Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn lọc

Phương trình hóa học là một phương pháp biểu diễn các phản ứng hóa học dưới dạng các công thức hóa học. Nó thể hiện mối quan hệ giữa các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm thông qua các ký hiệu hóa học, chỉ ra số lượng các phân tử hoặc nguyên tử của mỗi chất tham gia và sản phẩm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn lọc

Phương trình hóa học là một phương pháp biểu diễn các phản ứng hóa học dưới dạng các công thức hóa học. Nó thể hiện mối quan hệ giữa các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm thông qua các ký hiệu hóa học, chỉ ra số lượng các phân tử hoặc nguyên tử của mỗi chất tham gia và sản phẩm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

39 20 lượt tải Tải xuống
Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn
lọc
1. Lý thuyết về cân bằng phương trình hóa học
1.1. Khái niệm về cân bằng phương trình
Phương trình hóa học là một phương pháp biểu diễn các phản ứng hóa học dưới dạng các công thức hóa
học. Nó thể hiện mối quan hệ giữa các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm thông qua các ký hiệu
hóa học, chỉ ra số lượng các phân tử hoặc nguyên tử của mỗi chất tham gia và sản phẩm. Phương trình
hóa học bao gồm hai phần chính:
Phần bên trái: Đại diện cho các chất tham gia phản ứng, còn được gọi là "khởi đầu" của phản ứng. Các chất
này nằm bên trái dấu mũi tên trong phương trình.
Phần bên phải: Đại diện cho các chất sản phẩm của phản ứng, còn được gọi là "kết thúc" của phản ứng.
Các chất này nằm bên phải dấu mũi tên trong phương trình.
Cân bằng phương trình hóa học là quá trình điều chỉnh các hệ số phía trước các chất tham gia và sản phẩm
trong một phản ứng hóa học để đảm bảo bằng nhau số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố và tổng số điện
tích của các ion trong phản ứng trước và sau khi phản ứng diễn ra.
Ví dụ: Phản ứng oxi-hoá khử đơn giản giữa hidro (H2) và ôxy (O2) để tạo nước (H2O) có thể được biểu
diễn bằng phương trình hóa học sau:
Chưa cân bằng: H2 + O2 → H2O
Khi đã cân bằng: 2 H2 + O2 → 2 H2O
Ở phía trước mỗi chất, ta có các hệ số cân bằng là 2 và 1, lần lượt là số lượng chất tham gia và sản phẩm.
Sau khi phản ứng xảy ra, tổng số lượng nguyên tử và điện tích của các nguyên tố trong phản ứng phải bằng
nhau.
1.2. Các cách cơ bản để cân bằng phương trình
Cách 1: Phương pháp cân bằng tĩnh (hoặc cân bằng bằng nguyên tố): Đây là phương pháp cân bằng phổ
biến nhất và được sử dụng rộng rãi. Trong phương pháp này, bạn cân bằng số lượng nguyên tử của mỗi
nguyên tố trong phương trình hóa học. Bạn bắt đầu bằng việc đếm số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố
trong các chất tham gia và sản phẩm. Sau đó, bạn điều chỉnh các hệ số trước các chất tham gia và sản
phẩm sao cho số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trên cả hai bên phương trình bằng nhau.
Cách 2: Phương pháp cân bằng nguyên tố (hay còn gọi là phương pháp ion điện tử) là một phương pháp
tiến hành cân bằng các phương trình hóa học bằng cách xác định số điện tử tham gia trong quá trình phản
ứng. Phương pháp này dựa trên việc cân bằng số lượng điện tử mà các nguyên tử tham gia trao đổi hoặc
chia sẻ trong quá trình phản ứng hóa học. Đây được coi là một phương pháp mạnh mẽ và linh hoạt để cân
bằng các phản ứng hóa học, đặc biệt là đối với các phản ứng oxi-hoá khử và các phản ứng phức tạp.
