Tiếết 1
Có ph i con ng i luôn trong tr ng thái suy nghĩ hay không? ườ
nhà triêt h c suy nghĩ vê cái gì? Có giôống chúng ta không?
Tù nh ng câu h i trên cân tìm hi u vêề nguôền gôốc c a triêt h c
a. Nguôền gôốc ra đ i
-nra đ i t thêố k 6-8 tr c công nguyên ướ
- nguôền gôốc nh n th c
Con ng i có quá trình ao đ ng dâẫn đêốn s phát tri n ăn uôống và sinh s nườ
Tr c khi triêốt h c ra đ i:ướ
Thâền tho i: s d ng trí t ng t ng c a mình đ t o nên thêố gi i siêu nhiên ưở ượ
VD: s n tinh thu tinh, l c long quân âu cơ ơ
T duy nguyên thu : biêốn hi n t ng trong đ i sôống tr thanh các v thâền, có năng l c siêuư ượ
nhiên
Các tri th c khoa h c đâều tiên: khi nêền văn minh xuâốt hi n con ng i hi u biêốt h n ườ ơ
T kêốt lu n con ng i m i th phát tri n b n thân, đáp ng nh ng nhu câều c a b n ườ
thân
Nguôền gôốc xã h i:
T nh ng nhu câều c a b n thân con ng i dâền phát tri n tr thành các nhà máy phát ườ
tri n, t đó xuâốt hi n giàu nghèo, các tâềng l p. qua đó xuâốt hi n tâềng l p tri th c – nh ng
ng i s n xuâốt ra tri th c giúp m i ng hi u biêốt h n. => xuâốt hi n các nhà triêốt h c, hiêềnườ ơ
triêốt, thánh nhân, bách khoa toàn thư
b. Khái ni m triêốt h c
Philosophia: triêốt h c là tình yêu s thông thái
Nhà triêốt h c không nh n mình ng i thông thái ma h ng i yêu s thông ườ ườ
thái
“triêốt h c băốt đâều t s ng c nhiên.
- Nh ng nhà triêốt h c luon ng c nhiên tr c thêố gi i, khiêốn h luôn khao khát đi ướ
tìm kiêốm s m i m t đó tiêốp thu tri th c phát tri n chúng đ tr thành
ng i thông tháiườ
Triêốt trung quôốc: triêốt có nghĩa là kh u
Triêốt h c găốn v i năng l c l p lu n lí gi i có căốn c và lí lẽẫ, găốn liêền v i trí tu
- Hi u biêốt m t các sâu săốc b n châốt vâốn đêề; năốm đ c cái đúng, cái chân lý ượ
- Đ a ra quan điêm rong quá trình tranh lu n câền có s lâpk lu nư
Triêốt là khâu và trí tu : căn c luôn xác th c và đúng đăốn
Triêốt h c ẤẤn Đ : Sankrit – con đ ng suy ngâẫm đ con ng i đ t t i Chân lý ườ ườ
- M c đích c a tôn giáo là h ng t i s gi i thoát ướ
- Ph t giáo: đ i là b kh
- Kh nguôền gôốc t tham sân si, t hi u biêốt ch a đung đăốn dâẫn đêốn s ư
minh
- Ph i có hi u biêốt tri th c đúng m i gi i thoát đ c kh ượ
- Điêều ki n đ có h nh phúc tuỳ thu c vào mõi ng i ườ
Đi m chúng: triêốt h c là con đ ng dâẫn dăốt chúng ta đi tìm tri th c đúng, chân lý ườ
V y nhà triêốt h c sẽẫ đ t ra nh ng câu h i gì?
19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học.
about:blank
1/4
Sau khi hi u đ c thêố gi i cũng nh vai trò c a mình => ượ ư hi u đ c m c đích ý nghĩa ượ
cu c sôống
Suy t c a nh ng nhà triêốt h c chính nh ng điêều căn côt c a b n thân môẫi con ng iư ườ
trong tâm hôền.
