườ trong thêố giới. - Các quan ni m đ ệ c hình thành, phát tri ượ n đa d ể ng phong phú h ạ n ơ - Thâền tho i: quan ni ạ m s ệ khai nhâốt ơ - Tôn giáo: lo i ạ hình tiêốp thẽo - Triêốt h c: lo ọ i ạ hình khoa h c ọ -
Môẫi cá nhân có m t thêố gi ộ
i quan riêng: qua quá trình đúc k ớ êốt trong th c tiêẫn ự 2. Phương pháp lu n ậ - Ph ng pháp: cách th ươ
ức gi i quyêốt vâốn đêề đ ả con ng ể i ườ đ t đ ạ c ượ m c đích. ụ “cho 1 ng i cá, sẽẫ có c ườ á ăn c ngà ả
y – d y cách băốt cá, sẽẫ c ạ ó cá ăn c đ ả i” ờ
“Cho vàng không băềng chỉ đ ng l ườ àm ăn” - Ph ng pháp ươ lu n: ch ậ đ ỉ o vi ạ c ệ chúng ta l a ự ch n, v ọ n d ậ ng các ụ ph ng pháp, ươ sử d n ụ g nguyên tăốc
3. Giá tr cị a thếế gi ủ i quan và ph ớ ng pháp lu ươ ận (Th o lu ả
n nhóm vêề tình huôống ch ậ t tay ch ặ t chân) ặ - Trong cu c
ộ sôống có râốt nhiêều cách gi it
ả quyêốt, môẫi cách gi i ả quyêốt sẽẫ có m t ộ ph ng pháp khác nhau. ươ - Ph ng pháp chi phôối tr ươ
ực tiêốp đêốn kêốt q a ủ - Nguyên tăốc (ph ng pháp ươ lu n)
ậ chi phôối các ph ng pháp ươ -
Quan ni m chi phôối nguyên tă ệ ốc -
TGQ và PPL chi phôối đêốn các quyêốt đ nh c ị a b ủ n ả thân trong cu c sôống ộ 4. Vai trò c a T ủ riếết h c tr ọ ong thếế gi i ớ quan và ph ng pháp lu ươ n ậ - Giúp cta đ a ra nh ư ng quan ni ữ
m côốt lõi, giúp con ng hình dung ra ệ ý nghĩa sôống - Là h t ạ nhân lý lu n ậ c a
ủ TGQ và PPL chung nhâốt cho nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ ng ộ th c ự tiêẫn. - Triêốt h c giúp đ ọ nh h ị ng con ng ướ i ườ
5. Vấến đếề c b ơ n c ả a triếết h ủ c ọ -
Quan điểm duy vâth: tinh thâền ch tôền t ỉ i khi có th ạ xá ể c, chêốt là hêốt - Quan đi m ể duy tâm: kh ả năng ý th c, ứ phân bi t ệ con ng i ườ v i ớ nh ng ữ loài khác, th xác có t ể h mâốt đi nh ể
ng linh hôền sẽẫ không biêốn mâốt ư - Duy tâm ch quan: gán c ủ m nh ả n c ậ a mình cho thêố gi ủ i xung quanh ớ - Duy tâm khách quan: Khi con ng i ườ chêốt đi, t t ư ng
ưở vâẫn không mâốt đi mà tôền t i ạ qua các thêố h . ệ Ý thức không ph i ả c a ủ b n ả thân mà do m t thêố l ộ c siêu nhiên. ự about:blank 2/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. -
Có râốt nhiêều vâốn đêề con ng i ườ không th nh ể ận th c đ ứ c ượ trên thêố gi i ớ
Khả tri: nhìn nh n các vâốn đ ậ êề con ng i có th ườ nh ể n ra ậ Bâốt kh tri: nh ả n th ậ c
ứ vâốn đêề con ng i không nh ườ n ra ậ Hoài nghi ng : không đ ờ a ra câu tr ư l ả i có và không, nghi ờ ng các v ờ âốn đêề đ ể xẽm xét và đ a ư ra các phân tích l p ậ lu n
ậ xẽm nó đúng hay sai. (Đêề cát t : ơ Tôi t ư duy, tôi tôền t i).
