lOMoARcPSD| 58794847
BÀI KIỂM TRA
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Yêu cầu đối với việc phát huy tính tích cực của học sinh khi sử dụng phương
pháp quan sát trong dạy học các môn về TN- XH là:
A. Đối tượng quan sát phải là những sự vật, hiện tượng thực tế.
B. Quan sát phải được kết hợp với phương pháp thảo luận.
C. HS phải được tự rút ra kết luận từ những quan sát của mình.
D. Quan sát phải được kết hợp với việc ghi chép của HS
Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời sai trong các đáp án dưới
đây: Yêu cầu đối với phương pháp hỏi- đáp là:
A. Kết hợp phương pháp hỏi đáp với phương pháp thực hành để hình thành năng
cho học sinh.
B. Tăng cường cho học sinh đặt câu hỏi.
C. nh tĩnh đối xử với những câu trả lời khác, câu trả lời trái ngược với suy nghĩ
của mình.
D. Câu hỏi phải logic, kích thích tư duy của học sinh.
Câu 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời sai trong các đáp án dưới
đây: Định hướng đối mới phương pháp thí nghiệm hiện nay là:
A. Tăng cường vai trò tìm tòi khám phá kiến thức của thí nghiệm.
B. Cung cấp thời gian để học sinh có thể tự khám phá đến cùng kiến thức thông qua
việc thực hành thí nghiệm.
C. Tạo cơ hội cho học sinh được tự tay thực hành thí nghiệm.
D. Tăng cường sử dụng thí nghiệm theo phương châm “Học đi đôi với hành”. Câu
4: Hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng:
Kể chuyện là phương pháp quan trọng nhất để truyền đạt kiến thức.
X
Kể chuyện có tác dụng hình thành biểu tượng và khái niệm về môn học.
X
Kể chuyện là phương pháp hữu hiệu trong việc diễn đạt các ý tưởng, khái
niệm.
Kể chuyện tạo nên một bức tranh sinh động về quá khứ.
X Học sinh tập diễn đạt câu chuyện theo ý tưởng và ngôn ngữ của mình.
X Kể chuyện phát huy trí tưởng tượng và là cơ hội để học sinh đưa ra cách giải
quyết các tình huống.
1
lOMoARcPSD| 58794847
Câu 5: Trong các ý cho dưới đây:
1. Học sinh được tham gia nghiên cứu.
2. Luyện cho học sinh khả năng trình bày, báo cáo.
3. Hình thành ở học sinh kĩ năng thực hành, thí nghiệm.
4. Hình thành ở học sinh khả năng thu thập, xử lí, truyền đạt thông tin.
5. Phát triển ở học sinh khả năng tưởng tượng.
Tác dụng của phương pháp điều tra là:
(A) 2,3 và 4 (B) 2,3 và 5 (C) 1,2 và 5
(D) 3,4 và 5 (E) 1,2 và 4
Câu 6: Trong các ý cho dưới đây hãy chọn phương án đúng nhất:
1. Địa phương môi trường gần gũi, quen thuộc, thuận lợi cho học sinh thu thập
các thông tin.
2. Những vấn đề địa phương thường đơn giản dễ hiểu với học sinh.
3. Dễ hình thành ở học sinh tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương.
4. Học sinh đã nắm vững nhiều vấn đề của địa phương mình.
Phương pháp điều tra nên được tiến hành ở địa phương vì:
A) 2 và 3 (B) 3 và 4 (C) 1 và 3
(D) 1 và 2 (E) 1 và 4
Câu 7: Sắp xếp các ý sau bằng cách đánh số thứ tự 1,2,3… vào các ô trống
theo đúng quy trình khi thực hiện phương pháp đóng vai:
Thể hiện vai diễn
Đánh giá kết quả
Lựa chọn tình huống
Chuẩn bị diễn xuất
Chọn người tham gia
Câu 8: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Hình thức hỏi đáp yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học để suy luận giải thích
được nguyên nhân, bản chất, mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng trong TN-XH
thuộc các dạng nào trong các dạng dưới đây
A. Tái hiện
B. Tìm tòi, khám phá
C. Thông báo
4
5
1
3
2
lOMoARcPSD| 58794847
2
Câu 9: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Phương pháp dạy học nào dưới đây có ưu điểm là đề cao vai trò chủ thể, sự hợp
tác tích cực và rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp trong học tập.
