Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HOẠT ĐNG TRẢI NGHIỆM, ỚNG NGHIỆP 7
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
GIÁO VIÊN BIÊN SO N
PH M MINH TU
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPTVĂN TÁM
CHỦ ĐỀ 6:
SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Đoán từ”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Mỗi đội cử một bạn lên bốc thăm từ khoá (từ
khoá những từ ngữ thể hiện sống hoà hợp trong cộng
đồng như: lễ phép, giúp đỡ, trách nhiệm, tôn trọng, hoà
đồng, đoàn kết,...), các bạn dưới sẽ nhìn biểu cảm, hành
động, cử chỉ của bạn diễn để đoán từ, đội nào đoán nhanh
và đúng đội đó sẽ chiến thắng.
KHỞI ĐỘNG
Những từ chúng ta vừa
đoán muốn nói lên điều gì?
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Em đã tham gia các hoạt
động cộng đồng nào? Em
có cảm xúc gì khi tham gia
các hoạt động đó?
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các
nhóm từ 6 – 8 HS, thảo luận và
chỉ ra các hành vi giao tiếp,
ứng xử cần thực hiện khi tham
gia các hoạt động trong cộng
đồng.
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các
nhóm từ 4 6 HS, u cầu HS
trong nhóm thảo luận đưa ra
những nguyên tắc để sống hoà
hợp trong cộng đồng theo gợi ý
ở trang 50 SGK.
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
1
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo luận
chia sẻ về những cử chỉ, lời nói, thái
độ em nhận được từ mọi người xung
quanh khi giao tiếp, ứng xử văn
hoá trong các hoạt động cộng đồng.
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Phép lịch sự”
- Tổ chức: Cả lớp chơi
- Luật chơi: Người chơi thực hiện theo
mệnh lệnh của quản trò nếu trong đó
chữ “xin mời”, không thực hiện nếu
thiếu chữ “xin mời”.
dụ: Xin mời các bạn đứng lên” t
cả lớp đứng lên, “ngồi xuống thì clớp
không thực hiện theo.
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THƯNG
XUN
THƯỜNG
XUYÊN
THỈNH
THONG
THỈNH
THOẢNG
HIẾM KHI
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS
đóng vai xử các tình huống
ý 2, nhiệm vụ 2 SGK trang 51,
52. Đại diện các nhóm đóng vai
ứng xử trước lớp.
Gợi ý: Ứng xử nên nhẹ nhàng,
khéo léo, thuyết phục người
nghe.
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
2
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Cảm xúc của bạn thế nào khi
thực hiện hành vi giao tiếp
ứng xử có văn hoá trong các
hoạt động cộng đồng?
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Tìm ra điểm tốt”
- Tổ chức: Cả lớp chơi.
- Luật chơi: Khi quản trò “Bắn tên,
bắn tên”, HS hô “Tên ai, tên ai”, quản trò
“Tên Hoa, tên Hoa”, mỗi bạn được
mời sẽ nói những điểm tốt về bạn Hoa;
người nói sau không được trùng những
điểm tốt mà người trước đã nói.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Em hãy cho biết cảm nhận
và bài học rút ra từ trò chơi?
Mỗi người đều có vẻ đẹp, điểm tích cực riêng. Chính điều đó đã tạo nên bức tranh
sinh động phong phú muôn u, làm cho thế giới của chúng ta đa dạng. Chúng
ta nên yêu thương tôn trọng skhác biệt đó. Luôn nhìn nhận điểm tích cực, tốt
đẹp ở người khác chính là chìa khoá để chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo
luận đưa ra cách ứng xử trong
các tình huống ý 1, nhiệm vụ 3,
trang 52 SGK. Sau đó đại diện c
nhóm đóng vai ứng xử trước lớp,
lưu ý HS thể hiện theo gợi ý
trang 52 SGK.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Gợi ý:
Trường hợp 1: Mỗi vùng miền đều đặc trưng riêng về giọng nói. Nếu
chúng ta chưa nghe được thì thể nhắc bạn ấy nói chậm lại từ từ hướng
dẫn bạn dùng từ phổ thông để dễ dàng giao tiếp với mọi người.
• Trường hợp 2: Mỗi chúng ta có những đặc điểm riêng về tính cách, sở thích.
