Bài giảng Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ - Kinh tế vĩ mô | Đại học Tôn Đức Thắng

Giá trần: mức giá tối đa được phép bán ratheo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ: kiểm soát giá thuê nhà.•Giá sàn: mức giá tối thiểu được phép bán ratheo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

10/20/2020
1
CHƯƠNG
Cung, Cầu Chính Sách
Chính Phủ
4
4.1. Kiểm soát giá
4.2. Thuế
Một số chính sách của Chính phủ
Kiểm soát giá
Giá trần: mức giá tối đa được phép bán ra
theo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ví dụ: kiểm soát giá thuê nhà.
Giá sàn: mức giá tối thiểu được phép bán ra
theo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ví dụ: lương tối thiểu.
Thuế
Chính phủ thể làm những người mua
những người bán trả một khoản tiền nhất định
trên mỗi đơn vị mua/bán.
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
1
10/20/2020
10/20/2020
2
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
2
10/20/2020
dụ 1: Thị trường cho thuê nhà
Cân bằng khi
không
kiểm soát giá
P
Q
D
S
Giá
thuê
nhà
$800
300
Số lượng
nhà cho
thuê
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
3
10/20/2020
4.1. KIỂM SOÁT GIÁ
Khi giá trần cao
hơn mức giá cân
bằng không bắt
buộc
Không tác
động lên kết
quả thị trường
P
Q
D
S
$800
300
Giá
trần
$1000
4.1.1. Giá trần
10/20/2020
3
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
4
10/20/2020
4.1.1. Giá trần
Mức giá cân
bằng ($800) cao
hơn mức giá trần
bất hợp pháp.
Giá trần một
ràng buộc
hiệu lực của thị
trường, và sẽ
dẫn đến sự thiếu
hụt.
P
Q
D
S
$800
Giá
trần
$500
250 400
Thiếu
hụt
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
5
10/20/2020
4.1.1. Giá trần
Trong dài hạn,
cung cầu sẽ co
giãn về giá hơn
nữa.
sự thiếu hụt sẽ
càng lớn hơn.
P
Q
D
S
$800
150
Giá
trần
$500
450
Thiếu
hụt
10/20/2020
4
Thiếu hụt và sự phân chia
Trong ngắn hạn, người bán phải phân chia hàng hóa cho
khách hàng của mình.
Một vài chế phân chia: (1) xếp hàng dài ; (2) lựa chọn
thiên lệch dựa trên thành kiến nhân
Những chế phân chia trên thường bất công không
hiệu quả: hàng hóa không nhất thiết phải đến tay những
người tiêu dùng được đánh giá cao nhất.
Ngược lại, khi giá không bị kiểm soát, các chế phân
chia lại hiệu quả hơn (hàng hóa đến tay người tiêu dùng
chấp nhận trả theo giá thị trường) và công bằng hơn.
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
6
10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
7
10/20/2020
dụ 2: Thị trường các lao động không
chuyên
Cân bằng
khi không
kiểm
soát giá
W
L
D
S
Lương trả
cho các lao
động không
chuyên
$4
500
Số lượng lao động
không chuyên
10/20/2020
5
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
8
10/20/2020
4.1.2. Giá sàn
Khi mức giá sàn
dưới mức giá
cân bằng
không bắt
buộc–
không ảnh
hưởng lên kết
quả của thị
trường
W
L
D
S
$4
500
Giá
sàn
$3
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
9
10/20/2020
4.1.2. Giá sàn
Mức lương cân
bằng bằng $4 là
dưới mức sàn do
đó bất hợp pháp
Giá sàn giá tối
thiểu theo luật định
về tiền lương, và
mức này sẽ gây nên
thặng
( dụ : thất nghiệp).
W
L
D
S
$4
Giá
sàn
$5
400 550
Lao động
thặng
10/20/2020
6
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
10
10/20/2020
Luật về lương tối thiểu
không tác động đến thị
trường lao động cao
cấp.
Chúng chỉ tác động
lên các lao động trẻ.
