Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 10

Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 10 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức.Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.  Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Bài tp cui tun lp 3 môn Tiếng Vit Chân tri sáng to - Tun 10
Đề 1
I. Luyện đc din cm
“Bé chọn màu xanh
V đồng lúa biếc
Bé chn màu xanh
V rừng trùng đip
Bé chn màu đ
V màu ni tươi
Bé chn màu đ
V ông mt tri
Bé chn màu nâu
V con đường nh
Bé chn màu nâu
V màu áo m
Mt tri lên ri
Trên đng lúa biếc
Nắng đã lên ri
Núi đồi xa tít
M t nh đng
Băng con đường nh
i ni đỏ hng
Em ch trước ngõ
Bc tranh em v
Bằng màu ước mơ
Em ngm hàng gi
M v... tng m.”
(Màu ước mơ, Nguyn Lãm Thng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. K tên nhng u sc xut hin trong bc tranh ca bé?
Câu 2. Vi mi màu sc, v đã v nhng s vt gì?
Câu 3. Bé v bức tranh đ đem tặng ai?
Câu 4. Nêu cm nhn ca em v bài thơ?
III. Luyn tp
Câu 1. Viết câu:
Không có vic gì khó
Ch sng không bn
Đào núi và lấp bin
Quyết chí t làm nên
(H Chí Minh)
Câu 2. Đặt câu có từ: ước mơ, tương lai.
Câu 3. Tìm t ng có nghĩa ging vi mi t ng sau:
a. kiên trì
b. hin lành
Câu 4. Gii thiệu đặc đim ni bt ca nhân vt trong truyn em thích.
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Nhng màu sc gm có: màu xanh, màu đ, màu nâu
Câu 2.
- Màu xanh: đng lúa, rng
- Màu đỏ: mái ni, mt tri
- Màu nâu: con đưng, áo m
Câu 3. Bé v bức tranh đ đem tặng người m.
Câu 4. Bài thơ giàu cảm xúc, gi ra mt bc tranh tuyệt đp.
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2.
- Ước mơ của em là tr thành mt bác sĩ.
- Tương lai, bn Hùng s là mt nhà khoa hc ni tiếng.
Câu 3. Tìm t ng có nghĩa ging vi mi t ng sau:
a. kiên trì: bn b, kiên nhn,...
b. hin lành: nhân hu, hin t,...
Câu 4.
Mu 1
Em rt thích truyn c tích Thch Sanh. Trong truyn, em ấn tượng nht vi nhân
vt Thch Sanh. Mt chàng trai khe mnh tài gii. Thạch Sanh đã một mình
đánh bi chn tinh. Tiếp đó, chàng còn giết chết đi bàng và cứu được công chúa.
Thạch Sanh cũng một ngưi nhân hu tt bng. Chàng đã cứu con trai vua
Thy t. Sau này, Thch Sanh còn tha chết cho Lí Thông. Nhân vt này rất đáng đ
em hc tp.
Mu 2
Em rt yêu thích nhân vt cu bé trong truyn Em bé thông minh. Tuy tui còn nh,
nhưng cậu đã rất tng minh và khôn khéo. Cậu đã những màn đi đáp tài
tình với quan đi thần, nhà vua. Đặc bit, cu còn giúp vua giải được câu đ ca s
gi c láng ging. Nhân vt này khiến em cm thy khâm phc.
Đề 2
I. Luyện đc din cm
1. Mt hôm, cô giáo dạy Mĩ thuật nói vi c lp:
- Nếu n khoa hc, c em s chế to vật để giúp con người làm vic vui
n? Bây gi mi bn hãy v lại đ vật mơ ưc ca mình nhé.
2. Vy c lp hào hng v. Bn Tâm v chiếc ô mềm như một qu bóng
khng l, vừa có đi cá đ bơi vừa có đôi cánh đ bay.
- Ba con là lái xe. Chiếc xe có cánh s giúp bà ch khách đi nhanh hơn.
Sn phm ca bn lp trưởng mt chú nhện cánh đ hái xoài. Chú bay đến
tng qu, nh gói nhng qu xoài th vào gi. Mt bn gái v chú bt hình
con c n chuyên vic nh c. n sn phm ca bn Minh là cái máy hình con
cua khng l, càng và chân y đu có th hút được nhng hạt lúa trên đng.
