Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Hoá học Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Hoá học Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
31 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Hoá học Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Hoá học Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

30 15 lượt tải Tải xuống
MỞ ĐẦU
BÀI 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ NĂNG HỌC TẬP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
5 tiết
CÁC SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG TRONG THẾ GIỚI TỰ
NHIÊN ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ NHƯ:
Cây xấu hổ (cây mắc cỡ)
khép lại khi chạm vào
Dòng sông dục ngầu phù
sa khi đi qua
Đàn chim di cư hình chữ
V
Từ đó xuất hiện rất nhiều câu hỏi sao, nguyên nhân nào gây
ra hiện tượng này?. Môn KHTN sẽ giúp chúng ta nhận thức,
tìm hiểu thế giới tự nhiên vận dụng kiến thức, năng đã học
vào trong cuộc sống.
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
Bước 5: Kết luận
Giả thiết đúng Giả thiết sai
Bước 4: thực hiện kế hoạch
Bước 3: lập kế hoạch kiểm tra giả thiết
Bước 2: hình thành giả thiết
Bước 1: quan sát đặt câu hỏi nghiên cứu
1. Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Xây
dựng
giả
thuyết
mới
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 1. Quan sát đặt câu hỏi nghiên cứu
Quan sát để:
Nhận ra
vấn đề
Đặt câu hỏi tìm hiểu
vấn đề
Quan sát thực vật
(lúa non và lúa
trưởng thành)
Chúng lớn lên theo thời
gian
Nguyên nhân nào đã thay đổi thực vật
làm chúng phát triển tăng kích thước.
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 2. Hình thành giả thiết
Nguyên nhân thực vật tăng trưởng kích thước: Số lượng tế bào
tăng lên
Cùng 1 thực vật: thực vật càng lớn thì số lượng tế o càng nhiều
ngược lại
Dự đoán câu trả lời (đây gọi giả thuyết)
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết
Mẫu vật
Dụng cụ thí nghiệm, phương pháp
thuật thích hợp
Lập phương án kiểm tra giả thuyết
Lựa chọn
Lấy thân cây cùng loại: TT CTT
Cắt thân cây theo chiều ngang, quan sát tế bào các cây
qua kính hiên vi. Ghi lại số tế bào quan sát được.
So sanh số lượng tế bào giữa chúng.
Lựa chọn
VD: Đếm số tế bào ở cây trưởng thành (TT) và chưa trưởng thành(CTT)
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 4. Thực hiện kế hoạch
Thực hiện kế hoạch
Làm thí nghiệm
Thu thập xử
số liệu.
Phân tích kết quả
Thí nghiệm trên cho
ta kết quả như sau:
Số tế bào ở cây
trưởng thành lớn
hơn so với cây
chưa trưởng thanh
Thí nghiệm trên loại
cây khác
Rút ra kết quả
tương tự
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 5. Kết luận
Giả thuyết
Khẳng định
Được chấp nhận
Bị bác bỏ
Quay lại
bước 2: hình
thành giả
thuyết
Kết luận: Nguyên nhân thực vật sinh trưởng
phát triển là do sự tăng về kích thước số
lượng tế bào.
Kết luận:
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
1. Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên cách thức tìm hiểu các
sự vật, hiện tượng trong tự nhiên gồm 5 bước thực hiện:
1. Quan sát đặt câu hỏi nghiên cứu
2. Hình thành giả thuyết
3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết.
4. Thực hiện kế hoạch
5. Kết luận.
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
Thực hiện một số năng học tập môn KHTN
1. năng quan sát
2. năng phân loại
3. năng liên kết
4. năng đo đạc
5. năng phân tích dự báo
6. năng viết báo cáo
7. năng thuyết trình
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
1. năng quan t
Quan sát khoa học quan sát sự vật, hiện
tượng hay quá trình diễn ra trong tự nhiên để
đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu hay khám phá, từ
đó được u trả lời.
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
1. năng quan t
Hiện tượng mưa tự nhiên
Em hãy tả hiện
tượng xảy ra đặt ra
câu hỏi cần tìm hiểu,
khám phá?