Bài học: nếu lương tối
thiểu tăng 10%, tỉ lệ
thanh thiếu niên thất
nghiệp sẽ tăng 1-3%.
Lương tối thiểu
W
L
D
S
$4
Lương
tối thiểu
$5
400 550
Tỉ lệ thất
nghiệp
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
11
10/20/2020
Đánh giá sự kiểm soát giá
Một trong 10 nguyên của kinh tế học:
Thị trường một cách tốt nhất để tổ chức
hoạt động kinh tế.
Giá chức năng quan trọng trong phân phối cung
cầu, điều phối hoạt động kinh tế. Sự điều phối này
bị thay đổi khi giá bị kiểm soát.
Kiểm soát giá thường xu hướng giúp cho người
nghèo, nhưng thực tế việc làm này hại hơn
lợi vì:
Lương tối thiểu thể gây nên mất việc
Kiểm soát giá th nhà thể ảnh hưởng đến chất lượng
số lượng của những căn nhà giá cả phải chăng.
10/20/2020
7
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
12
10/20/2020
4.2. Thuế
Chính phủ trưng thu thuế lên nhiều loại
hàng hóa dịch vụ để tăng ngân sách
cho quốc phòng, giáo dục công…
Chính phủ bắt buộc người mua người
bán phải trả thuế.
Thuế đã bao gồm một phần trăm trên giá
hàng hóa, hoặc một số lượng nhất định
trên mỗi đơn vị bán ra.
Nói cách khác , chúng ta phân tích thuế dựa
trên đơn vị.
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
13
10/20/2020
dụ 3: Thị trường Pizza
Cân bằng
khi chưa
thuế
S
1
P
Q
D
1
$10.00
500
10/20/2020
8
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
14
10/20/2020
4.2.1. Thuế đánh lên người bán
Thuế đánh lên
người bán sẽ dịch
chuyển đường D
xuống 1 mức bằng
với mức thuế
S
1
D
1
$10.00
500430
P
Q
D
2
$11.00P
B
=
$9.50P
S
=
Thuế
Tác dụng của $1.50
trên mỗi đơn vị thuế
lên người mua
Giá người mua
phải trả tăng lên, giá
người bán nhận
được giảm,Q cân
bằng giảm
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
15
10/20/2020
Phạm vi ảnh hưởng của thuế:
Gánh nặng về thuế được chưa đều cho các n
liên quan như thế nào?
430
S
1
P
Q
D
1
$10.00
500
D
2
$11.00P
B
=
$9.50P
S
=
Tax
Bởi thuế,
người mua phải
trả thêm $1.00,
người bán nhận
ít hơn $0.50.
10/20/2020
9
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
16
10/20/2020
Thuế đánh lên người bán
Thuế đánh lên
người bán sẽ dịch
chuyển đường S
lên 1 mức bằng
với mức thuế
S
1
P
Q
D
1
$10.00
500
S
2
430
$11.00P
B
=
$9.50P
S
=
Tax
Tác động của $1.50 trên mỗi
đơn vị thuế lên người bán
Giá người mua
phải trả tăng lên,
giá người bán
nhận được giảm,
Q cân bằng giảm.
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
17
10/20/2020
Kết quả như nhau đối với cả hai trường
hợp!
Vấn đề là:
Thuế được
chia sẻ giữa
giá người mua
phải trả và giá
người bán
nhận được.
S
1
P
Q
D
1
$10.00
500430
$9.50
$11.00P
B
=
P
S
=
Thuế
Thuế tác động lên P Q thuế đánh lên người
bán hay người mua như nhau
10/20/2020
10
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
18
10/20/2020
CÂU HỎI TÌNH HUỐNG 1:
Tác động của thuế
Giả sử chính phủ
áp thuế lên người
mua $30 mỗi
phòng.
Tìm
Q P P,
B
,
S
mới và
phạm vi ảnh
hưởng của thuế.
