Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 7

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 7 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.  Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Bài tp cui tun môn Tiếng Vit lp 3 Tun 7 - Cánh diu
Đề 1
I. Luyện đc din cm
“Con yêu m bng ông tri
Rng lm không bao gi hết
- Thế thì làm sao con biết
tri những nơi đâu
Tri rt rng li rt cao
M mong bao gi con ti!
- Con yêu m bng Hà Ni
Để nh m con tìm đi
T ph này đến ph kia
con gặp ngay được m
- Hà Ni còn là rng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào nhng ph này ph kia
Gp m làm sao gp hết!
- Con yêu m bng trường hc
Sut ngày con đấy thôi
c con hc, lúc con chơi
con cũng đu có m
- Nhưng tối con v nhà ng
Thế con li xa trường
Còn m li mt mình
Thì m nh con lắm đy
Tình m c là hay nh
c nào cũng mun bên con
Giá có cái gì gn hơn
Con yêu m bằng cái đó
- À m ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
M ra là con thy ngay
Con yêu m bng con dế”
(Con yêu m, Xuân Qunh)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết v cuc trò chuyn ca ai, vi ai?
A. M vi con
B. Ông vi cháu
C. Ch vi em gái
Câu 2. Em bé trong bài đã yêu bng nhng s vt nào?
A. Ông tri, Hà Ni
B. Trường hc, con dế
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Câu “n m li mt mình” thuộc mu câu nào?
A. Ai là gì?
B. Ai như thế nào?
C. Ai làm gì?
Câu 4. Qua bài thơ, tác gi mun th hiện điều gì?
A. Tình cm mu t thiêng liêng, sâu sc
B. S hn nhiên ca tr em
C. C 2 phương án trên
III. Luyn tp
Câu 1. Viết câu:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa m như nước trong ngun chy ra.
Mt lòng th m, kính cha,
Cho tròn ch hiếu mới là đo con.
Câu 2. Đặt câu theo mu:
a. Ai là gì?
b. Ai làm gì?
Câu 3. Điền r, d hoc gi?
a. …a đình
b. cái …oi
c. …ép lê
d. …úp vic
g. …a vào
Câu 4. K mt câu chuyn v vic em gi li ha vi cha m.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết v cuc trò chuyn ca ai, vi ai?
A. M vi con
Câu 2. Em bé trong bài đã yêu bng nhng s vt nào?
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Câu “n m li mt mình” thuộc mu câu nào?
C. Ai làm gì?
Câu 4. Qua bài thơ, tác gi mun th hiện điều gì?
A. Tình cm mu t thiêng liêng, sâu sc
III. Luyn tp
Câu 1. Viết câu:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa m như nước trong ngun chy ra.
Mt lòng th m, kính cha,
Cho tròn ch hiếu mới là đo con.
Câu 2.
a. Tôi là hc sinh lp 3.
b. Ông nội đang tưới cây trong vườn.
Câu 3. Điền r, d hoc gi?
a. gia đình
b. cái roi
c. dép
d. giúp vic
g. ra vào
Câu 4.
Mu 1
Đầu năm hc mi, em ha vi b m s hc tp tht tt. Hằng ngày, em đi hc đúng
gi. Mi ti, em làm đầy đ bài tập. Trước gi học, em đu ôn lại bài cũ. Trong lp,
em chăm chú lắng nghe thy giảng bài. Điểm thi các môn học đều cao. Cui kì,
em đã đạt được danh hiu hc sinh xut sc. B m đã khen ngi và tng cho em
mt chiếc xe đp. Em cm thy rt hnh pc.
Mu 2
Hôm qua, m phải đi công tác. Em đã ha s giúp m trông coi nca. Bui sáng,
em thc dy tht sm. Ăn sáng xong, em đã quét dn nhà cửa. Sau đó, em đem
qun áo trong máy giặt ra phơi. Em còn ới nước cho cây ci trong vườn. Đến trưa,
b đi làm v nấu ăn. Hai b con ăn ung vui vẻ. Sau đó, em còn rửa bát đũa tht
sch sẽ. Đến chiu, em thu dn qun áo, ct vào t. Khi m tr v thy nca gn
gàng. M đã khen ngi em. Em cm thy rt vui v.