Hiện tượng: Bằng mắt ta thấy có
những giọt nước rơi từ trên trời xuống,
ta gọi đó hiện tượng mưa rơi.
Đặt câu hỏi: sao lại hiện tượng
mưa trong tự nhiên?
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
2. năng phân loại
-Thu thập mẫu vật, dữ liệu để nghiên cứu.
-Lựa chọn các mẫu vật, dữ liệu cùng đặc
điểm chung giống nhau.
-Sau đó xếp chúng thành một nhóm.
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
2. năng phân loại
Một số loài ĐV trong tự nhiên
Phân loại ĐVcó đặc
điểm giống nhau rồi xếp
chúng vào từng nhóm?
ĐV sống
trên cạn
Tê giác,
hươu, sư
tử, trâu
rừng,
ngựa,...
ĐV sống
dưới nước
Vịt, hà
mã, ...
ĐV biết
bay
Chim
bồ
nông
Theo em năng quan sát năng phân loại
thường được sử dụng bước nào trong phương pháp
tìm hiểu tự nhiên ?
Sử dụng bước 1: Quan sát đặt câu
hỏi nghiên cứu.
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
3. năng liên kết
- Từ những thông tin thu thập được. Nhà nghiên
cứu sẽ liên kết các trí thức khoa học các dữ liệu
đã thu thập được với nhau.
- năng này thể hiện thông qua việc sử dụng kiến
thức khoa học liên quan, công cụ toán học, phần
mềm máy tính để thu thập xử dữ liệu nhằm
tìm mối liên hệ giữa các sự vật hiện tượng trong tự
nhiên.
Bảng dưới đây cho biết số liệu tế bào trên 1 diện tích thân cây.
Em thể sử dụng năng liên kết nào để xử số liệu rút ra kết
luận gì?
Số tế bào
trên 1 𝒎𝒎
𝟐
Diện
tích
thân
cây (𝒄𝒎
𝟐
)
Số
tế bào
(TB)
ở thân cây
Cây chưa trưởng
thành (CTT)
36 5 36 x 500
= 18000 TB
Cây trưởng
thành (TT)
36 10 36 x 1000
= 36000 TB
Kết luận:
Số TB thân cây TT lớn hơn số TB cây
CTT.y càng lớn lượng TB càng nhiều.
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
4. năng đo
- ng đo được dùng để đo khối lượng, đo thời gian,
đo nhiệt độ, đo chiều dài....
- ng đo gồm:
Ước lượng giá trị cần đo
Chọn dụng cụ đo thích hợp
Tiến hành đo.
Đọc và ghi lại kết quả đo.
Theo em năng liên kết năng đo thường
được sử dụng bước nào trong phương pháp m
hiểu tự nhiên ?
Sử dụng :
Bước 3 - Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết
Bước 4- Thực hiện kế hoạch trong phương pháp tìm
hiểu tự nhiên
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
5. năng dự báo
- Dự báo một nhận định về những được đánh giá
thể xảy ra trong tương lai dựa trên những căn cứ
được biết trước đó, đặc biệt liên quan đến 1 tình huống
cụ thể.
VD: Khi nghiên cứu về sự phát triển của cây trồng.
Dự báo: thời gian cây sinh trưởng
VD: Dựa vào các quy luật về khí tượng trong tự nhiên
Nhà khí tượng thể dự báo thời tiết các ngày trong
tuần
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
5. năng dự báo
Theo em năng dự báo thường được sử dụng
bước nào trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên ?
Sử dụng Bước 2 - Hình thành giả thuyết.
Bác chẩn đoán bệnh thường phải thực hiện các
năng gì? Các năng đó tương ứng với các
năng nào trong tiến trình tìm hiểu tự nhiên
Quan sát (nhìn, nghe, gõ, sờ)
Đo (nhiệt độ, nhịp tim…)
dự báo (chẩn đoán bệnh dựa vào các dấu hiệu lâm sàng)
phân loại (phân loại bệnh dựa vào việc chẩn đoán bệnh)
Bác
dùng
năng:
Bước (1) Quan sát đặt câu hỏi
Bước (3) Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết.
năng
trên
tương
ứng với:
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
6. năng viết báo cáo
- Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tự nhiên được trình
bày thành báo cáo khoa học.