50
60
70
80
90
100
110
120
130
60 70 80 90 100 110 120
Q
P
S
0
Thị trường phòng
khách sạn
D
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
19
10/20/2020
CÂU HỎI TÌNH HUỐNG 1:
Đáp án
Q = 80
50
60
70
80
90
100
110
120
130
60 70 80 90 100 110 120
Q
P
S
0
Thị trường phòng
khách sạn
D
P
B
= $110
P
S
= $80
Tỷ lệ thuế
Người mua: $10
Người bán: $20
Thuế
P
B
=
P
S
=
10/20/2020
11
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
20
10/20/2020
4
.2.2.
Độ
co
giãn
vi
ảnh
hưởng của thuế
Trường hợp 1: Cung co giãn hơn cầu
P
Q
D
S
Thuế
Gánh nặng
thuế của người
mua
Gánh nặng
thuế của người
bán
Giá chưa thuế
P
B
P
S
Trong trường
hợp này,
người mua
chịu thuế
nhiều hơn
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
21
10/20/2020
4.2.2. Độ co giãn phạm vi ảnh hưởng
của thuế
TRƯỜNG HỢP 2: Cầu co giãn hơn cung
P
Q
D
S
Thuế
Gánh nặng
thuế của người
mua
Gánh nặng
thuế của người
bán
Giá chưa thuế
P
B
P
S
Trong trường
hợp này,
người bán
chịu gánh
nặng thuế
nhiều hơn
10/20/2020
12
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
22
10/20/2020
4.2.2. Độ co giãn phạm vi ảnh
hưởng của thuế
Nếu độ co giãn theo giá của người mua lớn hơn của
người bán, người mua thể dễ dàng rời bỏ thị
trường và chuyển sang dùng hàng hoá thay thế khác.
Nếu độ co giãn về giá của người bán > độ co giãn về
giá của người mua, điều ngược lại đúng.
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
23
10/20/2020
TÌNH HUỐNG 2:
Ai trả thuế cho hàng xa xỉ?
1990: Hoa Kỳ thông qua luật thuế hàng xa
xỉ đánh vào các mặt hàng như du thuyền,
máy bay cá nhân, ôtô đắt tiền…
Mục tiêu của thuế: để tăng nguồn thu ngân
sách từ những người khả năng trả thuế
- những người giàu có.
Nhưng ai người thực sự phải trả thuế?
10/20/2020
13
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ
24
10/20/2020
TÌNH HUỐNG 2:
Ai trả thuế cho hàng xa xỉ?
Thị trường du thuyền
P
Q
D
S
Thuế
Gánh nặng
thuế của người
mua
Gánh nặng
thuế của người
bán
P
B
P
S
Cầu co giãn
theo giá
Trong ngắn hạn,
cung không co giãn
thế,
công ty đóng
du thuyền
đóng thuế
nhiều nhất.
| 1/13

Preview text:

10/20/2020 CHƯƠNG 4 Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 4.1. Kiểm soát giá 4.2. Thuế
Một số chính sách của Chính phủ  Kiểm soát giá
• Giá trần: mức giá tối đa được phép bán ra
theo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ví dụ: kiểm soát giá thuê nhà.
• Giá sàn: mức giá tối thiểu được phép bán ra
theo luật định của một hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ví dụ: lương tối thiểu.  Thuế
• Chính phủ có thể làm những người mua và
những người bán trả một khoản tiền nhất định
trên mỗi đơn vị mua/bán. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 1 1 10/20/2020
Ví dụ 1: Thị trường cho thuê nhà P Giá S thuê nhà $800 Cân bằng khi không có kiểm soát giá D Q 300 Số lượng nhà cho thuê 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 2 4.1. KIỂM SOÁT GIÁ 4.1.1. Giá trần Khi giá trần cao P S hơn mức giá cân Giá $1000 bằng là không bắt trần buộc – $800 Không có tác động gì lên kết quả thị trường D Q 300 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 3 2 10/20/2020 4.1.1. Giá trần Mức giá cân P S bằng ($800) cao hơn mức giá trần là bất hợp pháp. $800 Giá trần là một Giá ràng buộc có $500 trần hiệu lực của thị Thiếu trường, và sẽ hụt D Q dẫn đến sự thiếu 250 400 hụt. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 4 4.1.1. Giá trần P Trong dài hạn, S cung và cầu sẽ co giãn về giá hơn nữa. $800 Và sự thiếu hụt sẽ Giá $500 trần càng lớn hơn. Thiếu D hụt Q 150 450 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 5 3 10/20/2020
Thiếu hụt và sự phân chia
 Trong ngắn hạn, người bán phải phân chia hàng hóa cho khách hàng của mình.