Điều đó tạo nên nét riêng của mỗi người, vậy cần nhìn nhận tôn trọng s
thích riêng của nhau.
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
3
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Cảm nhận của em khi thể
hiện tôn trng sự khác biệt?
Nếu không tôn trọng sự
khác biệt, điều gì sẽ xảy ra?
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
CHUN BỊ NHÀ
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm đôi,
xây dựng nôi dung cho i thuyết trình
thể hiện sự không đồng nh với những
hành vi, thái độ thị giới tính, dân tộc
và địa vị xã hội.
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị địa vị xã hội?
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị giới tính?
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị dân tộc?
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
MỜI ĐẠI DIỆN
CÁC NHÓM LÊN
THUYẾT TRÌNH
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ:
• Giọng nói to khoẻ, mạch lạc, rõ ràng.
• Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục.
Sử dụng biểu cảm phi ngôn ngữ phù
hợp, thể hiện được cảm xúc, mong
muốn của cá nhân.
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
4
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6
HS, lần lượt từng HS tuyên truyền
trong nhóm vận động mọi người thể
hiện sự tôn trọng, chấp nhận sự khác
biệt, tránh kỳ thị về giới tính, dân tộc
và địa vị xã hội.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Tôi cần, tôi cần”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Khi quản t“Tôi cần, tôi
cần”, HS hô: “Cần , cần gì”, quản trò
một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh
nhất lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản
trò đội đó sẽ chiến thắng.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Trò chơi cũng giống như việc chúng ta
quyên góp làm hoạt động thiện nguyện. Khi
người khác gặp khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp
đỡ, chúng ta sẽ sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng
của nh, thể hiện sự ân cần, chu đáo lịch sự,
tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương họ.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
PHNG VN NHANH
PHỎNG VẤN NHANH
Các hoạt động thiện nguyện đã tham gia?
Cảm xúc khi tham gia hoạt động thiện nguyện?
Bài học rút ra được khi tham gia hoạt động
thiện nguyện?
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THƯNG
XUYÊN
THƯỜNG
XUYÊN
THNH
THONG
THỈNH
THOẢNG
HIẾM KHI
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
THC HÀNH
THỰC HÀNH
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6 HS, lần lượt từng HS đóng vai vận
động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện “Ủng hộ đồng o các
vùng gặp thiên tai, lũ lụt” theo 2 vòng:
• Vòng 1: Đóng vai người con trong gia đình vận động bố mẹ và người thân.
• Vòng 2: Đóng vai HS vận động các bạn cùng lớp, cùng trường.
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
5
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Tên trò chơi: “Ném bóng”
- Tổ chức: Cả lớp chơi
- Luật chơi: Quả bóng rơi đến tay ai người
đó chia sẻ 1 bài học sau khi tham gia vận
động mọi người cùng tham gia hoạt động
thiện nguyện.
Cảm xúc của em khi vận
động mọi người cùng tham
gia hoạt động thiện nguyện,
nhân đạo?
Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
6
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Chia HS thành
các nhóm phù
hợp với không
r gian để t ưng
y sản phẩm
giới thiệu về
r t uyền thống
đáng tự hào của
địa phương
HS đã làm.
TR G ƯN
BÀY SẢN
P MHẨ
T ham quan các
r khu t ưng bày sản
phẩm. Đến khu
r t ưng bày của
nhóm nào, nhóm
đó sẽ c một bạn
d d đại iện ùng sản
phẩm để giới
r thiệu về t uyền
thống đáng tự
hào của địa
phương.
G T IỚI HIỆU
TR UYỀN
T G A HỐN CỦ
A P GĐỊ ƠN
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
7
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Em hãy chia s theo nhóm
về c hành vi giao tiếp ứng
x đgi gìn nếp sống văn
minh tại nơi sinh sống?
Em hãy kể những việc em đã
tham gia giúp đỡ những hoàn
cảnh khó khăn tại địa phương?
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
7
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Cảm xúc của em khi thực
hiện nếp sống văn minh và
tham gia hoạt động thiện
nguyện tại nơi cư trú?
