Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 27 (Nâng cao)

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 27 (Nâng cao) được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.  Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đ
1
c
ơ
b
n)
I. Đc hiu văn bn
Em ngm bông hoa
Tím tươi b ng
Cánh hoa mi n
u còn rung rinh
u đẹp hơn tranh
Càng nhìn càng thm
Như màu của nng
Như màu của mưa
Dịu dàng non tơ...
Yêu hoa đp thế
Em đng quên r
Sn sùi xòe ra
Như tay lắm đốt
Bám vào si cát
Bám vào nng rát
Bám vào mưa dm
m lng âm thm
Cần cù dưới đt
Chng nhìn thấy đâu
TUN 27
Chính chùm r y
m nên sc màu.”
(Ngm hoa, Trần Đăng Khoa)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hi:
Câu 1. Bông hoa có u gì?
A. Tím
B. Đỏ
C. Hng
D. Vàng
Câu 2. Cánh hoa như thế nào?
A. Mng manh
B. Mi n
C. Mm mi
D. Cng cáp
Câu 3. Màu hoa được so sánh vi màu?
A. Nng
B. Mưa
C. C A, B đều đúng
D. C A, B đều sai
Câu 4. R bám vào những đâu?
A. m vào si t
B. Bám vào nng rát
C. m vào mưa dm
D. C 3 đáp án trên đều đúng
Câu 5. Tình cm ca nhân vật “em” với bông hoa?
A. Yêu mến
B. Ghét b
C. Chán nn
D. Không có tình cm gì
II. Luyn t và câu
Bài 1. Đin các t có nghĩa trái ngược vi t trong bảng dưới đây:
tươi tt
ngoan ngoãn
ng cảm
gần i
ghét b
Bài 2. Khoanh tròn c các t ch đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Hay nói ầm ĩ
Là con vt bu
Hay hỏi đâu đâu
Là con chó vn
Hay chăng dây đin
Là con nhn con
Ăn no quay tròn
Là ci xay lúa
Mm th ra gió
Là cái qut hòm
Không thèm c non
Là con trâu st
(Trích k cho bé nghe)
Bài 3. Đặt câu cảm trong trường hp sau:
a. Em được đến thăm một khung cảnh thiên nhiên đẹp đ.
b. Em được thưởng thc một món ăn ngon.
III. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Chõ bánh khúc ca tôi
(Trích)
Cây rau khúc rt nh, ch bng mt mm c non mới nhú. rau như m bc,
trông như được ph một lượt tuyết cc mng. Nhng hạt sương sớm đọng trên lá
long lanh như những bóng đèn pha lê. Hai dì cháu tôi hái đy r mi v.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn bày tỏ tình cm, cm xúc vi mt cảnh đẹp em thích.
Đ
2
nâng cao)
I. Đc hiu văn bn
Trên cành cây cao mt chiếc non ng bnh
đòi bay.
Tri ni dông bão ào ào, mc cho anh ch níu kéo,
quyết định thoát ra. Pht, b một cơn gió
mnh bt lìa cành. reo vui khi thy mình bng bnh giữa không trung. Nhưng
ngay c nó đang lâng lâng sung ng, thì nhng hạt mưa ném tới tp vào nó,
khiến quay cung rồi rơi xuống dòng ớc . Mt t sau, b rách tơi t,
vt v dt vào b suối đy bùn ly. Nó bt khóc nc n.
ch mun quay v vi các anh ch trên cành cây cao nhưng không th đưc
na ri.
(Chiếc lá non)
Đọc và chọn đáp án đúng hoc tr li câu hi
Câu 1. Chiếc lá non có tích cách như thế nào?
A. Bướng bnh
B. Nhút nhát
C. Hin lành
D. ng cảm
Câu 2. Chiếc lá non b làm sao?
A. B héo úa
B. B một cơn gió mạnh bt lìa cành
C. B con ni bt khi cành
D. Không b làm sao
Câu 3. Sau khi b bt khỏi cành, rơi xuống nưc, chiếc lá non như thế nào?
A. Trôi theo dòng nước
B. Bay lên kng trung
C. Rách tơi tả, vt v dt vào b sui đy bùn ly
D. Chìm xuống dòng nước
Câu 4. Chiếc lá non mong muốn điều?
A. Mun quay v vi các anh ch trên cành cây cao
B. Tiếp tc khám phá thế gii
C. Trôi theo dòng nước đi tht xa
D. Không mong mun điều gì
Câu 5. Bài hc rút ra t câu chuyn trên?