BTVN:
Ch c năng c a triếết h c
đ c thếm phầần s khác nhau gi a các th i triếết h c
l p nhóm hoàn thành các cầu h i th o lu n
Tiếết 2
I. TRIẾẾT H C VÀ CÁC VẤẾN ĐẾỀ C B N C A TRIẾẾT H C Ơ
1. Thếế gi i quan
- Toàn b quan ni m c a con ng i vêề thêố gi i v trí bai trò cúa con ng i ườ ườ
trong thêố gi i.
- Các quan ni m đ c hình thành, phát tri n đa d ng phong phú h n ượ ơ
- Thâền tho i: quan ni m s khai nhâốt ơ
- Tôn giáo: lo i hình tiêốp thẽo
- Triêốt h c: lo i hình khoa h c
- Môẫi cá nhân có m t thêố gi i quan riêng: qua quá trình đúc kêốt trong th c tiêẫn
2. Ph ng pháp lu nươ
- Ph ng pháp: cách th c gi i quyêốt vâốn đêề đ con ng i đ t đ c m c đích.ươ ườ ượ
cho 1 ng i cá, sẽẫ có cá ăn c ngày – d y cách băốt cá, sẽẫ có cá ăn c đ i”ườ
“Cho vàng không băềng ch đ ng làm ăn” ườ
- Ph ng pháp lu n: ch đ o vi c chúng ta l a ch n, v n d ng các ph ng pháp,ươ ươ
s d ng nguyên tăốc
3. Giá tr c a thếế gi i quan và ph ng pháp lu n ươ
(Th o lu n nhóm vêề tình huôống ch t tay ch t chân)
- Trong cu c sôống râốt nhiêều cách gi it quyêốt, môẫi cách gi i quyêốt sẽẫ m t
ph ng pháp khác nhau. ươ
- Ph ng pháp chi phôối tr c tiêốp đêốn kêốt q aươ
- Nguyên tăốc (ph ng pháp lu n) chi phôối các ph ng phápươ ươ
- Quan ni m chi phôối nguyên tăốc
- TGQ và PPL chi phôối đêốn các quyêốt đ nh c a b n thân trong cu c sôống
4. Vai trò c a Triếết h c trong thếế gi i quan và ph ng pháp lu n ươ
- Giúp cta đ a ra nh ng quan ni m côốt lõi, giúp con ng hình dung ra ý nghĩa sôống ư
- h t nhân lu n c a TGQ PPL chung nhâốt cho nh n th c ho t đ ng
th c tiêẫn.
- Triêốt h c giúp đ nh h ng con ng i ướ ườ
5. Vấến đếề c b n c a triếết h cơ
- Quan đi m duy vâth: tinh thâền ch tôền t i khi có th xác, chêốt là hêốt
- Quan đi m duy tâm: kh năng ý th c, phân bi t con ng i v i nh ng loài khác, ườ
th xác có th mâốt đi nh ng linh hôền sẽẫ không biêốn mâốt ư
- Duy tâm ch quan: gán c m nh n c a mình cho thêố gi i xung quanh
- Duy tâm khách quan:
Khi con ng i chêốt đi, t t ng vâẫn không mâốt đi mà tôền t i qua các thêố h .ườ ư ưở
Ý th c không ph i c a b n thân mà do m t thêố l c siêu nhiên.