Đề 2
I. Luyện đc din cm
Ơi chích chòe ơi
Chim đng hót na!
em m ri
Lng cho bà ng.
Bàn tay bé nh
Vy qut tht đều
Ngn nng thiu thiu
Đậu trên tường trng.
Căn nhà đã vắng
Cc chén nm im
Đôi mắt lim dim
Ng ngon bà nhé!
Hoa cam hoa khế
Chín lặng trong vườn
mơ tay cháu
Qut đy hương thơm.
(Qut cho bà ng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Vì sao bn nh trong bài mong chim chích chòe đng hót na?
A. Vì bà ca bn nh b m, cn yên lặng để ng
B. Vì bn nh đang hc bài, cần yên tĩnh
C. Vì bn nh đang ngủ, cần yên tĩnh
Câu 2. Bn nh đã làm gì đ chăm sóc bà?
A. Nấu cháo cho bà ăn
B. Qut cho bà ng
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Câu thơ “Bàtay cháu” thuc mu câu nào?
A. Ai là gì?
A. Ai thế nào?
C. Ai làm gì?
Câu 4. Bài thơ th hin tình cm gì?
A. Tình cm trân trng ca hc sinh vi thy cô
B. Tình cm quý mến ca bn
C. Tình cảm yêu thương ca cháu vi bà
III. Luyn tp
Câu 1. Viết chính t:
Ba con búp bê
(Trích)
Sáng hôm sau, Mai reo lên khi thy trong chiếc bít tt treo đầu giường ra mt
cái đầu búp bê. Dốc ngược chiếc bít tt, em thy kng phi mt mà ba con búp
bê: mt p trai bng g, mt búp gái bng vi mt búp mũm
mĩm, nh xíu, bng giy bi. mt mnh giấy i ra. Bố đc cho Mai nghe nhng
ch viết trên đó: “Ông già Nô-en tặng bé Mai.”.
Câu 2. Đặt du câu sau cho p hp:
Tôi chui tt ngay vào hang [ ] lên giưng nm khnh bt chân ch ngũ [ ] Bng
ngthú v [ ] “Mày tc thì mày c tc, mày ghè v đu mày ra cho nh đi, nh đến
đâu thì y cũng kng chui ni vào t tao đâu!”.
Mt tai ho đến đứa ích k tkhông th biết trước được. Đó là: kng trông
thấy tôi, nhưng ch Cc đã trông thy Dế Choắt đang loay hoay trong ca hang. Ch
Cc lin quát ln [ ]
- Mày i gì [ ]
- Ly chị, em nóiđâu!
Ri Dế Chot li vào.
[ ] Chi h? Chi này! Chi này!
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí,Hoài)
Câu 3. (*) Cho đoạn văn sau:
Núp đi Đại hi v gia lúc Pháp càn quét ln. Ban ngày anh ch huy đánh gic, ban
đêm kể chuyện Đi hi cho c làng nghe. Lũ làng ngi vây quanh anh. Ông sao Rua
mc lên gia lòng sui như một chùm ht ngc. Tay p cm quai ng chặt hơn.
Anh nói vi lũ làng: Đất nước mình bây gi mnh hung rồi. Người Kinh, người
Thượng, con gái, con trai, ni già, người tr đoàn kết đánh gic, làm ry gii lm.
đi hội, p cũng lên k chuyn làng ng Hoa. Nghe xong, nhiều người chy
lên, đặt Núp trên vai, công kênh đi khp nhà, mng không biết bao nhiêu.
(Người con ca Tây Nguyên)
a. Nhân vật chính trong đoạn văn là ai?
b. Câu “Núp đi Đại hi v giac Pháp càn quét ln” được viết theo mu câu gì?
c. Tìm trong đoạn văn năm từ ghép.
Câu 4. K mt câu chuyn v vic cha m (người thân) khuyên bo em những điều
hay l phi.
(*): Bài tp nâng cao
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Vì sao bn nh trong bài mong chim chích chòe đng hót na?
A. Vì bà ca bn nh b m, cn yên lặng để ng
Câu 2. Bn nh đã làm gì đ chăm sóc bà?