II. Luyn t và câu
Bài 1. Quan sát tranh, tìm cp t có nghĩa trái nc nhau thích hp:
….……………………
….……………………
Bài 2. Hoàn thành câu có s dng bin pháp tu t so sánh:
a. Dòng sông…
b. Ban đêm, bu trời
c. Con o…
d. Nhng chiếc đèn
Bài 3. Các phần in đậm dưới đây trả li cho câu hi gì?
a. Bạn Hùng được b đưa đến trường bng xe ô.
b. Chúng tôi c gng học hành chăm chỉ để được đim cao.
c. Để hoàn thành công vic nhanh chóng, c nhóm đu tp trung m vic.
d. My đã cố gắng đan chiếc áo bng len.
III. Viết
Bài 1. Viết chính t
Anh em như th chân tay
Rách lành đùm bc d hay đ đn.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn v mt nhân vật yêu thích, trong đoạn văn sử dng câu
cm.
Đáp án
Đề 1
cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bông hoa có u gì?
A. Tím
Câu 2. Cánh hoa như thế nào?
B. Mi n
Câu 3. Màu hoa được so sánh vi màu?
C. C A, B đều đúng
Câu 4. R bám vào những đâu?
D. C 3 đáp án trên đều đúng
Câu 5. Tình cm ca nhân vật “em” với bông hoa?
A. Yêu mến
II. Luyn t và câu
Bài 1. Đin các t có nghĩa trái ngược vi t trong bảng dưới đây:
tươi tt
héo úa
ngoan ngoãn
hư đn
ng cảm
hèn nhát
gần i
xa xôi
ghét b
yêu thương
Bài 2. Khoanh tròn c các t ch đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Các t: ầm ĩ, no, tròn, non,
Bài 3. Đặt câu cảm trong trường hp sau:
a. Khung cnh bãi bin mới đp làm sao!
b. Món bún trn này tht ngon ming quá!
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết.
Bài 2. Tập làm văn
Gi ý:
Thành ph Đà Nẵng quê hương của em. Nơi đây rt nhiu cảnh đẹp. Nhưng
em ấn tượng nht là bãi bin M Khê. Khung cnh ca bãi bin tht tuyt vi.
c bin xanh, trong vt. Nhng bãi cát vàng óng. Gió bin thi lng lng. Phía
xa núi Bà hùng vĩ. M Khê được coi là bãi biển đẹp nht hành tinh. Em rt
t hào v cnh đp của quê hương.
Đề 2
ng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Chiếc lá non có tích cách như thế nào?
A. Bướng bnh
Câu 2. Chiếc lá non b làm sao?
B. B một cơn gió mạnh bt lìa cành
Câu 3. Sau khi b bt khỏi cành, rơi xuống nưc, chiếc lá non như thế nào?
C. Rách tơi tả, vt v dt vào b sui đy bùn ly
Câu 4. Chiếc lá non mong muốn điều?
A. Mun quay v vi các anh ch trên cành cây cao
Câu 5. Bài hc t ra t câu chuyn trên: phải suy nghĩ kĩ trưc khi làm mt vic
và cn lng nghe ý kiến khuyên bo ca người ln
II. Luyn t và câu
Bài 1. Quan sát tranh, tìm cp t có nghĩa trái nc nhau thích hp:
chín - xanh
la - nươc
nh - to
Bài 2. Hoàn thành câu có s dng bin pháp tu t so sánh:
a. Dòng sông uốn lượn như một di la.
b. Ban đêm, bu trời như một tm thm khng l.
c. Con o có đôi mắt tròn như ht nhãn.
d. Nhng chiếc đèn sáng như sao trên tri.
Bài 3. Các phần in đậm dưới đây trả li cho câu hi gì?
a. Bng gì?
b. Đểm gì?
c. Đểm gì?
d. Bng gì?
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t làm.
Bài 2. Tập làm văn
Gi ý:
Tôi đã nghe giáo k chuyện Ông lão đánh và con vàng. Nhân vt ông lão
đánh khiến i rt yêu mến và trân trng. Ông một người tt bng, giàu tình
yêu thương không ham vt cht. Khi nghe li cu xin của cá vàng, ông đã th
v bin kng mong nhận đền đáp. Ngoài ra, ông còn là một người hin
lành nhưng li phần nhu nhược. m v liên tc mng mỏ, đánh đập nhưng
ông lão vẫn đi xin vàng đáp ng yêu cu ca m. Nhân vật ông lão đánh đã
giúp tôi nhn ra bài hc vng tt. Em yêu qnhân vật ông o đánh cá lm!