19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học.
about:blank
2/4
- Có râốt nhiêều vâốn đêề con ng i không th nh n th c đ c trên thêố gi iườ ượ
Kh tri: nhìn nh n các vâốn đêề con ng i có th nh n ra ườ
Bâốt kh tri: nh n th c vâốn đêề con ng i không nh n ra ườ
Hoài nghi ng : không đ a ra câu tr l i có và không, nghi ng các vâốn đêề đ xẽm ư
xét và đ a ra các phân tích l p lu n xẽm nó đúng hay sai. (Đêề cát t : Tôi t duy,ư ơ ư
tôi tôền t i). Đa nghi đ tìm ra chân . Ph i nghi ng ngay c nh ng chân lý vôốn
có vì trong t ng lai ch a chăốc m t tr i đã m c đăềng đông, l n đăềng tây. ươ ư
Khi nhìn nh n bâốt kì vâốn đêề gì chúng ta cũng câền hoài nghi
Không quan ni m nào đúng sai, đây các góc tiêốp c n thêố gi i. Đây là t ư
duy m và môẫi góc nhìn đêều giúp thêố gi i phong phú và đa d ng h n. ơ
Có ph ng án cuôối cùng hay không: không bao gi có câu tr l i cuôối cùng, các vâốnươ
đêề luôn tôền t i đêốn khi con ng i tôền ườ
BTVN:
Đ C BÀI TR C: ƯỚ
Các hình th c c b n c a triêốt h c ơ
Ph ng pháp bi n ch ng và ph ng pháp siêu hìnhươ ươ
Tìm hi u vêề triêốt h c Mác – Lênin
TH O LU N NHÓM: các vâốn đêề trong h ng dâẫn h c t pướ
Các b c th c bi t b c th viêốt cho con gái vêề tình yêu c a ư ư
Mác), th , câu chuy n, … ơ
Tiếết 3
II. TRIẾẾT H C MÁC – LENIN VÀ VAI TRÒ C A TRIẾẾT H C MÁC – LENIN TRONG Đ I
SỐẾNG XÃ H I
- Là m t b ph n trong ch nghĩa Mác – Lênin
- Do C.Mác và Ph.Ăngghẽn sáng l p ra vào nh ng năm 40 c a thêố k 19
- Lênin là ng i kêố th a thành công ch nghĩa và đ a nó vào đ i sôống th c tiêẫnườ ư
1. S ra đ i và phát tri n c a triếết h c Mác – Lếnin
a. Điêều ki n khác quan
- Bôối c nh kinh têố - xã h i (yêốu tôố quyêốt đ nh)
+ Mâu thuâẫn kinh têố: do s phát tri n không ng ng c a công nghi p, ch nghĩa
t b n sáng t o ra các lo i máy làm năng suâốt lao đ ng tăng => c a c i l i ch yư
vêề túi c a ng i s n xuâốt máy móc (T b n) => t b n bôốc l t s c lao đ ng ườ ư ư
công nhân => đ i sôống công nhân b bâền cùng hoá => Đâốu tranh
Thâốt b i do ch a có đ ng lôối đâốu tranh c th => Ch nghĩa Mác ra đ i do yêu ư ườ
câều tâốt yêốu c a l ch s , có tính khách quan
S m nh: gi i phóng giai câốp công nhân, gi i phóng nhân lo i
- Tiêền đêề lý lu n
+ Tiêốp thu có c i biêốn tinh hoa t t ng c a nh n lo i ư ưở
+ 3 tiêền đêề lý lu n: Triêốt h c c đi n Đ c (tiêền đêề tr c tiêốp ra đ i triêốt h c Mác),
Kinh têố chính tr c đi n Anh, ch nghĩa xã h i không t ng Pháp. ưở
- Tiêền đêề Khoa h c t nhiên
+ 3 phát minh khoa h c nh h ng t i t t ng c a Mác và Angghẽn: ưở ư ư
19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học.
about:blank
3/4
Đ nh lu t b o toàn chuy n hoá năng l ng: năng l ng chuy n ượ ượ
hoá t d ng này sang d ng khác => g i m suy t : Thêố gi i v t châốt, ư
vũ tr có quá trình v n đ ng biêốn đ i nh thêố nào? ư
Thuyêốt tiêốn hoá c a Dakuyn: s ra đ i cũng nh s tiêốn hoá c a con ư
ng i và m i loài => T o ra t duy vêề s phát tri n cho con ng iườ ư ườ
H c thuyêốt têố bào: m i d ng sôống đêều đ c câốu t o t têố bào => t o ượ
t duy vêề tính thôống nhâốt c a s sôống => t o s thôống nhâốt c a thêốư
gi i.