Cách 3: Phương pháp cân bằng chẵn lẻ là một phương pháp tiện lợi và hiệu quả để cân bằng các phương
trình hóa học, đặc biệt là đối với các phản ứng trung tâm và các phản ứng oxi-hoá khử. Phương pháp này
dựa trên việc cân bằng số lượng nguyên tử của các nguyên tố lẻ (không cân bằng) trước khi cân bằng các
nguyên tố chẵn (đã cân bằng). Phương pháp cân bằng bằng chẵn lẻ giúp giải quyết một số phương trình
phức tạp và có thể dễ dàng áp dụng vào các phản ứng hóa học. Tuy nhiên, khi đối mặt với các phản ứng
phức tạp hơn, có thể cần sử dụng các phương pháp cân bằng khác nhau để đạt được kết quả chính xác.
1.3. Ý nghĩa của việc cân bằng phương trình
Bảo toàn khối lượng: Cân bằng phương trình hóa học đảm bảo rằng tổng khối lượng của các chất tham
gia và sản phẩm sau phản ứng là bằng nhau, khối lượng của các chất sẽ không thay đổi trong quá trình
phản ứng hóa học.
Bảo toàn nguyên tử: Các nguyên tố trong các chất tham gia phản ứng và sản phẩm sau phản ứng không
bị mất đi hay tạo thêm. Tổng số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trước và sau phản ứng là như nhau.
Bảo toàn điện tích: Việc cân bằng tổng số điện tích dương của các cation và số điện tích âm của các anion
trong các chất tham gia và sản phẩm sau phản ứng là bằng nhau. Điều này bảo đảm tính điện trị của các
chất không thay đổi.
Xác định lượng chất tham gia và sản phẩm: Cân bằng phương trình hóa học cho phép xác định tỷ lệ số
mol giữa các chất tham gia và sản phẩm trong quá trình phản ứng. Điều này rất quan trọng trong việc tính
toán và dự đoán hiệu suất và hiệu quả của các quá trình hóa học trong thực tế.
Tóm lại, cân bằng phương trình hóa học là một kỹ năng cơ bản và quan trọng trong hóa học. Nó giúp ta
hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa các chất và các phản ứng hóa học diễn ra như thế nào. Việc cân bằng
phương trình hóa học cũng giúp ta đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của các phản ứng trong nghiên
cứu và ứng dụng thực tiễn.
Xem thêm: Glucozo là gì? Công thức, cấu tạo, tính chất hóa học và ứng dụng của glucozo
2. Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn lọc
Bài 1: Cân bằng các phương trình sau:
a) Cu(NO3)2 + NaOH → Cu(OH)2 + NaNO3
b) P + O2 → P2O5
c) N2 + O2 → NO
d) NO + O2 → NO2
e) NO2 + O2 + H2O → HNO
Đáp án:
a) Cu(NO3)2 + 2NaOH → Cu(OH)2 + 2NaNO3
b) 4P + 5O2 → 2P2O5
c) N2 + O2 → 2NO
d) 2NO + O2 → 2NO2
e) 4NO2 + O2 + 2H2O → 4HNO3
Bài 2: Chọn đáp án đúng
a) Trong phản ứng hóa học: Fe2O3 + HCl → FeCl3 + H2O. Tỷ lệ của các chất lần lượt là:
A. 1 : 6 : 2 : 3.
B. 1 : 2 : 3 : 6.
C. 2 : 3 : 1 : 6.
D. 3 : 2 : 6 : 1.
b) Tìm phương án đúng:
A. 2ZnO + HCl → ZnCl2 + 2H2O.
B. K + 2O2 → K2O.
C. 2Al + 6HCl → 2AlCl3 +3H2.
D. SO2 + O2 → 3SO3.
c) Phương trình đúng của lưu huỳnh cháy trong không khí là
A. S + O2 → SO2.
B. 2S + O2 → SO2.
C. S + 4O2 → SO2.
D. S + O2 → SO4
Đáp án:
Câu trả lời đúng lần lượt là A, C, A.
