lOMoARcPSD| 59769538
TRƯNG ĐI HC M H NÔ
TRUNG TÂM ELEA RNING
BÀI KIỂM TRA TỰ LUẬN
HỌC PHẦN: TÂM LÝ HỌC TƯ PHÁP
Câu 24. Phân biệt hoạt động giáo dục trong giai đoạn điều tra với hoạt động
giáo dục trong giai đoạn xét xử.
Tiêu chí
hoạt động giáo dục
trong giai đoạn điều tra
hoạt động giáo dục
trong giai đoạn xét xử
Chủ thể tiến hành hoạt
động giáo dục
Điều tra viên
Các thành viên của Hội
đồng xét xử
Đối tượng của hoạt động
giáo dục
Người bị tình nghi, bị
can, người làm chứng,
người bị hại, các đương
sự có liên quan....
Bị cáo, c đương s
liên quan đến vụ án
( người bị hại, người làm
chứng, các đương sự
liên quan khác...). Ngoài
ra, hoạt động giáo dục
trong giai đoạn xét xử còn
hướng tới một đối ợng
rất rộng lớn, đó đông
đảo quần chúng nhân dân
theo dõi hoạt động xét xử
lOMoARcPSD| 59769538
Nội dung của hoạt động
giáo dục
+ Giáo dục ý thức pháp
luật cho các công dân +
Hướng tới loại bỏ những
đau thương mất mát,
những xúc cảm tiêu cực
cũng như những trở ngại
về tâm lý người làm
chứng, người bị hại.
+ Tiếp tục giáo dục người
phạm tội, làm nh thành
ở họ sự ăn năn hối hận đ
thái độ tích cực đối với
bản án. Thái độ này sẽ
sở để người phạm tội
tâm thế tích cực tham
gia quá trình
+ Nội dung bản của
hoạt động giáo dục trong
giai đoạn điều tra
hướng tới cải tạo cảm hoá
người phạm tội. Hoạt
động giáo dục trong giai
đoạn điều tra mang tính
chất bộ, ban đầu, làm
hình thành người phạm
tội thái độ ăn năn hối hận
đối với hành vi của mình,
từ đó thái độ thành
khẩn khai báo. Tác động
giáo dục giai đoạn này
sẽ sở cho hoạt động
giáo đối với người phạm
tội trong những giai đoạn
tiếp theo.
cải tạo.
+ Giáo dục ý thức pháp
luật cho các công dân.
+ Hướng tới những thành
viên không vững vàng
trong hội nhằm n đe
họ, ngăn ngừa tội phạm.
+ Giáo dục, nâng cao tinh
thần trách nhiệm với
những lãnh đạo tập thể đã
những thiếu sót, tạo
điều kiện cho tội phạm
lOMoARcPSD| 59769538
Điều kiện tiến hành hoạt
động giáo dục
Hoạt động giáo dục trong
giai đoạn điều tra được
tiến hành thông qua các
dạng hoạt động điều tra
cụ thể (như hoạt động xét
hỏi, đối chất, khám
nghiệm hiện trường...).
Hoạt động giáo dục được
tiến hành thông qua hoạt
động xét x ng khai
trực tiếp tại phòng xử án.
vậy, Tòa án phải tổ
chức quá trình xét x
khoa học để đảm bảo
được sự uy nghiêm cho
không khí xét xử. Sự công
minh của Hội đồng xét
xử, đặc biệt, bản án thấu
tình đạt s sức
thuyết phục giáo dục đối
với bị cáo mọi người.
Thực tế cho thấy, bản án
hiệu quả giáo dục cao
nhất không phải là bản án
quá nghiêm khắc, cũng
không phải là một bản án
quá nương nhẹ, phải
là một bản án
đúng pháp luật và được
tâm phục, khẩu phục.
Tính chất
Hoạt động giáo dục đối
với người phạm tội thể
hiện tính thuyết phục
chủ yếu. Mặc việc giáo
dục đối với người phạm
tội bắt buộc, song tính
bắt buộc này chưa cần
thiết phải thực hiện trong
giai đoạn điều tra. Bởi lẽ
bị can chưa hẳn đã
người phạm tội. Việc
cưỡng chế nhân trong
giáo dục chưa cần thiết
được đặt ra
Với cách là bị cáo thì
không nghĩa nhân
đã ngưòi phạm tội.
