BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III | Bài giảng Toán 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Toán 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

1
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III ( 1 tiết)
I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức: Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học về tập hợp Z.Vận dụng được các
kiến thức đã học vào bài tập. Rèn luyện, bổ sung kịp thời các kiến thức chưa vững.
2. Nănglực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ; NL tư duy, hệ thống các kiến thức đã
học về số nguyên.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Có ý thức tìm tòi,
khám phá và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động ca nhóm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, máy chiếu để chiếu sơ đồ tổng kết chương 3 và bài tập.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, Bảng nhóm.SGK,nháp,bút, tìm hiểu trước bài
học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1:Khởi động (3 phút)
a) Mục tiêu: Nhắc lại các kiến thức đã học của chương 3.
b) Nội dung: Khi học xong chương 3 số nguyên, các em được học những kiến thức
nào?
c) Sản phẩm:
+) Nhận biết được tập hợp số nguyên, biết so sánh 2 số nguyên.
+ ) Các phép toán trong tập hợp số nguyên: Phép cộng, trừ, phép nhân số nguyên.
+) Ước và bội trong Z
d)Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
- Trò chơi “ô cửa bí mật” .
Thực hiện nhiệm vụ
4 Hs chọn một ô của trả lời câu hỏi trong 15 giây.
Báo cáo, thảo luận
GV gọi một số HS trả lời.
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dn dắt HS vào bài học mới
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
+) Nhận biết được tập hợp số nguyên, biết so sánh 2 số nguyên.
+ ) Các phép toán trong tập hợp số nguyên: Phép cộng, trừ, phép nhân số nguyên.
2
+) Ước và bội trong Z
Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức (15 phút)
a) Mục tiêu : Hs được hệ thng hóa các kiến thức liên quan để làm bài tập
b) Nội dung:
+ Tập hợp số nguyên là gì? Số dương và số âm dùng để làm gì?
+ Trên trục số nằm ngang, nếu a < b (a,b
Z thì điểm a nằm ở vị trí nào so với điểm
b?
+ Nêu quy tắc cộng 2 số nguyên âm và quy tắc cộng 2 số nguyên khác dấu?
+ Nêu tính chất của phép cộng số nguyên và quy tắc dấu ngoặc?
+ Nêu quy tắc trừ 2 số nguyên?
+ Nêu quy tắc nhân 2 số nguyên cùng dấu (âm và dương) và nhân 2 số nguyên khác
dấu? Nêu tính chất của phép nhân số nguyên?
+ Với a,b
Z, b
0 khi nào a là 1 bội của b và b là 1 ước ca a?
c) Sản phẩm: Nêu được các quy tắc và các tính chất đã học.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Chuyển giao nhiệm vụ
Củng cố các quy tắc và tính chất đã học bằng sơ đồ
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và chú ý lắng nghe, ri hoàn thành yêu
cầu.
Báo cáo, thảo luận
GV gọi đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung,ghi vở.
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS
GV: Chốt kiến thức trên sơ đồ tổng kết.
- Các quy tắc cng, trừ nhân
số nguyên.
- Các tính chất ca phép
cộng và phép nhân
- Quy tắc dấu ngoặc
- Khái niệm ước và bội cuae
số nguyên
Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Ni dung: Các bài tp 3.35;3.52; 3.53;3.54/sgk
c) Sản phẩm: Trình bày được các bài tập
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Giao nhiệm vụ
Hoàn thành các bài tập 3.50;
3.51 trên phiếu học tập 1
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và chú ý lắng
nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn
thành yêu cầu
Bài 3.50 (trang 76 SGK )
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến
-60
0
C
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã thu
về - 2 triệu đồng.
Bài 3.51 (trang 76 SGK )
Các số dương là: a, c
3
Báo cáo, thảo luận
GV gọi đại diện HS trả lời, HS
khác nhận xét, b sung,ghi vở.
Kết luận, nhận đnh
GV đánh giá kết quả của HS,
tuyên dương các nhóm làm bài
tập tốt, động viên các nhóm
còn sai sót.
