Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 1

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 1 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 1. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 1 - CTST
Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm
“Hôm nào cũng vậy
Cái trống trường em
Thức dậy thật sớm
Trống kêu vang rền
Giục em đến lớp
Giục bạn đến trường
Mặt mày trầy xước
Em thấy mà thương
Biết là trống đau
Vì dùi đánh nặng
Trống chẳng buồn đâu
Vì em cố gắng.”
(Cái trống trường em, Nguyễn Lãm Thắng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về sự vật gì?
Câu 2. Tìm câu thơ nói về công việc của sự vật đó.
Câu 3. Tình cảm của nhân vật “em” với sự vật đó?
III. Luyện tập
Câu 1. Đặt câu với các từ: náo nức, trường học
Câu 2. Tìm các từ
a. chỉ môn học
b. chỉ đồ dùng học tập
Câu 3. Viết chính tả:
<Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương.
Mịt mờ khói tỏa ngàn sương,
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
(Ca dao)
Câu 4. Viết đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu giới thiệu sở thích và ước mơ của em.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ về về cái trống.
Câu 2. Câu thơ:
Thức dậy thật sớm
Trống kêu vang rền
*
Giục em đến lớp
Giục bạn đến trường
Câu 3. Tình cảm của nhân vật “em” với cái trồng: yêu thương, trân trọng.
III. Luyện tập
Câu 1./
Người người náo nức đến xem hội làng.
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em.
Câu 2. Tìm các từ
a. chỉ môn học: tiếng Việt, Toán học, Âm nhạc, thuật, Thể dục, Hoạt động trải
nghiệm, tiếng Anh,...
b. chỉ đồ dùng học tập: bàn, ghế, sách, vở, thước kẻ, bút chì, tẩy, hộp bút, cặp
sách,...
Câu 3. Học sinh tự viết, chú ý cách trình bày và đúng chính tả.
Câu 4.
Gợi ý:<
Tên của tôi Nguyễn Thu Anh. Năm nay, tôi tám tuổi. Tôi đang học sinh lớp
3A, trường Tiểu học Ban Mai. Sở thích của tôi đọc sách. Cuốn sách tôi yêu
thích nhất Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Tương lai, tôi mong muốn trở thành
một nhà văn nổi tiếng. Bởi vậy, tôi cố gắng học thật chăm chỉ. Tôi tin rằng sẽ thực
hiện được ước mơ của mình.
Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm
1. Sáng Chủ nhật, chị Hai lật tờ lịch, nói như reo:
- Một tuần nữa là đến năm học mới rồi!
Tôi cũng thấy háo hức. Một tuần nữa thôi, tôi sẽ được gặp lại các bạn. Mấy tháng
hè ở nhà, tôi nhớ những người bạn thân thương quá đi thôi!
2. Từ tuần trước, ba mẹ đã đưa chị em tôi đi mua sách vở. Tôi mở một quyển sách,
mùi giấy mới thơm dịu khiến tôi thêm náo nức, mong đến ngày tựu trường.
3. Chị Hai rủ tôi cùng bọc sách vở. Ngắm những quyển vở mặc áo mới, dán chiếc
nhãn xinh như một đám mây nhỏ, tôi thích quá, liền nói:
- Năm nay, chị để em tự viết nhãn vở nhé! Chị Hai cười, đồng ý ngay.
Tôi hơi run khi cầm bút. Nhưng rồi tên trường, tên lớp, tên môn học,... cũng theo
tay tôi mềm mại hiện lên.
4. Chị Hai nhìn chiếc nhãn vở, mỉm cười:
- Em viết đẹp hơn chị rồi!
Biết chị trêu nhưng tôi vẫn thấy vui. Lần đầu tiên tôi viết nhãn vở kia mà.
Giá được đến lớp ngay hôm nay nhỉ! Tôi sẽ khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt
này: nhãn vở tự tay tôi viết.
(Chiếc nhãn vở đặc biệt)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm có?
A. Chị Hai
B. Tôi
C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Tâm trạng của hai chị em khi năm học mới sắp đến?
A. Vui mừng, háo hức
B. Buồn bã, chán nản
C. Thất vọng, tức giận
Câu 3. Hai chị em làm gì để chuẩn bị cho năm học mới
A. Đi mua sách vở
B. Cùng bọc vở, viết nhãn vở
C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Vì sao nhân vật tôi muốn đến lớp ngay hôm nay?
A. Tôi mong gặp lại bạn bè, thầy cô
B. Tôi cảm thấy rất nhớ trường lớp
C. Tôi muốn khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết
III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả:
Cái trống trường em
(Trích)
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ
Buồn không hả trống
Trong những ngày hè
Bọn mình đi vắng
Chỉ còn tiếng ve?
Câu 2. Tìm các từ chỉ gộp đồ dùng học tập?
Ví dụ: sách vở
Câu 3. Đặt câu có từ: môn học, bàn ghế.
Câu 4. Viết đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu giới thiệu sở thích và ước mơ của em.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm có?
C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Tâm trạng của hai chị em khi năm học mới sắp đến?
A. Vui mừng, háo hức
Câu 3. Hai chị em làm gì để chuẩn bị cho năm học mới
C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Vì sao nhân vật tôi muốn đến lớp ngay hôm nay?
C. Tôi muốn khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết
III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết.
Câu 2. Các từ chỉ gộp đồ dùng học tập: sách vở, bàn ghế, bút thước, bảng phấn,...
Câu 3./
- Âm nhạc là môn học yêu thích của em.
- Lớp học của em có nhiều bàn ghế.
Câu 4.
Gợi ý:
Tôi Hoàng Minh Đức. Tôi đang học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Hai
Trưng. Tôi có rất nhiều sở thích khác nhau như đá bóng, chơi game, xem hoạt hình.
Đặc biệt, tôi rất thích đọc sách tìm hiểu về trụ. Trong tương lai, tôi mong
muốn trở thành một nhà du hành vũ trụ, khám phá ra nhiều hành tinh mới. Tôi sẽ cố
gắng học tập tốt để thực hiện được ước mơ của mình.

