


















Preview text:
HỌC PHẦN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
BỘ MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Chương 1
KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (2 tiết)
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại 2 NỘI DUNG CHƯƠNG
• KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I
• ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU II
• PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU III
• Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC IV
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 3
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam
- Kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta,
kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
- Là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của
Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi. 4
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Bản chất khoa học và cách
mạng cũng như nội dung cơ bản
của tư tưởng Hồ Chí Minh Khái niệm đã nêu rõ
Cơ sở hình thành tư
Ý nghĩa của tư tưởng tưởng Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh 5
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Hệ thống các quan điểm toàn
diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt
Nam thể hiện trong toàn bộ di sản của Hồ Chí Minh Đối tượng nghiên cứu
Quá trình hệ thống quan điểm
của Hồ Chí Minh vận động trong thực tiễn 6
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh a) b)
Thống nhất tính đảng và tính khoa học
Thống nhất lý luận và thực tiễn c) d)
Quan điểm lịch sử - cụ thể
Quan điểm toàn diện và hệ thống đ)
Quan điểm kế thừa và phát triển 7
a) Thống nhất tính đảng và tính khoa học Phải đứng trên lập trường, quan điểm, phương pháp luận Bảo đảm tính khách chủ nghĩa Mác - quan khi phân tích, Lênin và quan lý giải và đánh giá tư điểm, đường lối tưởng Hồ Chí Minh của Đảng Cộng sản Việt
Tính đảng và tính khoa Nam
học thống nhất với nhau trong phản ánh trung thực, khách quan tư
tưởng Hồ Chí Minh trên
cơ sở lập trường,
phương pháp luận và
định hướng chính trị 8
b) Thống nhất lý luận và thực tiễn
Hồ Chí Minh coi trọng lý luận và thực tiễn thống nhất chặt chẽ với nhau
- Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của lý luận: “Lý luận
như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta
trong công việc thực tế”, ...
- Hồ Chí Minh chỉ rõ con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý
luận suông” nếu không áp dụng vào thực tế. Lý luận phải
đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.
- Hồ Chí Minh không có sự tuyệt đối hóa mặt nào giữa lý luận và thực tiễn. 9
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải xem xét các quan
điểm của Người đã xuất hiện
trong lịch sử như thế nào, đã
trải qua những giai đoạn phát
triển chủ yếu nào và hiện nay c) Quan điểm trở thành như thế nào.
lịch sử - cụ thể
Nắm vững quan điểm này,
chúng ta sẽ nhận thức được bản
chất tư tưởng Hồ Chí Minh
mang đậm dấu ấn của quá trình
phát triển lịch sử, quá trình phát
triển sáng tạo, đổi mới. 10
Phải luôn luôn quán triệt mối liên
hệ qua lại của các yếu tố, các bộ
phận khác nhau trong sự gắn kết
tất yếu của hệ thống tư tưởng Hồ
Chí Minh xung quanh hạt nhân
cốt lõi là tư tưởng độc lập, tự do,
dân chủ và chủ nghĩa xã hội
d) Quan điểm toàn
diện và hệ thống
Phương pháp luận này chỉ dẫn cho
những người nghiên cứu môn học
tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết
một cách biện chứng, đúng đắn
các mối quan hệ trong tiến trình
cách mạng Việt Nam mà tư tưởng
Hồ Chí Minh đã thể hiện 11
d) Quan điểm kế thừa và phát triển Nghiên cứu, học tập tư Phương pháp luận Hồ tưởng Hồ Chí Minh đòi Chí Minh cho thấy, con hỏi không chỉ biết kế người phải luôn luôn
thừa, vận dụng mà phải thích nghi với mọi
biết phát triển sáng tạo tư hoàn cảnh. Muốn thích tưởng của Người trong nghi, phải luôn luôn tự
điều kiện lịch sử mới
đổi mới để phát triển 12
2. Một số phương pháp cụ thể Phương pháp lôgíc, Phương pháp phân phương pháp lịch sử tích văn bản kết hợp Phương pháp chuyên và sự kết hợp phương với nghiên cứu hoạt ngành, liên ngành pháp lôgíc với động thực tiễn của phương pháp lịch sử Hồ Chí Minh 13
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
2. Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức cách mạng,
củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách
mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác 14 HẾT CHƯƠNG 1 15 Chương 2
CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (4.5 tiết)
Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Trường Đại học Thương mại 16 NỘI DUNG CHƯƠNG
• CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I.
• QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN II.
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
• GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH III. 17
I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Cơ sở thực tiễn
a) Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Việt Nam từ một nước phong kiến trở
thành nước “thuộc địa và phong kiến” Các mâu thuẫn Biến đổi về cơ Phong trào đấu tranh trong lòng xã hội cấu giải phóng dân tộc giai cấp, tầng Việt Nam ngày lớp dấy lên mạnh mẽ trong xã hội càng gay gắt nhưng đều thất bại
Sự ra đời của giai cấp Con đường Cuộc khủng công nhân và phong cứu nước mới khoảng về đường trào đấu tranh của giai cấp lối cứu nước diễn công nhân ra sâu sắc
b) Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
Chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, trở
thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa và giai cấp công nhân thế giới
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thành công, mở ra một thời
đại mới trong lịch sử loài người
Ngày 2/3/1919, Quốc tế Cộng sản ra đời trở thành Bộ tham mưu,
lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới 19 2. Cơ sở lý luận
a) Giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam Tự Tinh thần hào về lịch đoàn kết sử , nhân , trân trọng Tinh thần Chủ nghĩa nền văn ái, khoan dung cần hóa, cù, yêu nước trong cộng dũng cảm ngôn ngữ, phong , Việt Nam đồng tục , hòa hiếu , tập quán và sáng tạo, với những các dân lạc giá trị tốt quan tộc đẹp lân bang khác của dân tộc 20