- Cấu trúc bài báo cáo gồm:
Tên đề tài nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu
Giả thuyết khoa học
Kế hoạch thực hiện
Triển khai kế hoạch
Rút ra kết luận
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
Mẫu báo cáo
1. Câu hỏi nghiên cứu
2. Giả thuyết nghiên cứu
3. Kế hoạch thực hiện
4. kết quả triển khai kế hoạch
5. Kết luận
BÁO CÁO
Nội dung nghiên cứu:…………………………………………….
Học tên:………………………………………………………….
Học sinh lớp:…………………….Trường:………………………..
7. năng thuyết trình: Để bài thuyết trình (TT) thuyết phục
người nghe cần:
Trước khi
Thuyết trình
Bài báo cáo dạng
trình chiếu, dùng
phấn, bảng…
Bài TT cần làm rõ
nội dung đã tìm
hiểu
Trong quá
trình TT
Chú ý hình thức
Ngôn ngữ ràng,
ngắn gọn, logic
Ngữ điệu, nhịp
điệu sự kết hợp
với ngôn ngữ
thể
Sau khi kết
thúc bài TT
Lắng nghe câu hỏi
Ghi chép chuẩn
bị câu trả lời
Khi trao đổi, thảo
luận cần tập trung
vào vấn đề với
thái độ nhiệt nh,
ôn hòa cởi mở
II. NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
Kết luận
- Để học tốt môn KHTN chúng ta cần thực hiện
rèn luyện 1 số năng: quan sát, phân loại, liên
kết, đo, dự báo, viết báo cáo, thuyết trình
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
1. Dao động
- Chức năng quan trọng của dao động hiển thị
đồ thị của tín hiệu điện theo thời gian.
- Một số dạng đồ thị của tín hiệu âm:
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Quan sát đoạn clip sau về hoạt động cấu tạo của dao động
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
2. Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
- Cấu tạo gồm 2 bộ phận chính : đồng hồ đo thời
gian hiện số cổng quang điện
5 4
Đồng hồ đo thời gian hiện số
Cổng quang điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
5 4
Đồng hồ đo thời gian hiện số
1. Thang
đo
12
3
5
4
2. Mode
3. Reset
4. Công
tắc điện
5. Nút cấm
cổng quang
điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
- thiết bị cảm biến gồm 2
bộ phận thu phát tia hồng
ngoại
- Tia hồng ngoại chiếu đến bộ
phận thu bị chặn lại thì cổng
quang sẽ phát ra 1 tín hiệu
điều khiển thiết bị được nối
với nó.
Cổng quang điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Kết luận
-Dao động thiết bị thể hiển thị đồ thị của tín
hiệu điện theo thời gian (giúp chúng ta biết được
dạng đồ thị của tín hiệu theo thơi gian)
-Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
thể tự động đo thời gian.
IV. VẬN DỤNG
1. năng quan sát năng dự đoan được thể hiện qua ý nào
trong các trường hợp sau?
a. Gió thổi mạnh, mây đen kéo đến, thể trời sắp mưa.
b. Người câu thấy cần câu bị uốn cong dây cước bị kéo
căng, lẽ một con cá to đã cắn câu.
a) năng quan sát: gió mạnh dần, mây đen kéo đến.
năng dự đoán: thể trời sắp mưa.
b) năng quan sát: cần câu bị uốn cong, dây cước bị kéo căng.
năng dự đoán: lẽ một con to đã cắn câu.
| 1/31

Preview text:

MỞ ĐẦU
BÀI 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 5 tiết
CÁC SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG TRONG THẾ GIỚI TỰ
NHIÊN ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ NHƯ:
Từ đó xuất hiện rất nhiều câu hỏi vì sao, nguyên nhân nào gây
ra hiện tượng này?. Môn KHTN sẽ giúp chúng ta nhận thức,
tìm hiểu thế giới tự nhiên vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống.
