Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 3
Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 3 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 3 (CD)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 3 - Cánh diều Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm
Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu.
Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn
toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn bạn viết thế này: “Chú lính bước vào đầu
chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là gì nhỉ?
- Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ. Dưới chân đi đôi
giày da. Trên chán lấm tấm mồ hôi”.
Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc
lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Cuộc họp của các chữ viết)
II. Đọc hiểu văn bản
Đọc và chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm?
A. Bác chữ A, Hoàng, Dấu Chấm
B. Hoàng, Dấu Phẩy, Dấu Hỏi
C. Bác chữ An, Dấu Chấm, Dấu Phẩy
Câu 2. Lý do của cuộc họp giữa các chữ viết là gì?
A. Giúp đỡ Hoàng trong việc đặt dấu chấm câu.
B. Giúp đỡ Hoàng trong việc viết đúng chính tả
C. Giúp đỡ Hoàng trong việc viết chữ đẹp hơn.
Câu 3. Ai là người mở đầu cuộc họp? A. Dấu Chấm B. Dấu Phẩy C. Bác chữ A.
Câu 4. Dấu Chấm được giao nhiệm vụ gì?
A. Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa.
B. Dấu Chân cần nhắc Hoàng đặt dấu chấm đúng chỗ. C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Ý nghĩa của câu chuyện?
A. Vai trò của việc viết đúng chính tả
B. Vai trò của dấu chấm câu. C. Cả 2 đáp án trên III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả:
- Học ăn, học nói, học gói, học mở.
- Người không học như ngọc không mài.
Câu 2. Đặt câu với các từ: bỡ ngỡ, ngập ngừng.
Câu 3. Xác định công dụng của dấu gạch ngang trong trường hợp sau: a. Hoàng hỏi:
- Cậu mua được mấy quyển sách? Tôi vui vẻ đáp:
- Tớ mua được ba quyển!
b. Tôi sẽ bắt chuyến tàu Hà Nội - Sài Gòn vào lúc bảy giờ.
Câu 4. Kể lại một cuộc trò chuyện giữa em với bạn (hoặc bố, mẹ, anh, chị, em…) Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Chọn câu trả lời đúng:
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm?
A. Bác chữ A, Hoàng, Dấu Chấm
Câu 2. Lý do của cuộc họp giữa các chữ viết là gì?
A. Giúp đỡ Hoàng trong việc đặt dấu chấm câu.
Câu 3. Ai là người mở đầu cuộc họp? C. Bác chữ A.
Câu 4. Dấu Chấm được giao nhiệm vụ gì? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Ý nghĩa của câu chuyện?
B. Vai trò của dấu chấm câu. III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
- Ngày đầu tiên đi học, em cảm thấy bỡ ngỡ.
- Trang ngập ngừng không dám xin đi chơi. Câu 3.
a. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại
b. Nối các từ trong một liên danh Câu 4. Mẫu 1
Hôm nay, cô giáo đã trả bài kiểm tra môn Tiếng Việt. Em đã được điểm mười. Em
rất sung sướng và hạnh phúc. Chiều về nhà, em đã khoe ngay với mẹ:
- Mẹ ơi, hôm nay, cô giáo trả bài kiểm tra môn Toán! Đố mẹ biết con được mấy điểm ạ?
- Trông con vui vẻ như vậy chắc là điểm cao rồi! - Đúng vậy ạ! - Chín điểm ư? - Không phải ạ!
- Vậy là mười điểm rồi? - Đúng vậy ạ!
Em đưa bài kiểm tra cho mẹ xem. Mẹ mỉm cười hạnh phúc:
- Con tôi thật giỏi! Mẹ rất tự hào về con! - Con cảm ơn mẹ ạ! Mẫu 2
Cuối tuần, em được nghỉ học. Mẹ đã hướng dẫn em cách làm món đậu rán. Trước
đó, mẹ đã chuẩn bị hai bìa đậu, một quả cà chua và các gia vị cần thiết. Mẹ vừa làm,
vừa hướng dẫn em từng bước:
- Đầu tiên, con hãy cắt đậu ra thành từng miếng nhỏ. Đợi dầu nóng, con cho đậu
vào rán đến chín vàng. Con chú ý lật đậu cẩn thận để không bị nát nhé.
Từng miếng đậu chín vàng được vớt ra bát. Rồi mẹ cho cà chua vào bếp để trưng.
Đến khi cà chua chín, mẹ mới đổ đậu vào một lần nữa. Mẹ nói tiếp:
- Con chú ý cần nêm gia vị cho vừa miệng nhé.
Sau đó, mẹ nêm nước mắm, mì chính rồi đảo đều lên. Cuối cùng, mẹ bày ra đậu ra
đĩa. Vậy là đã có một đĩa đậu rán thơm ngon. Đề 2
I. Luyện tập đọc hiểu
Bắn thêm một loạt đạn mà vẫn không diệt được máy bay địch. Viên tướng hạ lệnh:
- Vượt rào, bắt sống nó!
Hàng rào là những cây nứa tép dựng xiên ô quả trám. Cậu lính bé nhất nhìn thủ lĩnh, ngập ngừng: - Chui vào à?
Nghe tiếng “chui”, viên tướng thấy chối tai:
- Chỉ những thằng hèn mới chui.
2. Cả tốp leo lên hàng rào, trừ chú lính nhỏ. Chú nhìn cái lỗ hổng dưới chân hàng
rào rồi quyết định chui qua đó. Nhưng chú mới chui được nửa người thì hàng rào
đổ.Tướng sĩ ngã đè lên luống hoa mười giờ. Hàng rào thì đè lên chú lính.