b. Nhân tôố ch quan
- C. Mác (1818 – 1883)
- Angghẽn (1820 – 1895)
- Đ tên c a C.Mác do 2 ông tuy 2 mà m t, t t ng c a h luôn trùng v i nhau ư ưở
- 2 ng i có m t tình b n vĩ đ i, cùng chung chí h ngườ ướ
*) B c th Mác g i cho con gái: ư
- Con gái râốt đ p, đ c ví nh hoa ượ ư
- không ch đ p mà còn ph i có gai, có s m nh mẽẫ đ đâốu tranh cho b n thân
- Tình yêu là không so sánh thi t h n ơ
- B n châốt c a tình yêu là đ i sôống tinh thâền, thâốu hi u, yêu th ng, bao dung, côống hiêốn ươ
- Tình yêu th ng ng i cha dành cho con gáiươ ườ
- LÀ con gái phái tôn tr ng chính mình, không đ c tr nên dêẫ dãi ượ
- Cách t chôối m t cách khéo léo
- Ph i biêốt nh n th c giá tr b n thân, không đ ai có th làm t n th ng nh ng giá tr đó ươ
- Ph i có s thu chung trong tình yêu
- Luôn m r ng trái tim đ đ c yêu, côống hiên shẽẽts mình và côố găống vì tình yêu đó ượ
- Ph i l a ch n ng i yêu mình vì mình là chính mình ườ
c. Th c châốt và ý nghĩa
- Sáng t o ch nghĩa duy v t bi n ch ng
- Vâốn đêề xã h i: ch nghĩa duy v t l ch s
- Nh ng quan đi m m i đ c đ a vào triêốt h c ượ ư
- B sung các đ c tính m i, s m nh m i vào triêốt h c: h ng t i c i t o thêố gi i ướ
- Triêốt h c là c s đ tìm ra con đ ng đâốu tranh cho giai câốp công nhân ơ ườ
BTVN:
- Tìm hi u vêề ti u s c a Lênin, cu c đ i, con ng i, câu chuy n, … ườ
- Cô sẽẫ g i đêề tài và t phân công đ làm đêề tài
19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học.
about:blank
4/4

Preview text:

19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. Tiếết 1 Có ph i con ng ả i luôn trong tr ườ
ạng thái suy nghĩ hay không?
nhà triêt h c suy nghĩ vê c ọ
ái gì? Có giôống chúng ta không? Tù nh ng câu h ữ
ỏi trên cân tìm hi u vêề nguôền gôốc c ể a triêt h ủ c ọ a. Nguôền gôốc ra đ i ờ -nra đ i t ờ thêố k ừ 6-8 tr ỉ c công nguyên ướ
- nguôền gôốc nhận th c ứ Con ng i có quá trình ao đ ườ ng dâẫn đêốn s ộ phát tr ự i n ăn uôống và sinh s ể n ả Tr c khi triêốt h ướ c ra đ ọ i: ờ Thâền tho i: s ạ ử d ng trí t ụ ng t ưở ng c ượ a mình đ ủ t ể o nên thêố gi ạ i ớ siêu nhiên VD: sơn tinh thu tinh, l ỷ c long quân âu c ạ ơ Tư duy nguyên thu : ỷ biêốn hi n t ệ n ượ g trong đ i sôống tr ờ thanh ở các v thâền, có năng ị l c ự siêu nhiên Các tri th c ứ khoa h c
ọ đâều tiên: khi nêền văn minh xuâốt hi n con ng ệ i hi ườ u biêốt h ể n ơ Từ kêốt lu n ậ con ng i ườ m i ớ có thể phát tri n ể b n ả thân, đáp ng ứ nh n ữ g nhu câều c a ủ b n ả thân Nguôền gôốc xã h i: ộ Từ nh ng ữ nhu câều c a ủ b n ả thân mà con ng i ườ dâền phát tri n ể tr
