Bài Kiểm tra Triết học Mác - Lê nin | Học viện Phụ nữ Việt Nam

Kiểm tra Triết học Mác - Lê nin | Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Câu 1: Em hãy phân tích tính quy luật từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến sự
thay đổi vè chất và ngược lại?Vận dụng trong quá trình học tập của bản thân?
- Chất là tính quy định khách quan vốn có của sự vật ,là tổng hợp các thuộc tính
làm cho sự vật là nó khác với cái khác
Vd: lửa->nóng, đá->lạnh,…
- Lượng là tính quy định vốn có của sự vật về mặt độ lớn,quy mô,trình độ phát
triển,tốc độ vân động, biểu thị bằng con số các thuộc tính,các yếu tố cấu thành nó
Vd:nhà giàu-nhà nghèo; yêu -ghét; lớn – nhỏ; học giỏi-học kém
-> Sự phân biệt giữa chất và lượng chỉ mang tính tương đối
* Những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất
Vd: 4 năm đại học của sinh viên bản thân
- 4 năm đại học đc gọi là độ
- từ một sinh viên ra trường tìm đc việc làm gọi là bước nhảy
- nhận bằng cử nhân là điểm nút
- thời gian 4 năm học tập và rèn luyện kĩ năng là lượng
- ra trường có việc làm là chất mới
-> Mối quan hệ giữa sự thay đổi về lượng và sự thay đổi về chất: Chất và lượng là
hai mặt đối lập nằm trong một thể thống nhất (được giới hạn trong một độ nhất
định) => Khi lượng thay đổi đến điểm nút => chất phải thay đổi
* Từ thay đổi về chất dẫn đến thay đổi về lượng
Vd: sinh viên có bằng cử nhân sẽ có nhiều trải nhiệm ,kiến thức hơn sẽ giải
quyết các vấn đề tốt hơn so với các sinh viên đang học
+ Chất là sinh viên đang học ,sinh viên có bằng cử nhân
+ Lượng là giải quyết vấn đề hiệu quả hơn,tốt hơn
- Sau khi ra đời chất mới sẽ làm thay đổi lượng của sự vật
+ Thay đổi quy mô tồn tại của sự vật
+ Thay đổi nhịp điệu,tốc độ vận động và phát triển của sự vật đó
* Ý nghĩa phương pháp luận
- Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn ,cần phải khắc phục đươc tư tưởng nôn
nóng ‘tả khuynh’ và tư tưởng bảo thủ ‘ hữu khuynh’
- Phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức của bước nhảy cho phù hợp với từng
điều kiện,từng lĩnh vực cụ thể.
Câu 2: Tại sao nói quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất? Vận dụng ở Việt Nam?
- Quy luật sản xuất biểu hiện hình thức xã hội của nền sản xuất . Để sản xuất phải
xây dựng các hình thức quan hệ sản xuất
- Việc xây dựng các hình thức quan hệ sản xuất không thể tuỳ tiện mà phải dựa
trên trình độ hiện có lực lượng sản xuất
- Quan hệ sản xuất phù hợp sẽ thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển .Quan hệ sản
xuất không phù hợp sẽ kìm hãm lực lượng sản xuất.
1. Quy luật sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
* Khái niệm quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất:
+ Quan hệ sản xuất: quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất vật chất.
+ Lực lượng sản xuất: sự kết hợp giữa người lao động với tư liệu lao động
* Nội dung quy luật:
- LLSX quyết định QHSX:
+ LLSX là yếu tố động, QHSX là yếu tố tương đối ổn định. QHSX hình thành và
phát triển dưới ảnh hưởng quyết định của LLSX, phụ thuộc vào trình độ phát
triển của LLSX.
+ Khi trình độ LLSX phát triển đến một mức độ nhất định nào đó sẽ mâu thuẫn với
QHSX hiện có, đòi hỏi phải hình thành một QHSX mới phù hợp với LLSX phát
triển.
- QHSX tác động trở lại LLSX:
+ Nếu QHSX phù hợp với trình độ phát triển của LLSX sẽ tạo đk cho LLSX phát
triên, ngược lại, sẽ kìm hãm sự phát triển của LLSX.
+ QHSX quy định mục đích sx, ảnh hưởng đến thái độ lao động của người sx
(LLSX)
2. Vận dụng ở Việt Nam trong quá trình đổi mới.
Nhận thức được sai lầm trước đổi mới, vận dụng đúng quy luật QHSX phù hợp với
trình độ phát triển của LLSX. Cụ thể:
-Thừa nhận sự tồn tại tất yếu của nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ
chế thị trường theo có định hướng XHCN trong thời kỳ quá độ .
- Phát triển LLSX hiện đại gắn với xây dựng QHSX trên 3 mặt :sở hữu, quản lý
và phân phối.
- Phát triển LLSX phải thông qua CNH, HĐH gắn liền với kinh tế thị trường theo
định hướng XHCN, gắn với phát triển kinh tế tri thức.
- Thực hiện đường lối kinh tế đối ngoại rộng mở, hòa nhập, gắn chặt việc xây dựng
nền kinh tế độc lập tự chủ với chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
- Giải phóng mạnh mẽ và phát triển LLSX
| 1/3