Chuyển giao nhiệm vụ
Hoàn thành các bài tập 3.52 (
hoạt động cá nhân);Bài
3.53b,c /SGK( nhóm 4 người)
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và chú ý lắng
nghe, hoàn thành yêu cầu
Báo cáo, thảo luận
GV gọi đại diện 2HS lên bảng
làm bài 3.52 ,và giải thích
cách làm bài 3.53 b,c. Sau đó
HS khác nhận xét, bổ sung,ghi
vở.
Kết luận, nhận đnh
GV đánh giá kết quả của HS,
tuyên dương các bạn làm bài
tập tốt, động viên các bạn còn
sai sót.
GV giao nhiệm vụ học tập.
Làm việc nhân bài tập
3.46/SBT; bài 3.47/SBT.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đ
HS thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Các số âm là: b, d
Bài 3.52 (trang 76 SGK )
a) S = {-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4; 5}
Tổng các phần tử trong S bằng 5
b) T = {-7; -6; -5; -4; -3; -2; -1; 0}
Tổng các phần tử trong T bằng -28
Bài 3.53 (trang 76 SGK )
a)15.(-236) + 15.235 = 15.(-236 + 235)
= 15.(-1) = -15
b)237.(-28) + 28.137 = 237.(-28) - (-28).137
= (-28).(237 - 137)
= (-28).100 = -2800
c) 38.(27 - 44) - 27.(38 - 44)
= 38.27 - 38.44 - 27.38 + 27.44
= 44.(27 - 38) = 44.(-11) = -484
Bài 3.46/SBT
Các bội của 6 lớn hơn -19 và nhỏ hơn 19 là:
18; 12; 6;0;6;12;18
Bài 3.47/SBT
Ư
(36)
=
Ư
(42)=
1;1; 2;2; 3;3; 6;6; 7;7; 14;14; 21; 21; 42; 42
Ước chung của 36 và 42 là:
1;1; 2;2; 3;3; 6;6
Hoạt động 4: Tìm tòi mở rộng (5 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về số nguyên
b) Nội dung: Học sinh hoàn thành 2 bài tập sau: 3.55 và 3.56/SGK.
c) Sản phẩm: Trình bày bài vào vở…
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
4
Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu hoàn thành 2 bài 3.55 và 3.56/ SBT
(hoạt động cặp đôi )
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Báo cáo, thảo luận
GV gọi đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS,củng cố.
Bài 3.55/SGK
a)Có. Ví dụ a = 3 và b = -7 thì
hiệu a - b = 10 lớn hơn cả a và b.
b)Có. Ví dụ a = -7 và b = -2 thì
hiệu a - b = -5 lớn hơn a nhưng
nhỏ hơn b.
Bài 3.56/SGK:Ta chia 15 số
thành 3 nhóm mỗi nhóm 5 số thì
được tích mỗi nhóm mang dấu
âm.Do đó tích của cả 15 số mang
dấu âm.
* Hướng dẫn tự học ở nhà(2 phút)
- Xem lại các dạng bài tập đã giải.
- Làm bài tập 3.42;3.43;3.44;3.45/SBT và 3.54/SGK
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu hc tập/bảng điểm )
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Hoàn thành cột bên trái
Câu hỏi
Câu trả lời
Bài 3.50/SGK: Dùng số âm để diễn tả thông tin sau:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xung đến 60
0
C
dưới 0
0
C.
b) Do dịch bệnh, một công ti trong một tháng đã bị l 2 triệu
đồng.
Bài 3.51.Trong các số a,b,c số nào dương, số nào âm nếu:
a) a > 0
b) b< 0
c) c 1
d) d -2
Trả lời
Câu hỏi
Câu trả lời
Bài 3.50/SGK: Dùng số âm để diễn tả thông tin sau:
c) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến 60
0
C
dưới 0
0
C.
- 60
0
C
d) Do dịch bệnh, một công ti trong một tháng đã bị l 2 triệu
đồng.