Cây xấu hổ (cây mắc cỡ) Dòng sông dục ngầu phù Đàn chim di cư hình chữ khép lại khi chạm vào sa khi lũ đi qua V
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
1. Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Bước 1: quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu
Bước 2: hình thành giả thiết Xây
Bước 3: lập kế hoạch kiểm tra giả thiết dựng giả
Bước 4: thực hiện kế hoạch thuyết mới Giả thiết đúng Giả thiết sai Bước 5: Kết luận
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu Quan sát thực vật Quan sát để: (lúa non và lúa trưởng thành) Nhận ra Chúng lớn lên theo thời vấn đề gian Đặt câu hỏi tìm hiểu
Nguyên nhân nào đã thay đổi ở thực vật vấn đề
làm chúng phát triển và tăng kích thước.
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 2. Hình thành giả thiết
Dự đoán câu trả lời (đây gọi là giả thuyết)
Nguyên nhân thực vật tăng trưởng kích thước: Số lượng tế bào tăng lên
Cùng 1 thực vật: thực vật càng lớn thì số lượng tế bào càng nhiều và ngược lại
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết • Mẫu vật
• Dụng cụ thí nghiệm, phương pháp
Lựa chọn • Kĩ thuật thích hợp
• Lập phương án kiểm tra giả thuyết
VD: Đếm số tế bào ở cây trưởng thành (TT) và chưa trưởng thành(CTT)
• Lấy thân cây cùng loại: TT và CTT
• Cắt thân cây theo chiều ngang, quan sát tế bào các cây Lựa chọn
qua kính hiên vi. Ghi lại số tế bào quan sát được.
• So sanh số lượng tế bào giữa chúng.
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT
Bước 4. Thực hiện kế hoạch Thực hiện kế hoạch Thí nghiệm trên cho Thí nghiệm trên loại ta kết quả như sau: cây khác • Làm thí nghiệm • Số tế bào ở cây • Rút ra kết quả • Thu thập và xử lý trưởng thành lớn tương tự số liệu. hơn so với cây • chưa trưởng Phân tích kết quả thanh • …
VD: NGHIÊN CỨU SỰ SINH TRƯỞNG CỦA THỰC VẬT Bước 5. Kết luận Khẳng định Quay lại bước 2: hình Kết luận: thành giả
Kết luận: Nguyên nhân thực vật sinh thuyết trưởng và
phát triển là do sự tăng về kích thước và số Giả thuyết lượng tế bào. Được chấp nhận Bị bác bỏ
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
1. Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là cách thức tìm hiểu các
sự vật, hiện tượng trong tự nhiên gồm 5 bước thực hiện:
1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu 2. Hình thành giả thuyết
3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết. 4. Thực hiện kế hoạch 5. Kết luận.
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN
Thực hiện một số kĩ năng học tập môn KHTN 1. Kĩ năng quan sát 2. Kĩ năng phân loại 3. Kĩ năng liên kết 4. Kĩ năng đo đạc
5. Kĩ năng phân tích và dự báo 6. Kĩ năng viết báo cáo 7. Kĩ năng thuyết trình
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 1. Kĩ năng quan sát
Quan sát khoa học là quan sát sự vật, hiện
tượng hay quá trình diễn ra trong tự nhiên để
đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu hay khám phá, từ
đó có được câu trả lời.
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 1. Kĩ năng quan sát Em hãy mô tả hiện
tượng xảy ra và đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu, khám phá? Hiện Đặt câutượng hỏi: :V Bằng ì sao m lại ắt có ta th hiện ấy tượcó ng những mưa giọt trong nước tự rơi
nhiên? từ trên trời xuống,
ta gọi đó là hiện tượng mưa rơi.
Hiện tượng mưa tự nhiên
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 2. Kĩ năng phân loại
-Thu thập mẫu vật, dữ liệu để nghiên cứu.
-Lựa chọn các mẫu vật, dữ liệu có cùng đặc điểm chung giống nhau.
-Sau đó xếp chúng thành một nhóm.