Preview text:

Câu 1: Em hãy phân tích tính quy luật từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến sự
thay đổi vè chất và ngược lại?Vận dụng trong quá trình học tập của bản thân?
- Chất là tính quy định khách quan vốn có của sự vật ,là tổng hợp các thuộc tính
làm cho sự vật là nó khác với cái khác
Vd: lửa->nóng, đá->lạnh,…
- Lượng là tính quy định vốn có của sự vật về mặt độ lớn,quy mô,trình độ phát
triển,tốc độ vân động, biểu thị bằng con số các thuộc tính,các yếu tố cấu thành nó
Vd:nhà giàu-nhà nghèo; yêu -ghét; lớn – nhỏ; học giỏi-học kém
-> Sự phân biệt giữa chất và lượng chỉ mang tính tương đối
* Những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất
Vd: 4 năm đại học của sinh viên bản thân
- 4 năm đại học đc gọi là độ
- từ một sinh viên ra trường tìm đc việc làm gọi là bước nhảy
- nhận bằng cử nhân là điểm nút
- thời gian 4 năm học tập và rèn luyện kĩ năng là lượng
- ra trường có việc làm là chất mới
-> Mối quan hệ giữa sự thay đổi về lượng và sự thay đổi về chất: Chất và lượng là
hai mặt đối lập nằm trong một thể thống nhất (được giới hạn trong một độ nhất
định) => Khi lượng thay đổi đến điểm nút => chất phải thay đổi
* Từ thay đổi về chất dẫn đến thay đổi về lượng
Vd: sinh viên có bằng cử nhân sẽ có nhiều trải nhiệm ,kiến thức hơn sẽ giải
quyết các vấn đề tốt hơn so với các sinh viên đang học
+ Chất là sinh viên đang học ,sinh viên có bằng cử nhân
+ Lượng là giải quyết vấn đề hiệu quả hơn,tốt hơn
- Sau khi ra đời chất mới sẽ làm thay đổi lượng của sự vật
+ Thay đổi quy mô tồn tại của sự vật
+ Thay đổi nhịp điệu,tốc độ vận động và phát triển của sự vật đó
* Ý nghĩa phương pháp luận
- Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn ,cần phải khắc phục đươc tư tưởng nôn
nóng ‘tả khuynh’ và tư tưởng bảo thủ ‘ hữu khuynh’
- Phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức của bước nhảy cho phù hợp với từng
điều kiện,từng lĩnh vực cụ thể.
Câu 2: Tại sao nói quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất? Vận dụng ở Việt Nam?
- Quy luật sản xuất biểu hiện hình thức xã hội của nền sản xuất . Để sản xuất phải
xây dựng các hình thức quan hệ sản xuất
- Việc xây dựng các hình thức quan hệ sản xuất không thể tuỳ tiện mà phải dựa
trên trình độ hiện có lực lượng sản xuất
- Quan hệ sản xuất phù hợp sẽ thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển .Quan hệ sản
xuất không phù hợp sẽ kìm hãm lực lượng sản xuất.
1. Quy luật sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
* Khái niệm quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất:
+ Quan hệ sản xuất: quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất vật chất.
+ Lực lượng sản xuất: sự kết hợp giữa người lao động với tư liệu lao động
* Nội dung quy luật: - LLSX quyết định QHSX:
+ LLSX là yếu tố động, QHSX là yếu tố tương đối ổn định. QHSX hình thành và
phát triển dưới ảnh hưởng quyết định của LLSX, phụ thuộc vào trình độ phát triển của LLSX.
+ Khi trình độ LLSX phát triển đến một mức độ nhất định nào đó sẽ mâu thuẫn với
QHSX hiện có, đòi hỏi phải hình thành một QHSX mới phù hợp với LLSX phát triển.
- QHSX tác động trở lại LLSX:
+ Nếu QHSX phù hợp với trình độ phát triển của LLSX sẽ tạo đk cho LLSX phát
triên, ngược lại, sẽ kìm hãm sự phát triển của LLSX.
+ QHSX quy định mục đích sx, ảnh hưởng đến thái độ lao động của người sx (LLSX)
2. Vận dụng ở Việt Nam trong quá trình đổi mới.
Nhận thức được sai lầm trước đổi mới, vận dụng đúng quy luật QHSX phù hợp với
trình độ phát triển của LLSX. Cụ thể:
-Thừa nhận sự tồn tại tất yếu của nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ
chế thị trường theo có định hướng XHCN trong thời kỳ quá độ .
- Phát triển LLSX hiện đại gắn với xây dựng QHSX trên 3 mặt :sở hữu, quản lý và phân phối.
- Phát triển LLSX phải thông qua CNH, HĐH gắn liền với kinh tế thị trường theo
định hướng XHCN, gắn với phát triển kinh tế tri thức.
- Thực hiện đường lối kinh tế đối ngoại rộng mở, hòa nhập, gắn chặt việc xây dựng
nền kinh tế độc lập tự chủ với chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
- Giải phóng mạnh mẽ và phát triển LLSX