lOMoARcPSD| 58970315
BÀI LÀM
Trong buổi học vsản phẩm và chất lượng sản phẩm với thầy, em đã nhận ra đó
một lĩnh vực cực kỳ thú vị quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta sử dụng
rất nhiều sản phẩm hàng ngày, nhưng nếu ai đó hỏi Sản phẩm là ” thì có l
trong chúng ta không phải ai cũng trlời chính xác ngay được. Thực chất
cũng không quá phức tạp như chúng ta nghĩ. Và đó cũng là lý do tại sao em rt
háo hức khi được học kiến thức sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Trải qua
buổi học, em đã học được rất nhiều kiến thức hữu ích thể áp dụng vào
cuộc sống của mình. Em muốn viết bài luận y để nói về điều em thích qua
buổi học vừa qua. Và những điều thú vị trong buổi học.
Nhưng thật bất ngờ khi điều đầu ên em học được không phải khái niệm
hay công thức khô khan. Mà chính là một lời khuyên cũng một bài học hay.
Chúng ta từng thắc mắc tại sao nước Mỹ lại phát triển như vậy. Người Mỹ
khác gì người Việt, chúng ta cần học tập gì ở họ,… Tiết học hôm nay em đã biết
một điểm khác biệt trong cách làm việc của người Mỹ, cách đã khiến họ
thành công như vậy. Chúng ta cần phải thay đổi và học tập họ qua sự khác
biệt y. Người Việt chúng ta cần phải học tập thay đổi cách làm việc của
mình từ “ Do a job ” thành “ Do a good job . Vậy như nào là “ Do a job ” như
nào là “ Do a good job ” .
Do a job đơn giản thực hiện một công việc, nhiệm vụ hoặc công việc cụ
thể mà không tập trung nhiều vào chất lượng hoặc đánh giá cuối cùng. Đôi khi,
nó có thể chỉ là việc hoàn thành nhiệm vụ một cách cơ bản mà không cần đánh
giá chi ết. Những người chỉ làm việc ở mức độ này gần như không đặt cái m
mình vào công việc, làm việc cho đchỉ êu , đủ mức để không bị khiển trách.
Đối với họ công việc gần như không hề mang lại niềm vui. Vì vậy hội thăng
ến cho những đối tượng này rất ít gần như không có.
lOMoARcPSD| 58970315
"Do a good job" không chỉ đơn giản là hoàn thành công việc, mà còn đặt nặng
vào chất lượng và đánh giá ch cực từ người khác về cách bạn đã thực hiện
công việc đó. Thường đi kèm với ý nghĩa là người làm việc đã làm một công việc
không chỉ đáp ứng yêu cầu còn vượt lên trên mong đợi. Trái ngược với
những người làm việc theo Do a job thì những người làm việc theo "Do a
good job" sẽ làm việc bằng cả trái m của họ. Họ làm việc với một tâm trạng vui
tươi, thoải mái. Chính vậy hội thăng ến của họ cũng cao hơn rất nhiều.
Chúng ta phải học tập nh thần làm việc của họ để mang đến một đất nước Việt
Nam thịnh vượng trong tương lai.
Kiến thức chính của hôm nay Sản phẩm chất lượng sản phẩm . Sản
phẩm gì? rất nhiều khái niệm về sản phẩm như: Trong Markeng: Sản
phẩm bất kỳ thgì thể cung ứng ra thị trường đđáp ứng nhu cầu của
khách hàng. Bên cạnh đó, đây còn là chữ P (Product) đầu ên trong mô hình 4P
hay Markeng Mix ; Trong bán lẻ: Sản phẩm còn được gọi hàng hóa ; Trong
sản xuất: Sản phẩm được mua dưới dạng nguyên liệu thô được bán khi thành
phẩm. Nhưng tóm gọn lại Sản phẩm hoạt động đầu ra của quá trình nào
đó”. Một số ví dụ về sản phẩm như : xe ô tô, tòa nhà, đồng hồ, điện thoại. Một
sản phẩm hoàn chỉnh được sản xuất và lưu thông trên thtrường gồm 2 phần:
phần cứng, phần mềm hoặc tổ hợp của chúng. Phần cứng của sản phẩm bao
gồm các thuộc nh vật chất hữu hình thể hiện dưới một hình thức cth
ràng phản ánh giá trị sử dụng khác nhau như chức năng, công dụng kỹ thuật,
kinh tế của sản phẩm. Phần mềm của sản phẩm bao gồm các loại dịch vụ cung
cấp cho khách hàng và các yếu tố như thông n, khái niệm, các dịch vụ đi kèm
theo sản phẩm, sự cảm nhận những ện lợi, đáp ứng những nhu cầu nh thần,
tâm lý xã hội của khách hàng.