Cho bạn, cho tôi
8
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
r HS đứng thành các vòng t òn
d theo tổ, mỗi bạn án 1 tờ giấy
A4 d lên lung cầm 1 y t. HS i
r chuyển viết lên t giấy t ên lưng
r bạn: 2 điểm bạn đã làm được t ong
ch đề y và 1 điểm bạn cần c
gắng. HS chia sẻ theo nhóm về
những điều các bạn đã viết cho
r A4 mình t ên tờ giấy .
A CHI SẺ
VỚI BẠN
M ời một số HS
chia sẻ
về những điều bạn
nhận xét về mình,
điều mình đã làm
được, chưa làm
được cảm nhận
của mình.
A CHI SẺ
TR ƯC
PL
9
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Khảo sát cuối chủ đề
Em y chia s về thun lợi
khó khăn khi trải nghim với
chủ đề y?
• Rất đúng: 3 điểm;
• Gần đúng: 2 điểm;
• Chưa đúng: 1 điểm.
10
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN
GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH. Hoàn thành các yêu cầu
bài tập ở nhà trong SBT.
TRÂN TR NG C M N! Ơ
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI!
GOODBYE SEE YOU AGAIN!
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN VÀ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
- Đơn vị: Tờng THPT Lê Văn
Tám, Sóc Trăng.
- Năm vào ngành: 2010
- Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến sĩ thi đua cơ
sở (3 năm liền); Bằng khen của
Bộ GD-ĐT; Bằng khen của Chủ
tịch UBND tỉnh Sóc Trăng;
Bằng khen của Trung ương
Đoàn tỉnh đoàn Sóc Trăng;
Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm
2020; Giáo viên dạy giỏi cấp
tỉnh;…
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:
+ Vietcombank: 0891000617723
+ Sacombank: 070103141271
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo.
Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
- Cả năm: 400.000 đồng
| 1/40

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 CHỦ ĐỀ 6:
SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7 GIÁO VIÊN BIÊN SO N PH M Ạ MINH TUỆ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn KHỞI ĐỘNG TR T Ò R CH C ƠI
- Tên trò chơi: “Đoán từ”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Mỗi đội cử một bạn lên bốc thăm từ khoá (từ
khoá là những từ ngữ thể hiện sống hoà hợp trong cộng
đồng như: lễ phép, giúp đỡ, trách nhiệm, tôn trọng, hoà
đồng, đoàn kết,...), các bạn dưới sẽ nhìn biểu cảm, hành
động, cử chỉ của bạn diễn để đoán từ, đội nào đoán nhanh
và đúng đội đó sẽ chiến thắng. KHỞI ĐỘNG Những từ chúng ta vừa
đoán muốn nói lên điều gì?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có Em đã tham gia các hoạt
động cộng đồng nào? Em
có cảm xúc gì khi tham gia các hoạt động đó?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có THẢO Ả LU L Ậ U N Ậ N N H N ÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các
nhóm từ 6 – 8 HS, thảo luận và
chỉ ra các hành vi giao tiếp,
ứng xử cần thực hiện khi tham
gia các hoạt động trong cộng đồng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có TH T ẢO Ả LUẬ LU N N NH N ÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các
nhóm từ 4 – 6 HS, yêu cầu HS
trong nhóm thảo luận và đưa ra
những nguyên tắc để sống hoà
hợp trong cộng đồng theo gợi ý ở trang 50 SGK.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 1
Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có THẢO Ả LU L Ậ U N Ậ N N H N ÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo luận
chia sẻ về những cử chỉ, lời nói, thái
độ em nhận được từ mọi người xung
quanh khi giao tiếp, ứng xử có văn
hoá trong các hoạt động cộng đồng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TRÒ TR CH C ƠI
- Tên trò chơi: “Phép lịch sự”
- Tổ chức: Cả lớp chơi
- Luật chơi: Người chơi thực hiện theo
mệnh lệnh của quản trò nếu trong đó
có chữ “xin mời”, không thực hiện nếu
thiếu chữ “xin mời”.
Ví dụ: “Xin mời các bạn đứng lên” thì
cả lớp đứng lên, “ngồi xuống thì cả lớp không thực hiện theo.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THƯỜ Ư NG THỈNH THỈN HIẾM KHI XUYÊN XU THOẢNG
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá THẢO Ả LU L Ậ U N Ậ N N H N ÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS
đóng vai xử lý các tình huống ở
ý 2, nhiệm vụ 2 SGK trang 51,
52. Đại diện các nhóm đóng vai ứng xử trước lớp.
