Bài giảng điện tử môn Toán 7 C5 Bài 1: Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Toán 7 C5 Bài 1: Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MNG CÁC EM
ĐN VI BUI HC HÔM NAY!
BÀI 1:
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN
DỮ LIỆU
(3 TIẾT)
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU
DIỄN DỮ LIỆU
01
HĐ1.
Đc kĩ các ni dung sau:
Lp trường lp 7D thu thp thông tin v T
1 được nhng d liu thng kê sau:
T I gm 10 bn, đó là: An, Bích, Châu,
Chung, Dung, Dương, Qunh, Sơn, Thùy,
Vit.
S đo chiu cao (theo đơn v ng - ti
mét) ca mười bn đó ln lượt là: 153,
150, 154, 151, 152, 152, 154, 156, 155,
154.
Hãy cho bi
ế
t các thông tin
mà
l
p
tr
ưở
ng
l
p
7D đã
thu th
p đ
ượ
c t
t
1
Theo em có th
phân lo
i các
thông tin thu th
p đ
ượ
c
thành
thành
các nhóm d
li
u nh
ư
th
ế
nào?
D
1
Kết qu thu thp thông tin v các môn th thao ưa thích ca các
hc sinh khi lp 7 mt trường THCS như sau:
Các môn th thao ưa thích là: Cu lông, Bóng bàn, Bóng chuyn,
Bóng đá.
S lượng hc sinh ưa thích mi môn th thao đó ln lượt là: 50,
30, 40, 80.
Trong hai loi d liu thng thu thp được trên, d liu thng
nào là s liu? D liu thng kê nào không phi là s liu?
VÍ D
1
Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của
các học sinh khối lớp 7 một trường THCS như sau:
Các môn th thao ưa thích là: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng
chuyền, Bóng đá.
Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn thể thao đó lần lượt
là: 50, 30, 40, 80.
Tên các môn th thao
Không phi dãy s liu
S lượng HS ưa thích mi môn th thao đó
Dãy s liu
TÍNH HP LÍ
CA D LIU
02
HĐ2
Đc kĩ các ni dung sau:
Sau khi thu thp, t chc, phân loi d liu, ta cn xem xét tính hp
ca nhng d liu thng đó, đc bit ch ra được nhng d liu
không hp lí. Ta th da trên nhng tiêu chí toán hc đơn gin đ
thc hin điu đó.
Khi thu thp, t chc, phân loi d liu cn lưu ý
nhng điu gì?
DA VÀO D LIU THNG KÊ, TA TH TÌM RA
NHNG THÔNG TIN HU ÍCH VÀ RÚT RA KT LUN
V TÍNH HP CA D LIU TÍNH HP CA
KT QU THNG KÊ.
MÔ T VÀ BIU DIN D LIU
TRÊN CÁC BNG, BIU Đ
03
HĐ3
Biu đ ct Hình 1 biu din tng doanh thu du lch (ước đt) ca tnh
Khánh Hoà trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
a) Nêu cách xác đnh tng doanh thu du lch ca tnh Khánh Hoà trong mi năm t 2016 đến
2020.
b) Tìm hiu nguyên nhân nêu mt vài do sao tng doanh thu du lch ca tnh Khánh
Hoà trong năm 2020 gim so vi năm 2019.
dụ 4
c) Ta có bảng số liệu sau (đơn vị: tỉ đô la Mỹ):
Năm
Ngành
2017 2018 2019 2020
Dệt may ? ? ? ?
Dệt may ? ? ? ?
31,8
36,2
38,8
35,0
17,9 19,6
22,1
19,9
5. Cho biểu đồ số liệu sau:
Lớp 6E nhiều HS giỏi Toán nhất
và lớp 6D có nhiều HS giỏi KHTN
nhất
Lớp 6A nhiều HS giỏi Toán nhất
lớp 6D nhiều HS giỏi KHTN nhất
Lớp 6C nhiều HS giỏi Toán nhất
và lớp 6E có nhiều HS giỏi KHTN
nhất
Lớp 6D nhiều HS giỏi Toán nhất
và lớp 6E có nhiều HS giỏi KHTN
nhất
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
Lớp nào có số HS giỏi Toán nhiều nhất, lớp nào có số HS giỏi KHTN nhiều nhất?
VẬN DỤNG
Bài 1. Sau khi tìm hiểu thông tin về Hệ mặt trời từ trang web https//:solarsystem.nasa.gov, bạn
Ngân thu thập được những dữ liệu thống sau:
- Hệ Mặt Trời gồm tám hành tinh, đó là: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao
Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.
- Bán kính theo đơn vị ki-lô-mét của 8 hành tinh đó lần lượt là: 2440, 6052, 3390, 69911,
58232, 25362, 24622
- Trong hai loại dữ liệu thống thu thập được trên, dữ liệu thống kê nào là số liệu? Dữ liệu
thống nào không phải số liệu?
HẸN GẶP LẠI CÁC EM
Ở TIẾT HỌC SAU!
| 1/16

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY! BÀI 1:
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT)
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU 01 DIỄN DỮ LIỆU
HĐ1. Đọc kĩ các nội dung sau:
Hãy cho biết các thông tin
Lớp trường lớp 7D thu thập thông tin về Tổ
1 được những dữ liệu thống kê sau:
mà lp trưởng lp 7D đã
▪ Tổ I gồm 10 bạn, đó là: An, Bích, Châu,
thu thp được t t 1
Chung, Dung, Dương, Quỳnh, Sơn, Thùy, Việt.