B. Qut cho bà ng
Câu 3. Câu thơ “Bàtay cháu” thuc mu câu nào?
C. Ai làm gì?
Câu 4. Bài thơ th hin tình cm gì?
C. Tình cảm yêu thương ca cháu vi bà
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2. Đặt du câu sau cho p hp:
Tôi chui tt ngay vào hang [,] lên gng nm khnh bt chân ch ngũ [.] Bụng
ngthú v [:] “Mày tc thì mày c tc, mày ghè v đầu mày ra cho nh đi, nhỏ đến
đâu thì y cũng kng chui ni vào t tao đâu!”.
Mt tai ho đến đứa ích k tkhông th biết trước được. Đó là: kng trông
thấy tôi, nhưng ch Cc đã trông thy Dế Choắt đang loay hoay trong ca hang. Ch
Cc lin quát ln [:]
- Mày i gì [?]
- Ly chị, em nóiđâu!
Ri Dế Chot li vào.
[-] Chi h? Chi này! Chi này!
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí,Hoài)
Câu 3. (*) Cho đoạn văn sau:
Núp đi Đại hi v gia lúc Pháp càn quét ln. Ban ngày anh ch huy đánh gic, ban
đêm kể chuyện Đi hi cho c làng nghe. Lũ làng ngi vây quanh anh. Ông sao Rua
mc lên gia lòng sui như một chùm ht ngc. Tay p cm quai ng chặt hơn.
Anh nói vi lũ làng: Đất nước mình bây gi mnh hung rồi. Người Kinh, người
Thượng, con gái, con trai, ni già, người tr đoàn kết đánh gic, làm ry gii lm.
đi hội, p cũng lên k chuyn làng ng Hoa. Nghe xong, nhiều người chy
lên, đặt Núp trên vai, công kênh đi khp nhà, mng không biết bao nhiêu.
(Người con ca Tây Nguyên)
a. Nhân vật chính trong đoạn văn là Núp.
b. Ai làm gì?
c. T ghép: ban ngày, k chuyn, ht ngc, lũ làng, đất nước,...
Câu 4.
Gi ý:
Ti qua, em bé Thảo đang chơi đùa vui v. Bng nhiên, bé Thảo đòi ly con búp
Hng Hoa. Em rất yêu quý con p này, nên đã không đng ý. Tho lin
òa kc rt to. Em d mãi nhưng Tho không nín. M phi chy ra hi han, d dành
Thảo. Sau đó, m còn giúp phân x mi chuyn. M đã nói vi em rng bé Tho
còn nh. Em làm ch phi biết nhường nhìn, yêu thương em. K t đó, em luôn yêu
thương và nng nhn em gái.
| 1/12

Preview text:


i tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 7 - Cánh diều Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm
“Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những nơi đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Là con gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy
Tình mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Giá có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế”
(Con yêu mẹ, Xuân Quỳnh)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về cuộc trò chuyện của ai, với ai? A. Mẹ với con B. Ông với cháu C. Chị với em gái
Câu 2. Em bé trong bài đã yêu bằng những sự vật nào? A. Ông trời, Hà Nội B. Trường học, con dế C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Câu “Còn mẹ ở lại một mình” thuộc mẫu câu nào? A. Ai là gì? B. Ai như thế nào? C. Ai làm gì?
Câu 4. Qua bài thơ, tác giả muốn thể hiện điều gì?
A. Tình cảm mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc
B. Sự hồn nhiên của trẻ em C. Cả 2 phương án trên III. Luyện tập Câu 1. Viết câu:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ, kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Câu 2. Đặt câu theo mẫu: a. Ai là gì? b. Ai làm gì?
Câu 3. Điền r, d hoặc gi? a. …a đình b. cái …oi c. …ép lê d. …úp việc g. …a vào
Câu 4. Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về cuộc trò chuyện của ai, với ai? A. Mẹ với con
Câu 2. Em bé trong bài đã yêu bằng những sự vật nào? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Câu “Còn mẹ ở lại một mình” thuộc mẫu câu nào? C. Ai làm gì?
Câu 4. Qua bài thơ, tác giả muốn thể hiện điều gì?
