Bài giảng điện tử môn Toán 7 Chương 8 Bài 10: TH: Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Toán 7 Chương 8 Bài 10: TH: Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 10:
HO T Đ NG TH C HÀNH
VÀ TR I NGHI M
LÀM GIÀN HOA TAM
GIÁC Đ TRANG T
L P H C
- CÁC TẤM BÌA THỦ
CÔNG NHIỀU MÀU
SẮC.
- KÉO, BÚT CHÌ,
THƯỚC, KIM CHỈ,
ĐŨA TRE.
- SÁCH GIÁO KHOA
TOÁN 7 TẬP 2.
HO T Đ NG THEO NHÓM
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
T ch c th c hi n: chia l p ra tnh 6 nhóm
+ Giao nhi m v h c t p:
- Nh c l i đ ng trung tuy n c a m t tam giác là gì? ườ ế
- Nh c l i tính ch t ba đ ng trung tuy n c a tam giác. ườ ế
- Là đo n th ng n i m t đ nh c a tam giác v i trung đi m c nh
đ i di n.
-
Ba đ ng trung tuy n c t nhau t i m t đi m.ườ ế
- Đi m đó cách m i đ nh m t kho ng b ng đ dài đ ng ườ
trung tuy n đi qua đ nh y.ế
- Giao đi m đó g i là tr ng tâm c a tam giác.
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
2
3
G là tr ng tâm c a tam giác
B c 2: Th c hi n nhi m vướ
Ho t đ ng cá nhân
B c 3: Báo cáo, th o lu nướ
GV g i HS b t kỳ d i l p nh n xét ướ
HS c l p quan sát, l ng nghe, nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nhướ ế
GV nh n xét các u tr l i c a HS, chính xác hóa
các khái ni m.
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
T ch c th c hi n: Ho t đ ng theo nhóm
- Giao nhi m v h c t p: V 6 tam giác khác nhau, c t r i tam giác
ra, xác đ nh tr ng tâm c a m i tam giác.
Vẽ các loại tam giác khác nhau trên các giấy màu, xác định trọng
tâm của mỗi tam giác
HOẠT ĐỘNG: THỰC HÀNH
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
Trong nhóm các em chia nhi m v t ng thành viên đ th c
hi n theo yêu c u c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
Đ i di n nhóm trình bày s n ph m.
B c 4: K t lu n, nh n đ nhướ ế
GV nh n xét, s a sai n u có. ế
M i nhóm lên gi i thi u s n
ph m.
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- Đ i di n t ng nhóm lên trình y d án đã th c hi n theo các
câu h i sau:
Mô t quá trình th c hi n d án:
+ Đ a đi m l a ch n: không gian tr ng h c ườ
+ Th i gian ti n hành: trong 1 ti t ế ế
+ Cách ti n hành ( s d ng d ng c đo đ c nào? Ai ti n hành? ế ế
Ti n hành ra sao?)ế
+ K t qu thu đ c: Treo s n ph m trang trí l pế ượ
(Ph n này GV đã h ng d n, d n dò cho HS t ti t h c tr c) ướ ế ướ
Treo các tam giác
lên đũa tre.
Thuy t ế
tnh (3đ)
N i dung chính
xác (4đ)
Tr l i câu h i ch t
v n (3đ)
Nhóm 1
...
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- Đ i di n nhóm HS trình bày
- Các nhóm khác có th đ a câu h i ch t v n. ư
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
-
Đ i di n nhóm t rình bày k t qu thu đ c, t ng k t và phân lo i ế ượ ế
theo b ng ph n s n ph m
- HS c l p quan sát, l ng nghe, đánh giá theo các tiêu chí:
B c 4: K t lu n, nh n đ nhướ ế
-
GV h tr , ki m tra, đánh giá quá trình và k t qu th c hi n ho t ế
đ ng c a h c sinh.
V n d ng tính ch t ba đ ng trung tr c trong tam ườ
giác.
Khôi ph c và trang trí đĩa hình tròn.
Ho t đ ng theo nhóm
HOẠT ĐỘNG: VẬN DỤNG
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
T ch c th c hi n: Ho t đ ng theo nhóm
+ Giao nhi m v h c t p: V cung tròn chi c đĩa vào gi y, xác ế
đ nh tâm hình tròn.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ V cung tn chi c đĩa vào gi y, l y ba đi m không th ng hàng ế
trên cung tròn, v tam giác, xác đ nh giao đi m hai đ ng trung tr c ườ
c a tam giác, đó chính là tâm c a đ ng tròn. ườ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
Đ i di n nhóm trình bày s n ph m.
B c 4: K t lu n, nh n đ nhướ ế
GV nh n xét, s a sai n u có. ế
GIAO VI C V NHÀ
-
H th ng l i ki n th c c n nh trong ch ng 8 b ng s đ ế ươ ơ
t duy.ư
-
Làm bài t p cu i ch ng 6.34 đ n 6.38 SGK. ươ ế
| 1/13

Preview text:

BÀI 10: HOẠT Đ N Ộ G THỰC HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M Ệ LÀM GIÀN HOA TAM GIÁC Đ T Ể RANG TRÍ L P Ớ H C - CÁC TẤM BÌA THỦ CÔNG NHIỀU MÀU SẮC. - KÉO, BÚT CHÌ, HO T Ạ ĐỘNG THEO NHÓM THƯỚC, KIM CHỈ, ĐŨA TRE. - SÁCH GIÁO KHOA TOÁN 7 TẬP 2.
