Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Sinh Học Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Sinh Học Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
25 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Sinh Học Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 7 Sinh Học Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

37 19 lượt tải Tải xuống
KHỞI ĐỘNG
Sinh trưởng và phát
triển ở cây ngô
Nêu khái
niệm sinh
trưởng
phát triển?
Phát triển bao
gồm sinh
trưởng, phân
hoá tế bào,
phát sinh hình
thái cơ quan
và cơ thể.
ST-PT
Sinh trưởng là sự tăng về kích thước và
khối lượng của cơ thể
->do sự tăng lên về khối lượng và kích
thước tế bào
Cơ thể lớn lên.
BÀI 38:
BÀI 38:
THỰC HÀNH: QUAN SÁT, MÔ T
SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu.
Bài 38.
THỰC HÀNH:
QUAN SÁT, MÔ TẢ S
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN
Ở MỘT SỐ SINH VẬT
HỌC SINH
TH: Quan sát, mô tả được
sự sinh trưởng và phát
triển
Tiến hành được thí nghiệm
CM cây có sự sinh trưởng
I. Mục đích – yêu cầu.
II. Chuẩn bị.
*Thiết bị, dụng cụ:
-Chai nhựa đã qua sử dụng, đất trồng cây, bình
tưới, nước ấm, dao hoặc kéo
-Thước đo (mm)
-Các video về quá trình sinh trưởng của mọt số
nhóm ĐV bướm, ếch,…
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ
SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu.
II. Chuẩn bị.
*Thiết bị, dụng cụ:
*Mẫu vật:
-Hạt đậu, hạt ngô( Hạt to, mẩy không sâu mọt)
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ
SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu.
II. Chuẩn bị.
III. Cách tiến hành.
-GV chia nhóm, phân công CV mỗi nhóm:
(Thực hiện hoạt động nhóm nhà trước 1-2
tuần)
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ
SINH VẬT
8
HO T Đ NG NHÓM
1. Tổ chức: 4 nhóm/lớp
- Nhóm 1: số thứ tự từ 1 đến 11 => nhóm trưởng:
- Nhóm 2: số thứ tự từ 12 đến 21 => nhóm trưởng:
- Nhóm 3: số thứ tự từ 22 đến 31 => nhóm trưởng:
- Nhóm 4: số thứ tự từ 32 đến hết => nhóm trưởng:
2. Yêu cầu thực hiện
-
Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV
giao. Tổng hợp, ghi lại kết quả thực hành thu được của nhóm
- Đại diện: Trình bày kết quả thu được của nhóm.
-
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-
Nhóm trưởng: đánh giá mức độ hđ nhóm của thành viên.
9
HO T Đ NG NHÓM
* Phân loại đánh giá mức độ hoạt động nhóm của HS
STT H tên R t tích
c c
(10đ)
Tích c c
(8-9đ)
Bình
th ngườ
(6-7đ)
Không
tích c c
(0-5đ)
1 Nguy n văn A
2
Phùng văn B
10
HO T Đ NG NHÓM
3. Nhi m v (1 -2 tu n tr c nhà ướ
Nhóm 1, 2: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh
trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát
triển ỏ thực vật: (Tiến hành theo 5 bước sgk)
B1:
Tạo chậu hoặc khay trồng cây
B2:
Ngâm hạt trong nước ấm có nhiệt độ 35-40 °C
B3:
Gieo hạt đã nảy mầm vào chậu, tưới nước giữ độ ẩm bằng vòi phun
sương
B4:
Đặt chậu trong mt đủ a/s tưới nước hang ngày và theo dõi
B5:
Quan sát sự nảy mầm, sinh trưởng, phát triển của mỗi cây trong mỗi
chậu( Đếm số lá, đo chiều cao và kích thước lá mỗi ngày trong khoảng 7
ngày)
*Bảng ghi kết quả:
Tên cây
trồng
Ngày Chiều
cao cây
(cm_
Số lá Kích thước
lá(cm)
1
2
….. (7)
Nhóm 3,4:
Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh
trưởng và phát triển ở một số động vật
-Quan sát tranh ảnh H38.1 hoặc sưu tầm video về sự phát triển và
sinh trưởng ở động vật bướm, gà, ếch,… (2 tổ làm powerpoint để
trình bày kết quả của nhóm mình.)
Yêu cầu quan sát:
+Các gđ sinh trưởng, phát triển của mỗi loài
+Hình thái, kích thước cơ thể sv ở mỗi giai đoạn
+Biểu hiện của mối quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển.
