Bài giảng điện tử môn Tiếng viết 4 | Bài đọc 3 - Mảnh sân chung | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới các bài trình chiếu từ tuần 1 - tuần 20, được thiết kế dưới dạng file PowerPoint, giúp thầy cô nhanh chóng thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh của mình. Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Cánh diều được thiết kế đẹp mắt, bám sát chương trình trong SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều.

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
CÁC EM HỌC SINH
THAM DỰ BUỔI HỌC HÔM NAY
KHỞI ĐỘNG
nhà, em có bao
giờ giúp bố mẹ làm
việc nhà không?
KHỞI ĐỘNG
HS đọc tên bài và quan sát bức tranh minh họa trong bài
BÀI 7: HỌ HÀNG, LÀNG XÓM
ĐỌC 3:
MẢNH SÂN CHUNG
01
02
03
ĐỌC
THÀNH TIẾNG
ĐỌC HIỂU ĐỌC
NÂNG CAO
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
ĐỌC THÀNH TIẾNG
ĐỌC THÀNH TIẾNG
Giải nghĩa từ ngữ khó
Sạch bong
Hối hả
Tờ mờ
Sạch đến mức không còn chút bụi bẩn nào
Vội vã vì sợ không kịp
Còn mờ mờ, chưa sáng hẳn
ĐỌC THÀNH TIẾNG
Giải nghĩa từ ngữ khó
Rả rích
Bất giác
Sạch như lau như li
Không to, không nhỏ, kéo dài không dứt
Chợt xảy ra ngoài ý định
Sạch bong, dùng với ý nhấn mạnh
02
ĐỌC HIỂU
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa?
Câu 2. Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã làm điều gì đáng khen?
Câu 3. Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì?
Câu 4. Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này gì?
Câu 5. Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy ghi
lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí.
Thảo luận nhóm
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa?
Đáp án:
Qua đoạn 1, em hiểu cái sân chung như được chia thành hai nửa bởi
mỗi nhà thói quen quét dọn khác nhau: Phần sân bên nhà
Thuận được quét sạch sẽ từ sáng sớm, còn phần sân bên nhà Liên
đến chiều tối mới được quét.
ĐỌC HIỂU
Câu 2. Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã
làm điều gì đáng khen?
Đáp án:
Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận Liên đã thay nhau quét
mảnh sân chung, chứ không chỉ quét riêng phần sân của
nhà mình
ĐỌC HIỂU
Câu 3. Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì?
Đáp án:
Câu mở đầu mỗi đoạn tác dụng nêu nội dung chính của đoạn đó,
cụ thể cho biết thời gian diễn ra sự việc.
ĐỌC HIỂU
Câu 4. Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này là ?
Đáp án:
Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này: Câu chuyện đề cao tinh
thần tương thân tương ái với hàng xóm, láng giềng, luôn sẵn
sàng giúp đỡ những người xung quanh.
ĐỌC HIỂU
Câu 5. ởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên.
Hãy ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí.
Tham khảo:
Nhân vật Thuận: “Tối hôm qua, tôi đi ngủ rất sớm. Trước khi ngủ, tôi dặn mẹ
gọi dậy thật sớm, tôi muốn quét sân trước Liên. Nhưng sáng sớm hôm
sau, trời mưa rả rích. Tôi nằm đợi mưa tạnh. Đợi mãi, tôi ngồi dậy, đi ra cửa,
ngóng ra sân. Liên cũng đang đứng cửa nhà bạn ấy nhìn ra sân giống
tôi. Tôi bạn ấy nhìn nhau cười vui vẻ. Từ hôm đó, chúng tôi không thi
nhau dậy sớm để tranh quét sân nữa. Mỗi người quét sân một ngày. Cái sân
thế sạch như lau như li cả hai nhà đều vui..
ĐỌC HIỂU
Câu 5. ởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy
ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 5 dòng nhật kí.
