-
Thông tin
-
Quiz
Bài học từ cây cau | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Bài học từ cây cau, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hứu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài học.
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (CTST) 28 tài liệu
Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Bài học từ cây cau | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Bài học từ cây cau, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hứu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài học.
Chủ đề: Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (CTST) 28 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Ngữ Văn 7
Preview text:
Soạn văn 7: Bài học từ cây cau
Soạn bài Bài học từ cây cau - Mẫu 1
Trải nghiệm cùng văn bản
Có bao nhiêu cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này? Gợi ý:
Có ba cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn: ông - bố, ông - tôi, tôi - ông.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau
và với hàng cau (làm vào vở): Cuộc hỏi - Hỏi Đáp đáp Giữa
“ông” “Nhìn lên cây cau “Con thấy bầu trời xanh” với “bố” con thấy điều gì?” Giữa
“ông” “Nhìn lên cây cau “Cháu thấy bài học làm người ngay với “tôi” cháu thấy điều gì?”
thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
Giữa “tôi” và “Vậy nhìn lên cây “Ông thấy tương lai tươi đẹp của “ông”
cau, ông đã thấy gì dòng họ ta”. ạ?”
Giữa “tôi” và 1. “Ở trên đó cau có 1. Từ trên những tàu cau một đàn “hàng cau” gì vui?” chim xòe cánh bay ra.
2. “Cau có thấy bầu 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm trời cao rộng?” thanh xào xạc.
Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người
trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Cây cau gắn bó với mỗi người trong gia đình một cách tự nhiên và thân thuộc
như tình thân; là thực thể trong đời sống và trong nhiều sinh hoạt văn hóa. Bởi
vậy mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” lại có một cảm nhận riêng.
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau
và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện
với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình. Vì cây cau là một sự vật vô
tri, vô giác. Lời hỏi của “tôi” không có lời đáp.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách
giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau sẽ thấy mỗi người có một cách nghĩ,
cách cảm khác nhau. Từ đó bản thân nhận ra điều mình nhận ra sự khác biệt giữa mỗi người.
Soạn bài Bài học từ cây cau - Mẫu 2
Trải nghiệm cùng văn bản
- Trích Trò chuyện với hàng cau, đăng trên Báo quân đội nhân dân, 09/04/2020.
- Tóm tắt: Hàng cau được trồng trước và sau ngôi nhà tổ của tôi. Ngôi nhà đã
được ông của tôi chăm chút. Khi ông dựng cho bố của tôi ngôi nhà riêng cũng
vẫn bố trí không gian để trồng cây cối. Từ đó, ngôi nhà và hàng cau đã trở thành
nơi níu giữ hồn quê. Mỗi người trong gia đình tôi đều gắn bó với cau. Còn
chính ông của tôi đã gieo vào lòng mỗi người tình yêu quê hương, xóm làng.
Một lần, ông đã hỏi bố của tôi và nhân vật tôi khi nhìn lên cây cau thấy gì. Mỗi
người có một câu trả lời riêng. Tôi nhận ra mỗi người có một cách nghĩ, một
“sự thấy” khác nhau. Vào một ngày bình an, tôi ngồi trò chuyện với cau và nhớ
về kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau
và với hàng cau (làm vào vở): Cuộc hỏi - Hỏi Đáp đáp Giữa
“ông” “Nhìn lên cây cau con “Con thấy bầu trời xanh” với “bố” thấy điều gì?” Giữa
“ông” “Nhìn lên cây cau “Cháu thấy bài học làm người ngay với “tôi” cháu thấy điều gì?”
thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
Giữa “tôi” và “Vậy nhìn lên cây “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng “ông”
cau, ông đã thấy gì họ ta”. ạ?”
Giữa “tôi” và 1. “Ở trên đó cau có 1. Từ trên những tàu cau một đàn chim “hàng cau” gì vui?” xòe cánh bay ra.
2. “Cau có thấy bầu 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm trời cao rộng?” thanh xào xạc.
Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người
trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Trước và sau ngôi nhà tổ của tôi đều có cau. Cau phía trước nhà được trồng khi
ông bà mới sinh bố của tôi. Còn hàng cau sau nhà trồng cùng năm bố tôi lập gia
đình. Ngôi nhà được ông của tôi chăm chút mọi thứ. Mọi người trong gia đình
đều gắn bó với cây cau tự nhiên như người thân trong gia đình. Nhờ có cây cau,
tôi đã rút ra được bài học quý giá. Mỗi người có một cách nghĩ, một “sự thấy”
khác nhau. Nó làm nên sự khác biệt trong mỗi thành viên trong gia đình.
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau
và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện
với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình.
Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp
các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau, mỗi người sẽ thấy được sự khác biệt
trong tính cách, để từ đó có những cách nhìn nhận, đánh giá và hoàn thiện bản thân.