ở thành các nhà máy phát tri n, ể từ đó xuâốt hi n
ệ giàu nghèo, các tâềng l p. ớ qua đó xuâốt hi n ệ tâềng l p ớ tri th c ứ – nh ng ữ
người sản xuâốt ra tri th c ứ giúp m i ọ ng hi u ể biêốt h n. ơ => xuâốt hi n ệ các nhà triêốt h c, ọ hiêền
triêốt, thánh nhân, bách khoa toàn thư b. Khái ni m triêốt h ệ c ọ Philosophia: triêốt h c
ọ là tình yêu s thông thái ự Nhà triêốt h c ọ không nh n ậ mình là ng i
ườ thông thái ma họ là ng i ườ yêu s ự thông thái “triêốt h c ọ băốt đâều từ s ng ự c nhiên. ạ - Những nhà triêốt h c ọ luon ng c ạ nhiên tr c ướ thêố gi i, ớ khiêốn h ọ luôn khao khát đi tìm kiêốm sự m i
ớ mẻ từ đó tiêốp thu tri th c ứ và phát tri n ể chúng để trở thành ng i thông thái ườ
Triêốt trung quôốc: triêốt có nghĩa là kh u ẩ Triêốt h c g ọ ăốn v i năng l ớ c l ự p lu ậ n lí gi ậ i có căốn c ả và lí lẽẫ, g ứ ăốn liêền v i trí tu ớ ệ - Hi u biêốt m ể t các sâu săốc b ộ n châốt v ả âốn đêề; năốm đ c cái đúng, cái chân lý ượ -
Đưa ra quan điêm rong quá trình tranh lu n câền có s ậ lâpk lu ự n ậ
 Triêốt là khâu và trí tu : căn c ệ luôn xác th ứ c và đúng đăốn ự Triêốt h c ẤẤn Đ ọ : Sankrit – con đ ộ ng suy ngâẫm đ ườ con ng ể i ườ đ t ạ t i Chân ớ lý - M c đích c ụ a tôn giáo là h ủ ng t ướ i s ớ gi ự i thoát ả - Ph t giáo: đ ậ i ờ là b kh ể ổ -
Khổ có nguôền gôốc từ tham sân si, từ hi u ể biêốt ch a
ư đung đăốn dâẫn đêốn sự vô minh - Ph i có hi ả
ểu biêốt tri th c đúng m ứ i gi ớ i thoát đ ả c kh ượ ổ - Điêều ki n đ ệ có h ể nh phúc tuỳ thu ạ c vào mõi ng ộ ư i ờ  Đi m chúng: triêốt h ể c là con đ ọ ng dâẫn ườ
dăốt chúng ta đi tìm tri th c đúng, chân lý ứ V y nhà triêốt h ậ c sẽẫ đ ọ t r ặ a nh ng câu h ữ ỏi gì? about:blank 1/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. Sau khi hi u ể đ c ượ thêố gi i ớ cũng như vai trò c a ủ mình => hi u ể đ c ượ m c ụ đích và ý nghĩa cu c sôống ộ Suy tư c a ủ nh ng ữ nhà triêốt h c ọ chính là nh ng ữ điêều căn côt c a ủ b n ả thân môẫi con ng i ườ trong tâm hôền. BTVN: Ch c năng c a triếết h c
đ c thếm phầần s khác nhau gi a các th i triếết h c
lập nhóm hoàn thành các cầu h i th o lu n Tiếết 2 I. TRIẾẾT H C V
Ọ À CÁC VẤẾN ĐẾỀ C B Ơ N C A TRIẾẾT H ỌC 1. Thếế gi i quan - Toàn bộ quan ni m ệ c a ủ con ng i ườ vêề thêố gi i
ớ và vị trí bai trò cúa con ng i ườ trong thêố giới. - Các quan ni m đ ệ c hình thành, phát tri ượ n đa d ể ng phong phú h ạ n ơ - Thâền tho i: quan ni ạ m s ệ khai nhâốt ơ - Tôn giáo: lo i ạ hình tiêốp thẽo - Triêốt h c: lo ọ i ạ hình khoa h c ọ -