A. Tình cảm mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc III. Luyện tập Câu 1. Viết câu:
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ, kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Câu 2.
a. Tôi là học sinh lớp 3.
b. Ông nội đang tưới cây trong vườn.
Câu 3. Điền r, d hoặc gi? a. gia đình b. cái roi c. dép lê d. giúp việc g. ra vào Câu 4. Mẫu 1
Đầu năm học mới, em hứa với bố mẹ sẽ học tập thật tốt. Hằng ngày, em đi học đúng
giờ. Mỗi tối, em làm đầy đủ bài tập. Trước giờ học, em đều ôn lại bài cũ. Trong lớp,
em chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài. Điểm thi các môn học đều cao. Cuối kì,
em đã đạt được danh hiệu học sinh xuất sắc. Bố mẹ đã khen ngợi và tặng cho em
một chiếc xe đạp. Em cảm thấy rất hạnh phúc. Mẫu 2
Hôm qua, mẹ phải đi công tác. Em đã hứa sẽ giúp mẹ trông coi nhà cửa. Buổi sáng,
em thức dậy thật sớm. Ăn sáng xong, em đã quét dọn nhà cửa. Sau đó, em đem
quần áo trong máy giặt ra phơi. Em còn tưới nước cho cây cối trong vườn. Đến trưa,
bố đi làm về và nấu ăn. Hai bố con ăn uống vui vẻ. Sau đó, em còn rửa bát đũa thật
sạch sẽ. Đến chiều, em thu dọn quần áo, cất vào tủ. Khi mẹ trở về thấy nhà cửa gọn
gàng. Mẹ đã khen ngợi em. Em cảm thấy rất vui vẻ. Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm Ơi chích chòe ơi
Chim đừng hót nữa! Bà em ốm rồi Lặng cho bà ngủ. Bàn tay bé nhỏ
Vẫy quạt thật đều
Ngấn nắng thiu thiu
Đậu trên tường trắng. Căn nhà đã vắng Cốc chén nằm im Đôi mắt lim dim Ngủ ngon bà nhé! Hoa cam hoa khế
Chín lặng trong vườn Bà mơ tay cháu
Quạt đầy hương thơm. (Quạt cho bà ngủ)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Vì sao bạn nhỏ trong bài mong chim chích chòe đừng hót nữa?
A. Vì bà của bạn nhỏ bị ốm, cần yên lặng để ngủ
B. Vì bạn nhỏ đang học bài, cần yên tĩnh
C. Vì bạn nhỏ đang ngủ, cần yên tĩnh
Câu 2. Bạn nhỏ đã làm gì để chăm sóc bà? A. Nấu cháo cho bà ăn B. Quạt cho bà ngủ C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Câu thơ “Bà mơ tay cháu” thuộc mẫu câu nào? A. Ai là gì? A. Ai thế nào? C. Ai làm gì?
Câu 4. Bài thơ thể hiện tình cảm gì?
A. Tình cảm trân trọng của học sinh với thầy cô
B. Tình cảm quý mến của bạn bè
C. Tình cảm yêu thương của cháu với bà III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Ba con búp bê (Trích)
Sáng hôm sau, Mai reo lên khi thấy trong chiếc bít tất treo ở đầu giường ló ra một
cái đầu búp bê. Dốc ngược chiếc bít tất, em thấy không phải một mà là ba con búp
bê: một búp bê trai bằng gỗ, một búp bê gái bằng vải và một cô bé búp bê mũm
mĩm, nhỏ xíu, bằng giấy bồi. Có một mảnh giấy rơi ra. Bố đọc cho Mai nghe những
chữ viết trên đó: “Ông già Nô-en tặng bé Mai.”.
Câu 2. Đặt dấu câu sau cho phù hợp:
Tôi chui tọt ngay vào hang [ ] lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ [ ] Bụng
nghĩ thú vị [ ] “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến
đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!”.
Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết trước được. Đó là: không trông
thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang. Chị Cốc liền quát lớn [ ] - Mày nói gì [ ]
- Lạy chị, em nói gì đâu!
Rồi Dế Choắt lủi vào.