Tham khảo:
“Chắc Thuận bực lắm mấy hôm nay mình đều dậy sớm hơn bạn ấy quét sân
trước bạn ấy. Mình quyết tâm sáng thứ Sáu sẽ dậy sớm hơn nữa để quét sân
trước Thuận. Nhưng không ngờ trời mưa từ mờ sáng, mãi không tạnh. Mình sốt
ruột quá, ngó ra sân thì đã thấy Thuận đứng cửa nhà bạn ấy cũng đang chờ
mưa tạnh. Hoá ra, cả hai chúng mình đều sốt ruột giống nhau! Sau hôm đó,
chúng mình phân công nhau, mỗi người quét sân chung một ngày. Vậy sân lúc
nào cũng sạch ai cũng vui!”.
EM CÓ SUY NGHĨ
VỀ CÂU CHUYỆN
MẢNH SÂN CHUNG?
ĐỌC HIỂU
Chúng ta nên tinh thần đoàn
kết với hàng xóm, láng giềng,
luôn chia sẻ giúp đỡ hàng
xóm, láng giềng trong cuộc
sống hằng ngày.
ĐỌC HIỂU
03
ĐỌC
NÂNG CAO
ĐỌC NÂNG CAO
Nghỉ hơi đúng những câu văn dài.
Nhấn giọng từ ngữ quan trọng.
Thể hiện tình cảm, cảm xúc phù hợp khi đọc.
ĐỌC NÂNG CAO
- Không nét vạch nào chia đôi cái sân, / nhưng thường mỗi
sáng / đều thấy cái sân được phân chia khá : // Bên nhà Thuận
đã quét sạch phần sân của mình từ ng sớm, / còn nhà Liên thì
rụng đầy, / mãi đến chiều tối Liên mới quét.
Sáng thứ Tư, / Thuận dậy sớm, / hối hả xách chổi ra sân, / thì lạ
chưa, / cả cải sân sạch bong rồi!
Thuận bật dậy, / xách chổi chạy ngay ra sân, / nhưng một lần
nữa, / cái sân lại sạch bóng!
Chuẩn bị bài
BÀI VIẾT 3:
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TƯỞNG TƯỢNG
(Thực hành viết)
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
Luyện tập và đọc lại bài
ĐỌC 3:
MẢNH SÂN CHUNG
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN
SỰ QUAN TÂM THEO DÕI
CỦA CÁC EM!
| 1/24

Preview text:

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH
THAM DỰ BUỔI HỌC HÔM NAY KHỞI ĐỘNG Ở nhà, em có bao
giờ giúp bố mẹ làm việc nhà không? KHỞI ĐỘNG
HS đọc tên bài và quan sát bức tranh minh họa trong bài
BÀI 7: HỌ HÀNG, LÀNG XÓM ĐỌC 3: MẢNH SÂN CHUNG NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02 03 ĐỌC ĐỌC HIỂU ĐỌC THÀNH TIẾNG NÂNG CAO 01 ĐỌC THÀNH TIẾNG ĐỌC THÀNH TIẾNG
Giải nghĩa từ ngữ khó Sạch bong
Sạch đến mức không còn chút bụi bẩn nào Hối hả
Vội vã vì sợ không kịp Tờ mờ
Còn mờ mờ, chưa sáng hẳn ĐỌC THÀNH TIẾNG
Giải nghĩa từ ngữ khó Rả rích
Không to, không nhỏ, kéo dài không dứt Bất giác
Chợt xảy ra ngoài ý định Sạch như lau như li
Sạch bong, dùng với ý nhấn mạnh 02 ĐỌC HIỂU ĐỌC HIỂU Thảo luận nhóm
Câu 1. Em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa?
Câu 2. Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã làm điều gì đáng khen?
Câu 3. Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì?
Câu 4. Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này là gì?