Chính nhu cầu về sự đa dạng sản phẩm của con người ngày càng tăng nên
chúng ta cần phân loại sản phẩm để hiểu quản trị sản phẩm. Sản phẩm
ngày càng đa dạng nên việc phân loại chúng cũng rất phức tạp. chúng ta có thể
lOMoARcPSD| 58970315
phân loại sản phẩm theo các êu chí như: chức năng, công dụng, đặc điểm công
nghệ sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu sử dụng … Nhưng cách phbiến nhất
phân loại dựa vào công dụng của sản phẩm. Đối với doanh nghiệp mỗi cách
phân loại giúp cho hoạt động quản , theo dõi đánh giá, nghiên cứu thiết kế
phát triển sản phẩm mới, xây dựng chiến lược, chính sách phát trển sản phẩm,
cấu sản phẩm sản xuất, cách thức quản lý, chiến lược giá cả, tổ chức sản xuất
êu thụ sản phẩm cũng như bảo quản.
Tiếp theo là “ Chất lượng sản phẩm ” một phần khá là quan trọng. Đó chính là “
khí cạnh tranh của doanh nghiệp. Khái niệm Chất lượng sản phẩm tưởng
chừng đơn giản nhưng cũng khá nhiều cách ếp cận khác nhau. Mỗi cách
ếp cận xuất phát từ những góc đnhằm phục vụ những mục êu khác nhau.
Theo người thiết kế sản phẩm tchất lượng chính thông sbản của sản
phẩm, những dấu hiệu đặc thù của sản phẩm như: màu sắc, hình vẽ,… ngoài ra
còn những đặc trưng để so sánh với những sản phẩm khác như: Ưu điểm,
điểm khác biệt, Còn theo góc đcủa người sản xuất thì chất lượng chính
kỹ thuật để sản xuất ra sản phm đó. Xét theo quy luật của nền kinh tế thì chất
ợng chính sản xuất ra phải bán được, thu được lãi suất. Đứng dưới quan
niệm chất lượng siêu việt thì chất lượng tuyệt hảo chính sự tuyệt vời và
hoàn hảo nhất của sản phẩm. Quan niệm y mang nh triết học, trừu tượng
chỉ có ý nghĩa đơn thuần trong nghiên cứu. Và quan trọng nhất đó chính là chất
ợng theo quan niệm của người sử dụng, chất lượng chính là mức độ hài lòng,
thoả mãn điều đó bằng cảm nhận trừ kỳ vọng của người êu dùng. Cảm nhận
càng cao hơn kỳ vọng thì chất lượng của sản phẩm đó càng cao.
Theo quan niệm chất lượng tổng hợp. Người ta thường nói đến chất lượng tổng
hợp bao gồm chất lượng các thuộc nh sản phẩm, chất lượng dịch vụ đi kèm,
chi phí bỏ ra để đạt được mức chất lượng đó.
lOMoARcPSD| 58970315
Còn đứng dưới cách nhìn nhận của tổ chức quốc tế và êu chuẩn hoá (ISO) thì
chất lượngmức độ một tập hợp các nh chất đặc trưng của thực thể
có khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu ra hay ềm n.
Như ta đã thấy chất lượng sản phẩm” một thuật ngữ khá trừu tượng.
Đứng dưới mỗi góc độ nhìn nhận ta sẽ có một khái niệm khác nhau. Và nó cũng
một lĩnh vực khá quan trọng trong kinh doanh. quyết định đến sự tồn
tại phát triển của mỗi doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo lập vị
thế của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời đem lạilợi ích to lớn cho ngưi
êu dùng nhờ tăng mức thoả mãn nhu cầu của họ với chi phí ết kiệm hơn.
Ngoài ra “chất lượngchính là trung tâm chú ý và vũ khí cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thị trường.