- 2 tiệu đồng
Bài 3.51.Trong các số a,b,c số nào dương, số nào âm nếu:
e) a > 0
Số dương
5
f) b< 0
Số âm
g) c 1
Số dương
h) d -2
Số âm
| 1/5

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III ( 1 tiết) I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức: Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học về tập hợp Z.Vận dụng được các
kiến thức đã học vào bài tập. Rèn luyện, bổ sung kịp thời các kiến thức chưa vững. 2. Nănglực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn đề;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ; NL tư duy, hệ thống các kiến thức đã học về số nguyên. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Có ý thức tìm tòi,
khám phá và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
SGK, máy chiếu để chiếu sơ đồ tổng kết chương 3 và bài tập.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, Bảng nhóm.SGK,nháp,bút, tìm hiểu trước bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1:Khởi động (3 phút)

a) Mục tiêu: Nhắc lại các kiến thức đã học của chương 3.
b) Nội dung: Khi học xong chương 3 – số nguyên, các em được học những kiến thức nào? c) Sản phẩm:
+) Nhận biết được tập hợp số nguyên, biết so sánh 2 số nguyên.
+ ) Các phép toán trong tập hợp số nguyên: Phép cộng, trừ, phép nhân số nguyên. +) Ước và bội trong Z
d)Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
- Trò chơi “ô cửa bí mật” .
Thực hiện nhiệm vụ
4 Hs chọn một ô của trả lời câu hỏi trong 15 giây.
Báo cáo, thảo luận
GV gọi một số HS trả lời.
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
+) Nhận biết được tập hợp số nguyên, biết so sánh 2 số nguyên.
+ ) Các phép toán trong tập hợp số nguyên: Phép cộng, trừ, phép nhân số nguyên. 1 +) Ước và bội trong Z
Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức (15 phút)
a) Mục tiêu : Hs được hệ thống hóa các kiến thức liên quan để làm bài tập b) Nội dung:
+ Tập hợp số nguyên là gì? Số dương và số âm dùng để làm gì?
+ Trên trục số nằm ngang, nếu a < b (a,b Z thì điểm a nằm ở vị trí nào so với điểm b?
+ Nêu quy tắc cộng 2 số nguyên âm và quy tắc cộng 2 số nguyên khác dấu?
+ Nêu tính chất của phép cộng số nguyên và quy tắc dấu ngoặc?
+ Nêu quy tắc trừ 2 số nguyên?
+ Nêu quy tắc nhân 2 số nguyên cùng dấu (âm và dương) và nhân 2 số nguyên khác
dấu? Nêu tính chất của phép nhân số nguyên?
+ Với a,b Z, b  0 khi nào a là 1 bội của b và b là 1 ước của a?
c) Sản phẩm: Nêu được các quy tắc và các tính chất đã học.
d) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Chuyển giao nhiệm vụ
Củng cố các quy tắc và tính chất đã học bằng sơ đồ - Các quy tắc cộng, trừ nhân
Thực hiện nhiệm vụ số nguyên.
HS quan sát và chú ý lắng nghe, rồi hoàn thành yêu - Các tính chất của phép cầu. cộng và phép nhân
Báo cáo, thảo luận
- Quy tắc dấu ngoặc
GV gọi đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
- Khái niệm ước và bội cuae sung,ghi vở. số nguyên
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS
GV: Chốt kiến thức trên sơ đồ tổng kết.
Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)
a) Mục tiêu:
Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Các bài tập 3.35;3.52; 3.53;3.54/sgk
c) Sản phẩm: Trình bày được các bài tập
d) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Giao nhiệm vụ
Bài 3.50 (trang 76 SGK )
Hoàn thành các bài tập 3.50;
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến
3.51 trên phiếu học tập 1 -600C
Thực hiện nhiệm vụ
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã thu
HS quan sát và chú ý lắng về - 2 triệu đồng.
nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn Bài 3.51 (trang 76 SGK ) thành yêu cầu Các số dương là: a, c 2
Báo cáo, thảo luận Các số âm là: b, d
GV gọi đại diện HS trả lời, HS Bài 3.52 (trang 76 SGK )
khác nhận xét, bổ sung,ghi vở. a) S = {-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4; 5}
Kết luận, nhận định
GV đánh giá kết quả của HS, Tổng các phần tử trong S bằng 5
tuyên dương các nhóm làm bài b) T = {-7; -6; -5; -4; -3; -2; -1; 0}
tập tốt, động viên các nhóm còn sai sót.