| 1/11

Preview text:

Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 1 - CTST Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm
“Hôm nào cũng vậy
Cái trống trường em
Thức dậy thật sớm Trống kêu vang rền Giục em đến lớp
Giục bạn đến trường
Mặt mày trầy xước Em thấy mà thương Biết là trống đau Vì dùi đánh nặng
Trống chẳng buồn đâu Vì em cố gắng.”
(Cái trống trường em, Nguyễn Lãm Thắng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ viết về sự vật gì?
Câu 2. Tìm câu thơ nói về công việc của sự vật đó.
Câu 3. Tình cảm của nhân vật “em” với sự vật đó? III. Luyện tập
Câu 1. Đặt câu với các từ: náo nức, trường học Câu 2. Tìm các từ a. chỉ môn học
b. chỉ đồ dùng học tập
Câu 3. Viết chính tả:
Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương.
Mịt mờ khói tỏa ngàn sương,
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ. (Ca dao)
Câu 4. Viết đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu giới thiệu sở thích và ước mơ của em. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bài thơ về về cái trống. Câu 2. Câu thơ:
Thức dậy thật sớm Trống kêu vang rền * Giục em đến lớp
Giục bạn đến trường
Câu 3. Tình cảm của nhân vật “em” với cái trồng: yêu thương, trân trọng. III. Luyện tập Câu 1.
Người người náo nức đến xem hội làng. 
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em. Câu 2. Tìm các từ
a. chỉ môn học: tiếng Việt, Toán học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Hoạt động trải nghiệm, tiếng Anh,...
b. chỉ đồ dùng học tập: bàn, ghế, sách, vở, thước kẻ, bút chì, tẩy, hộp bút, cặp sách,...
Câu 3. Học sinh tự viết, chú ý cách trình bày và đúng chính tả. Câu 4. Gợi ý:
Tên của tôi là Nguyễn Thu Anh. Năm nay, tôi tám tuổi. Tôi đang là học sinh lớp
3A, trường Tiểu học Ban Mai. Sở thích của tôi là đọc sách. Cuốn sách mà tôi yêu
thích nhất là Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Tương lai, tôi mong muốn trở thành
một nhà văn nổi tiếng. Bởi vậy, tôi cố gắng học thật chăm chỉ. Tôi tin rằng sẽ thực
hiện được ước mơ của mình. Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm
1. Sáng Chủ nhật, chị Hai lật tờ lịch, nói như reo:
- Một tuần nữa là đến năm học mới rồi!
Tôi cũng thấy háo hức. Một tuần nữa thôi, tôi sẽ được gặp lại các bạn. Mấy tháng
hè ở nhà, tôi nhớ những người bạn thân thương quá đi thôi!
2. Từ tuần trước, ba mẹ đã đưa chị em tôi đi mua sách vở. Tôi mở một quyển sách,
mùi giấy mới thơm dịu khiến tôi thêm náo nức, mong đến ngày tựu trường.
3. Chị Hai rủ tôi cùng bọc sách vở. Ngắm những quyển vở mặc áo mới, dán chiếc
nhãn xinh như một đám mây nhỏ, tôi thích quá, liền nói:
- Năm nay, chị để em tự viết nhãn vở nhé! Chị Hai cười, đồng ý ngay.
Tôi hơi run khi cầm bút. Nhưng rồi tên trường, tên lớp, tên môn học,... cũng theo
tay tôi mềm mại hiện lên.
4. Chị Hai nhìn chiếc nhãn vở, mỉm cười:
- Em viết đẹp hơn chị rồi!
Biết chị trêu nhưng tôi vẫn thấy vui. Lần đầu tiên tôi viết nhãn vở kia mà.
Giá được đến lớp ngay hôm nay nhỉ! Tôi sẽ khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt
này: nhãn vở tự tay tôi viết.
(Chiếc nhãn vở đặc biệt)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm có? A. Chị Hai B. Tôi C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Tâm trạng của hai chị em khi năm học mới sắp đến? A. Vui mừng, háo hức B. Buồn bã, chán nản C. Thất vọng, tức giận
Câu 3. Hai chị em làm gì để chuẩn bị cho năm học mới A. Đi mua sách vở
B. Cùng bọc vở, viết nhãn vở C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Vì sao nhân vật tôi muốn đến lớp ngay hôm nay?
A. Tôi mong gặp lại bạn bè, thầy cô
B. Tôi cảm thấy rất nhớ trường lớp
C. Tôi muốn khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Cái trống trường em (Trích)
Cái trống trường em Mùa hè cũng nghỉ Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ
Buồn không hả trống Trong những ngày hè Bọn mình đi vắng Chỉ còn tiếng ve?
Câu 2. Tìm các từ chỉ gộp đồ dùng học tập? Ví dụ: sách vở
Câu 3. Đặt câu có từ: môn học, bàn ghế.
Câu 4. Viết đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 câu giới thiệu sở thích và ước mơ của em. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật trong truyện gồm có? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Tâm trạng của hai chị em khi năm học mới sắp đến? A. Vui mừng, háo hức
Câu 3. Hai chị em làm gì để chuẩn bị cho năm học mới C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Vì sao nhân vật tôi muốn đến lớp ngay hôm nay?
C. Tôi muốn khoe với các bạn chiếc nhãn vở đặc biệt do tự tay mình viết III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết.
Câu 2. Các từ chỉ gộp đồ dùng học tập: sách vở, bàn ghế, bút thước, bảng phấn,... Câu 3.
- Âm nhạc là môn học yêu thích của em.
- Lớp học của em có nhiều bàn ghế. Câu 4. Gợi ý:
Tôi là Hoàng Minh Đức. Tôi đang là học sinh lớp 3A6, trường Tiểu học Hai Bà
Trưng. Tôi có rất nhiều sở thích khác nhau như đá bóng, chơi game, xem hoạt hình.
Đặc biệt, tôi rất thích đọc sách và tìm hiểu về vũ trụ. Trong tương lai, tôi mong
muốn trở thành một nhà du hành vũ trụ, khám phá ra nhiều hành tinh mới. Tôi sẽ cố
gắng học tập tốt để thực hiện được ước mơ của mình.
Document Outline

  • Đề 1
  • Đề 2