HỌC PHẦN
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
BỘ MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Chương 1
KHI NIM, ĐI NG, PHƯƠNG PHP
NGHIÊN CU V NGHA HỌC TP
MÔN TƯ NG HỒ CHÍ MINH
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại
2
(2 tiết)
NỘI DUNG CHƯƠNG
I
KHI NIM TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
II
ĐI TƯNG NGHIÊN CU
III
PHƯƠNG PHP NGHIÊN CU
IV
NGHA CỦA VIC HỌC TP MÔN HỌC
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
3
I. KHI NIM TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
tưởng Hồ Chí Minh
- một hệ thống quan điểm toàn diện sâu sắc về
những vấn đề bản của cách mạng Việt Nam
- Kết qu ca sự vận dụng phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của ớc ta,
kế thừa phát triển các giá trị truyn thống tốt đẹp
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
- tài sản tinh thần cùng to lớn quý giá của
Đảng dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.
4
5
Khái niệm
đã nêu
Bản chất khoa học ch
mạng cũng như nội dung bản
của tưởng Hồ C Minh
sở hình thành
tưởng Hồ Chí Minh
Ý nghĩa của tưởng
Hồ C Minh
I. KHI NIM TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
II. ĐI TƯNG NGHIÊN CU
6
Đối tượng
nghiên cứu
Hệ thống các quan điểm toàn
diện sâu sắc về những vấn
đề bản của cách mạng Việt
Nam thể hiện trong toàn bộ di
sản của Hồ Chí Minh
Quá trình hệ thống quan điểm
của Hồ Chí Minh vận động
trong thực tiễn
Thống nhất nh đảng và nh khoa học
1. sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tưởng Hồ C Minh
Quan điểm lịch sử - cụ thể
Quan điểm kế thừa phát triển
Thống nhất luận thực tiễn
Quan điểm toàn diện hệ thống
a)
c)
đ)
b)
d)
III. PHƯƠNG PHP NGHIÊN CU
7
Tính đảng tính khoa
học thống nhất với nhau
trong phản ánh trung
thực, khách quan
tưởng Hồ Chí Minh trên
sở lập trường,
phương pháp luận
định hướng chính trị
Phải đứng trên lập
trường, quan điểm,
phương pháp luận
chủ nghĩa Mác -
Lênin quan
điểm, đường lối
của Đảng Cộng sản
Việt Nam
Bảo đảm tính khách
quan khi phân tích,
giải đánh giá
tưởng Hồ Chí Minh
8
a) Thống nhất tính đảng tính khoa học
9
b) Thống nhất luận thực tiễn
Hồ Chí Minh coi trọng luận thực tiễn thống nhất chặt chẽ với nhau
- Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của luận: luận
như cái kim chỉ nam, chỉ phương hướng cho chúng ta
trong công việc thực tế, ...
- Hồ Chí Minh chỉ con người sẽ mắc phải căn bệnh
luận suông nếu không áp dụng vào thực tế. luận phải
đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo luận.
- Hồ Chí Minh không sự tuyệt đối hóa mặt nào giữa
luận thực tiễn.
c) Quan điểm
lịch sử - cụ thể
Nghiên cứu tưởng Hồ Chí
Minh phải xem xét các quan
điểm của Người đã xuất hiện
trong lịch sử như thế nào, đã
trải qua những giai đoạn phát
triển chủ yếu nào hiện nay
trở thành như thế nào.
Nắm vững quan điểm này,
chúng ta sẽ nhận thức được bản
chất tưởng Hồ Chí Minh
mang đậm dấu ấn của quá trình
phát triển lịch sử, quá trình phát
triển sáng tạo, đổi mới.