Chất lượng sản phẩm được quyết định bởi rất nhiều thuộc nh khác nhau như:
kỹ thuật, nh năng tác dụng của sản phẩm, tuổi thọ hay độ bền của sản phẩm,
độ n cậy của sản phẩm, độ an toàn của sản phẩm,nh ện dụng, nh kinh
tế,…Mỗi thuộc nh có tầm quan trọng khác nhau tuỳ thuộc vào loại sản phẩm,
mục đích và yêu cầu sử dụng của người êu dùng. Chính vậy nhiệm vụ của
các nhà quản trị chất lượng làm cho sản phẩm của mình chất lượng tốt
nhất trong lòng khách hàng.
Apple một dụ điển hình cho việc áp dụng nguyên tắc về tầm quan trọng của
chất lượng sản phẩm vào một doanh nghiệp thực tế. Apple luôn đặt sự tập trung
cao o thiết kế nghiên cứu phát triển sản phẩm. Các sản phẩm của họ không
chđược thiết kế với kiểu dáng đẹp mắt mà còn ch hợp các nh năng và công
nghệ ên ến, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Apple đầu tư một
ợng lớn vào nghiên cứu và phát triển, tviệc phát triển phần cứng mới đến
việc cải ến hệ điều hành ứng dụng. Quá trình sản xuất của Apple tuân thủ
các êu chuẩn nghiêm ngặt về quản chất lượng và kiểm soát sản xuất. Công
ty này thường áp dụng các quy trình sản xuất tự động và các quy trình kiểm tra
chất lượng cực kỳ chi ết đđảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều đạt được các êu
lOMoARcPSD| 58970315
chuẩn cao nhất. Hỗ trợ khách hàng dịch vsau bán hàng cũng một phần
không thể thiếu của chiến lược của Apple. Họ cung cấp các dịch vụ hỗ tr
bảo hành tốt, đảm bảo rằng người dùng sluôn hài lòng n tưởng vào sản
phẩm của họ. Bằng cách y, Apple tạo ra một cộng đồng người dùng trung
thành và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khách hàng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58970315 BÀI LÀM
Trong buổi học về sản phẩm và chất lượng sản phẩm với thầy, em đã nhận ra đó
là một lĩnh vực cực kỳ thú vị và quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta sử dụng
rất nhiều sản phẩm hàng ngày, nhưng nếu ai đó hỏi “ Sản phẩm là gì ” thì có lẽ
trong chúng ta không phải ai cũng trả lời chính xác ngay được. Thực chất nó
cũng không quá phức tạp như chúng ta nghĩ. Và đó cũng là lý do tại sao em rất
háo hức khi được học kiến thức sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Trải qua
buổi học, em đã học được rất nhiều kiến thức hữu ích và có thể áp dụng vào
cuộc sống của mình. Em muốn viết bài luận này để nói về điều em thích qua
buổi học vừa qua. Và những điều thú vị trong buổi học.
Nhưng thật bất ngờ khi điều đầu tiên em học được không phải là khái niệm
hay công thức khô khan. Mà chính là một lời khuyên và cũng là một bài học hay.
Chúng ta có từng thắc mắc tại sao nước Mỹ lại phát triển như vậy. Người Mỹ
khác gì người Việt, chúng ta cần học tập gì ở họ,… Tiết học hôm nay em đã biết
một điểm khác biệt trong cách làm việc của người Mỹ, cách mà đã khiến họ
thành công như vậy. Chúng ta cần phải thay đổi và học tập ở họ qua sự khác
biệt này. Người Việt chúng ta cần phải học tập và thay đổi cách làm việc của
mình từ “ Do a job ” thành “ Do a good job ”. Vậy như nào là “ Do a job ” và như
nào là “ Do a good job ” .
“ Do a job ” đơn giản là thực hiện một công việc, nhiệm vụ hoặc công việc cụ
thể mà không tập trung nhiều vào chất lượng hoặc đánh giá cuối cùng. Đôi khi,
nó có thể chỉ là việc hoàn thành nhiệm vụ một cách cơ bản mà không cần đánh
giá chi tiết. Những người chỉ làm việc ở mức độ này gần như không đặt cái tâm
mình vào công việc, làm việc cho đủ chỉ tiêu , đủ mức để không bị khiển trách.