+Điểm giống và khác nhau giữa sinh trưởng và phát triển
+Ghi ra vở các nội dung quan sát được theo bảng sau:
*Bảng kết quả:
Tên động vật Các giai đoạn
phát triển
Đặc điểm về kích
thước, hình thái cơ
thể của các giai
đoạn.
I. Mục đích – yêu cầu.
II. Chuẩn bị.
III. Cách tiến hành.
IV.Báo cáo kết quả:
-Đại diện các nhóm lên trình bày bài làm của
nhóm mình.
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ
SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở
MỘT SỐ SINH VẬT
Sự sinh trưởng và phát triển ở châu chấu.
1. Sự sinh trưởng và phát triển của châu chấu.
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
Sự sinh trưởng và phát triển của bướm
tằm.
2. Sự sinh trưởng và phát triển của bướm tằm.
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
Sơ đồ ST-PT của Bướm
Vòng đời của ếch.
3. Sự sinh trưởng và phát triển của ếch.
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
Bài 38.
THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
Sinh trưởng và phát triển của Gà
4. Sự sinh trưởng và phát triển của Gà
*Lưu ý:Phân biệt các kiểu biến thái trong
sự sinh trưởng và phát triển.
ST-PT
của các
sinh vật
*Lưu ý:Phân biệt các kiểu biến thái trong sự sinh trưởng
và phát triển.
Các kiểu sinh trưởng và phát
triển
Ví dụ Khái niệm
Không qua biến thái.
Qua biến
thái.
Biến thái
hoàn toàn.
Biến thài
không hoàn
toàn.
Gà, chó
Là kiểu phát triển con non có
hình thái,cấu tạo tương tự với
gà trưởng thành
Là kiểu phát triển con non, ấu
trùng có hình thái, cấu tạo
khác hoàn toàn với con TT.
Châu
chấu
Là kiểu phát triển con non có
hình thái, cấu tạo, sinh lí gần
giống với con trưởng thành
Bướm,ếch
,…
Dặn dò
*Về nhà đọc trước bài sinh sản vô tính ở
sinh vật
+Lấy 1 củ gừng hoặc củ khoai lang ươm
cho nảy mầm tưới nước cho mầm lên, tiết
sau mang đi.
| 1/25

Preview text:

KHỞI ĐỘNG Phát triển bao gồm sinh trưởng, phân Nêu khái hoá tế bào, niệm sinh phát sinh hình
ST-PT trưởng và thái cơ quan phát triển? và cơ thể.
Sinh trưởng là sự tăng về kích thước và
khối lượng của cơ thể
->do sự tăng lên về khối lượng và kích Sinh trưởng và phát thước tế bào triển ở cây ngô Cơ thể lớn lên. BÀI 38:
THỰC HÀNH: QUAN SÁT, MÔ TẢ
SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT Bài 38. THỰC HÀNH:
QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu. HỌC SINH
Tiến hành được thí nghiệm
TH: Quan sát, mô tả được
CM cây có sự sinh trưởng sự sinh trưởng và phát triển
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu. II. Chuẩn bị. *Thiết bị, dụng cụ:
-Chai nhựa đã qua sử dụng, đất trồng cây, bình
tưới, nước ấm, dao hoặc kéo -Thước đo (mm)
-Các video về quá trình sinh trưởng của mọt số nhóm ĐV bướm, ếch,…
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu. II. Chuẩn bị. *Thiết bị, dụng cụ: *Mẫu vật:
-Hạt đậu, hạt ngô( Hạt to, mẩy không sâu mọt)
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu. II. Chuẩn bị. III. Cách tiến hành.
-GV chia nhóm, phân công CV mỗi nhóm:
(Thực hiện hoạt động nhóm ở nhà trước 1-2 tuần) HO T Ạ Đ NG NHÓM 1. Tổ chức: 4 nhóm/lớp
- Nhóm 1: số thứ tự từ 1 đến 11 => nhóm trưởng:
- Nhóm 2: số thứ tự từ 12 đến 21 => nhóm trưởng:
- Nhóm 3: số thứ tự từ 22 đến 31 => nhóm trưởng:
- Nhóm 4: số thứ tự từ 32 đến hết => nhóm trưởng: 2. Yêu cầu thực hiện
-Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV
giao. Tổng hợp, ghi lại kết quả thực hành thu được của nhóm
- Đại diện: Trình bày kết quả thu được của nhóm.