A. Phương pháp thí nghiệm
B. Phương pháp quan sát
C. Phương pháp hỏi đáp
D. Phương pháp thảo luận
Câu 10: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Giáo viên có thể dễ dàng nắm được năng lực học tập, trình độ nhận thức của học
sinh, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy của mình để nâng cao hiệu quả dạy học –
tác dụng của phương pháp dạy học nào? A. Phương pháp thực hành
B. Phương pháp điều tra
C. Phương pháp hỏi đáp
D. Phương pháp thảo luận

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847 BÀI KIỂM TRA
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Yêu cầu đối với việc phát huy tính tích cực của học sinh khi sử dụng phương
pháp quan sát trong dạy học các môn về TN- XH là:
A. Đối tượng quan sát phải là những sự vật, hiện tượng thực tế.
B. Quan sát phải được kết hợp với phương pháp thảo luận.
C. HS phải được tự rút ra kết luận từ những quan sát của mình.
D. Quan sát phải được kết hợp với việc ghi chép của HS
Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời sai trong các đáp án dưới
đây: Yêu cầu đối với phương pháp hỏi- đáp là:
A. Kết hợp phương pháp hỏi đáp với phương pháp thực hành để hình thành kĩ năng cho học sinh.
B. Tăng cường cho học sinh đặt câu hỏi.
C. Bình tĩnh đối xử với những câu trả lời khác, câu trả lời trái ngược với suy nghĩ của mình.
D. Câu hỏi phải logic, kích thích tư duy của học sinh.
Câu 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời sai trong các đáp án dưới
đây: Định hướng đối mới phương pháp thí nghiệm hiện nay là:
A. Tăng cường vai trò tìm tòi khám phá kiến thức của thí nghiệm.
B. Cung cấp thời gian để học sinh có thể tự khám phá đến cùng kiến thức thông qua
việc thực hành thí nghiệm.
C. Tạo cơ hội cho học sinh được tự tay thực hành thí nghiệm.
D. Tăng cường sử dụng thí nghiệm theo phương châm “Học đi đôi với hành”. Câu
4: Hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng:
Kể chuyện là phương pháp quan trọng nhất để truyền đạt kiến thức.
X Kể chuyện có tác dụng hình thành biểu tượng và khái niệm về môn học.
X Kể chuyện là phương pháp hữu hiệu trong việc diễn đạt các ý tưởng, khái niệm.
Kể chuyện tạo nên một bức tranh sinh động về quá khứ.
X Học sinh tập diễn đạt câu chuyện theo ý tưởng và ngôn ngữ của mình.
X Kể chuyện phát huy trí tưởng tượng và là cơ hội để học sinh đưa ra cách giải quyết các tình huống. 1 lOMoAR cPSD| 58794847
Câu 5: Trong các ý cho dưới đây:
1. Học sinh được tham gia nghiên cứu.
2. Luyện cho học sinh khả năng trình bày, báo cáo.
3. Hình thành ở học sinh kĩ năng thực hành, thí nghiệm.
4. Hình thành ở học sinh khả năng thu thập, xử lí, truyền đạt thông tin.
5. Phát triển ở học sinh khả năng tưởng tượng.
Tác dụng của phương pháp điều tra là: (A) 2,3 và 4 (B) 2,3 và 5 (C) 1,2 và 5 (D) 3,4 và 5 (E) 1,2 và 4
Câu 6: Trong các ý cho dưới đây hãy chọn phương án đúng nhất:
1. Địa phương là môi trường gần gũi, quen thuộc, thuận lợi cho học sinh thu thập các thông tin.
2. Những vấn đề địa phương thường đơn giản dễ hiểu với học sinh.
3. Dễ hình thành ở học sinh tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương.
4. Học sinh đã nắm vững nhiều vấn đề của địa phương mình.
Phương pháp điều tra nên được tiến hành ở địa phương vì: A) 2 và 3 (B) 3 và 4 (C) 1 và 3 (D) 1 và 2 (E) 1 và 4
Câu 7: Sắp xếp các ý sau bằng cách đánh số thứ tự 1,2,3… vào các ô trống
theo đúng quy trình khi thực hiện phương pháp đóng vai: Thể hiện vai diễn 4 Đánh giá kết quả 5 Lựa chọn tình huống 1 Chuẩn bị diễn xuất 3 Chọn người tham gia 2
Câu 8: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Hình thức hỏi đáp yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học để suy luận giải thích
được nguyên nhân, bản chất, mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng trong TN-XH
thuộc các dạng nào trong các dạng dưới đây A. Tái hiện B. Tìm tòi, khám phá C. Thông báo lOMoAR cPSD| 58794847 2
Câu 9: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Phương pháp dạy học nào dưới đây có ưu điểm là đề cao vai trò chủ thể, sự hợp
tác tích cực và rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp trong học tập.
A. Phương pháp thí nghiệm B. Phương pháp quan sát C. Phương pháp hỏi đáp
D. Phương pháp thảo luận
Câu 10: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
Giáo viên có thể dễ dàng nắm được năng lực học tập, trình độ nhận thức của học
sinh, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy của mình để nâng cao hiệu quả dạy học – là
tác dụng của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp thực hành B. Phương pháp điều tra C. Phương pháp hỏi đáp
D. Phương pháp thảo luận