ạ Đa nghi để tìm ra chân lý. Ph i ả nghi ng ờ ngay c ả nh ng ữ chân lý vôốn có vì trong t ng l ươ ai ch a chăốc m ư t tr ặ i đã m ờ c đăềng đông, l ọ n đăềng tây ặ .
Khi nhìn nh n bâốt kì vâốn đêề gì chúng t ậ a cũng câền hoài nghi Không có quan ni m
ệ nào là đúng và sai, đây là các góc tiêốp c n ậ thêố gi i. ớ Đây là tư
duy mở và môẫi góc nhìn đêều giúp thêố gi i phong phú và đa d ớ ng h ạ n. ơ Có ph ng ươ
án cuôối cùng hay không: không bao giờ có câu tr ả l i
ờ cuôối cùng, các vâốn
đêề luôn tôền t i đêốn khi con ng ạ i tôền ườ BTVN: ĐỌC BÀI TR C: ƯỚ Các hình th c c ứ b ơ n c ả a triêốt h ủ c ọ Phương pháp bi n ch ệ ng và ph ứ n ươ g pháp siêu hình
Tìm hiểu vêề triêốt h c Mác – Lênin ọ TH O L Ả U N NHÓM: Ậ các vâốn đêề trong h ng dâẫn h ướ c t ọ p ậ Các b c ứ thư (Đ c ặ bi t ệ là b c
ứ thư viêốt cho con gái vêề tình yêu c a ủ Mác), th , câu chuy ơ n, … ệ Tiếết 3 II. TRIẾẾT H C MÁ Ọ
C – LENIN VÀ VAI TRÒ C A TRIẾẾT H Ủ C
Ọ MÁC – LENIN TRONG Đ I Ờ SỐẾNG XÃ HỘI - Là m t b ộ ph ộ
ận trong ch nghĩa Mác – Lênin ủ -
Do C.Mác và Ph.Ăngghẽn sáng l p r ậ a vào nh ng n ữ ăm 40 c a thêố k ủ 19 ỉ - Lênin là ng i k
ườ êố th a thành công ch ừ nghĩa và đ ủ ưa nó vào đ i sôống th ờ c tiêẫn ự 1. S ra đ ự i và ph ờ át tri n c ể a triếết h ủ c ọ Mác – Lếnin a. Điêều ki n khác quan ệ - Bôối c nh kinh têố - x ả ã h i (yêốu tôố quy ộ êốt đ nh) ị
+ Mâu thuâẫn kinh têố: do s phát ự tri n k ể hông ng ng ừ c a công ủ nghi p, ệ ch nghĩa ủ tư b n sáng t ả o ra các lo ạ
ại máy làm năng suâốt lao đ ng tăng => c ộ a c ủ i l ả i ch ạ y ạ vêề túi của ng i ườ s n
ả xuâốt máy móc (Tư b n) ả => tư b n ả bôốc l t ộ s c ứ lao đ ng ộ
công nhân => đ i sôống công nhân b ờ
bâền cùng hoá => Đâốu tranh ị Thâốt b i do ch ạ a có đ ư ng lôối ườ đâốu tranh c th ụ => Ch ể
ủ nghĩa Mác ra đ i do yêu ờ
câều tâốt yêốu của lịch s , ử có tính khách quan
Sứ mệnh: giải phóng giai câốp công nhân, gi i ả phóng nhân lo i ạ - Tiêền đêề lý lu n ậ + Tiêốp thu có c i ả biêốn tinh hoa t t ư ng c ưở a nh ủ n lo ậ i ạ
+ 3 tiêền đêề lý lu n: T ậ riêốt h c ọ c đi ổ n ể Đ c
ứ (tiêền đêề tr c tiêốp ra đ ự i ờ triêốt h c Mác), ọ