- Có cái máy hút này, ba m con s thu hoạcha nhanh hơn. - Minh hào hng.
3. Cô giáo tươi cười bo:
- Nếu chế tạo được nhng chiếc máy này, con người s làm vic giống như
đang dắt thú cưng đi chơi vy.
(Ý tưởng ca chúng mình)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. giáo Mĩ thut yêu cu c lp làm gì?
A. Hãy v lại đ vật mơ ước đ giúp con ni làm vic vui hơn
B. Hãy v mt bc tranh v gia đình ca em
C. Hãy v lại đng hc tp yêu thích ca em
Câu 2. Bạn Tâm đã v cái gì?
A. Chiếc ô tô mềm như một qung khng l
B. Mt chú nhện có cánh đ hái xoài
C. Chú rô bt hình con c sên chuyên vic nh c
Câu 3. giáo đã kết luận điều gì v ý tưởng ca các bn?
A. Nhng chiếc máy s giúp con người làm việc nhanh hơn
B. Nếu chế tạo được nhng chiếc y này, con ni s làm vic mà giống như
đang dắt thú cưng đi chơi
C. C 2 đáp án trên đều đúng
III. Luyn tp
Câu 1. Viết chính t:
a thu ca em
(Trích)
a thu ca em
ớc đèn hp bn
Hi rm tháng Tám
Ch Hng xung xem.
Câu 2. Đặt câu vi các từ: ý tưởng, ước
Câu 3. Gạch chân dưới b phn tr li cho câu hi Bng gì?
a. Hôm qua, tôi đến trường bằng xe đp.
b. Bng tm lòng v tha, bác Hòa đã giúp Minh nhn ra li lm.
c. Bc tranh của em được v bng t chì.
d. Cui tun, em và ch Hà ra H Gươm bng xe bt.
Câu 4. (*) Cho các t sau: ng đá, ca sĩ, cu lông, ng chuyn, diễn viên, điền
kinh, họa sĩ, đá cầu, vũ công, c t.
a. Hãy sp xếp các t trên vào hai nhóm: th thao và ngh thut.
b. Đặt câu vi các từ: bóng đá, ca sĩ, đá cu.
Câu 5. Viết đoạn văn giới thiệu đặc điểm ni bt ca nhân vt trong truyn em
thích.
(*): Bài tpng cao
Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. giáo Mĩ thut yêu cu c lp làm gì?
A. Hãy v lại đ vật mơ ước đ giúp con ni làm vic vui hơn
Câu 2. Bạn Tâm đã v cái gì?
A. Chiếc ô tô mềm như một qung khng l
Câu 3. giáo đã kết luận điều gì v ý tưởng ca các bn?
B. Nếu chế tạo được nhng chiếc y này, con ni s làm vic mà giống như
đang dắt thú cưng đi chơi
III. Luyn tp
Câu 1. Hc sinh t viết.
Câu 2.
- Ý tưởng của Thanh đã được các bn tán thành.
- Ước mơ của Hng là tr thành bác sĩ.
Câu 3. Gạch chân dưới b phn tr li cho câu hi Bng gì?
a. Hôm qua, tôi đến trường bằng xe đp.
b. Bng tm lòng v tha, bác Hòa đã gp Minh nhn ra li lm.
c. Bc tranh của em được v bng t chì.
d. Cui tun, em và ch Hà ra H Gươm bng xe bt.
Câu 4. (*) Cho các t sau: ng đá, ca sĩ, cu lông, ng chuyn, diễn viên, điền
kinh, họa sĩ, đá cầu, vũ công, c t.
a.
- Th thao: ng đá, cu lông, bóng chuyền, điền kinh, đá cầu, c t
- Ngh thuật: ca sĩ, diễn viên, ha sĩ, vũ công
b.
Bác em là mt cu th ng đá.
Em rt hâm m ca sĩ Thùy Chi.
Vào gi ra chơi, tôi và các bạn chơi đá cu.
Câu 5.