Môẫi cá nhân có m t thêố gi ộ
i quan riêng: qua quá trình đúc k ớ êốt trong th c tiêẫn ự 2. Phương pháp lu n - Ph ng pháp: cách th ươ
ức gi i quyêốt vâốn đêề đ ả con ng ể i ườ đ t đ ạ c ượ m c đích. ụ “cho 1 ng i cá, sẽẫ có c ườ á ăn c ngà ả
y – d y cách băốt cá, sẽẫ c ạ ó cá ăn c đ ả i” ờ
“Cho vàng không băềng chỉ đ ng l ườ àm ăn” - Ph ng pháp ươ lu n: ch ậ đ ỉ o vi ạ c ệ chúng ta l a ự ch n, v ọ n d ậ ng các ụ ph ng pháp, ươ sử d n ụ g nguyên tăốc
3. Giá tr cị a thếế gi i quan và ph ng pháp lu ươ ận (Th o lu ả
n nhóm vêề tình huôống ch ậ t tay ch ặ t chân) ặ - Trong cu c
ộ sôống có râốt nhiêều cách gi it
ả quyêốt, môẫi cách gi i ả quyêốt sẽẫ có m t ộ ph ng pháp khác nhau. ươ - Ph ng pháp chi phôối tr ươ
ực tiêốp đêốn kêốt q a ủ - Nguyên tăốc (ph ng pháp ươ lu n)
ậ chi phôối các ph ng pháp ươ -
Quan ni m chi phôối nguyên tă ệ ốc -
TGQ và PPL chi phôối đêốn các quyêốt đ nh c ị a b ủ n ả thân trong cu c sôống ộ 4. Vai trò c a T ủ riếết h c tr ọ ong thếế gi i ớ quan và ph ng pháp lu ươ n - Giúp cta đ a ra nh ư ng quan ni ữ
m côốt lõi, giúp con ng hình dung ra ệ ý nghĩa sôống - Là h t ạ nhân lý lu n ậ c a
ủ TGQ và PPL chung nhâốt cho nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ ng ộ th c ự tiêẫn. - Triêốt h c giúp đ ọ nh h ị ng con ng ướ i ườ
5. Vấến đếề c b ơ n c a triếết h c -
Quan điểm duy vâth: tinh thâền ch tôền t ỉ i khi có th ạ xá ể c, chêốt là hêốt - Quan đi m ể duy tâm: kh ả năng ý th c, ứ phân bi t ệ con ng i ườ v i ớ nh ng ữ loài khác, th xác có t ể h mâốt đi nh ể
ng linh hôền sẽẫ không biêốn mâốt ư - Duy tâm ch quan: gán c ủ m nh ả n c ậ a mình cho thêố gi ủ i xung quanh ớ - Duy tâm khách quan: Khi con ng i ườ chêốt đi, t t ư ng
ưở vâẫn không mâốt đi mà tôền t i ạ qua các thêố h . ệ Ý thức không ph i ả c a ủ b n ả thân mà do m t thêố l ộ c siêu nhiên. ự about:blank 2/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học. -
Có râốt nhiêều vâốn đêề con ng i ườ không th nh ể ận th c đ ứ c ượ trên thêố gi i ớ
Khả tri: nhìn nh n các vâốn đ ậ êề con ng i có th ườ nh ể n ra ậ Bâốt kh tri: nh ả n th ậ c
ứ vâốn đêề con ng i không nh ườ n ra ậ Hoài nghi ng : không đ ờ a ra câu tr ư l ả i có và không, nghi ờ ng các v ờ âốn đêề đ ể xẽm xét và đ a ư ra các phân tích l p ậ lu n
ậ xẽm nó đúng hay sai. (Đêề cát t : ơ Tôi t ư duy, tôi tôền t i).