 Một vài cơ chế phân chia: (1) xếp hàng dài ; (2) lựa chọn
thiên lệch dựa trên thành kiến cá nhân
 Những cơ chế phân chia trên thường bất công và không
hiệu quả: hàng hóa không nhất thiết phải đến tay những
người tiêu dùng được đánh giá cao nhất.
 Ngược lại, khi giá không bị kiểm soát, các cơ chế phân
chia lại hiệu quả hơn (hàng hóa đến tay người tiêu dùng
chấp nhận trả theo giá thị trường) và công bằng hơn. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 6
Ví dụ 2: Thị trường các lao động không chuyên W S Lương trả cho các lao động không chuyên $4 Cân bằng khi không có kiểm D soát giá L 500 Số lượng lao động không chuyên 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 7 4 10/20/2020 4.1.2. Giá sàn Khi mức giá sàn W S dưới mức giá cân bằng là không bắt $4 buộc– không có ảnh Giá $3 sàn hưởng lên kết quả của thị D L trường 500 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 8 4.1.2. Giá sàn Lao động Mức lương cân W thặng dưS bằng bằng $4 là Giá dưới mức sàn và do $5 sàn đó bất hợp pháp $4 Giá sàn là giá tối thiểu theo luật định về tiền lương, và D mức này sẽ gây nên L 400 550 thặng dư (ví dụ : thất nghiệp). 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 9 5 10/20/2020 Lương tối thiểu Tỉ lệ thất
Luật về lương tối thiểu W nghiệp S
không tác động đến thị Lương trường lao động cao $5 tối thiểu cấp. Chúng chỉ có tác động $4 lên các lao động trẻ.
Bài học: nếu lương tối thiểu tăng 10%, tỉ lệ thanh thiếu niên thất D L nghiệp sẽ tăng 1-3%. 400 550 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 10
Đánh giá sự kiểm soát giá
 Một trong 10 nguyên lý của kinh tế học:
Thị trường là một cách tốt nhất để tổ chức hoạt động kinh tế.
 Giá có chức năng quan trọng trong phân phối cung
cầu, điều phối hoạt động kinh tế. Sự điều phối này
bị thay đổi khi giá bị kiểm soát.
 Kiểm soát giá thường có xu hướng giúp cho người
nghèo, nhưng thực tế việc làm này có hại hơn là có lợi vì:
• Lương tối thiểu có thể gây nên mất việc
• Kiểm soát giá thuê nhà có thể ảnh hưởng đến chất lượng
và số lượng của những căn nhà có giá cả phải chăng. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 11 6 10/20/2020 4.2. Thuế
 Chính phủ trưng thu thuế lên nhiều loại
hàng hóa và dịch vụ để tăng ngân sách
cho quốc phòng, giáo dục công…
 Chính phủ bắt buộc người mua và người bán phải trả thuế.
 Thuế đã bao gồm một phần trăm trên giá
hàng hóa, hoặc một số lượng nhất định
trên mỗi đơn vị bán ra.