Gi ý:
Tôi cm thy ấn tượng vi nhân vt chú mèo Gióc-ba trong truyện “Chuyn con
mèo dy hải âu bay”. chú o này nhng tính cách tht tt đẹp. Trước hết,
Gióc-ba sng trách nhim, biết gi li hứa. Chú đã lần lượt hoàn thành ba vic
đã ha vi ch hi âu. Gióc-ba cũng một chú mèo giàu tình yêu thương. Chú đã
chăm sóc, dy d chú chim hải âu như đa con ca mình. Sau này, Gióc-ba còn tìm
mọi cách đ dy hi âu con biết bay. Truyn khiến em cm thy rt hnh phúc và
yêu thích.
| 1/12

Preview text:


Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 10 Đề 1
I. Luyện đọc diễn cảm
“Bé chọn màu xanh
Vẽ đồng lúa biếc Bé chọn màu xanh
Vẽ rừng trùng điệp Bé chọn màu đỏ Vẽ màu ngói tươi Bé chọn màu đỏ Vẽ ông mặt trời Bé chọn màu nâu
Vẽ con đường nhỏ Bé chọn màu nâu Vẽ màu áo mẹ
Mặt trời lên rồi
Trên đồng lúa biếc Nắng đã lên rồi Núi đồi xa tít
Mẹ từ cánh đồng
Băng con đường nhỏ
Mái ngói đỏ hồng Em chờ trước ngõ Bức tranh em vẽ Bằng màu ước mơ Em ngắm hàng giờ
Mẹ về... tặng mẹ.”
(Màu ước mơ, Nguyễn Lãm Thắng)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Kể tên những màu sắc xuất hiện trong bức tranh của bé?
Câu 2. Với mỗi màu sắc, vẽ đã vẽ những sự vật gì?
Câu 3. Bé vẽ bức tranh để đem tặng ai?
Câu 4. Nêu cảm nhận của em về bài thơ? III. Luyện tập Câu 1. Viết câu: Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên (Hồ Chí Minh)
Câu 2. Đặt câu có từ: ước mơ, tương lai.
Câu 3. Tìm từ ngữ có nghĩa giống với mỗi từ ngữ sau: a. kiên trì b. hiền lành
Câu 4. Giới thiệu đặc điểm nổi bật của nhân vật trong truyện em thích. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Những màu sắc gồm có: màu xanh, màu đỏ, màu nâu Câu 2.
- Màu xanh: đồng lúa, rừng
- Màu đỏ: mái ngói, mặt trời
- Màu nâu: con đường, áo mẹ
Câu 3. Bé vẽ bức tranh để đem tặng người mẹ.
Câu 4. Bài thơ giàu cảm xúc, gợi ra một bức tranh tuyệt đẹp. III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
- Ước mơ của em là trở thành một bác sĩ.
- Tương lai, bạn Hùng sẽ là một nhà khoa học nổi tiếng.
Câu 3. Tìm từ ngữ có nghĩa giống với mỗi từ ngữ sau:
a. kiên trì: bền bỉ, kiên nhẫn,...
b. hiền lành: nhân hậu, hiền từ,... Câu 4. Mẫu 1
Em rất thích truyện cổ tích Thạch Sanh. Trong truyện, em ấn tượng nhất với nhân
vật Thạch Sanh. Một chàng trai khỏe mạnh và tài giỏi. Thạch Sanh đã một mình
đánh bại chằn tinh. Tiếp đó, chàng còn giết chết đại bàng và cứu được công chúa.
Thạch Sanh cũng là một người nhân hậu và tốt bụng. Chàng đã cứu con trai vua
Thủy tề. Sau này, Thạch Sanh còn tha chết cho Lí Thông. Nhân vật này rất đáng để em học tập. Mẫu 2
Em rất yêu thích nhân vật cậu bé trong truyện Em bé thông minh. Tuy tuổi còn nhỏ,
nhưng cậu bé đã rất thông minh và khôn khéo. Cậu đã có những màn đối đáp tài
tình với quan đại thần, nhà vua. Đặc biệt, cậu còn giúp vua giải được câu đố của sứ
giả nước láng giềng. Nhân vật này khiến em cảm thấy khâm phục. Đề 2
I. Luyện đọc diễn cảm
1. Một hôm, cô giáo dạy Mĩ thuật nói với cả lớp:
- Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui
hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.
2. Vậy là cả lớp hào hứng vẽ. Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng
khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.
- Ba con là lái xe. Chiếc xe có cánh sẽ giúp bà chở khách đi nhanh hơn.
Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái xoài. Chú bay đến
từng quả, nhả tơ gói những quả xoài thả vào giỏ. Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình
con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ. Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con
cua khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.
- Có cái máy hút này, ba mẹ con sẽ thu hoạch lúa nhanh hơn. - Minh hào hứng.