10
d) Quan điểm toàn
diện hệ thống
Phải luôn luôn quán triệt mối liên
hệ qua lại của các yếu tố, các bộ
phận khác nhau trong sự gắn kết
tất yếu của hệ thống ởng Hồ
Chí Minh xung quanh hạt nhân
cốt lõi tưởng độc lập, tự do,
dân chủ chủ nghĩa hội
Phương pháp luận này chỉ dẫn cho
những người nghiên cứu môn học
tưởng Hồ Chí Minh giải quyết
một cách biện chứng, đúng đắn
các mối quan hệ trong tiến trình
cách mạng Việt Nam tưởng
Hồ Chí Minh đã thể hiện
11
Nghiên cứu, học tập
tưởng Hồ Chí Minh đòi
hỏi không chỉ biết kế
thừa, vận dụng phải
biết phát triển sáng tạo
tưởng của Người trong
điều kiện lịch sử mới
Phương pháp luận Hồ
Chí Minh cho thấy, con
người phải luôn luôn
thích nghi với mọi
hoàn cảnh. Muốn thích
nghi, phải luôn luôn tự
đổi mới để phát triển
12
d) Quan điểm kế thừa phát triển
Phương pháp lôgíc,
phương pháp lịch sử
sự kết hợp phương
pháp lôgíc với
phương pháp lịch sử
Phương pháp phân
tích văn bản kết hợp
với nghiên cứu hoạt
động thực tiễn của
Hồ Chí Minh
Phương pháp chuyên
ngành, liên ngành
13
2. Một số phương pháp cụ thể
1. Góp phần nâng cao năng lực duy luận
2. Giáo dục đnh hướng thực hành đạo đức cách mng,
củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách
mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp phong cách công tác
14
IV.  NGHA CỦA VIC HỌC TP MÔN HỌC
NG HỒ CHÍ MINH
HT CHƯƠNG 1
15
Chương 2
CƠ SỞ, QU TRNH HÌNH THÀNH
V PHT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
(4.5 tiết)
16
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại
NỘI DUNG CHƯƠNG
I.
CƠ SỞ HNH THNH TƯ ỞNG HỒ CHÍ MINH
II.
QU TRNH HNH THNH V PHT TRIỂN
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
III.
GI TRỊ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
17
I. CƠ SỞ HNH THNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. sở thực tiễn
a) Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Việt Nam từ một nước phong kiến trở
thành nước “thuộc địa phong kiến”
Biến đổi về cơ
cấu giai cấp, tầng
lớp trong hội
Sự ra đời của giai cấp
công nhân phong
trào đấu tranh của giai
cấp công nhân
Các mâu thuẫn
trong lòng hội
Việt Nam ngày
càng gay gắt
Phong trào đấu tranh
giải phóng dân tộc
dấy lên mạnh mẽ
nhưng đều thất bại
Cuộc khủng
khoảng về đường
lối cứu nước diễn
ra sâu sắc
Con đường
cứu nước mới
b) Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Chủ nghĩa bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, trở
thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa giai cấp công nhân
thế giới
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thành công, mở ra một thời
đại mới trong lịch sử loài người
Ngày 2/3/1919, Quốc tế Cộng sản ra đời trở thành Bộ tham mưu,
lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới
19
20
a) Giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam
Chủ nghĩa
yêu nước
Việt Nam
Tinh thần
đoàn kết, nhân
ái, khoan dung
trong cộng
đồng, hòa hiếu
với các n
tộc lân bang
Tinh thần
cần ,
dũng cảm,
sáng tạo,
lạc quan
Tự hào về lịch
sử, trân trọng
nền văn hóa,
ngôn ngữ, phong
tục, tập quán
những g trị tốt
đẹp khác của
dân tộc
2. sở luận

Preview text:

HỌC PHẦN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
BỘ MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Chương 1
KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (2 tiết)
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại 2 NỘI DUNG CHƯƠNG
KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU II
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU III
Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC IV
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 3
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam
- Kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta,
kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
- Là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của
Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi. 4
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Bản chất khoa học và cách
mạng cũng như nội dung cơ bản
của tư tưởng Hồ Chí Minh Khái niệm đã nêu rõ
Cơ sở hình thành tư
Ý nghĩa của tư tưởng tưởng Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh 5
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Hệ thống các quan điểm toàn
diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt
Nam thể hiện trong toàn bộ di sản của Hồ Chí Minh Đối tượng nghiên cứu
Quá trình hệ thống quan điểm
của Hồ Chí Minh vận động trong thực tiễn 6
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh a) b)
Thống nhất tính đảng và tính khoa học
Thống nhất lý luận và thực tiễn c) d)
Quan điểm lịch sử - cụ thể
Quan điểm toàn diện và hệ thống đ)
Quan điểm kế thừa và phát triển 7
a) Thống nhất tính đảng và tính khoa học Phải đứng trên lập trường, quan điểm, phương pháp luận Bảo đảm tính khách chủ nghĩa Mác - quan khi phân tích, Lênin và quan lý giải và đánh giá tư điểm, đường lối tưởng Hồ Chí Minh của Đảng Cộng sản Việt
Tính đảng và tính khoa Nam
học thống nhất với nhau trong phản ánh trung thực, khách quan tư
tưởng Hồ Chí Minh trên
cơ sở lập trường,
phương pháp luận và
định hướng chính trị 8
b) Thống nhất lý luận và thực tiễn
Hồ Chí Minh coi trọng lý luận và thực tiễn thống nhất chặt chẽ với nhau
- Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của lý luận: “Lý luận
như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta
trong công việc thực tế”, ...