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 2. Kĩ năng phân loại Phân loại ĐVcó đặc
điểm giống nhau rồi xếp Theo em kĩ năng quan chúng sát v vào à kĩtừng nănnhóm g ph?ân loại
thường được sử dụng ở bước ĐV sống nào ĐV tro ng phương sống ĐV p hbiết áp tìm hiểu tự nhiên ? trên cạn dưới nước bay Tê giác, Sử dụng ở hươu, s bước 1: ư
Quan sát và đặt câu Chim tử Vịt, hà , trâu bồ hỏi nghiên cứu. rừng mã, ... , nông Một số ngựa,... loài ĐV trong tự nhiên
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 3. Kĩ năng liên kết
- Từ những thông tin thu thập được. Nhà nghiên
cứu sẽ liên kết các trí thức khoa học và các dữ liệu
đã thu thập được với nhau.
- Kĩ năng này thể hiện thông qua việc sử dụng kiến
thức khoa học liên quan, công cụ toán học, phần
mềm máy tính… để thu thập và xử lý dữ liệu nhằm
tìm mối liên hệ giữa các sự vật hiện tượng trong tự nhiên.
Bảng dưới đây cho biết số liệu tế bào trên 1 diện tích thân cây.
Em có thể sử dụng kĩ năng liên kết nào để xử lí số liệu và rút ra kết luận gì? Số tế bào
Diện tích thân Số tế bào (TB) trên 1 𝒎𝒎𝟐
cây (𝒄𝒎𝟐) ở thân cây Cây chưa trưởng 36 5 36 x 500 thành (CTT) = 18000 TB Cây trưởng 36 10 36 x 1000 thành (TT) = 36000 TB Kết luận:
Số TB ở thân cây TT lớn hơn số TB ở cây
CTT. Cây càng lớn lượng TB càng nhiều.
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 4. Kĩ năng đo - Kĩ năng Theo đo emđược kĩ dùn năng g để liên đo kế khối t và lượng kĩ , đo năng thời đo gi thườan, ng
đo nhiệt độ, đo chiều dài....
được sử dụng ở bước nào trong phương pháp tìm - Kĩ nă hiểu ng tự đo nhi gồm ên ? :
•Ước lượng giá trị cần đo Sử dụng ở: •Chọn dụng Bước 3 - cụ đo Lập thí kế ch ho hợp
ạch và kiểm tra giả thuyết •Tiến hàn Bước h4-đo.
Thực hiện kế hoạch trong phương pháp tìm •Đọc hiểu tự và ghi lại nh kết iên quả đo.
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 5. Kĩ năng dự báo
VD: Khi nghiên cứu về sự phát triển của cây trồng. -• Dự báo là Dự báo: một thời gia nhận n cây định sinh về những gì trưởng được đánh giá
là có thể xảy ra trong tương lai dựa trên những căn cứ
được biết trước đó, đặc biệt liên quan đến 1 tình huống cụ VD thể
: Dựa vào các quy luật về khí tượng trong tự nhiên .
• Nhà khí tượng có thể dự báo thời tiết các ngày trong tuần
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 5. Kĩ năng dự báo
Theo em kĩ năng dự báo thường được sử dụng ở
bước nào trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên ?
Sử dụng ở Bước 2 - Hình thành giả thuyết.
Bác sĩ chẩn đoán bệnh thường phải thực hiện các
kĩ năng gì? Các kĩ năng đó tương ứng với các kĩ
năng nào trong tiến trình tìm hiểu tự nhiên
• Quan sát (nhìn, nghe, gõ, sờ) Bác sĩ
• Đo (nhiệt độ, nhịp tim…) dùng kĩ
• dự báo (chẩn đoán bệnh dựa vào các dấu hiệu lâm sàng) năng:
• phân loại (phân loại bệnh dựa vào việc chẩn đoán bệnh) Kĩ năng trên
• Bước (1) Quan sát và đặt câu hỏi tương
• Bước (3) Lập kế hoạch và kiểm tra giả thuyết. ứng với:
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN 6. Kĩ năng viết báo cáo
- Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tự nhiên được trình
bày thành báo cáo khoa học.