Kinh têố chính trị cổ đi n ể Anh, ch nghĩa xã h ủ i không t ộ ng Pháp. ưở - Tiêền đêề Khoa h c t ọ nhiên ự + 3 phát minh khoa h c ọ nh ả h ng t ưở ới t ư tư ng c ở ủa Mác và Angghẽn: about:blank 3/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. Đ nh ị lu t ậ b o ả toàn và chuy n ể hoá năng l ng: ượ năng l ng ượ chuy n ể hoá t ừ dạng này sang d ng ạ khác => g i ợ m ở suy t : ư Thêố gi i ớ v t ậ châốt,
vũ trụ có quá trình vận đ ng biêốn đ ộ i nh ổ thêố nào? ư Thuyêốt tiêốn hoá c a ủ Dakuyn: sự ra đ i
ờ cũng như sự tiêốn hoá c a ủ con ng i và m ườ i loài => T ọ o ra t ạ duy vêề s ư phát tri ự n ể cho con ngư i ờ H c thuyêốt t ọ êố bào: m i ọ d ng sôống đêều đ ạ c câốu t ượ o t ạ têố bào => t ừ o ạ
tư duy vêề tính thôống nhâốt c a ủ sự sôống => t o
ạ sự thôống nhâốt c a ủ thêố gi i. ớ b. Nhân tôố ch quan ủ - C. Mác (1818 – 1883) - Angghẽn (1820 – 1895) - Đ tên c ể a C.Mác do 2 ông tuy 2 mà m ủ t, t ộ t ư ng c ưở a h ủ luôn trùng v ọ i nhau ớ - 2 ng i có m ườ t tình b ộ
ạn vĩ đại, cùng chung chí h ng ướ *) Bức th Mác g ư i cho con g ử ái: - Con gái râốt đ p, đ ẹ c ví nh ượ ư hoa - không ch đ ỉ p mà còn ph ẹ i ả có gai, có s m ự nh mẽẫ đ ạ
ể đâốu tranh cho b n thân ả
- Tình yêu là không so sánh thi t h ệ n ơ
- Bản châốt c a tình yêu là đ ủ
i sôống tinh thâền, thâốu hi ờ u, yêu th ể ng, bao dung ươ , côống hiêốn - Tình yêu th ng
ươ người cha dành cho con gái
- LÀ con gái phái tôn tr ng chính mình, không đ ọ c ượ tr nên dêẫ dãi ở
- Cách từ chôối m t cách khéo léo ộ - Ph i biêốt nh ả ận th c giá tr ứ b
ị ản thân, không để ai có th ể làm t n th ổ ng nh ươ ng giá tr ữ đó ị - Ph i có s ả thu ự chung ỷ trong tình yêu - Luôn m r ở ng tr ộ ái tim đ đ ể c
ượ yêu, côống hiên shẽẽts mình và côố găống vì tình yêu đó - Ph i l ả a ch ự
ọn ng i yêu mình vì mình là ch ườ ính mình c. Th c ự châốt và ý nghĩa -
Sáng tạo chủ nghĩa duy vật biện chứng - Vâốn đêề xã h i: ch ộ nghĩa duy v ủ t l ậ ch s ị ử - Những quan điểm m i đ ớ c đ ượ a vào tri ư êốt h c ọ -
Bổ sung các đặc tính m i, s ớ m ứ nh m ệ i vào triêốt h ớ c: h ọ n ướ g t i ớ c i t ả o ạ thêố gi i ớ - Triêốt h c là c ọ ơ s đ ở tìm r ể a con đ ng đâốu tranh cho giai câ ườ ốp công nhân BTVN: - Tìm hiểu vêề ti u s ể c ử a Lênin, cu ủ c đ ộ i, con ng ờ i, ườ câu chuy n, … ệ -
Cô sẽẫ gửi đêề tài và t phân ự công đ làm đêề tài ể about:blank 4/4