Theo em có th phân loi các
▪ Số đo chiều cao (theo đơn vị xăng - ti –
thông tin thu thp được thành
mét) của mười bạn đó lần lượt là: 153,
thành các nhóm d liu như
150, 154, 151, 152, 152, 154, 156, 155, thế nào? 154. VÍ D 1
Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của các
học sinh khối lớp 7 ở một trường THCS như sau:
➢ Các môn thể thao ưa thích là: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá.
➢ Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn thể thao đó lần lượt là: 50, 30, 40, 80.
Trong hai loại dữ liệu thống kê thu thập được ở trên, dữ liệu thống kê
nào là số liệu? Dữ liệu thống kê nào không phải là số liệu? VÍ D1
Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của
các học sinh khối lớp 7 ở một trường THCS như sau:
➢ Các môn thể thao ưa thích là: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng
chuyền, Bóng đá. ⇒ Tên các môn thể thao Không phải dãy số liệu
➢ Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn thể thao đó lần lượt là: 50, 30, 40, 80.
⇒ Số lượng HS ưa thích mỗi môn thể thao đó Dãy số liệu 02 T ÍNH H P L Í
CA D L IU HĐ2
Đọc kĩ các nội dung sau:
Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại dữ liệu, ta cần xem xét tính hợp lí
của những dữ liệu thống kê đó, đặc biệt chỉ ra được những dữ liệu
không hợp lí. Ta có thể dựa trên những tiêu chí toán học đơn giản để thực hiện điều đó.
Khi thu thập, tổ chức, phân loại dữ liệu cần lưu ý những điều gì?
DỰA VÀO DỮ LIỆU THỐNG KÊ, TA CÓ THỂ TÌM RA
NHỮNG THÔNG TIN HỮU ÍCH VÀ RÚT RA KẾT LUẬN
VỀ TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU VÀ TÍNH HỢP LÍ CỦA KẾT QUẢ THỐNG KÊ. 03
M Ô T VÀ B IU DIN D L IU
T RÊ N CÁ C B NG, B IU Đ HĐ3
Biểu đồ cột ở Hình 1 biểu diễn tổng doanh thu du lịch (ước đạt) của tỉnh
Khánh Hoà trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
a) Nêu cách xác định tổng doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hoà trong mỗi năm từ 2016 đến 2020.
b) Tìm hiểu nguyên nhân và nêu một vài lí do vì sao tổng doanh thu du lịch của tỉnh Khánh
Hoà trong năm 2020 giảm so với năm 2019. Ví dụ 4
c) Ta có bảng số liệu sau (đơn vị: tỉ đô la Mỹ): Năm 2017 2018 2019 2020 Ngành Dệt may 3? 1,8 3 ? 6,2 ? 38,8 ? 35,0 Dệt may 1? 7,9 1 ? 9,6 2 ? 2,1 1 ? 9,9 HOME
5. Cho biểu đồ số liệu sau: 00:10 00:09 00:08 00:07 00:06 00:05 00:04 00:03 00:02 00:01 00:00
Lớp nào có số HS giỏi Toán nhiều nhất, lớp nào có số HS giỏi KHTN nhiều nhất?
Lớp 6C nhiều HS giỏi Toán nhất
Lớp 6A nhiều HS giỏi Toán nhất và
lớp 6D có nhiều HS giỏi KHTN nhất
và lớp 6E có nhiều HS giỏi KHTN nhất
Lớp 6E nhiều HS giỏi Toán nhất
Lớp 6D nhiều HS giỏi Toán nhất
và lớp 6D có nhiều HS giỏi KHTN và lớp 6E có nhiều HS giỏi KHTN nhất nhất VẬN DỤNG
B à i 1. Sau khi tìm hiểu thông tin về Hệ mặt trời từ trang web https//:solarsystem.nasa.gov, bạn
Ngân thu thập được những dữ liệu thống kê sau: -
Hệ Mặt Trời gồm tám hành tinh, đó là: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao
Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. -
Bán kính theo đơn vị ki-lô-mét của 8 hành tinh đó lần lượt là: 2440, 6052, 3390, 69911, 58232, 25362, 24622 -
Trong hai loại dữ liệu thống kê thu thập được ở trên, dữ liệu thống kê nào là số liệu? Dữ liệu
thống kê nào không phải là số liệu?
HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở TIẾT HỌC SAU!
Document Outline

  • Slide 1: CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY!
  • Slide 2: BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT)
  • Slide 3: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
  • Slide 4
  • Slide 5: Ví dụ 1
  • Slide 6: Ví dụ 1
  • Slide 7: TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
  • Slide 8
  • Slide 9: Dựa vào dữ liệu thống kê, ta có thể tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra kết luận về tính hợp lí của dữ liệu và tính hợp lí của kết quả thống kê.
  • Slide 10: MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14: VẬN DỤNG
  • Slide 15
  • Slide 16: HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở TIẾT HỌC SAU!