Chiếc máy bay (là một chú chuồn chuồn ngô) giật mình cất cánh. Quân tướng
hoảng sợ lao ra khỏi vườn.
3. Giờ học hôm sau, thầy giáo nghiêm giọng hỏi:
- Hôm qua em nào phá đổ hàng rào, làm giập hoa trong vườn trường?
Thầy nhìn một lượt những gương mặt học trò, chờ đợi sự can đảm nhận lỗi. Chú
lính nhỏ run lên. Chú sắp phun ra bí mật thì một cú véo nhắc chú ngồi yên.
Thầy giáo lắc đầu buồn bã:
- Thầy mong em nào phạm lỗi sẽ sửa lại hàng rào và luống hoa.
4. Khi tất cả túa ra khỏi lớp, chú lính nhỏ đợi viên tướng ở cửa, nói khẽ: “Ra vườn đi!” Viên tướng khoát tay: - Về thôi! - Nhưng như vậy là hèn.
Nói rồi, chú lính quả quyết bước về phía vườn trường.
Những người lính và viên tướng đứng sững lại nhìn chú lính nhỏ.
Rồi, cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm. (Người lính dũng cảm)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các bạn nhỏ trong bài đang chơi ở đâu? A. Vườn trường B. Sân nhà C. Công viên
Câu 2. Việc leo rào của các bạn khác đã gây ra hậu quả gì? A. Hàng rào đổ B. Hoa bị giập nát C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Theo em, ai là người dũng cảm trong câu chuyện? A. viên tướng B. chú lính C. thầy giáo
Câu 4. Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
A. Bạn bè cần giúp đỡ lẫn nhau
B. Chúng ta cần sống trung thực, thật thà.
C. Khi mắc lỗi cần biết nhận lỗi và sửa lỗi III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Con cò (Trích)
Con còn bế trên tay
Con chưa biết con cò
Nhưng trong lời mẹ hát
Có cánh cò đang bay: “Con cò bay la Con cò bay lả Con cò Cổng Phủ
Con cò Đồng Đăng…”
Câu 2. Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm:
a. Chú khỉ đạp xe bằng đôi chân thật điêu luyện.
b. Mẹ em mua cá về để kho với dưa.
c. Nhà em nằm trong một con ngõ nhỏ.
d. Hôm qua, Lan đã dọn dẹp sạch sẽ bàn học.
Câu 3. Điền từ ngữ thích hợp:
Từ khi có cây thuốc quý, Cuội … sống được rất nhiều người. Một lần, Cuội cứu
được con gái một phú ông, được phú ông … cô gái ấy cho. Vợ chồng Cuội sống với
nhau thật êm ấm. Nhưng một lần, vợ Cuội … chân ngã vỡ đầu, Cuội rịt lá thuốc cho
mà mãi không tỉnh lại. Thương vợ, Cuội ... thử bộ óc bằng đất cho vợ rồi rịt thuốc
lại. Không ngờ vợ Cuội … lại, tươi tỉnh như thường. Nhưng từ đó, người vợ … chứng hay quên.
(gả, trượt, cứu, sống, mắc, nặn)
(Sự tích chú Cuội cung trăng)
Câu 4. Viết đoạn văn kể về ngày 20 tháng 11. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các bạn nhỏ trong bài đang chơi ở đâu? A. Vườn trường
Câu 2. Việc leo rào của các bạn khác đã gây ra hậu quả gì? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Theo em, ai là người dũng cảm trong câu chuyện? B. chú lính
Câu 4. Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
C. Khi mắc lỗi cần biết nhận lỗi và sửa lỗi III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
a. Chú khỉ đạp xe thật điêu luyện bằng gì?
b. Mẹ em mua cá về để làm gì? c. Nhà em nằm ở đâu?
d. Hôm qua, Lan đã làm gì?
Câu 3. Điền từ ngữ thích hợp:
Từ khi có cây thuốc quý, Cuội cứu sống được rất nhiều người. Một lần, Cuội cứu
được con gái một phú ông, được phú ông gả cô gái ấy cho. Vợ chồng Cuội sống với
nhau thật êm ấm. Nhưng một lần, vợ Cuội trượt chân ngã vỡ đầu, Cuội rịt lá thuốc
cho mà mãi không tỉnh lại. Thương vợ, Cuội nặn thử bộ óc bằng đất cho vợ rồi rịt
thuốc lại. Không ngờ vợ Cuội sống lại, tươi tỉnh như thường. Nhưng từ đó, người
vợ mắc chứng hay quên. Câu 4. Gợi ý:
Ngày 20 tháng 11 là ngày nhà giáo Việt Nam. Trường học hôm nay thật sạch sẽ.
Các thầy cô ai cũng đều ăn mặc rất trang trọng. Đặc biệt là các cô trong bộ áo dài
truyền thống, ai cũng thật xinh đẹp. Buổi lễ kỉ niệm được diễn ra trong buổi sáng.
Những tiết mục văn nghệ của các bạn học sinh là lời cảm ơn đối với các thầy cô.
Em thích nhất là bài hát “Bụi phấn” do các anh chị lớp 5A trình bày. Lời tri ân của
cô hiệu trưởng dành cho toàn bộ thầy cô trong trường khiến chúng em thật xúc động.
Em cảm thấy biết ơn và yêu mến thầy cô biết bao. Nhờ có ngày 20 tháng 11, mà
chúng em đã có thể bày sự kính yêu dành cho thầy cô của mình.