- Cấu trúc bài báo cáo gồm:
•Tên đề tài nghiên cứu •Kế hoạch thực hiện •Câu hỏi nghiên cứu •Triển khai kế hoạch •Giả thuyết khoa học •Rút ra kết luận
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN Mẫu báo cáo BÁO CÁO
Nội dung nghiên cứu:…………………………………………….
Học và tên:………………………………………………………….
Học sinh lớp:…………………….Trường:……………………….. 1. Câu hỏi nghiên cứu
2. Giả thuyết nghiên cứu 3. Kế hoạch thực hiện
4. kết quả triển khai kế hoạch 5. Kết luận
7. Kĩ năng thuyết trình: Để bài thuyết trình (TT) thuyết phục người nghe cần: Trước khi Trong quá Sau khi kết Thuyết trình trình TT thúc bài TT • Bài báo cáo dạng • Chú ý hình thức • Lắng nghe câu hỏi trình chiếu, dùng • Ngôn ngữ rõ ràng, • Ghi chép và chuẩn phấn, bảng… ngắn gọn, logic bị câu trả lời • Bài TT cần làm rõ • Ngữ điệu, nhịp • Khi trao đổi, thảo nội dung đã tìm điệu có sự kết hợp luận cần tập trung hiểu với ngôn ngữ cơ vào vấn đề với thể thái độ nhiệt tình, ôn hòa cởi mở
II. KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHTN Kết luận
- Để học tốt môn KHTN chúng ta cần thực hiện
và rèn luyện 1 số kĩ năng: quan sát, phân loại, liên
kết, đo, dự báo, viết báo cáo, thuyết trình
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO 1. Dao động kí
- Chức năng quan trọng của dao động kí là hiển thị
đồ thị của tín hiệu điện theo thời gian.
- Một số dạng đồ thị của tín hiệu âm:
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Quan sát đoạn clip sau về hoạt động và cấu tạo của dao động kí
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
2. Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
- Cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là : đồng hồ đo thời
gian hiện số và cổng quang điện 5 4
Đồng hồ đo thời gian hiện số Cổng quang điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Đồng hồ đo thời gian hiện số 5. Nút cấm 4. Công 1. Thang cổng 2. Mod 3. e quang đo Reset tắc điện điện 5 4 5 2 3 1 4
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO Cổng quang điện
- Là thiết bị cảm biến gồm 2
bộ phận thu và phát tia hồng ngoại
- Tia hồng ngoại chiếu đến bộ
phận thu bị chặn lại thì cổng
quang sẽ phát ra 1 tín hiệu
điều khiển thiết bị được nối với nó.
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO Kết luận
-Dao động kí là thiết bị có thể hiển thị đồ thị của tín
hiệu điện theo thời gian (giúp chúng ta biết được
dạng đồ thị của tín hiệu theo thơi gian)
-Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
có thể tự động đo thời gian. IV. VẬN DỤNG
1. Kĩ năng quan sát và kĩ năng dự đoan được thể hiện qua ý nào
trong các trường hợp sau?
a. Gió thổi mạnh, mây đen kéo đến, có thể trời sắp có mưa.
b. Người câu cá thấy cần câu bị uốn cong và dây cước bị kéo
căng, có lẽ một con cá to đã cắn câu. a)
Kĩ năng quan sát: gió mạnh dần, mây đen kéo đến.
Kĩ năng dự đoán: có thể trời sắp có mưa.
b) Kĩ năng quan sát: cần câu bị uốn cong, dây cước bị kéo căng.
Kĩ năng dự đoán: có lẽ một con cá to đã cắn câu.
Document Outline

  • Slide 1: Mở đầu bài 1: phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa học tự nhiên
  • Slide 2: Các sự vật, hiện tượng trong Thế giới tự nhiên đa dạng và phong phú như:
  • Slide 3: I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
  • Slide 4: VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • Slide 5: VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • Slide 6: VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • Slide 7: VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • Slide 8: VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • Slide 9: I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
  • Slide 10: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 11: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 12: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 13: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 14: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 15: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 16
  • Slide 17: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 18: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 19: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 20
  • Slide 21: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 22: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 23
  • Slide 24: II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 25: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 26: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 27: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 28: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 29: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 30: III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 31: IV. VẬN DỤNG