Câu cm: Em yêu q nhân vật ông lão đánh cá lắm!
| 1/12

Preview text:

TUẦN 27 Đ 1
cơ bn)
I. Đọc hiểu văn bản “Em ngắm bông hoa Tím tươi bỡ ngỡ Cánh hoa mới nở Màu còn rung rinh Màu đẹp hơn tranh
Càng nhìn càng thắm Như màu của nắng Như màu của mưa Dịu dàng non tơ... Yêu hoa đẹp thế Em đừng quên rễ Sần sùi xòe ra Như tay lắm đốt Bám vào sỏi cát Bám vào nắng rát Bám vào mưa dầm Làm lụng âm thầm
Cần cù dưới đất
Chẳng nhìn thấy đâu Chính chùm rễ ấy
Làm nên sắc màu.”
(Ngắm hoa, Trần Đăng Khoa)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hỏi:
Câu 1. Bông hoa có màu gì? A. Tím B. Đỏ C. Hồng D. Vàng
Câu 2. Cánh hoa như thế nào? A. Mỏng manh B. Mới nở C. Mềm mại D. Cứng cáp
Câu 3. Màu hoa được so sánh với màu? A. Nắng B. Mưa C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 4. Rễ bám vào những đâu? A. Bám vào sỏi cát B. Bám vào nắng rát C. Bám vào mưa dầm
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 5. Tình cảm của nhân vật “em” với bông hoa? A. Yêu mến B. Ghét bỏ C. Chán nản D. Không có tình cảm gì
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền các từ có nghĩa trái ngược với từ trong bảng dưới đây: tươi tốt ngoan ngoãn dũng cảm gần gũi ghét bỏ
Bài 2. Khoanh tròn các các từ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây: Hay nói ầm ĩ Là con vịt bầu Hay hỏi đâu đâu Là con chó vện Hay chăng dây điện Là con nhện con Ăn no quay tròn Là cối xay lúa Mồm thở ra gió Là cái quạt hòm Không thèm cỏ non Là con trâu sắt (Trích kể cho bé nghe)
Bài 3. Đặt câu cảm trong trường hợp sau:
a. Em được đến thăm một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ.
b. Em được thưởng thức một món ăn ngon. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả:
Chõ bánh khúc của dì tôi (Trích)
Cây rau khúc rất nhỏ, chỉ bằng một mầm cỏ non mới nhú. Lá rau như mạ bạc,
trông như được phủ một lượt tuyết cực mỏng. Những hạt sương sớm đọng trên lá
long lanh như những bóng đèn pha lê. Hai dì cháu tôi hái đầy rổ mới về.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc với một cảnh đẹp mà em thích. Đ 2
nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Trên cành cây cao có một chiếc lá non bướng bỉnh đòi bay.
Trời nổi dông bão ào ào, mặc cho anh chị níu kéo,
nó quyết định thoát ra. Phựt, nó bị một cơn gió
mạnh bứt lìa cành. Nó reo vui khi thấy mình bồng bềnh giữa không trung. Nhưng
ngay lúc nó đang lâng lâng sung sướng, thì những hạt mưa ném tới tấp vào nó,
khiến nó quay cuồng rồi rơi xuống dòng nước lũ. Một lát sau, nó bị rách tơi tả,
vật vờ dạt vào bờ suối đầy bùn lầy. Nó bật khóc nức nở.
Nó chỉ muốn quay về với các anh chị ở trên cành cây cao nhưng không thể được nữa rồi. (Chiếc lá non)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi
Câu 1. Chiếc lá non có tích cách như thế nào? A. Bướng bỉnh B. Nhút nhát C. Hiền lành D. Dũng cảm
Câu 2. Chiếc lá non bị làm sao? A. Bị héo úa
B. Bị một cơn gió mạnh bứt lìa cành
C. Bị con người bứt khỏi cành D. Không bị làm sao
Câu 3. Sau khi bị bứt khỏi cành, rơi xuống nước, chiếc lá non như thế nào? A. Trôi theo dòng nước B. Bay lên không trung
C. Rách tơi tả, vật vờ dạt vào bờ suối đầy bùn lầy
D. Chìm xuống dòng nước
Câu 4. Chiếc lá non mong muốn điều gì?