Gợi ý: Ứng xử nên nhẹ nhàng,
khéo léo, thuyết phục người nghe.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TH T ẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TH T ẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá TH T ẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 2
Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá
Cảm xúc của bạn thế nào khi
thực hiện hành vi giao tiếp
ứng xử có văn hoá trong các
hoạt động cộng đồng?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng TRÒ TR CH C ƠI
- Tên trò chơi: “Tìm ra điểm tốt”
- Tổ chức: Cả lớp chơi.
- Luật chơi: Khi quản trò hô “Bắn tên,
bắn tên”, HS hô “Tên ai, tên ai”, quản trò
hô “Tên Hoa, tên Hoa”, mỗi bạn được
mời sẽ nói những điểm tốt về bạn Hoa;
người nói sau không được trùng những
điểm tốt mà người trước đã nói.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
Em hãy cho biết cảm nhận
và bài học rút ra từ trò chơi?
 Mỗi người đều có vẻ đẹp, điểm tích cực riêng. Chính điều đó đã tạo nên bức tranh
sinh động phong phú và muôn màu, làm cho thế giới của chúng ta đa dạng. Chúng
ta nên yêu thương và tôn trọng sự khác biệt đó. Luôn nhìn nhận điểm tích cực, tốt
đẹp ở người khác chính là chìa khoá để chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng THẢO Ả LUẬ LU N Ậ N N H N ÓM
Yêu cầu: Mỗi nhóm 4-6HS thảo
luận và đưa ra cách ứng xử trong
các tình huống ở ý 1, nhiệm vụ 3,
trang 52 SGK. Sau đó đại diện các
nhóm đóng vai ứng xử trước lớp,
lưu ý HS thể hiện theo gợi ý ở trang 52 SGK.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng Gợi ý:
• Trường hợp 1: Mỗi vùng miền đều có đặc trưng riêng về giọng nói. Nếu
chúng ta chưa nghe được thì có thể nhắc bạn ấy nói chậm lại và từ từ hướng
dẫn bạn dùng từ phổ thông để dễ dàng giao tiếp với mọi người.
• Trường hợp 2: Mỗi chúng ta có những đặc điểm riêng về tính cách, sở thích.
Điều đó tạo nên nét riêng của mỗi người, vì vậy cần nhìn nhận và tôn trọng sở thích riêng của nhau.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 3
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng
Cảm nhận của em khi thể
hiện tôn trọng sự khác biệt?
Nếu không tôn trọng sự
khác biệt, điều gì sẽ xảy ra?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,… CH C UẨ U N Ẩ BỊ N BỊ NH N À
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm đôi,
xây dựng nôi dung cho bài thuyết trình
thể hiện sự không đồng tình với những
hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,…
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị giới tính?
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị dân tộc?
Bạn nào viết bài về nội dung lên án hành vi, thái độ kì thị địa vị xã hội?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,… TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ: MỜI ĐẠI DIỆN
• Giọng nói to khoẻ, mạch lạc, rõ ràng. CÁC NHÓM LÊN
• Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục. THUYẾT TRÌNH
• Sử dụng biểu cảm phi ngôn ngữ phù
hợp, thể hiện được cảm xúc, mong muốn của cá nhân.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 4
Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc,… THẢO Ả LU L Ậ U N Ậ N N H N ÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6
HS, lần lượt từng HS tuyên truyền
trong nhóm vận động mọi người thể
hiện sự tôn trọng, chấp nhận sự khác
biệt, tránh kỳ thị về giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TRÒ TR CH C ƠI
- Tên trò chơi: “Tôi cần, tôi cần”
- Tổ chức: Chia lớp thành 2 đội.
- Luật chơi: Khi quản trò hô “Tôi cần, tôi
cần”, HS hô: “Cần gì, cần gì”, quản trò hô
một vật nào đó, đội nào đưa được vật nhanh
nhất lịch sự, ân cần, chu đáo nhất cho quản
trò đội đó sẽ chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Trò chơi cũng giống như việc chúng ta
quyên góp làm hoạt động thiện nguyện. Khi
người khác gặp khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp
đỡ, chúng ta sẽ sẵn sàng giúp đỡ bằng tấm lòng
của mình, thể hiện sự ân cần, chu đáo và lịch sự,
tránh những lời nói, việc làm gây tổn thương họ.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo PH P ỎNG N V V N Ấ N N H N AN A H N
Các hoạt động thiện nguyện đã tham gia?