Câu 5. Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy ghi
lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa? Đáp án:
Qua đoạn 1, em hiểu cái sân chung như được chia thành hai nửa bởi
vì mỗi nhà có thói quen quét dọn khác nhau: Phần sân bên nhà
Thuận được quét sạch sẽ từ sáng sớm, còn phần sân bên nhà Liên
đến chiều tối mới được quét. ĐỌC HIỂU
Câu 2. Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã làm điều gì đáng khen? Đáp án:
Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã thay nhau quét
mảnh sân chung, chứ không chỉ quét riêng phần sân của nhà mình ĐỌC HIỂU
Câu 3. Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì? Đáp án:
Câu mở đầu mỗi đoạn có tác dụng nêu nội dung chính của đoạn đó,
cụ thể là cho biết thời gian diễn ra sự việc. ĐỌC HIỂU
Câu 4. Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này là gì? Đáp án:
Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện này: Câu chuyện đề cao tinh
thần tương thân tương ái với hàng xóm, láng giềng, luôn sẵn
sàng giúp đỡ những người xung quanh. ĐỌC HIỂU
Câu 5. Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên.
Hãy ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí. Tham khảo:
Nhân vật Thuận: “Tối hôm qua, tôi đi ngủ rất sớm. Trước khi ngủ, tôi dặn mẹ
gọi dậy thật sớm, vì tôi muốn quét sân trước Liên. Nhưng sáng sớm hôm
sau, trời mưa rả rích. Tôi nằm đợi mưa tạnh. Đợi mãi, tôi ngồi dậy, đi ra cửa,
ngóng ra sân. Liên cũng đang đứng ở cửa nhà bạn ấy và nhìn ra sân giống
tôi. Tôi và bạn ấy nhìn nhau cười vui vẻ. Từ hôm đó, chúng tôi không thi
nhau dậy sớm để tranh quét sân nữa. Mỗi người quét sân một ngày. Cái sân
vì thế mà sạch như lau như li và cả hai nhà đều vui.”. ĐỌC HIỂU
Câu 5. Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy
ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4 – 5 dòng nhật kí. Tham khảo:
“Chắc Thuận bực lắm vì mấy hôm nay mình đều dậy sớm hơn bạn ấy và quét sân
trước bạn ấy. Mình quyết tâm sáng thứ Sáu sẽ dậy sớm hơn nữa để quét sân
trước Thuận. Nhưng không ngờ trời mưa từ mờ sáng, mãi không tạnh. Mình sốt
ruột quá, ngó ra sân thì đã thấy Thuận đứng ở cửa nhà bạn ấy và cũng đang chờ
mưa tạnh. Hoá ra, cả hai chúng mình đều sốt ruột giống nhau! Sau hôm đó,
chúng mình phân công nhau, mỗi người quét sân chung một ngày. Vậy là sân lúc
nào cũng sạch và ai cũng vui!”. ĐỌC HIỂU EM CÓ SUY NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN MẢNH SÂN CHUNG? ĐỌC HIỂU
Chúng ta nên có tinh thần đoàn
kết với hàng xóm, láng giềng,
luôn chia sẻ và giúp đỡ hàng
xóm, láng giềng trong cuộc sống hằng ngày. 03 ĐỌC NÂNG CAO ĐỌC NÂNG CAO
• Nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài.
• Nhấn giọng từ ngữ quan trọng.
• Thể hiện tình cảm, cảm xúc phù hợp khi đọc. ĐỌC NÂNG CAO
- Không có nét vạch nào chia đôi cái sân, / nhưng thường mỗi
sáng / đều thấy cái sân được phân chia khá rõ: // Bên nhà Thuận
đã quét sạch phần sân của mình từ sáng sớm, / còn nhà Liên thì
rụng đầy, / mãi đến chiều tối Liên mới quét.
– Sáng thứ Tư, / Thuận dậy sớm, / hối hả xách chổi ra sân, / thì lạ
chưa, / cả cải sân sạch bong rồi!
– Thuận bật dậy, / xách chổi chạy ngay ra sân, / nhưng một lần
nữa, / cái sân lại sạch bóng! CỦNG CỐ, DẶN DÒ
Luyện tập và đọc lại bài ĐỌC 3: MẢNH SÂN CHUNG Chuẩn bị bài BÀI VIẾT 3:
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TƯỞNG TƯỢNG (Thực hành viết)
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN
SỰ QUAN TÂM THEO DÕI CỦA CÁC EM!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5: 01
  • Slide 6: 01
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10: 02
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20: 03
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24