A. Muốn quay về với các anh chị ở trên cành cây cao
B. Tiếp tục khám phá thế giới
C. Trôi theo dòng nước đi thật xa
D. Không mong muốn điều gì
Câu 5. Bài học rút ra từ câu chuyện trên?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Quan sát tranh, tìm cặp từ có nghĩa trái ngược nhau thích hợp:
….……………………… ….……………………
….………………………
Bài 2. Hoàn thành câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh: a. Dòng sông… b. Ban đêm, bầu trời… c. Con mèo… d. Những chiếc đèn…
Bài 3. Các phần in đậm dưới đây trả lời cho câu hỏi gì?
a. Bạn Hùng được bố đưa đến trường bằng xe ô tô.
b. Chúng tôi cố gắng học hành chăm chỉ để được điểm cao.
c. Để hoàn thành công việc nhanh chóng, cả nhóm đều tập trung làm việc.
d. My đã cố gắng đan chiếc áo bằng len. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.
Bài 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết đoạn văn về một nhân vật yêu thích, trong đoạn văn có sử dụng câu cảm. Đáp án Đề 1 (Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bông hoa có màu gì? A. Tím
Câu 2. Cánh hoa như thế nào? B. Mới nở
Câu 3. Màu hoa được so sánh với màu? C. Cả A, B đều đúng
Câu 4. Rễ bám vào những đâu?
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 5. Tình cảm của nhân vật “em” với bông hoa? A. Yêu mến
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Điền các từ có nghĩa trái ngược với từ trong bảng dưới đây: tươi tốt héo úa ngoan ngoãn hư đốn dũng cảm hèn nhát gần gũi xa xôi ghét bỏ yêu thương
Bài 2. Khoanh tròn các các từ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Các từ: ầm ĩ, no, tròn, non,
Bài 3. Đặt câu cảm trong trường hợp sau:
a. Khung cảnh bãi biển mới đẹp làm sao!
b. Món bún trộn này thật ngon miệng quá! III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết.
Bài 2. Tập làm văn Gợi ý:
Thành phố Đà Nẵng là quê hương của em. Nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp. Nhưng
em ấn tượng nhất là bãi biển Mỹ Khê. Khung cảnh của bãi biển thật tuyệt vời.
Nước biển xanh, trong vắt. Những bãi cát vàng óng. Gió biển thổi lồng lộng. Phía
xa là núi Bà Nà hùng vĩ. Mỹ Khê được coi là bãi biển đẹp nhất hành tinh. Em rất
tự hào về cảnh đẹp của quê hương. Đề 2 (Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Chiếc lá non có tích cách như thế nào? A. Bướng bỉnh
Câu 2. Chiếc lá non bị làm sao?
B. Bị một cơn gió mạnh bứt lìa cành
Câu 3. Sau khi bị bứt khỏi cành, rơi xuống nước, chiếc lá non như thế nào?
C. Rách tơi tả, vật vờ dạt vào bờ suối đầy bùn lầy
Câu 4. Chiếc lá non mong muốn điều gì?
A. Muốn quay về với các anh chị ở trên cành cây cao
Câu 5. Bài học rút ra từ câu chuyện trên: phải suy nghĩ kĩ trước khi làm một việc
và cần lắng nghe ý kiến khuyên bảo của người lớn
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Quan sát tranh, tìm cặp từ có nghĩa trái ngược nhau thích hợp: ⚫ chín - xanh ⚫ lửa - nươc ⚫ nhỏ - to
Bài 2. Hoàn thành câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:
a. Dòng sông uốn lượn như một dải lụa.
b. Ban đêm, bầu trời như một tấm thảm khổng lồ.
c. Con mèo có đôi mắt tròn như hạt nhãn.
d. Những chiếc đèn sáng như sao trên trời.
Bài 3. Các phần in đậm dưới đây trả lời cho câu hỏi gì? a. Bằng gì? b. Để làm gì? c. Để làm gì? d. Bằng gì? III. Viết
Bài 1. Học sinh tự làm.
Bài 2. Tập làm văn Gợi ý:
Tôi đã nghe cô giáo kể chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng. Nhân vật ông lão
đánh cá khiến tôi rất yêu mến và trân trọng. Ông là một người tốt bụng, giàu tình
yêu thương và không ham vật chất. Khi nghe lời cầu xin của cá vàng, ông đã thả
nó về biển mà không mong nhận đền đáp. Ngoài ra, ông còn là một người hiền
lành nhưng lại có phần nhu nhược. Dù mụ vợ liên tục mắng mỏ, đánh đập nhưng
ông lão vẫn đi xin cá vàng đáp ứng yêu cầu của mụ. Nhân vật ông lão đánh cá đã
giúp tôi nhận ra bài học về lòng tốt. Em yêu quý nhân vật ông lão đánh cá lắm!
Câu cảm: Em yêu quý nhân vật ông lão đánh cá lắm!