Bài 3: Lập sơ đồ nguyên tử và cho biết số phân tử mỗi chất sau phản ứng hóa học
Cho sơ đồ của các phản ứng sau:
a) Na + O2 → Na2O
b) P2O5 + H2O → H3PO4
c) HgO → Hg + O2
d) Fe(OH)3 → Fe2O3 + H2O
Đáp án:
a) 4Na + O2 → 2Na2O
Tỷ lệ: số nguyên tử Na: số phân tử O2: số phân tử Na2O = 4 : 1 : 2. (Oxi không được để nguyên tố mà phải
để ở dạng phân tử tương tự như hidro)
b) P2O5 + 3H2O → 2H3PO4
Tỉ lệ: Số phân tử P2O5: số phân tử H2O: số phân tử H3PO4 = 1 : 3 : 2.
c) 2HgO → 2Hg + O2
Tỉ lệ: số phân tử HgO: số nguyên tử Hg: số phân tử O2 = 2 : 2 : 1. (lý giải tương tự câu a), Oxi phải để ở
dạng phân tử)
d) 2Fe(OH)3 → Fe2O3 + 3H2O
Tỉ lệ: số phân tử Fe(OH)3 : số phân tử Fe2O3 : số phân tử H2O = 2 : 1 : 3. (phương trình này chưa có điều
kiện xúc tác nên phản ứng sẽ khó xảy ra hoặc xảy ra nhưng thời gian là khá lâu)
Bài 4 (nâng cao)
1) FexOy + H2 → Fe + H2O
2) FexOy + HCl → FeCl2y/x + H2O
3) FexOy + H2SO4 → Fe2(SO4)2y/x + H2O
4) M + H2SO4 → M2(SO4)n + SO2 + H2O
Đáp án:
1) FexOy + yH2 → xFe + yH2O
2) FexOy + 2yHCl → xFeCl2y/x + yH2O
(3) 2FexOy+2yH2SO4 → xFe2(SO4)2y/x + 2yH2O
4) 2M + 2nH2SO4 → M2(SO4)n + nSO2 +2nH2O
Lưu ý rằng: Phân tử không bao giờ chia đôi, do đó dù cân bằng theo phương pháp nào thì vẫn phải đảm
bảo một kết quả đó là các hệ số là những số nguyên.
| 1/5

Preview text:

Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn lọc
1. Lý thuyết về cân bằng phương trình hóa học
1.1. Khái niệm về cân bằng phương trình
Phương trình hóa học là một phương pháp biểu diễn các phản ứng hóa học dưới dạng các công thức hóa
học. Nó thể hiện mối quan hệ giữa các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm thông qua các ký hiệu
hóa học, chỉ ra số lượng các phân tử hoặc nguyên tử của mỗi chất tham gia và sản phẩm. Phương trình
hóa học bao gồm hai phần chính:
Phần bên trái: Đại diện cho các chất tham gia phản ứng, còn được gọi là "khởi đầu" của phản ứng. Các chất
này nằm bên trái dấu mũi tên trong phương trình.
Phần bên phải: Đại diện cho các chất sản phẩm của phản ứng, còn được gọi là "kết thúc" của phản ứng.
Các chất này nằm bên phải dấu mũi tên trong phương trình.
Cân bằng phương trình hóa học là quá trình điều chỉnh các hệ số phía trước các chất tham gia và sản phẩm
trong một phản ứng hóa học để đảm bảo bằng nhau số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố và tổng số điện
tích của các ion trong phản ứng trước và sau khi phản ứng diễn ra.
Ví dụ: Phản ứng oxi-hoá khử đơn giản giữa hidro (H2) và ôxy (O2) để tạo nước (H2O) có thể được biểu
diễn bằng phương trình hóa học sau:
Chưa cân bằng: H2 + O2 → H2O
Khi đã cân bằng: 2 H2 + O2 → 2 H2O
Ở phía trước mỗi chất, ta có các hệ số cân bằng là 2 và 1, lần lượt là số lượng chất tham gia và sản phẩm.