ạ Đa nghi để tìm ra chân lý. Ph i ả nghi ng ờ ngay c ả nh ng ữ chân lý vôốn có vì trong t ng l ươ ai ch a chăốc m ư t tr ặ i đã m ờ c đăềng đông, l ọ n đăềng tây ặ .
 Khi nhìn nh n bâốt kì vâốn đêề gì chúng t ậ a cũng câền hoài nghi  Không có quan ni m
ệ nào là đúng và sai, đây là các góc tiêốp c n ậ thêố gi i. ớ Đây là tư
duy mở và môẫi góc nhìn đêều giúp thêố gi i phong phú và đa d ớ ng h ạ n. ơ  Có ph ng ươ
án cuôối cùng hay không: không bao giờ có câu tr ả l i
ờ cuôối cùng, các vâốn
đêề luôn tôền t i đêốn khi con ng ạ i tôền ườ BTVN: ĐỌC BÀI TR C: ƯỚ Các hình th c c ứ b ơ n c ả a triêốt h ủ c ọ Phương pháp bi n ch ệ ng và ph ứ n ươ g pháp siêu hình
Tìm hiểu vêề triêốt h c Mác – Lênin ọ TH O L U N NHÓM: các vâốn đêề trong h ng dâẫn h ướ c t ọ p ậ Các b c ứ thư (Đ c ặ bi t ệ là b c
ứ thư viêốt cho con gái vêề tình yêu c a ủ Mác), th , câu chuy ơ n, … ệ Tiếết 3 II. TRIẾẾT H C MÁ
C – LENIN VÀ VAI TRÒ C A TRIẾẾT H C
Ọ MÁC – LENIN TRONG Đ I SỐẾNG XÃ HỘI - Là m t b ộ ph ộ
ận trong ch nghĩa Mác – Lênin ủ -
Do C.Mác và Ph.Ăngghẽn sáng l p r ậ a vào nh ng n ữ ăm 40 c a thêố k ủ 19 ỉ - Lênin là ng i k
ườ êố th a thành công ch ừ nghĩa và đ ủ ưa nó vào đ i sôống th ờ c tiêẫn ự 1. S ra đ i và ph át tri n c a triếết h c ọ Mác – Lếnin a. Điêều ki n khác quan ệ - Bôối c nh kinh têố - x ả ã h i (yêốu tôố quy ộ êốt đ nh) ị
+ Mâu thuâẫn kinh têố: do s phát ự tri n k ể hông ng ng ừ c a công ủ nghi p, ệ ch nghĩa ủ tư b n sáng t ả o ra các lo ạ
ại máy làm năng suâốt lao đ ng tăng => c ộ a c ủ i l ả i ch ạ y ạ vêề túi của ng i ườ s n
ả xuâốt máy móc (Tư b n) ả => tư b n ả bôốc l t ộ s c ứ lao đ ng ộ
công nhân => đ i sôống công nhân b ờ
bâền cùng hoá => Đâốu tranh ị  Thâốt b i do ch ạ a có đ ư ng lôối ườ đâốu tranh c th ụ => Ch ể
ủ nghĩa Mác ra đ i do yêu ờ
câều tâốt yêốu của lịch s , ử có tính khách quan
 Sứ mệnh: giải phóng giai câốp công nhân, gi i ả phóng nhân lo i ạ - Tiêền đêề lý lu n ậ + Tiêốp thu có c i ả biêốn tinh hoa t t ư ng c ưở a nh ủ n lo ậ i ạ
+ 3 tiêền đêề lý lu n: T ậ riêốt h c ọ c đi ổ n ể Đ c
ứ (tiêền đêề tr c tiêốp ra đ ự i ờ triêốt h c Mác), ọ
Kinh têố chính trị cổ đi n ể Anh, ch nghĩa xã h ủ i không t ộ ng Pháp. ưở - Tiêền đêề Khoa h c t ọ nhiên ự + 3 phát minh khoa h c ọ nh ả h ng t ưở ới t ư tư ng c ở ủa Mác và Angghẽn: about:blank 3/4 19:49 3/8/24