Đối với họ công việc gần như không hề mang lại niềm vui. Vì vậy cơ hội thăng
tiến cho những đối tượng này rất ít gần như không có. lOMoAR cPSD| 58970315
"Do a good job" không chỉ đơn giản là hoàn thành công việc, mà còn đặt nặng
vào chất lượng và đánh giá tích cực từ người khác về cách bạn đã thực hiện
công việc đó. Thường đi kèm với ý nghĩa là người làm việc đã làm một công việc
không chỉ đáp ứng yêu cầu mà còn vượt lên trên mong đợi. Trái ngược với
những người làm việc theo “ Do a job ” thì những người làm việc theo "Do a
good job" sẽ làm việc bằng cả trái tim của họ. Họ làm việc với một tâm trạng vui
tươi, thoải mái. Chính vì vậy cơ hội thăng tiến của họ cũng cao hơn rất nhiều.
Chúng ta phải học tập tinh thần làm việc của họ để mang đến một đất nước Việt
Nam thịnh vượng trong tương lai.
Kiến thức chính của hôm nay là “ Sản phẩm và chất lượng sản phẩm ” . Sản
phẩm là gì? Có rất nhiều khái niệm về sản phẩm như: Trong Marketing: Sản
phẩm là bất kỳ thứ gì có thể cung ứng ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của
khách hàng. Bên cạnh đó, đây còn là chữ P (Product) đầu tiên trong mô hình 4P
hay Marketing Mix ; Trong bán lẻ: Sản phẩm còn được gọi là hàng hóa ; Trong
sản xuất: Sản phẩm được mua dưới dạng nguyên liệu thô và được bán khi thành
phẩm. Nhưng tóm gọn lại “ Sản phẩm là hoạt động đầu ra của quá trình nào
đó”. Một số ví dụ về sản phẩm như : xe ô tô, tòa nhà, đồng hồ, điện thoại. Một
sản phẩm hoàn chỉnh được sản xuất và lưu thông trên thị trường gồm 2 phần:
phần cứng, phần mềm hoặc tổ hợp của chúng. Phần cứng của sản phẩm bao
gồm các thuộc tính vật chất hữu hình thể hiện dưới một hình thức cụ thể rõ
ràng phản ánh giá trị sử dụng khác nhau như chức năng, công dụng kỹ thuật,
kinh tế của sản phẩm. Phần mềm của sản phẩm bao gồm các loại dịch vụ cung
cấp cho khách hàng và các yếu tố như thông tin, khái niệm, các dịch vụ đi kèm
theo sản phẩm, sự cảm nhận những tiện lợi, đáp ứng những nhu cầu tinh thần,
tâm lý xã hội của khách hàng.
Chính vì nhu cầu về sự đa dạng sản phẩm của con người ngày càng tăng nên
chúng ta cần phân loại sản phẩm để hiểu rõ và quản trị sản phẩm. Sản phẩm
ngày càng đa dạng nên việc phân loại chúng cũng rất phức tạp. chúng ta có thể lOMoAR cPSD| 58970315
phân loại sản phẩm theo các tiêu chí như: chức năng, công dụng, đặc điểm công
nghệ sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu sử dụng … Nhưng cách phổ biến nhất là
phân loại dựa vào công dụng của sản phẩm. Đối với doanh nghiệp mỗi cách
phân loại giúp cho hoạt động quản lý, theo dõi đánh giá, nghiên cứu thiết kế
phát triển sản phẩm mới, xây dựng chiến lược, chính sách phát trển sản phẩm,
cơ cấu sản phẩm sản xuất, cách thức quản lý, chiến lược giá cả, tổ chức sản xuất
tiêu thụ sản phẩm cũng như bảo quản.
Tiếp theo là “ Chất lượng sản phẩm ” một phần khá là quan trọng. Đó chính là “
vũ khí cạnh tranh ” của doanh nghiệp. Khái niệm “ Chất lượng sản phẩm ” tưởng
chừng đơn giản nhưng cũng có khá nhiều cách tiếp cận khác nhau. Mỗi cách
tiếp cận xuất phát từ những góc độ và nhằm phục vụ những mục tiêu khác nhau.