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Nhóm trưởng: đánh giá mức độ hđ nhóm của thành viên. 8 HO T Ạ Đ NG NHÓM
* Phân loại đánh giá mức độ hoạt động nhóm của HS STT Họ tên R t t ấ ích Tích c c Bình Không c c ườ (8-9đ) th ng tích c c (10đ) (6-7đ) (0-5đ) 1 Nguyễn văn A 2 Phùng văn B … 9 HO T Ạ Đ NG NHÓM 3. Nhi m ệ vụ (1 -2 tu n ầ tr c ướ ở nhà
Nhóm 1, 2: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh
trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát
triển ỏ thực vật: (Tiến hành theo 5 bước sgk)
B1:
Tạo chậu hoặc khay trồng cây
B2: Ngâm hạt trong nước ấm có nhiệt độ 35-40 °C
B3:Gieo hạt đã nảy mầm vào chậu, tưới nước giữ độ ẩm bằng vòi phun sương
B4: Đặt chậu trong mt đủ a/s tưới nước hang ngày và theo dõi
B5: Quan sát sự nảy mầm, sinh trưởng, phát triển của mỗi cây trong mỗi
chậu( Đếm số lá, đo chiều cao và kích thước lá mỗi ngày trong khoảng 7 10 ngày)
*Bảng ghi kết quả: Tên cây Ngày Chiều Số lá Kích thước trồng cao cây lá(cm) (cm_ 1 2 ….. (7)
Nhóm 3,4: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh
trưởng và phát triển ở một số động vật
-Quan sát tranh ảnh H38.1 hoặc sưu tầm video về sự phát triển và
sinh trưởng ở động vật bướm, gà, ếch,… (2 tổ làm powerpoint để
trình bày kết quả của nhóm mình.) Yêu cầu quan sát:
+Các gđ sinh trưởng, phát triển của mỗi loài
+Hình thái, kích thước cơ thể sv ở mỗi giai đoạn
+Biểu hiện của mối quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển.
+Điểm giống và khác nhau giữa sinh trưởng và phát triển
+Ghi ra vở các nội dung quan sát được theo bảng sau: *Bảng kết quả: Tên động vật Các giai đoạn Đặc điểm về kích phát triển thước, hình thái cơ thể của các giai đoạn.
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ
SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. Mục đích – yêu cầu. II. Chuẩn bị. III. Cách tiến hành. IV.Báo cáo kết quả:
-Đại diện các nhóm lên trình bày bài làm của nhóm mình.
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
1. Sự sinh trưởng và phát triển của châu chấu.
Sự sinh trưởng và phát triển ở châu chấu.
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
2. Sự sinh trưởng và phát triển của bướm tằm.
Sự sinh trưởng và phát triển của bướm tằm. Sơ đồ ST-PT của Bướm
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
3. Sự sinh trưởng và phát triển của ếch.
Vòng đời của ếch.
Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ
TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT
TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
4. Sự sinh trưởng và phát triển của Gà
Sinh trưởng và phát triển của Gà
*Lưu ý:Phân biệt các kiểu biến thái trong
sự sinh trưởng và phát triển.
ST-PT của các sinh vật
*Lưu ý:Phân biệt các kiểu biến thái trong sự sinh trưởng và phát triển.
Các kiểu sinh trưởng và phát Ví dụ Khái niệm triển
Là kiểu phát triển con non có Không qua biến thái.
Gà, chó hình thái,cấu tạo tương tự với gà trưởng thành
Là kiểu phát triển con non, ấu Biến thái
Bướm,ếch trùng có hình thái, cấu tạo hoàn toàn. ,…
khác hoàn toàn với con TT. Qua biến thái. Biến thài
Là kiểu phát triển con non có không hoàn Châu
hình thái, cấu tạo, sinh lí gần toàn. chấu
giống với con trưởng thành Dặn dò
*Về nhà đọc trước bài sinh sản vô tính ở sinh vật
+Lấy 1 củ gừng hoặc củ khoai lang ươm
cho nảy mầm tưới nước cho mầm lên, tiết sau mang đi.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Bài 38. THỰC HÀNH: QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
  • Bài 38. THỰC HÀNH:QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • *Lưu ý:Phân biệt các kiểu biến thái trong sự sinh trưởng và phát triển.
  • Slide 23
  • Dặn dò
  • Slide 25