


Preview text:
Câu 3. Nhiệm vụ giáo dục, nguyên lý giáo dục
- Anh/chị hãy đọc đoạn trích kể về mô hình hoạt động của Lớp học Trên Cây: 12
“ ... Đó là mô hình hoạt động của Lớp học Trên Cây, dự án trò chuyện cùng các bé về những vấn
đề triết học, mà người dẫn dắt sẽ là 'cô thợ xây', còn các bé trở thành những ‘triết gia tập sự’.
Các bé đến học ở lớp Trên Cây từ 6-11 tuổi. Lớp không bàn ghế, không tập vở, không phấn trắng
bảng đen. Thay vào đó, các bé sẽ ngồi thành vòng tròn, ở giữa được trải giấy trắng to, có bút màu, bút chì, gôm...
Chủ đề được các "cô thợ xây" chuẩn bị trước, các bé sẽ thực hiện đúng vai trò của mình được
phân công trong buổi "đàm đạo". Bé trong vai trò “thủ lĩnh” sẽ trao quyền phát biểu cho các
bạn khác dựa trên những nguyên tắc đã thống nhất. Bé trong vai "nhắc nhớ" trình bày một cách
súc tích và dễ hiểu quan điểm của những bạn khác khi được người điều phối hoặc bạn thủ lĩnh
đề nghị. Bé làm thư ký tỉ mỉ ghi chép phát biểu của mọi người để có thể trình bày bản tổng kết
vào cuối cuộc trò chuyện. Bé đóng vai “quan sát” thì chăm chú theo dõi mức độ tham gia và thái
độ tranh luận của tất cả những người khác.
Cứ thế, trẻ được khuyến khích hỏi - đáp về các vấn đề căn bản và gần gũi nhất với các em, gắn
liền với cuộc sống hằng ngày. Qua đó, trẻ học cách phát triển quan điểm của mình, giải thích
một cách thuyết phục quan điểm đó cho người khác rồi lắng nghe, học hỏi lẫn nhau...”
a.Hãy nêu tên các nhiệm vụ giáo dục được đề cập trong đoạn trích cho sẵn và chỉ ra những chi
tiết thể hiện các nhiệm vụ giáo dục đó từ đoạn trích
b.Rút ra bài học kinh nghiệm cho nhà giáo dục, phân tích ngắn gọn về những bài học kinh nghiệm đó
c.Hãy nêu tên nguyên lý giáo dục được thể hiện trong đoạn trích và chỉ ra chi tiết
a. Nhiệm vụ giáo dục được đề cập trong đoạn trích
Dựa vào đoạn trích, ta có thể thấy các nhiệm vụ giáo dục được đề cập bao gồm: •
Giáo dục tri thức: Các bé được học hỏi về các vấn đề triết học, từ những vấn đề căn bản và gần
gũi nhất với các em, gắn liền với cuộc sống hằng ngày. •
Giáo dục kỹ năng: Các bé được rèn luyện các kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe, thuyết trình,... •
Giáo dục thái độ: Các bé được hình thành thái độ tích cực, như tôn trọng ý kiến của người khác, ham học hỏi,...
Những chi tiết thể hiện các nhiệm vụ giáo dục đó từ đoạn trích •
Giáo dục tri thức:
o Các bé được tiếp xúc với các vấn đề triết học, từ những vấn đề căn bản như "thế nào là hạnh
phúc?", "thế nào là công bằng?",...
o Các bé được thảo luận, trao đổi về các vấn đề này, giúp các em hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề đó.
Giáo dục kỹ năng:
o Các bé được phân công các vai trò khác nhau trong buổi "đàm đạo", giúp các em rèn luyện kỹ
năng giao tiếp, lắng nghe, thuyết trình,...
o Các bé được khuyến khích đặt câu hỏi, góp ý, tranh luận, giúp các em rèn luyện kỹ năng tư duy,
phản biện. Giáo dục thái độ:
o Các bé được tôn trọng ý kiến của người khác, dù đó là ý kiến khác với ý kiến của mình. o Các bé
được khuyến khích bày tỏ ý kiến của mình, giúp các em rèn luyện sự tự tin, chủ động.
b. Bài học kinh nghiệm cho nhà giáo dục
Từ nhiệm vụ giáo dục tri thức:
o Nhà giáo dục cần lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và trình độ của học
sinh. o Nhà giáo dục cần tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, tìm hiểu kiến thức.
Từ nhiệm vụ giáo dục kỹ năng:
o Nhà giáo dục cần thiết kế các hoạt động giáo dục giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng cần thiết.
o Nhà giáo dục cần tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động.
Từ nhiệm vụ giáo dục thái độ:
o Nhà giáo dục cần làm gương cho học sinh về các phẩm chất đạo đức cần thiết.
o Nhà giáo dục cần tạo cơ hội cho học sinh được thực hành các phẩm chất đạo đức.
c. Nguyên lý giáo dục được thể hiện trong đoạn trích
Nguyên lý giáo dục được thể hiện trong đoạn trích là nguyên lý giáo dục toàn diện. Nguyên lý
này cho rằng, giáo dục cần phát triển toàn diện con người, bao gồm cả tri thức, kỹ năng và thái độ.
Chi tiết thể hiện nội dung nguyên lý từ đoạn trích •
Các bé được học hỏi về các vấn đề triết học, từ những vấn đề căn bản và gần gũi nhất với các
em, gắn liền với cuộc sống hằng ngày. Điều này thể hiện việc giáo dục tri thức cho học sinh. •
Các bé được phân công các vai trò khác nhau trong buổi "đàm đạo", giúp các em rèn luyện
các kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe, thuyết trình,... Điều này thể hiện việc giáo dục kỹ năng cho học sinh. •
Các bé được tôn trọng ý kiến của người khác, dù đó là ý kiến khác với ý kiến của mình. Điều
này thể hiện việc giáo dục thái độ cho học sinh.
d. Phương hướng vận dụng nguyên lý trên trong hoạt động nghề nghiệp tương lai
Trong hoạt động nghề nghiệp tương lai, tôi sẽ vận dụng nguyên lý giáo dục toàn diện như sau: •
Về giáo dục tri thức:
o Lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và trình độ của học sinh. o Tạo cơ hội
cho học sinh được khám phá, tìm hiểu kiến thức.
o Sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức.
Về giáo dục kỹ năng:
o Thiết kế các hoạt động giáo dục giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng cần thiết. o Tạo môi
trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động. o Sử dụng các
phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với việc rèn luyện kỹ
thể hiện nội dung nguyên lý từ đoạn trích.
d.Trình bày phương hướng vận dụng nguyên lý trên trong hoạt động nghề nghiệp tương lai.
Trong hoạt động nghề nghiệp tương lai, tôi sẽ vận dụng nguyên lý giáo dục toàn diện như sau:
Về giáo dục tri thức: o Lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và trình
độ của học sinh. o Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, tìm hiểu kiến thức.
o Sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức.
Về giáo dục kỹ năng:
o Thiết kế các hoạt động giáo dục giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng cần thiết. o Tạo môi trường
học tập thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động.
o Sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với việc rèn luyện kỹ