-
Thông tin
-
Quiz
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Chân trời sáng tạo : Tốc độ của chuyển động
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Chân trời sáng tạo : Tốc độ của chuyển động hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 7 858 tài liệu
Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Chân trời sáng tạo : Tốc độ của chuyển động
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 7 bài 8 Chân trời sáng tạo : Tốc độ của chuyển động hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 7. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 7 858 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
























Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 7
Preview text:
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 CHỦ ĐỀ 3 TỐC ĐỘ
Ths. Phạm Thị Minh Phượng BÀI 8
TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Có những cách nào để xác định được học sinh chạy
nhanh nhất, chậm nhất trong một cuộc thi chạy?
Tính thời gian chạy ít nhất.
Tính quãng đường chạy trong
một khoảng thời gian nào đó. 1 TỐC ĐỘ 1. TỐC ĐỘ
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của tốc độ
Bảng 8.1. Thời gian chạy trên cùng quãng đường 60m 2 1 3 4
1. So sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của từng học sinh,
hãy ghi kết quả xếp hạng theo mẫu bảng 8.1? 1. TỐC ĐỘ
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của tốc độ
Bảng 8.1. Thời gian chạy trên cùng quãng đường 60m 2 6,0 1 6,3 3 5,5 4 5,2
2. Có thể tính quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi HS bằng cách nào?
Thứ tự xếp hạng liên hệ thế nào với quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi HS? I. TỐC ĐỘ
- Quãng đường vật đi được trong 1 s cho biết mức độ nhanh hay chậm
của chuyển động, được gọi là tốc độ chuyển động (gọi tắt là tốc độ).
Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động. LUYỆN TẬP Hoàn thành các câu sau:
a) Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1) ...... n .
h..ỏ. hơn thì
chuyển động đó nhanh hơn.
b) Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2) .... l .. ớ . n..
hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.
c) Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3) .... l .. ớ .. n. hơn thì
chuyển động đó nhanh hơn. I. TỐC ĐỘ
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính tốc độ
• Tốc độ được kí hiệu là v. Quãng đường đi được Tốc độ =
Thời gian đi quãng đường đó I. TỐC ĐỘ
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính tốc độ THẢO LUẬN NHÓM
3. Trình bày cách tính tốc độ của người đi xe đạp trong Hình 8.1.
Tốc độ của người đi xe đạp: Quãng đường đi được Tốc độ =
Thời gian đi quãng đường đó 30 m = = 3 m/s 10 s
Hình 8.1. Chuyển động của một người đi xe đạp. I. TỐC ĐỘ
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính tốc độ
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
• Tốc độ chuyển động của một vật được xác định bằng chiều dài quãng đường
vật đi được trong một đơn vị thời gian.
• Công thức tính tốc độ: v =
CÁCH NHỚ CÁC CÔNG THỨC LIÊN QUAN
ĐẾN TỐC ĐỘ QUA CÁC HÌNH SAU: 2 ĐƠN VỊ ĐO TỐC ĐỘ
2. ĐƠN VỊ ĐO TỐC ĐỘ
Trong các cuộc thi chạy, thi bơi, đơn vị
Trên các biển báo tốc độ trên đường,
tốc độ của các vận động viên là m/s.
đơn vị tốc độ là km/h.
2. ĐƠN VỊ ĐO TỐC ĐỘ
• Đơn vị đo tốc độ phụ thuộc vào đơn vị đo độ dài và đơn vị đo thời gian.
• Trong Hệ đo lường chính thức của nước ta, đơn vị đo tốc độ là m/s và km/h. • Đổi đơn vị: LUYỆN TẬP
Đổi tốc độ của các phương tiện giao thông trong Bảng 8.2 ra đơn vị m/s.
Bảng 8.2. Tốc độ của một số phương tiện giao thông 3 10 16,7 20 200
2. ĐƠN VỊ ĐO TỐC ĐỘ
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
• Trong hệ đơn vị đo lường chính thức ở nước ta, đơn vị tốc độ là mét trên giây
(m/s) và kilômét trên giờ (km/h).
• Ngoài ra, tốc độ còn có thể đo bằng các đơn vị khác như: mét trên phút
(m/min), xentimét trên giây (cm/s), milimét trên giây (mm/s),... VẬN DỤNG
Vì sao ngoài đơn vị m/s, trong thực tế người ta còn dùng các đơn vị tốc độ khác? Nêu ví dụ minh họa.
• Ngoài đơn vị m/s, người ta dùng các đơn vị khác để thuận tiện mô tả chuyển
động của các vật nhanh hay chậm khác nhau để thuận tiện cho việc ước lượng,
đánh giá và tính toán tốc độ của vật. • Ví dụ:
- Khi đo sự phát triển chiều cao của cây non, dùng đơn vị mm/ngày.
- Để đo tốc độ các loại tàu thuyền, tàu ngầm ... người ta sử dụng đơn vị hải lý/giờ.
- Để đo tốc độ của tên lửa, máy bay siêu thanh, … người ta dùng đơn vị km/s. MỘT SỐ TỐC ĐỘ Con rùa: 0,055 m/s
Người đi xe đạp: 4 m/s Máy bay: 200 m/s
Người đi bộ: 1,5 m/s MỞ RỘNG Tốc kế
Để đo tốc độ của các phương tiện giao thông (ô
tô, tàu hỏa, xe máy,...) người ta dùng tốc kế (đồng
hồ báo tốc độ) gắn trực tiếp trên phương tiện.
Trên mặt tốc kế thường ghi các đơn vị tốc độ:
km/h và MPH (Miles per hour = dặm trên giờ). 1MPH = 1,609 km/h 3 BÀI TẬP 3. BÀI TẬP
Bài 1. Nêu ý nghĩa của tốc độ.
Tốc độ cho biết mức độ nhanh hay chậm của một vật chuyển động.
Bài 2. Một ca nô chuyển động trên sông với tốc độ không đổi 30 km/h.
Tính thời gian để ca nô đi được quãng đường 15 km.
Thời gian ca nô đi hết 15 km: s 15 km t = = = 0,5 h v 30 km/h TẠM BIỆT CÁC EM!
Thiết kế bài giảng Power Point: Ths. Phạm Thị Minh Phượng
Mọi góp ý và trao đổi chuyên môn về bài giảng xin gửi về địa chỉ:
Email: pmphuong6868@gmail.com Zalo: 083 229 6336
Xin chân thành cảm ơn!
Document Outline
- KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
- Slide 2
- TỐC ĐỘ CHUYỂN ĐỘNG
- Slide 4
- 1
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- TẠM BIỆT CÁC EM!
- Slide 25