Bài giảng chương 10 Truyền thông trong tổ chức | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Giải thích những yếu tố chính của tiến trình truyền thông. Mô tả vai trò của công nghệ thông tin trong tiến trình truyền thông. Xác định những rào cản đối với truyền thông và làm thế nào để loại bỏ chúng.Trình bày những hướng dẫn để giám sát hiệu
quả quá trình truyền thông. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế và quản trị kinh doanh
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRUYỀN THÔNG TRONG TỔ CHỨC
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MỤC TIÊU CHƯƠNG
Giải thích những yếu tố chính của tiến trình truyền thông.
Mô tả vai trò của công nghệ thông tin trong tiến trình truyền thông.
Xác định những rào cản đối với truyền thông và
làm thế nào để loại bỏ chúng.
Trình bày những hướng dẫn để giám sát hiệu
quả quá trình truyền thông. TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG Người nhận phản ứng bằng lời và cử chi cho người gởi Người gởi có ý tưởng Người gởi mã hóa ý tưởng vào Thông điệp qua một thông điệp hoặc Người nhận nhiều kênh nhận và giải mã thông điệp
Phản ứng của người
gởi về phản hồi có thể gây nên phản hồi thêm cho người nhận TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG
Truyền thông (giao tiếp) là việc chuyển đổi thông
tin và nhận thức được ý nghĩa của những biểu
tượng được truyền từ người này sang người khác.
Người gửi (người mã hóa)
Là người khởi xướng quá trình truyền thông
Nguyên tắc mã hóa
Sự thích đáng
Dễ dàng, giản dị Cơ cấu Lặp lại Trọng tâm TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG
Người nhận (người giải mã)
Là người tiếp nhận và giải mã thông tin của người gửi
và chuyển dịch thông điệp sang một hình thức có ý nghĩa cho người nhận
Nhân tố ảnh hưởng đến mã hóa và giải mã
Những yếu tố cá nhân
Trình độ văn hóa, giáo dục Tính cách
Nghề nghiệp
Các yếu tố bên ngoài
Điều k ệ i n kinh ế t , xã ộ h i
Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG Thông điệp
Thông điệp bao gồm những biểu tư n
ợ g bằng lời (nói
và viết) và các hàm ý không bằng lời đại diện cho
thông tin mà người gởi muốn chuyển tải đến cho người nhận
Thông điệp gởi và thông điệp nhận không nhất thiết phải giống nhau
Hai loại thông điệp
Thông điệp bằng lời (nói)
Thông điệp viết
Thông điệp không bằng lời (cử động khuôn mặt, cử chỉ,
ngôn ngữ cơ thể…) VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THÔNG TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG Kênh truyền thông
Là đường truyền tải thông điệp từ người gửi đến người nhận Kênh thông tin
Sự phong phú thông tin
Thảo luận mặt đối mặt Cao nhất
Chuyện trò qua điện thoại Cao Thư tín, bản ghi nhớ Trung bình
(định hướng cá nhân)
Các văn bản viết chính thống Thấp
Các tài liệu số học chính thống Thấp nhất
(Dữ liệu in từ máy tính, các báo cáo ngân sách) TIẾN TRÌNH TRUYỀN THÔNG Kênh truyền thông
Kênh từ trên xuống
Kênh từ dưới lên: khuyến khích nhân viên tham gia
vào việc thiết lập mực tiêu, lập kế hoạch và hình thành các chính sách
Kênh ngang: thông tin giữa các phòng ban, nhà cung cấp, khách hàng
Kênh phi chính thức Thông tin phản hồi
Từ người nhận đến người gửi
Từ người gửi đến người nhận
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG Teleconference