vậy, hoạt động giáo dục
trong giai đoạn xét xử đối
với người phạm tội vẫn
thể hiện tính chất thuyết
phục, chưa thể hiện tính
chất cưỡng chế.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59769538
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NÔỊ TRUNG TÂM ELEA RNING
BÀI KIỂM TRA TỰ LUẬN
HỌC PHẦN: TÂM LÝ HỌC TƯ PHÁP
Câu 24. Phân biệt hoạt động giáo dục trong giai đoạn điều tra với hoạt động
giáo dục trong giai đoạn xét xử.
hoạt động giáo dục
hoạt động giáo dục Tiêu chí
trong giai đoạn điều tra
trong giai đoạn xét xử
Chủ thể tiến hành hoạt Các thành viên của Hội Điều tra viên động giáo dục đồng xét xử
Bị cáo, các đương sự có liên quan đến vụ án
( người bị hại, người làm
chứng, các đương sự có
Người bị tình nghi, bị liên quan khác...). Ngoài
Đối tượng của hoạt động can, người làm chứng, ra, hoạt động giáo dục giáo dục
người bị hại, các đương trong giai đoạn xét xử còn sự có liên quan....
hướng tới một đối tượng
rất rộng lớn, đó là đông
đảo quần chúng nhân dân
theo dõi hoạt động xét xử lOMoAR cPSD| 59769538
Nội dung của hoạt động + Giáo dục ý thức pháp + Tiếp tục giáo dục người giáo dục
luật cho các công dân + phạm tội, làm hình thành
Hướng tới loại bỏ những ở họ sự ăn năn hối hận để
đau thương mất mát, có thái độ tích cực đối với
những xúc cảm tiêu cực bản án. Thái độ này sẽ là
cũng như những trở ngại cơ sở để người phạm tội
về tâm lý ở người làm có tâm thế tích cực tham chứng, người bị hại. gia quá trình + Nội dung cơ bản của
hoạt động giáo dục trong
giai đoạn điều tra là cải tạo.
hướng tới cải tạo cảm hoá + Giáo dục ý thức pháp
người phạm tội. Hoạt luật cho các công dân.
động giáo dục trong giai + Hướng tới những thành
đoạn điều tra mang tính viên không vững vàng
chất sơ bộ, ban đầu, làm trong xã hội nhằm răn đe
hình thành ở người phạm họ, ngăn ngừa tội phạm.
tội thái độ ăn năn hối hận + Giáo dục, nâng cao tinh
đối với hành vi của mình, thần trách nhiệm với
từ đó có thái độ thành những lãnh đạo tập thể đã
khẩn khai báo. Tác động có những thiếu sót, tạo
giáo dục ở giai đoạn này điều kiện cho tội phạm
sẽ là cơ sở cho hoạt động
giáo đối với người phạm
tội trong những giai đoạn tiếp theo. lOMoAR cPSD| 59769538
Điều kiện tiến hành hoạt Hoạt động giáo dục trong Hoạt động giáo dục được động giáo dục
giai đoạn điều tra được tiến hành thông qua hoạt
tiến hành thông qua các động xét xử công khai
dạng hoạt động điều tra trực tiếp tại phòng xử án.
cụ thể (như hoạt động xét Vì vậy, Tòa án phải tổ
hỏi, đối chất, khám chức quá trình xét xử
nghiệm hiện trường...). khoa học để đảm bảo được sự uy nghiêm cho
không khí xét xử. Sự công minh của Hội đồng xét
xử, đặc biệt, bản án thấu
tình đạt lý sẽ có sức
thuyết phục giáo dục đối
với bị cáo và mọi người.
Thực tế cho thấy, bản án
có hiệu quả giáo dục cao
nhất không phải là bản án quá nghiêm khắc, cũng
không phải là một bản án
quá nương nhẹ, mà phải là một bản án
đúng pháp luật và được tâm phục, khẩu phục.
Hoạt động giáo dục đối
với người phạm tội thể
hiện tính thuyết phục là Với tư cách là bị cáo thì
chủ yếu. Mặc dù việc giáo không có nghĩa cá nhân
dục đối với người phạm đã là ngưòi phạm tội. Vì
tội là bắt buộc, song tính vậy, hoạt động giáo dục bắt buộc này chưa cần Tính chất
trong giai đoạn xét xử đối
thiết phải thực hiện trong với người phạm tội vẫn
giai đoạn điều tra. Bởi lẽ thể hiện tính chất thuyết
bị can chưa hẳn đã là phục, chưa thể hiện tính
người phạm tội. Việc chất cưỡng chế.
cưỡng chế cá nhân trong
giáo dục chưa cần thiết được đặt ra