Sau khi phản ứng xảy ra, tổng số lượng nguyên tử và điện tích của các nguyên tố trong phản ứng phải bằng nhau.
1.2. Các cách cơ bản để cân bằng phương trình
Cách 1: Phương pháp cân bằng tĩnh (hoặc cân bằng bằng nguyên tố): Đây là phương pháp cân bằng phổ
biến nhất và được sử dụng rộng rãi. Trong phương pháp này, bạn cân bằng số lượng nguyên tử của mỗi
nguyên tố trong phương trình hóa học. Bạn bắt đầu bằng việc đếm số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố
trong các chất tham gia và sản phẩm. Sau đó, bạn điều chỉnh các hệ số trước các chất tham gia và sản
phẩm sao cho số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trên cả hai bên phương trình bằng nhau.
Cách 2: Phương pháp cân bằng nguyên tố (hay còn gọi là phương pháp ion điện tử) là một phương pháp
tiến hành cân bằng các phương trình hóa học bằng cách xác định số điện tử tham gia trong quá trình phản
ứng. Phương pháp này dựa trên việc cân bằng số lượng điện tử mà các nguyên tử tham gia trao đổi hoặc
chia sẻ trong quá trình phản ứng hóa học. Đây được coi là một phương pháp mạnh mẽ và linh hoạt để cân
bằng các phản ứng hóa học, đặc biệt là đối với các phản ứng oxi-hoá khử và các phản ứng phức tạp.
Cách 3: Phương pháp cân bằng chẵn lẻ là một phương pháp tiện lợi và hiệu quả để cân bằng các phương
trình hóa học, đặc biệt là đối với các phản ứng trung tâm và các phản ứng oxi-hoá khử. Phương pháp này
dựa trên việc cân bằng số lượng nguyên tử của các nguyên tố lẻ (không cân bằng) trước khi cân bằng các
nguyên tố chẵn (đã cân bằng). Phương pháp cân bằng bằng chẵn lẻ giúp giải quyết một số phương trình
phức tạp và có thể dễ dàng áp dụng vào các phản ứng hóa học. Tuy nhiên, khi đối mặt với các phản ứng
phức tạp hơn, có thể cần sử dụng các phương pháp cân bằng khác nhau để đạt được kết quả chính xác.
1.3. Ý nghĩa của việc cân bằng phương trình
Bảo toàn khối lượng: Cân bằng phương trình hóa học đảm bảo rằng tổng khối lượng của các chất tham
gia và sản phẩm sau phản ứng là bằng nhau, khối lượng của các chất sẽ không thay đổi trong quá trình phản ứng hóa học.
Bảo toàn nguyên tử: Các nguyên tố trong các chất tham gia phản ứng và sản phẩm sau phản ứng không
bị mất đi hay tạo thêm. Tổng số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố trước và sau phản ứng là như nhau.
Bảo toàn điện tích: Việc cân bằng tổng số điện tích dương của các cation và số điện tích âm của các anion
trong các chất tham gia và sản phẩm sau phản ứng là bằng nhau. Điều này bảo đảm tính điện trị của các chất không thay đổi.
Xác định lượng chất tham gia và sản phẩm: Cân bằng phương trình hóa học cho phép xác định tỷ lệ số
mol giữa các chất tham gia và sản phẩm trong quá trình phản ứng. Điều này rất quan trọng trong việc tính
toán và dự đoán hiệu suất và hiệu quả của các quá trình hóa học trong thực tế.
Tóm lại, cân bằng phương trình hóa học là một kỹ năng cơ bản và quan trọng trong hóa học. Nó giúp ta
hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa các chất và các phản ứng hóa học diễn ra như thế nào. Việc cân bằng
phương trình hóa học cũng giúp ta đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của các phản ứng trong nghiên
cứu và ứng dụng thực tiễn.