- Hồ Chí Minh chỉ rõ con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý
luận suông” nếu không áp dụng vào thực tế. Lý luận phải
đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.
- Hồ Chí Minh không có sự tuyệt đối hóa mặt nào giữa lý luận và thực tiễn. 9
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải xem xét các quan
điểm của Người đã xuất hiện
trong lịch sử như thế nào, đã
trải qua những giai đoạn phát
triển chủ yếu nào và hiện nay c) Quan điểm trở thành như thế nào.
lịch sử - cụ thể
Nắm vững quan điểm này,
chúng ta sẽ nhận thức được bản
chất tư tưởng Hồ Chí Minh
mang đậm dấu ấn của quá trình
phát triển lịch sử, quá trình phát
triển sáng tạo, đổi mới. 10
Phải luôn luôn quán triệt mối liên
hệ qua lại của các yếu tố, các bộ
phận khác nhau trong sự gắn kết
tất yếu của hệ thống tư tưởng Hồ
Chí Minh xung quanh hạt nhân
cốt lõi là tư tưởng độc lập, tự do,
dân chủ và chủ nghĩa xã hội
d) Quan điểm toàn
diện và hệ thống
Phương pháp luận này chỉ dẫn cho
những người nghiên cứu môn học
tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết
một cách biện chứng, đúng đắn
các mối quan hệ trong tiến trình
cách mạng Việt Nam mà tư tưởng
Hồ Chí Minh đã thể hiện 11
d) Quan điểm kế thừa và phát triển Nghiên cứu, học tập tư Phương pháp luận Hồ tưởng Hồ Chí Minh đòi Chí Minh cho thấy, con hỏi không chỉ biết kế người phải luôn luôn
thừa, vận dụng mà phải thích nghi với mọi
biết phát triển sáng tạo tư hoàn cảnh. Muốn thích tưởng của Người trong nghi, phải luôn luôn tự
điều kiện lịch sử mới
đổi mới để phát triển 12
2. Một số phương pháp cụ thể Phương pháp lôgíc, Phương pháp phân phương pháp lịch sử tích văn bản kết hợp Phương pháp chuyên và sự kết hợp phương với nghiên cứu hoạt ngành, liên ngành pháp lôgíc với động thực tiễn của phương pháp lịch sử Hồ Chí Minh 13
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
2. Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức cách mạng,
củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách
mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác 14 HẾT CHƯƠNG 1 15 Chương 2
CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (4.5 tiết)
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại 16 NỘI DUNG CHƯƠNG
CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN II.
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH III. 17
I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Cơ sở thực tiễn
a) Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Việt Nam từ một nước phong kiến trở
thành nước “thuộc địa và phong kiến” Các mâu thuẫn Biến đổi về cơ Phong trào đấu tranh trong lòng xã hội cấu giải phóng dân tộc giai cấp, tầng Việt Nam ngày lớp dấy lên mạnh mẽ trong xã hội càng gay gắt nhưng đều thất bại
Sự ra đời của giai cấp Con đường Cuộc khủng công nhân và phong cứu nước mới khoảng về đường trào đấu tranh của giai cấp lối cứu nước diễn công nhân ra sâu sắc
b) Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, trở
thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa và giai cấp công nhân thế giới
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thành công, mở ra một thời
đại mới trong lịch sử loài người
Ngày 2/3/1919, Quốc tế Cộng sản ra đời trở thành Bộ tham mưu,
lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới 19 2. Cơ sở lý luận
a) Giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam Tự Tinh thần hào về lịch đoàn kết sử , nhân , trân trọng Tinh thần Chủ nghĩa nền văn ái, khoan dung cần hóa, cù, yêu nước trong cộng dũng cảm ngôn ngữ, phong , Việt Nam đồng tục , hòa hiếu , tập quán và sáng tạo, với những các dân lạc giá trị tốt quan tộc đẹp lân bang khác của dân tộc 20