Cảm xúc khi tham gia hoạt động thiện nguyện?
Bài học rút ra được khi tham gia hoạt động thiện nguyện?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo THƯỜ Ư NG N XUYÊN X THỈNH THOẢNG HIẾM KHI
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TH T ỰC H C ÀN À H N
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm 6 HS, lần lượt từng HS đóng vai vận
động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện “Ủng hộ đồng bào ở các
vùng gặp thiên tai, lũ lụt” theo 2 vòng:
• Vòng 1: Đóng vai người con trong gia đình vận động bố mẹ và người thân.
• Vòng 2: Đóng vai HS vận động các bạn cùng lớp, cùng trường.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 5
Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo TR T Ò R CH C ƠI Cảm xúc của em khi vận
động mọi người cùng tham
- Tên trò chơi: “Ném bóng”
gia hoạt động thiện nguyện,
- Tổ chức: Cả lớp chơi nhân đạo?
- Luật chơi: Quả bóng rơi đến tay ai người
đó chia sẻ 1 bài học sau khi tham gia vận
động mọi người cùng tham gia hoạt động thiện nguyện.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 6
Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương GIỚI THIỆ U TRƯ G N TRUYỀ N BÀY SẢ N THỐ G N C A PHẨM ĐỊA PHƯƠ G N Chia HS thành Tham quan các các nhóm phù khu trưng bày sản hợp với không phẩm. Đến khu gian để trưng trưng bày của bày sản phẩm nhóm nào, nhóm giới thiệu về đ ó s ẽ cử một bạn truyền thống đ ại diện dùng sản đáng tự hào của ph ẩm để giới địa phương mà thiệu v ề truyền HS đ ã làm. thống đáng tự hào củ a địa phương.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú Em hãy chia sẻ theo nhóm Em hãy kể nhữ về ng cá vi c hành vi
ệc em đã giao tiếp ứng tham gia giúp đỡ x nử đ hữ ể n giữ g ho g à ì n n nếp sốn g văn cảnh khó khăn tại địm a inh t phư ại n ơng ơ ? i sinh sống?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 7
Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
Cảm xúc của em khi thực
hiện nếp sống văn minh và
tham gia hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú?
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 8 Cho bạn, cho tôi CHIA S C A
HI S HS đứng thành các vòng tròn TRƯỚ C VỚ IBẠN
LỚP Mời một số HS
theo tổ, mỗi bạn dán 1 tờ giấy chi a s ẻ A4 lên lung và c ầm 1 cây bút. HS di về những điều bạn
chuyển viết lên tờ giấy trên lưng nhận xét về mình,
bạn: 2 điểm bạn đã làm được trong điều mình đã làm
chủ đề này và 1 điểm bạn cần cố được, chưa làm
gắng. HS chia sẻ theo nhóm về được và cảm nhận
những điều mà các bạn đã viết cho của mình. mình trên tờ giấy A4.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 9
Khảo sát cuối chủ đề
Em hãy chia sẻ về thuận lợi và
khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này? • Rất đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chưa đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG 10
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN
GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
. Hoàn thành các yêu cầu
bài tập ở nhà trong SBT.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI! G TR OO ÂN D TR BYE S N EE G Y C OU M ẢA GA N! ƠIN!
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN VÀ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- Đơn vị: Trường THPT Lê Văn - BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo Tám, Sóc Trăng. - Năm vào ngành: 2010
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ: - Trình độ: ĐHSP
+ Vietcombank: 0891000617723
- Thành tích: Chiến sĩ thi đua cơ + Sacombank: 070103141271
sở (3 năm liền); Bằng khen của - BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo.
Bộ GD-ĐT; Bằng khen của Chủ Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; - Cả năm: 400.000 đồng
Bằng khen của Trung ương
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
Đoàn và tỉnh đoàn Sóc Trăng;
Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
2020; Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh;…
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40