Xem thêm: Glucozo là gì? Công thức, cấu tạo, tính chất hóa học và ứng dụng của glucozo
2. Bài tập cân bằng phương trình hóa học lớp 8 có đáp án chọn lọc
Bài 1: Cân bằng các phương trình sau:
a) Cu(NO3)2 + NaOH → Cu(OH)2 + NaNO3 b) P + O2 → P2O5 c) N2 + O2 → NO d) NO + O2 → NO2 e) NO2 + O2 + H2O → HNO Đáp án:
a) Cu(NO3)2 + 2NaOH → Cu(OH)2 + 2NaNO3 b) 4P + 5O2 → 2P2O5 c) N2 + O2 → 2NO d) 2NO + O2 → 2NO2 e) 4NO2 + O2 + 2H2O → 4HNO3
Bài 2: Chọn đáp án đúng
a) Trong phản ứng hóa học: Fe2O3 + HCl → FeCl3 + H2O. Tỷ lệ của các chất lần lượt là: A. 1 : 6 : 2 : 3. B. 1 : 2 : 3 : 6. C. 2 : 3 : 1 : 6. D. 3 : 2 : 6 : 1. b) Tìm phương án đúng:
A. 2ZnO + HCl → ZnCl2 + 2H2O. B. K + 2O2 → K2O. C. 2Al + 6HCl → 2AlCl3 +3H2. D. SO2 + O2 → 3SO3.
c) Phương trình đúng của lưu huỳnh cháy trong không khí là A. S + O2 → SO2. B. 2S + O2 → SO2. C. S + 4O2 → SO2. D. S + O2 → SO4 Đáp án:
Câu trả lời đúng lần lượt là A, C, A.
Bài 3: Lập sơ đồ nguyên tử và cho biết số phân tử mỗi chất sau phản ứng hóa học
Cho sơ đồ của các phản ứng sau: a) Na + O2 → Na2O b) P2O5 + H2O → H3PO4 c) HgO → Hg + O2 d) Fe(OH)3 → Fe2O3 + H2O Đáp án: a) 4Na + O2 → 2Na2O
Tỷ lệ: số nguyên tử Na: số phân tử O2: số phân tử Na2O = 4 : 1 : 2. (Oxi không được để nguyên tố mà phải
để ở dạng phân tử tương tự như hidro) b) P2O5 + 3H2O → 2H3PO4
Tỉ lệ: Số phân tử P2O5: số phân tử H2O: số phân tử H3PO4 = 1 : 3 : 2. c) 2HgO → 2Hg + O2
Tỉ lệ: số phân tử HgO: số nguyên tử Hg: số phân tử O2 = 2 : 2 : 1. (lý giải tương tự câu a), Oxi phải để ở dạng phân tử) d) 2Fe(OH)3 → Fe2O3 + 3H2O
Tỉ lệ: số phân tử Fe(OH)3 : số phân tử Fe2O3 : số phân tử H2O = 2 : 1 : 3. (phương trình này chưa có điều
kiện xúc tác nên phản ứng sẽ khó xảy ra hoặc xảy ra nhưng thời gian là khá lâu) Bài 4 (nâng cao) 1) FexOy + H2 → Fe + H2O
2) FexOy + HCl → FeCl2y/x + H2O
3) FexOy + H2SO4 → Fe2(SO4)2y/x + H2O
4) M + H2SO4 → M2(SO4)n + SO2 + H2O Đáp án: 1) FexOy + yH2 → xFe + yH2O
2) FexOy + 2yHCl → xFeCl2y/x + yH2O
(3) 2FexOy+2yH2SO4 → xFe2(SO4)2y/x + 2yH2O
4) 2M + 2nH2SO4 → M2(SO4)n + nSO2 +2nH2O
Lưu ý rằng: Phân tử không bao giờ chia đôi, do đó dù cân bằng theo phương pháp nào thì vẫn phải đảm
bảo một kết quả đó là các hệ số là những số nguyên.