Theo người thiết kế sản phẩm thì chất lượng chính là thông số cơ bản của sản
phẩm, những dấu hiệu đặc thù của sản phẩm như: màu sắc, hình vẽ,… ngoài ra
còn có những đặc trưng để so sánh với những sản phẩm khác như: Ưu điểm,
điểm khác biệt, … Còn theo góc độ của người sản xuất thì chất lượng chính là
kỹ thuật để sản xuất ra sản phẩm đó. Xét theo quy luật của nền kinh tế thì chất
lượng chính là sản xuất ra phải bán được, thu được lãi suất. Đứng dưới quan
niệm chất lượng siêu việt thì chất lượng là tuyệt hảo chính là sự tuyệt vời và
hoàn hảo nhất của sản phẩm. Quan niệm này mang tính triết học, trừu tượng
chỉ có ý nghĩa đơn thuần trong nghiên cứu. Và quan trọng nhất đó chính là chất
lượng theo quan niệm của người sử dụng, chất lượng chính là mức độ hài lòng,
thoả mãn và điều đó bằng cảm nhận trừ kỳ vọng của người tiêu dùng. Cảm nhận
càng cao hơn kỳ vọng thì chất lượng của sản phẩm đó càng cao.
Theo quan niệm chất lượng tổng hợp. Người ta thường nói đến chất lượng tổng
hợp bao gồm chất lượng các thuộc tính sản phẩm, chất lượng dịch vụ đi kèm,
chi phí bỏ ra để đạt được mức chất lượng đó. lOMoAR cPSD| 58970315
Còn đứng dưới cách nhìn nhận của tổ chức quốc tế và tiêu chuẩn hoá (ISO) thì
“chất lượng” là mức độ mà một tập hợp các tính chất đặc trưng của thực thể
có khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu ra hay tiềm ẩn.
Như ta đã thấy “chất lượng sản phẩm” là một thuật ngữ khá là trừu tượng.
Đứng dưới mỗi góc độ nhìn nhận ta sẽ có một khái niệm khác nhau. Và nó cũng
là một lĩnh vực khá là quan trọng trong kinh doanh. Nó quyết định đến sự tồn
tại phát triển của mỗi doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo lập vị
thế của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời đem lạilợi ích to lớn cho người
tiêu dùng nhờ tăng mức thoả mãn nhu cầu của họ với chi phí tiết kiệm hơn.
Ngoài ra “chất lượng” chính là trung tâm chú ý và vũ khí cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thị trường.
Chất lượng sản phẩm được quyết định bởi rất nhiều thuộc tính khác nhau như:
kỹ thuật, tính năng và tác dụng của sản phẩm, tuổi thọ hay độ bền của sản phẩm,
độ tin cậy của sản phẩm, độ an toàn của sản phẩm,tính tiện dụng, tính kinh
tế,…Mỗi thuộc tính có tầm quan trọng khác nhau tuỳ thuộc vào loại sản phẩm,
mục đích và yêu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Chính vì vậy nhiệm vụ của
các nhà quản trị chất lượng là làm cho sản phẩm của mình có chất lượng tốt
nhất trong lòng khách hàng.
Apple là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng nguyên tắc về tầm quan trọng của
chất lượng sản phẩm vào một doanh nghiệp thực tế. Apple luôn đặt sự tập trung
cao vào thiết kế và nghiên cứu phát triển sản phẩm. Các sản phẩm của họ không
chỉ được thiết kế với kiểu dáng đẹp mắt mà còn tích hợp các tính năng và công
nghệ tiên tiến, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Apple đầu tư một
lượng lớn vào nghiên cứu và phát triển, từ việc phát triển phần cứng mới đến
việc cải tiến hệ điều hành và ứng dụng. Quá trình sản xuất của Apple tuân thủ
các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng và kiểm soát sản xuất. Công
ty này thường áp dụng các quy trình sản xuất tự động và các quy trình kiểm tra
chất lượng cực kỳ chi tiết để đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều đạt được các tiêu lOMoAR cPSD| 58970315
chuẩn cao nhất. Hỗ trợ khách hàng và dịch vụ sau bán hàng cũng là một phần
không thể thiếu của chiến lược của Apple. Họ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và
bảo hành tốt, đảm bảo rằng người dùng sẽ luôn hài lòng và tin tưởng vào sản
phẩm của họ. Bằng cách này, Apple tạo ra một cộng đồng người dùng trung
thành và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khách hàng.