[ ] Chối hả? Chối này! Chối này!
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài)
Câu 3. (*) Cho đoạn văn sau:
Núp đi Đại hội về giữa lúc Pháp càn quét lớn. Ban ngày anh chỉ huy đánh giặc, ban
đêm kể chuyện Đại hội cho cả làng nghe. Lũ làng ngồi vây quanh anh. Ông sao Rua
mọc lên giữa lòng suối như một chùm hạt ngọc. Tay Núp cầm quai súng chặt hơn.
Anh nói với lũ làng: Đất nước mình bây giờ mạnh hung rồi. Người Kinh, người
Thượng, con gái, con trai, người già, người trẻ đoàn kết đánh giặc, làm rẫy giỏi lắm.
Ở đại hội, Núp cũng lên kể chuyện làng Kông Hoa. Nghe xong, nhiều người chạy
lên, đặt Núp trên vai, công kênh đi khắp nhà, mừng không biết bao nhiêu.
(Người con của Tây Nguyên)
a. Nhân vật chính trong đoạn văn là ai?
b. Câu “Núp đi Đại hội về giữa lúc Pháp càn quét lớn” được viết theo mẫu câu gì?
c. Tìm trong đoạn văn năm từ ghép.
Câu 4. Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.
(*): Bài tập nâng cao Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Vì sao bạn nhỏ trong bài mong chim chích chòe đừng hót nữa?
A. Vì bà của bạn nhỏ bị ốm, cần yên lặng để ngủ
Câu 2. Bạn nhỏ đã làm gì để chăm sóc bà? B. Quạt cho bà ngủ
Câu 3. Câu thơ “Bà mơ tay cháu” thuộc mẫu câu nào? C. Ai làm gì?
Câu 4. Bài thơ thể hiện tình cảm gì?
C. Tình cảm yêu thương của cháu với bà III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết.
Câu 2. Đặt dấu câu sau cho phù hợp:
Tôi chui tọt ngay vào hang [,] lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ [.] Bụng
nghĩ thú vị [:] “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến
đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!”.
Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết trước được. Đó là: không trông
thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang. Chị Cốc liền quát lớn [:] - Mày nói gì [?]
- Lạy chị, em nói gì đâu!
Rồi Dế Choắt lủi vào.
[-] Chối hả? Chối này! Chối này!
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài)
Câu 3. (*) Cho đoạn văn sau:
Núp đi Đại hội về giữa lúc Pháp càn quét lớn. Ban ngày anh chỉ huy đánh giặc, ban
đêm kể chuyện Đại hội cho cả làng nghe. Lũ làng ngồi vây quanh anh. Ông sao Rua
mọc lên giữa lòng suối như một chùm hạt ngọc. Tay Núp cầm quai súng chặt hơn.
Anh nói với lũ làng: Đất nước mình bây giờ mạnh hung rồi. Người Kinh, người
Thượng, con gái, con trai, người già, người trẻ đoàn kết đánh giặc, làm rẫy giỏi lắm.
Ở đại hội, Núp cũng lên kể chuyện làng Kông Hoa. Nghe xong, nhiều người chạy
lên, đặt Núp trên vai, công kênh đi khắp nhà, mừng không biết bao nhiêu.
(Người con của Tây Nguyên)
a. Nhân vật chính trong đoạn văn là Núp. b. Ai làm gì?
c. Từ ghép: ban ngày, kể chuyện, hạt ngọc, lũ làng, đất nước,... Câu 4. Gợi ý:
Tối qua, em và bé Thảo đang chơi đùa vui vẻ. Bỗng nhiên, bé Thảo đòi lấy con búp
bê Hồng Hoa. Em rất yêu quý con búp bê này, nên đã không đồng ý. Bé Thảo liền
òa khóc rất to. Em dỗ mãi nhưng Thảo không nín. Mẹ phải chạy ra hỏi han, dỗ dành
Thảo. Sau đó, mẹ còn giúp phân xử mọi chuyện. Mẹ đã nói với em rằng bé Thảo
còn nhỏ. Em làm chị phải biết nhường nhìn, yêu thương em. Kể từ đó, em luôn yêu
thương và nhường nhịn em gái.