• Nói cách khác , chúng ta phân tích thuế dựa trên đơn vị. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 12
Ví dụ 3: Thị trường Pizza P Cân bằng S1 khi chưa có $10.00 thuế D1 Q 500 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 13 7 10/20/2020
4.2.1. Thuế đánh lên người bán Thuế đánh lên Tác dụng của $1.50 người bán sẽ dịch trên mỗi đơn vị thuế chuyển đường D lên người mua P xuống 1 mức bằng S1 với mức thuế P = B $11.00 Thuế $10.00 Giá mà người mua P = S $9.50 phải trả tăng lên, giá D mà người bán nhận 1 được giảm,Q cân D2 bằng giảm 430 500 Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 14
Phạm vi ảnh hưởng của thuế:
Gánh nặng về thuế được chưa đều cho các bên liên quan như thế nào? P Bởi vì có thuế, S1 P = B $11.00 người mua phải Tax trả thêm $1.00, $10.00 người bán nhận P = S $9.50 ít hơn $0.50. D1 D2 Q 430 500 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 15 8 10/20/2020
Thuế đánh lên người bán
Tác động của $1.50 trên mỗi Thuế đánh lên
đơn vị thuế lên người bán người bán sẽ dịch P chuyển đường S S 2 lên 1 mức bằng S1 P = B $11.00 Tax với mức thuế $10.00 P = S $9.50 Giá người mua D phải trả tăng lên, 1 giá người bán Q nhận được giảm, 430 500 Q cân bằng giảm. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 16
Kết quả như nhau đối với cả hai trường hợp!
Thuế tác động lên P và Q và thuế đánh lên người
bán hay người mua là như nhau P Vấn đề là: S1 Thuế được P = B $11.00 Thuế chia sẻ giữa $10.00 giá người mua P = S $9.50 phải trả và giá người bán D1 nhận được. Q 430 500 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 17 9 10/20/2020 CÂU HỎI TÌNH HUỐNG 1: Tác động của thuế Thị trường phòng Giả sử chính phủ P khách sạn S áp thuế lên người 130 mua là $30 mỗi 120 phòng. 110 100 Tìm 90 Q, P P B, S mới và 80 D phạm vi ảnh 70 hưởng của thuế. 60 50 0 60 70 80 90 100 110 120 Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 18 CÂU HỎI TÌNH HUỐNG 1: Đáp án Thị trường phòng P khách sạn Q = 80 S 130 120 PB = $110 P = 110 B 100 P Thuế S = $80 90 P = 80 D S Tỷ lệ thuế 70 Người mua: $10 60 Người bán: $20 50 0 60 70 80 90 100 110 120 Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 19 10 10/20/2020
4.2.2. Độ co giãn và phạm vi ảnh hưởng của thuế
Trường hợp 1: Cung co giãn hơn cầu P Trong trường Gánh nặng hợp này, PB S thuế của người người mua mua Thuế chịu thuế Giá chưa thuế nhiều hơn Gánh nặng PS thuế của người bán D Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 20
4.2.2. Độ co giãn và phạm vi ảnh hưởng của thuế
TRƯỜNG HỢP 2: Cầu co giãn hơn cung P Trong trường S Gánh nặng hợp này, thuế của người P người bán mua B chịu gánh Giá chưa thuế Thuế nặng thuế Gánh nặng nhiều hơn thuế của người PS D bán Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 21 11 10/20/2020
4.2.2. Độ co giãn và phạm vi ảnh hưởng của thuế
 Nếu độ co giãn theo giá của người mua lớn hơn của
người bán, người mua có thể dễ dàng rời bỏ thị
trường và chuyển sang dùng hàng hoá thay thế khác.
 Nếu độ co giãn về giá của người bán > độ co giãn về
giá của người mua, điều ngược lại là đúng. 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 22 TÌNH HUỐNG 2:
Ai trả thuế cho hàng xa xỉ?
 1990: Hoa Kỳ thông qua luật thuế hàng xa
xỉ đánh vào các mặt hàng như du thuyền,
máy bay cá nhân, ôtô đắt tiền…
 Mục tiêu của thuế: để tăng nguồn thu ngân
sách từ những người có khả năng trả thuế - những người giàu có.
 Nhưng ai là người thực sự phải trả thuế? 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 23 12 10/20/2020 TÌNH HUỐNG 2:
Ai trả thuế cho hàng xa xỉ? Thị trường du thuyền Cầu co giãn theo giá P S Trong ngắn hạn, Gánh nặng thuế của người P cung không co giãn B mua Thuế Vì thế, công ty đóng Gánh nặng thuế của người du thuyền PS bán D đóng thuế nhiều nhất. Q 10/20/2020
701020 - Cung, Cầu và Chính Sách Chính Phủ 24 13