Tổng các phần tử trong T bằng -28
Chuyển giao nhiệm vụ
Hoàn thành các bài tập 3.52 ( Bài 3.53 (trang 76 SGK )
hoạt động cá nhân);Bài
a)15.(-236) + 15.235 = 15.(-236 + 235)
3.53b,c /SGK( nhóm 4 người) = 15.(-1) = -15
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và chú ý lắng
b)237.(-28) + 28.137 = 237.(-28) - (-28).137 nghe, hoàn thành yêu cầu
Báo cáo, thảo luận = (-28).(237 - 137)
GV gọi đại diện 2HS lên bảng = (-28).100 = -2800
làm bài 3.52 ,và giải thích
cách làm bài 3.53 b,c. Sau đó c) 38.(27 - 44) - 27.(38 - 44)
HS khác nhận xét, bổ sung,ghi vở.
= 38.27 - 38.44 - 27.38 + 27.44
Kết luận, nhận định
= 44.(27 - 38) = 44.(-11) = -484
GV đánh giá kết quả của HS,
tuyên dương các bạn làm bài Bài 3.46/SBT
tập tốt, động viên các bạn còn Các bội của 6 lớn hơn -19 và nhỏ hơn 19 là: sai sót.  1  8; 1  2; 6  ;0;6;12 
GV giao nhiệm vụ học tập ;18 .
Làm việc cá nhân bài tập Bài 3.47/SBT 3.46/SBT; bài 3.47/SBT. Ư 1  ;1; 2  ;2; 3  ;3; 6  ;6; 9  ;9; 1  2;12; 1  8;18; 3  6;36
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ (36)=  HS thực hiện nhiệm vụ Ư  1  ;1; 2  ;2; 3  ;3; 6  ;6; 7  ;7; 1  4;14; 2  1;21; 4  2;4  2 (42)=
Đánh giá kết quả thực hiện
Ước chung của 36 và 42 là: 1  ;1; 2  ;2; 3  ;3; 6  ;  6 nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 4: Tìm tòi mở rộng (5 phút)
a) Mục tiêu:
Củng cố các kiến thức về số nguyên
b) Nội dung: Học sinh hoàn thành 2 bài tập sau: 3.55 và 3.56/SGK.
c) Sản phẩm: Trình bày bài vào vở…
d) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN 3
Chuyển giao nhiệm vụ Bài 3.55/SGK
Yêu cầu hoàn thành 2 bài 3.55 và 3.56/ SBT (hoạt động cặp đôi )
a)Có. Ví dụ a = 3 và b = -7 thì
Thực hiện nhiệm vụ
hiệu a - b = 10 lớn hơn cả a và b.
HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm b)Có. Ví dụ a = -7 và b = -2 thì đôi hoàn thành yêu cầu.
hiệu a - b = -5 lớn hơn a nhưng nhỏ hơn b.
Báo cáo, thảo luận
GV gọi đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ Bài 3.56/SGK:Ta chia 15 số
thành 3 nhóm mỗi nhóm 5 số thì sung.
Kết luận, nhận định
được tích mỗi nhóm mang dấu
GV đánh giá kết quả của HS,củng cố.
âm.Do đó tích của cả 15 số mang dấu âm.
* Hướng dẫn tự học ở nhà(2 phút)
- Xem lại các dạng bài tập đã giải.
- Làm bài tập 3.42;3.43;3.44;3.45/SBT và 3.54/SGK
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm )
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Hoàn thành cột bên trái Câu hỏi Câu trả lời
Bài 3.50/SGK: Dùng số âm để diễn tả thông tin sau:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến 600C dưới 0 0C.
b) Do dịch bệnh, một công ti trong một tháng đã bị lỗ 2 triệu đồng.
Bài 3.51.Trong các số a,b,c số nào dương, số nào âm nếu: a) a > 0 b) b< 0 c) c ≥ 1 d) d ≤ -2 Trả lời Câu hỏi Câu trả lời
Bài 3.50/SGK: Dùng số âm để diễn tả thông tin sau:
c) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến 600C dưới 0 - 600C 0C.
d) Do dịch bệnh, một công ti trong một tháng đã bị lỗ 2 triệu đồng. - 2 tiệu đồng
Bài 3.51.Trong các số a,b,c số nào dương, số nào âm nếu: e) a > 0 Số dương 4 f) b< 0 Số âm g) c ≥ 1 Số dương h) d ≤ -2 Số âm 5