3. Cô giáo tươi cười bảo:
- Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là
đang dắt thú cưng đi chơi vậy.
(Ý tưởng của chúng mình)
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Cô giáo Mĩ thuật yêu cầu cả lớp làm gì?
A. Hãy vẽ lại đồ vật mơ ước để giúp con người làm việc vui hơn
B. Hãy vẽ một bức tranh về gia đình của em
C. Hãy vẽ lại đồ dùng học tập yêu thích của em
Câu 2. Bạn Tâm đã vẽ cái gì?
A. Chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ
B. Một chú nhện có cánh để hái xoài
C. Chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ
Câu 3. Cô giáo đã kết luận điều gì về ý tưởng của các bạn?
A. Những chiếc máy sẽ giúp con người làm việc nhanh hơn
B. Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là
đang dắt thú cưng đi chơi
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng III. Luyện tập
Câu 1. Viết chính tả: Mùa thu của em (Trích) Mùa thu của em Rước đèn họp bạn Hội rằm tháng Tám Chị Hằng xuống xem.
Câu 2. Đặt câu với các từ: ý tưởng, ước mơ
Câu 3. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì?
a. Hôm qua, tôi đến trường bằng xe đạp.
b. Bằng tấm lòng vị tha, bác Hòa đã giúp Minh nhận ra lỗi lầm.
c. Bức tranh của em được vẽ bằng bút chì.
d. Cuối tuần, em và chị Hà ra Hồ Gươm bằng xe buýt.
Câu 4. (*) Cho các từ sau: bóng đá, ca sĩ, cầu lông, bóng chuyền, diễn viên, điền
kinh, họa sĩ, đá cầu, vũ công, cử tạ.
a. Hãy sắp xếp các từ trên vào hai nhóm: thể thao và nghệ thuật.
b. Đặt câu với các từ: bóng đá, ca sĩ, đá cầu.
Câu 5. Viết đoạn văn giới thiệu đặc điểm nổi bật của nhân vật trong truyện em thích.
(*): Bài tập nâng cao Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Cô giáo Mĩ thuật yêu cầu cả lớp làm gì?
A. Hãy vẽ lại đồ vật mơ ước để giúp con người làm việc vui hơn
Câu 2. Bạn Tâm đã vẽ cái gì?
A. Chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ
Câu 3. Cô giáo đã kết luận điều gì về ý tưởng của các bạn?
B. Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là
đang dắt thú cưng đi chơi III. Luyện tập
Câu 1. Học sinh tự viết. Câu 2.
- Ý tưởng của Thanh đã được các bạn tán thành.
- Ước mơ của Hồng là trở thành bác sĩ.
Câu 3. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì?
a. Hôm qua, tôi đến trường bằng xe đạp.
b. Bằng tấm lòng vị tha, bác Hòa đã giúp Minh nhận ra lỗi lầm.
c. Bức tranh của em được vẽ bằng bút chì.
d. Cuối tuần, em và chị Hà ra Hồ Gươm bằng xe buýt.
Câu 4. (*) Cho các từ sau: bóng đá, ca sĩ, cầu lông, bóng chuyền, diễn viên, điền
kinh, họa sĩ, đá cầu, vũ công, cử tạ. a.
- Thể thao: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, điền kinh, đá cầu, cử tạ
- Nghệ thuật: ca sĩ, diễn viên, họa sĩ, vũ công b.
Bác em là một cầu thủ bóng đá.
Em rất hâm mộ ca sĩ Thùy Chi.
Vào giờ ra chơi, tôi và các bạn chơi đá cầu. Câu 5. Gợi ý:
Tôi cảm thấy ấn tượng với nhân vật chú mèo Gióc-ba trong truyện “Chuyện con
mèo dạy hải âu bay”. Ở chú mèo này có những tính cách thật tốt đẹp. Trước hết,
Gióc-ba sống có trách nhiệm, biết giữ lời hứa. Chú đã lần lượt hoàn thành ba việc
đã hứa với chị hải âu. Gióc-ba cũng là một chú mèo giàu tình yêu thương. Chú đã
chăm sóc, dạy dỗ chú chim hải âu như đứa con của mình. Sau này, Gióc-ba còn tìm
mọi cách để dạy hải âu con biết bay. Truyện khiến em cảm thấy rất hạnh phúc và yêu thích.