Chương 1 - Bài giảng Chương 1 môn Triết học.  Đ nh ị lu t ậ b o ả toàn và chuy n ể hoá năng l ng: ượ năng l ng ượ chuy n ể hoá t ừ dạng này sang d ng ạ khác => g i ợ m ở suy t : ư Thêố gi i ớ v t ậ châốt,
vũ trụ có quá trình vận đ ng biêốn đ ộ i nh ổ thêố nào? ư  Thuyêốt tiêốn hoá c a ủ Dakuyn: sự ra đ i
ờ cũng như sự tiêốn hoá c a ủ con ng i và m ườ i loài => T ọ o ra t ạ duy vêề s ư phát tri ự n ể cho con ngư i ờ  H c thuyêốt t ọ êố bào: m i ọ d ng sôống đêều đ ạ c câốu t ượ o t ạ têố bào => t ừ o ạ
tư duy vêề tính thôống nhâốt c a ủ sự sôống => t o
ạ sự thôống nhâốt c a ủ thêố gi i. ớ b. Nhân tôố ch quan ủ - C. Mác (1818 – 1883) - Angghẽn (1820 – 1895) - Đ tên c ể a C.Mác do 2 ông tuy 2 mà m ủ t, t ộ t ư ng c ưở a h ủ luôn trùng v ọ i nhau ớ - 2 ng i có m ườ t tình b ộ
ạn vĩ đại, cùng chung chí h ng ướ *) Bức th Mác g ư i cho con g ử ái: - Con gái râốt đ p, đ ẹ c ví nh ượ ư hoa - không ch đ ỉ p mà còn ph ẹ i ả có gai, có s m ự nh mẽẫ đ ạ
ể đâốu tranh cho b n thân ả
- Tình yêu là không so sánh thi t h ệ n ơ
- Bản châốt c a tình yêu là đ ủ
i sôống tinh thâền, thâốu hi ờ u, yêu th ể ng, bao dung ươ , côống hiêốn - Tình yêu th ng
ươ người cha dành cho con gái
- LÀ con gái phái tôn tr ng chính mình, không đ ọ c ượ tr nên dêẫ dãi ở
- Cách từ chôối m t cách khéo léo ộ - Ph i biêốt nh ả ận th c giá tr ứ b
ị ản thân, không để ai có th ể làm t n th ổ ng nh ươ ng giá tr ữ đó ị - Ph i có s ả thu ự chung ỷ trong tình yêu - Luôn m r ở ng tr ộ ái tim đ đ ể c
ượ yêu, côống hiên shẽẽts mình và côố găống vì tình yêu đó - Ph i l ả a ch ự
ọn ng i yêu mình vì mình là ch ườ ính mình c. Th c ự châốt và ý nghĩa -
Sáng tạo chủ nghĩa duy vật biện chứng - Vâốn đêề xã h i: ch ộ nghĩa duy v ủ t l ậ ch s ị ử - Những quan điểm m i đ ớ c đ ượ a vào tri ư êốt h c ọ -
Bổ sung các đặc tính m i, s ớ m ứ nh m ệ i vào triêốt h ớ c: h ọ n ướ g t i ớ c i t ả o ạ thêố gi i ớ - Triêốt h c là c ọ ơ s đ ở tìm r ể a con đ ng đâốu tranh cho giai câ ườ ốp công nhân BTVN: - Tìm hiểu vêề ti u s ể c ử a Lênin, cu ủ c đ ộ i, con ng ờ i, ườ câu chuy n, … ệ -
Cô sẽẫ gửi đêề tài và t phân ự công đ làm đêề tài ể about:blank 4/4