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG Bư c
ớ 1: Chuyển giao nhi m ệ v : Tổ ch c ứ th c ự hi n: ệ chia l p ớ ra thành 6 nhóm + Giao nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ : - Nh c ắ l i ạ đư n ờ g trung tuy n c ế a ủ m t ộ tam giác là gì? - Nh c ắ l i ạ tính ch t ấ ba đư n ờ g trung tuy n c ế a ủ tam giác. - Là đo n ạ th n ẳ g n i ố m t ộ đ nh ỉ c a t ủ am giác v i ớ trung đi m ể c nh ạ đối di n. ệ - Ba đư n ờ g trung tuy n c ế t ắ nhau t i ạ m t ộ đi m ể . 2 - Đi m ể đó cách m i ỗ đ nh m ỉ t ộ kho n ả g b n ằ g độ dài đư n ờ g 3 trung tuy n ế đi qua đ nh ỉ y ấ . - Giao đi m ể đó g i ọ là tr n ọ g tâm c a t ủ am giác.
G là trọng tâm của tam giác Bước 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ Ho t ạ đ n ộ g cá nhân
Bước 3: Báo cáo, th o ả lu n GV g i ọ HS b t ấ kỳ d i ướ l p ớ nh n ậ xét HS c l ả p ớ quan sát, l n ắ g nghe, nh n ậ xét. Bước 4: K t ế lu n ậ , nh n ậ đ n ị h GV nh n ậ xét các câu tr ả l i ờ c a ủ HS, chính xác hóa các khái ni m. ệ
HOẠT ĐỘNG: THỰC HÀNH
Vẽ các loại tam giác khác nhau trên các giấy màu, xác định trọng tâm của mỗi tam giác Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : Tổ ch c ứ th c ự hi n: ệ Ho t ạ đ n ộ g theo nhóm - Giao nhi m ệ v h ụ c ọ t p
ậ : Vẽ 6 tam giác khác nhau, c t ắ r i ờ tam giác ra, xác định tr n ọ g tâm c a ủ m i ỗ tam giác. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v : Trong nhóm các em chia nhi m ệ v ụ t n ừ g thành viên đ ể th c ự hiện theo yêu c u ầ c a G ủ V. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: Đ i ạ di n nhóm ệ trình bày s n ả ph m ẩ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n ị h GV nh n x ậ ét, s a s ử ai n u ế có. M i ỗ nhóm lên gi i t ớ hi u ệ s n Bư c ớ 1: Chuyph n m. giao nhi m ệ v : - Đ i ạ di n ệ t n
ừ g nhóm lên trình bày d ự án đã th c ự hi n ệ theo các câu h i ỏ sau: Mô t ả quá trình th c ự hi n d ệ án: ự + Địa đi m ể l a ự ch n: ọ không gian trư n ờ g h c ọ + Th i ờ gian ti n hàn ế h: trong 1 ti t ế + Cách ti n ế hành ( s d ử n ụ g d n ụ g c đ ụ o đ c ạ nào? Ai ti n ế hành? Ti n hành ế ra sao?) + K t ế qu t ả hu đư c ợ : Treo s n ả ph m ẩ trang trí l p ớ (Phần này GV đã hư n ớ g d n, d ẫ n d ặ ò cho HS t t ừ i t ế h c ọ trư c ớ ) Treo các tam giác lên đũa tre. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v : - Đ i ạ di n nhó ệ m HS trình bày - Các nhóm khác có th ể đ a c ư âu h i ỏ ch t ấ v n. ấ Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n ậ : - Đ i
ạ diện nhóm trình bày k t ế qu ả thu đư c ợ , t n ổ g k t ế và phân lo i ạ theo b n ả g p ở h n ầ s n ả ph m ẩ - HS c l ả p ớ quan sát, l n
ắ g nghe, đánh giá theo các tiêu chí: Bư c ớ 4: K t ế lu n ậ , nh n đ n ị h - GV hỗ tr , ợ ki m
ể tra, đánh giá quá trình và k t ế qu ả th c ự hi n ho ệ t ạ đ n ộ g c a ủ h c ọ sinh. Thuy t ế N i
ộ dung chính Trả l i ờ câu h i ỏ ch t trình (3đ) xác (4đ) vấn (3đ) Nhóm 1 ...
HOẠT ĐỘNG: VẬN DỤNG V n d ậ n ụ g tính ch t ấ ba đư n ờ g trung tr c ự trong tam giác. Khôi ph c
ụ và trang trí đĩa hình tròn. Ho t ạ đ n ộ g theo nhóm Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : Tổ ch c ứ th c ự hi n: ệ Ho t ạ đ n ộ g theo nhóm + Giao nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ : Vẽ cung tròn chi c ế đĩa vào gi y ấ , xác định tâm hình tròn. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v : + V c ẽ ung tròn chi c ế đĩa vào gi y ấ , l y b ấ a đi m ể không th n ẳ g hàng trên cung tròn, v t ẽ am giác, xác đ nh gi ị ao đi m ể hai đư n ờ g trung tr c ự c a t
ủ am giác, đó chính là tâm c a ủ đư n ờ g tròn. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n ậ : Đ i ạ di n nhó ệ m trình bày s n ả ph m ẩ . Bư c ớ 4: K t ế lu n ậ , nh n đ n ị h GV nh n ậ xét, s a s ử ai n u ế có. GIAO VI C Ệ V N Ề HÀ - Hệ th n ố g l i ạ ki n ế th c ứ c n ầ nh ớ trong chư n ơ g 8 b n ằ g s ơ đ ồ t ư duy. - Làm bài t p ậ cu i ố chư n ơ g 6.34 đ n 6.38 ế SGK.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13